QUAN NIỆM ĐỐI PHẨM TRONG ĐẠO CAO ĐÀI. * Quang Thông, Biên soạn.

1-Đối phẩm là gì ?
Đối phẩm trong Cao Đài có nghĩa liệt kê những phẩm tước tương đương của CTĐ, HTĐ hay Phước Thiện đối với phẩm vị Thiêng Liêng Thần, Thánh, Tiên, Phật.
Thí dụ: Giáo Thiện (PT) = Lễ Sanh (CTĐ)= Sĩ Tãi (HTĐ) = Thiên Thần.
Một vị chức sắc nếu làm tròn nhiệm vụ của mình khi qui vị sẽ được đối phẩm với phẩm vị Thiêng Liêng trong cửu phẩm Thần Tiên là :
Thiên Tiên, Nhơn Tiên, Địa Tiên.
Thiên Thánh, Nhơn Thánh, Địa Thánh.
Thiên Thần, Nhơn Thần, Địa Thần.
2-Bảng đối phẩm giữa chức sắc CTĐ, HTĐ và Phước Thiện…

BÁT QUÁI ÐÀI

CỬU TRÙNGÐÀI

HIỆP THIÊNÐÀI

CƠ QUAN PT

BỘ NHẠC

BAN THẾ ÐẠO

CƠ QUAN KHÁC

Thiên Tiên

Giáo Tông

Hộ Pháp

Phật Tử

 

 

 

Nhơn Tiên

Chưởng Pháp

ThượngPhẩm
ThượngSanh

 

 

 

 

Ðịa Tiên

Ðầu Sư

Thập nhị TQ

Tiên Tử

 

 

 

Thiên Thánh

ChánhPhốiSư
Phối Sư

Tiếp Dẫn ÐN
Chưởng Ấn

Thánh Nhơn
Hiền Nhơn

Tiếp Lễ NQ

Phu Tử

Thập nhị BQ

Nhơn Thánh

Giáo Sư

Cải Trạng
Giám Ðạo

Chơn Nhơn
Ðạo Nhơn

Nhạc Sư
Ðốc Nhạc Ðề Nhạc

Ðại Phu

Hộ Ðàn PQ.
Hữu Phan Q.
Tả Phan Q.

Ðịa Thánh

Giáo Hữu

Thừa Sử
Truyền Trạng

Chí Thiện

Lãnh Nhạc
QuảnNhạc
Ðội Nhạc

Quốc Sĩ

Tổng Giám

Thiên Thần

Lễ Sanh

Sĩ Tải

Giáo Thiện

Cai Nhạc
Bếp Nhạc

Hiền Tài

Phó T.Giám

Nhơn Thần

Chánh Trị Sự
Phó Trị Sự
Thông Sự

Luật Sự

HànhThiện
ThínhThiện

Nhạc Sĩ
Lễ Sĩ
Giáo Nhi

 

Tá Lý
Ð.PhòngVăn

Ðịa Thần

Ðạo Hữu

 

Tân Dân
Minh Ðức

 

 

Thơ Ký

Bảng nầy trích từ quyển Bước Đầu Học Đạo của HT Nguyễn Văn Hồng.
3-Việc đối phẩm được qui định và diễn tả ở đâu ?
a)-Việc đối phẩm đầu tiên được qui định qua Pháp Chánh Truyền chú giải. Trong phần quyền hành Chánh Phối Sư như sau:
“…Trong Cửu Trùng Ðài có Ðầu Sư thì đối với phẩm Ðịa Tiên, Chưởng Pháp thì đối với phẩm Nhơn Tiên, Giáo Tông thì đối với phẩm Thiên Tiên: Tam Trấn Oai Nghiêm thay quyền Phật vị tại thế nầy. Ấy vậy, các Ðấng ấy đối phẩm cùng các Ðấng Trọn Lành của Bát Quái Ðài. Giáo Tông giao quyền cho Ðầu Sư, Ðầu Sư lại phân quyền cho Chánh Phối Sư, Hay(1) lập Ðạo đặng độ rỗi nhơn sanh; cũng như Hộ Pháp giao quyền cho Thượng Sanh và Thượng Phẩm; còn Chánh Phối Sư và Phối Sư đối phẩm Thiên Thánh, Giáo Sư đối phẩm Nhơn Thánh, Giáo Hữu đối phẩm Ðịa Thánh, Lễ Sanh đối phẩm Thiên Thần, Chánh Trị Sự, Phó Trị Sự và Thông Sự đối phẩm Nhơn Thần, Chư Tín Ðồ đối phẩm Ðịa Thần. Hay(1) Ấy vậy, các vị ấy đối phẩm vào hàng Thánh của Bát Quái Ðài là cầm quyền lập Ðạo”…
b)-Kế đó qua Lời Thuyết Đạo, Đức Hộ Pháp nhắc lại rất nhiều lần về việc đối phẩm điển hình như các đoạn sau:
-Kìa cái Cửu Trùng Thiên Chí Tôn đem phô bày tại mặt thế nầy đối với Cửu phẩm Thần, Tiên, không còn ai chối đặng, ai đi trọn thì được giải thoát. Ngôi Giáo Tông môi giới hay thiệt? Chính Anh Cả chúng ta đã ngồi được. Ai làm được vậy chăng? Làm được chớ! Nếu có kẻ nói mắc lo gia đình, không thể lo Ðạo được là phi lý. Ðạo là trường học đạt đại gia đình, Ðạo là trường thi lập vị, sao lại làm không được? Tại làm biếng học! Học đặng hành. Nên hư do tại mình, không phải do Chí Tôn và cũng không phải tại Ðạo. Tôn giáo nào không đạt được Cửu phẩm Thần, Tiên dưới thế nầy, thì trên Cửu Thiên kia không hề đạt vị được. Ấy vậy, về mặt bí pháp Ðạo Cao Ðài là rõ ràng một nền chánh giáo của Chí Tôn vậy. (TĐ ĐHP, 13-2-1948)
-“Vậy Đức Chí Tôn đến cậy nhơn sanh làm Thánh Thể của Ngài, Ngài phải bồi thường, phải trả mắc cho người, người ta mới phụng sự cho Ngài trả bằng cách đến ký hòa ước với loài người nhứt là với dân tộc Việt Nam nầy trước đã, nếu các người thay thế cho Tôi phụng sự con cái Tôi, Tôi có phận sự lập vị Thần, Thánh, Tiên, Phật cho các người chịu không? Nếu các người chịu làm tôi cho con cái Tôi, cho vừa sức Tôi muốn, cho vừa sở ý Tôi định, thì Tôi sẽ trả mắt cho mấy người, vì công ấy Tôi thường lại ngôi Thần, Thánh, Tiên, Phật, tức nhiên Tôi đem đưa cơ quan giải thoát nơi tay mấy người, mấy người đạt được nơi thế nầy thế nào, nơi cõi vô hình Tôi cũng không chối cải.
Bởi chính mình Ngài cậy làm tôi tớ cho con cái Ngài tại thế nầy, Ngài mới đem Phẩm vị Thần, Thánh, Tiên, Phật đưa cho ta.
Nếu chúng ta đạt được, khi trở về cõi hư linh Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật và Đức Chí Tôn không hề chối cải mà chẳng có quyền luật nào định cải được phẩm vị của chúng ta do phụng sự Vạn Linh mà lập được tại thế nầy”.(TĐ. ĐHP, 5-6-Kỷ Sửu, 1949.
-Đức Chí Tôn Ngài đến ký hòa ước với loài người nhứt là dân tộc Việt Nam trước cái đã, mấy người làm Thánh Thể cho tôi, đặng tôi phụng sự cho Vạn Linh, thì tôi sẽ lập vị Thần, Thánh, Tiên, Phật lại cho mấy người. Nếu các người chịu thì ký hòa ước với tôi, hể các người làm tôi cho con cái của tôi cho vừa sức của tôi muốn, hay vừa ý của tôi định thì tôi sẽ trả lụng lại là lập ngôi vị cho mấy người trong Thánh Thể ấy, tôi đã định phẩm vị Thần, Thánh, Tiên, Phật, tôi đã lập vị sẵn cho mấy người, mà mấy người đoạt được tại mặt thế này, tới chừng về cõi vô hình tôi không chối cãi gì hết, trái lại còn trả hơn khi mấy người phụng sự cho Vạn Linh tại mặt thế này nữa là khác. (Trích Bí Pháp, 29-6-1949)
-Mấy em đã ngó thấy trong Đạo Đức Chí Tôn đã để hàng Tín Đồ đối với Đại Từ Phụ, Phó Trị Sự và Thông Sự đối với Phẩm Giáo Tông và Hộ Pháp, Chánh Trị Sự đối với Phẩm Đầu Sư, thì mấy em thử nghĩ coi khuôn khổ Thánh Thể của Ngài không có một cái gì sơ sót hết.
(TĐ ĐHP, 29-10-Quý Tỵ, 1953)
4-Việc đối phẩm giữa phẩm trật chức sắc và phẩm vị Thần Thánh Tiên Phật có đáng tin không ?
-Việc đối phẩm được quy định ngay trong Pháp Chánh Truyền chú giải là bộ Hiến pháp của Đạo đương nhiên ta không thể ngờ vực được. Pháp Chánh Truyền chú giải đã được Đức Hộ Pháp chú giải và Đức Lý duyệt lại, chấp thuận, như vậy việc đối phẩm nầy đã được Quyền Chí Tôn phê chuẩn cho nên hai cõi hữu hình và vô vi sẽ thi hành theo luật  nầy…
-Đức Hộ Pháp thay thế Đức Chí Tôn đến mở Đạo , Ngài được Đức Chí Tôn khai mở huệ quang khiếu nên  những điều Ngài dạy đều nằm trong chơn lý…
-Như lời dạy của Đức Hộ Pháp trên kia thì chức sắc mượn phẩm tước phàm trần để làm phương tiện phụng sự cho vạn linh sanh chúng chớ không phải cậy quyền ỷ thế mà bắt chúng sanh phụng sự cho mình…
5-Đối phẩm có ích lợi gì ?
-Trước tiên việc đối phẩm là thước đo để mình biết việc tu tiến của mình tới đâu và mình phấn đấu để đoạt địa vị cao hơn…Nhưng ta phải coi áo mão phẩm tước là tạm mượn để lập công quả, phụng sự chúng sanh và lo trau giồi phẩm hạnh cho xứng đáng. Nếu muốn đoạt vị Thánh phải trau giồi phẩm hạnh cho nên Thánh. Muốn thành Tiên phải gìn tư cách như bực Tiên…
Cao quyền khó kiếm đặng cao ngôi,
Đạo đức gầy nên đã phải hồi,
Mượn của trần gian lưu chất lại,
Thiên niên còn mặc đứng gầy Trời.(Thi Văn Dạy Đạo)
-Việc đối phẩm kích thích lòng hăng say hành Đạo để tạo được công nghiệp xứng đáng hầu tương công chiếc tội giải quả tiền khiên hầu trở về ngôi xưa vị cũ như lời Thánh giáo:
Thầy vì thương căn qủa của các con mà lấy đức từ-bi đặng Thiên-Phong cho các con là cố ý để các con hành Ðạo cho hoàn toàn, dễ bề tương công chiếc tội tiền khiên, hầu nâng mình vào nơi cựu-vị”…(TNHT, 24-12-1926)
“Thiên-phong là để cho các bậc Thánh, Tiên, Phật lìa trần phải lắm dày công cùng sanh-chúng mới trông-mong hồi cựu-phẩm đặng. Các con nên nhớ, Thầy lấy Từ-Bi phong-tịch, nhưng các Chức-sắc, nếu vì áo-mão hơn đạo-đức, thì tội chất bằng hai…(TNHT, 17-9-1927)
6-Những lỗi lầm của chức sắc sẽ bị mất đối phẩm.
-Trường hợp thứ 1 : Theo lời phê của Đức Hộ Pháp ai đã hiến thân vào Phước Thiện được phong vào thập nhị đẳng cấp Thiêng Liêng mà sau đó chối bỏ thì bị hình phạt phải ẩn trú nơi Đại Hải Chúng :
“Phước Thiện cũng có phẩm tước là Thập Nhị đẳng cấp Thiêng Liêng, nếu chê bỏ không kể đến thì phần hồn thay vì đi về với Cửu Thiên Khai Hóa, lại ẩn trú nơi Đại Hải Chúng, liệu mà tính lấy, hầu đừng trách mình hối hận”.
Đó là trường hợp ông Giáo Thiện Võ Văn Đợi . Ông trả phẩm Giáo Thiện và lên núi Bà tu, sau nầy Ông bị bịnh khổ và hối hận trước khi mất có làm tờ xin tội với Đức Hộ Pháp…
-Trường hợp thứ hai  là không trọn tùng mạng lịnh Hội Thánh, phân chia Thánh Thể Đức Chí Tôn, điển hình là trường hợp Ông Đinh Công Trứ là người lập ra Trường Qui Thiện. Sau khi Đức Hộ Pháp từ Mã Đảo về Ngài có dạy Ông Đinh Công Trứ như sau :
“Hội Thánh duy có một, dầu biến ra trăm hình ngàn trạng cũng luôn luôn chỉ có một. Chủ quyền là Thánh thể của Đức Chí Tôn đó thôi. Hễ tâm lý muốn tạo ra đây đặng phân chia, sẽ bị tiêu diệt, nghe không?
Ngọn lửa hai lần muốn thiêu hủy Trường Qui Thiện là do nguyên căn Trứ muốn chia rẽ, cái hại ấy do tinh thần của Trứ . Đây không phải Qua nói, Thánh Màng về nói những điều em dự định làm, những ý nghĩ em dự định thực hành.
- Trứ! Qua hiểu em hơn ai hết, thầy em hiểu em, mà không lẽ Phối Thánh Màng cáo gian cho em? Nó nói hết công chuyện với Qua, ở nhà em làm gì và còn muốn làm gì nữa. Qua dặn một lần nữa: Vì đạo của Chí Tôn có một, ai muốn phân chia lực lượng Thánh thể của Ngài sẽ bị tiêu diệt mà thôi. Chẳng những bị tiêu diệt mà còn phải xuống Phong Đô đền tội nữa. Đạo biến ra trăm hình ngàn tướng vẫn dưới một chủ quyền của Chí Tôn”.
Trường hợp thứ ba là phản lại Hội Thánh như trong Đạo sử có ghi lại một vị Giáo Sư đi tố cáo Đức Hộ Pháp cho nhà cầm quyền Pháp bắt. Sau đó vị nầy bị hình phạt gì đa số chúng ta đều biết.
-Trường hợp thứ 4 : những chức sắc sai phạm lỗi nặng bị đưa ra Tòa Đạo bị ngưng quyền chức hay bị trục xuất ra khỏi Đạo thì đương nhiên việc đối phẩm cũng không còn nữa…
Phần Kết :
-Trong các nền tôn giáo hiện nay đặc biêt duy có đạo Cao Đài là có sự đối phẩm rõ ràng từ chức phẩm phàm trần so với phẩm vị Thiêng Liêng. Đây là một đặc ân vô cùng lớn lao do Đức Chí Tôn ban cho. Vậy khi đạt được phẩm vị chức sắc, chức việc hay ngay cả tín đồ, chúng ta rán lo làm tròn phận sự được Hội Thánh giao phó và rán giữ giới luật, trau giồi đạo hạnh, lập công bồi đức thì chắc chắn chúng ta sẽ về trên con đường Cửu Thiên Khai Hóa, dầu thấp hay cao cũng có phẩm vị trên kia… Tuy nhiên, chúng ta phải quan niệm các Đấng cho mượn áo mão để mình có cơ hội lập công quả, tức là mượn cái giả để tạo cái chơn, mà đạt được cái chơn hay không là do mình.
Sau đây chúng tôi xin mượn lời dạy của Đức Lý Nhứt Trấn Oai Nghiêm để kết thúc bài nầy:
“Học Đạo cốt yếu là nâng mình lên cao hơn tính chất của thường tình, phải cho phi thường thì giá trị của người học đạo và dìu đạo mới được người kính nể. Đời không yên, Đạo phải có bậc phi thường để nâng đỡ cứu giúp kẻ sái bước về vật chất hoặc tinh thần. Mỗi vị Chức sắc cần phải có một phận sự, nếu không phải là phận sự Đạo thì là một phận sự đối với đời về mặt bác ái thì mới thật hành câu cứu nhân độ thế. Không có phận sự gì đặc biệt để đếm ngày giờ trông mong cầu thăng phẩm thì là tội với thiêng liêng đó. Cơm ăn áo mặc cũng là một việc đáng kể, toàn thể Hội Thánh có phận sự góp phần xây dựng chớ không phải có một  ít  người  lo xong đâu.
Chư Chức sắc có nhiệm vụ phải để ý lời của Lão, dường như không có ai sốt sắng lo cho vận mạng nền Đạo về vật chất, có lẽ chờ cho Lão phải lo chăng ? Chư hiền hữu Hiệp Thiên, Cửu Trùng cố gắng, phải tận tâm, Lão sẽ giúp.
Lão kiếu. THĂNG”. (Trích Thánh Giáo Sưu Tập, HT Nguyễn Văn Hồng)
* Quang Thông (12-3-2022).
*   *   *
Phần thảo luận giáo lý :
1-Chức sắc Thiên phong nếu làm tròn phận sự sau khi qui vị sẽ được đối phẩm cõi Thiêng Liêng còn chức sắc phàm phong có được về không ?
-Chúng ta cũng cần nên biết thể thức cầu phong, cầu thăng của chức sắc hành chánh Đạo (CTĐ) như sau :
Đầu tiên Hội Thánh sẽ ra thông tri có đợt cầu phong cầu thăng ai muốn xin cầu phong sẽ nộp đơn về Hội Thánh. Sau khi Hội Thánh nhận hồ sơ sẽ gởi qua HTĐ nhờ Bộ Pháp Chánh minh tra công nghiệp xem có đúng với lời khai của đương đơn không. Sau đó Hội Thánh sẽ đưa tất cả hồ sơ nầy ra Hội Nhơn Sanh duyệt xét .
Xong rồi chuyển tất cả hồ sơ nầy qua HTĐ để cầu Đức Lý về chấm phong.
Tức là các phẩm chức sắc Thiên phong phải được cà hai Quyền Chí Tôn và Quyền Vạn Linh công nhận, nếu làm tròn chức trách xứng đáng với phẩm vị của mình thì sau khi qui vị sẽ được về cõi Thiêng Liêng được quy định qua đối phẩm nơi Pháp chánh truyền.
Tuy nhiên theo Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống ĐHP thuyết giảng, nếu một vị Thiên phong mà phạm tội lỗi khi linh hồn về đến Bát Quái Đài vẫn bị rớt xuống Bích Hải tức là bị đọa như thường.  
Còn chức sắc phàm phong vì chưa có quyền Thiêng Liêng phê chuẩn nên không chắc được như vậy.
2-Nếu áp dụng luật công cử chức sắc như Pháp Chánh Truyền qui định thì có được đối phẩm không ?
Luật công cử chức sắc CTĐ được quy định trong Pháp Chánh Truyền nguyên văn như sau :
"CHÚ GIẢI: Cả Chức Sắc Cửu Trùng Ðài Nam Nữ, đều phải thọ phong nơi Hiệp Thiên Ðài hoặc bởi cơ bút hoặc bởi khoa mục hoặc bởi công cử. Nên khi công cử phải có mặt Chức Sắc Hiệp Thiên Ðài, giữ lẽ công bình cho khỏi điều tư vị, lại còn có phương thế hỏi Ðức Giáo Tông cùng Thầy, coi người đắc cử có phải chánh vị hay chăng? nên trước khi thọ sắc phải do nơi Ðức Giáo Tông cùng Thầy mới đặng".
Chúng ta lưu ý câu cuối: trước khi thọ sắc phải do nơi Ðức Giáo Tông cùng Thầy mới đặng.
Như vậy sau khi công cử xong, Hội Thánh phải nhờ HTĐ cầu cơ bút để Đức Chí Tôn hay Đức Lý phê duyệt xong thì mới được chánh vị với phẩm tước ấy. Trường hợp nầy cũng có Quyền Chí Tôn định vị nên dĩ nhiên cũng được đối phẩm như trường hợp Thiên Phong.
3-Phân biệt phẩm và chức trong Đạo khác nhau như thế nào ?
-Chúng ta thấy hệ thống chức sắc, chức việc CTĐ từ Giáo Tông xuống đến Bàn Tri Sự, mỗi cấp bậc đều được qui định quyền hạn và áo mão riêng. Tương tự chức sắc HTĐ và Thập nhị đẳng cấp bên Phước Thiện cũng vậy. Theo ý nghĩa thông thường mỗi cấp bậc chức sắc, chức việc nầy gọi là phẩm, thí dụ như phẩm Giáo Hữu, phẩm Giáo Thiện, phẩm Chánh Trị Sự,....
-Kế đó là danh từ chức có nghĩa thông thường là phần hành, nhiệm sở được Hội Thánh bổ nhiệm thí dụ như : Đầu Hương Đạo, Đầu Tộc Đạo, Khâm Châu Đạo,...
-Tuy nhiên cũng có trường hợp các vị dùng từ phẩm và chức không phân biệt nhau rõ ràng như:
Đàn cơ ngày 18-5-1973:
Đức Hộ Pháp giáng cơ : "Bần đạo rất vui mừng nhận thấy thiện chí của Hiền muội để tâm giúp cơ nghiệp Đạo. Vậy Bần đạo đặc cách phong Hiền muội  chức ĐẠO NHƠN Phước Thiện, vì phù hạp với khả năng và tinh thần của Hiền muội. Bần đạo xin để lời chúc mừng và cầu nguyện Hiền muội sớm thành công trên bước đường nhiệm vụ".
Đàn cơ ngày 1-1-1972, Đức Lý giáng cơ:
Ngài Hiến Đạo bạch :
- Hội Thánh Lưỡng Đài kính cẩn cầu xin Đức Ngài ban phẩm vị cho Bà Từ Cung Đoàn Huy Hoàng Thái Hậu.
- Vì có lời yêu cầu của Khâm Châu Đạo Thừa Thiên, Lão đặc cách phong chức Phối Sư cho Bà Từ Cung....
Ngài Hiến Đạo bạch :
- Cầu xin Đức Ngài phán định về trường hợp của vị  Nguyễn Ngọc Hiểu.
- Cười . . .  Lão dùng quyền Nhứt Trấn Oai Nghiêm mà đặt tạm cho Hiểu chức Sĩ Tải để chờ cơ hội Lão sử dụng. Nay muốn xây dựng nghiệp Đạo phải cần đến người đủ khả năng.
Vậy Lão đặc cách cho Hiểu thăng phẩm Phối Sư phái Thái và lãnh Quyền Thái Chánh Phối Sư thế cho Thái Bộ Thanh  kém sức khỏe…
Như vậy việc phân biệt giữa phẩm và chức trong Đạo Cao Đài chỉ có tính cách tương đối mà thôi.
4-Tại sao một một số nhiệm vụ như Đạo tỳ...không thấy đối phẩm ?
Các nhiệm vụ trong Ban nhà thuyền như Đạo tỳ chuyên tẩn liệm, đẩy xe tang đi chôn cất và Ban chèo thuyền : tổng lái, Tổng mủi, Tổng thương,...cũng đều không thấy nói đối phẩm.
Theo bí pháp Đức Phật Di Lạc chính là chủ của Thuyền Bát nhã, vậy những vị làm việc trong Ban Nhà thuyền là nhân viên của Đức Phật Di Lạc. Những vị nầy quên mình cứu giúp chúng sanh, đây là việc lập đức rất lớn, nên khó đối phẩm với những nhiệm vụ thông thường được. Hơn nữa, các vị làm tay chơn cho Đức Phật Di Lạc nên sẽ được hưởng nhiều ân huệ trực tiếp của Ngài nên không cần đối phẩm...
5-Các chức phẩm nào giữ trọn đời chớ không thể cầu thăng cấp ?
Một số chức phẩm người được thọ phong sẽ giữ trọn đời chớ không thăng lên cấp cao hơn như là: Hộ đàn pháp quân, Tả Hữu phan quân, Thập nhị Bảo Quân,Thập nhị Thời Quân,...
6-Chức sắc nữ phái phụ trách phần hành gì ?
Pháp Chánh Truyền qui định quyền hành chức sắc, chức việc nữ phái giống như nam phái nhưng chỉ cai quản phần nữ phái mà thôi. Như vậy ở đơn vị hành chánh Đạo địa phương, vị cai quản nữ phái sẽ điều hành những sinh hoạt Đạo do nữ phái đảm trách như : ban đồng nhi, ban ẩm thực, nấu ăn, may vá,...
Riêng bên Điện thờ Phật Mẫu, vị cai quản nữ phái sẽ chứng đàn và nữ phái được quì tất cả gian giữa chánh điện, nam phái chỉ quì bên phía nam mà thôi...
7-Một vị Hiền tài có thể chứng đàn được không ?
Hiền tài là chức sắc Ban Thế Đạo nhưng nếu được nhơn sanh công cử vào chức vụ hành chánh Đạo như: Quyền Đầu Tộc, Quyền Khâm Châu,...Khi đó vị Hiền tài lấy tư cách là Q. Đầu Tộc, Q. Khâm Châu sẽ được phép chứng đàn, thượng sớ lên Đức Chí Tôn.
8-Ai có quyền mang giây sắc lịnh ?
Theo Hiến pháp Hiệp Thiên Đài, Ðiều Thứ Sáu:
"Khi thọ mạng lịnh của Chưởng Quản Hiệp Thiên Ðài hay của Thập Nhị Thời Quân, từ phẩm Sĩ Tải đến phẩm Tiếp Dẫn Ðạo Nhơn được buộc dây Sắc Lịnh nơi mình trong lúc hành sự, nhưng phải theo Chi của vị Chưởng Quản Hiệp Thiên Ðài hay của vị Thời Quân ra lịnh mà thả mối. Trường hợp mang dây Sắc Lịnh phải được ghi rõ trong Thánh Lịnh giao phó nhiệm vụ cho đương sự".
Đây là dây sắc lịnh Tam giáo ba màu vàng xanh đỏ. Khi mang dây sắc lịnh vào tức là vị nầy có thêm quyền hành của vị Chưởng Quản ban cho qui định qua Thánh Lịnh. Dĩ nhiên sau khi hoàn tất công tác được giao phó thì vị nầy phải hoàn trả lại dây sắc lịnh chớ không được mang luôn.
* Quang Thông, Biên soạn.