Vườn Thơ Tải Đạo Tuyển Tập 3.
* Lê Văn Năm. * Lê Minh Hoàng. * Từ Nguyên. * Nguyệt Cát. * Thái Minh. * Lê Thị Ngọc Vân. * Nguyễn Văn Phòng. * Huỳnh Tâm.
Thi Phẩm CHÚC
NĂM ẤT TỴ THÁI BÌNH AN, của Thi sĩ HT/Lê Văn Năm. * Huỳnh Tâm diễn giải.
CHÚC NĂM ẤT TỴ THÁI BÌNH AN.
ẤT Tỵ mầng Xuân đón Dương quang,
Mong cầu Lộc-Thọ Trời ban
tràn.
Thân an vạn sự hòa như ý,
Tâm lạc triệu lòng yên vạn ngàn.
Gốc Thịnh vinh quang
Nhân-Nghĩa khắp,
Đạo Thành ân trải Phúc an nhàn.
Chúc lảnh trí huệ Thiên Nhân mớ,
Năm Mới Hai Lăm Thái Bình An.
* Nam Le. 02/01/2024.
Thi Phẩm "Chúc Năm Ất Tỵ Thái Bình An" là
một tác phẩm thấm đẫm triết lý Đạo Cao Đài, với âm hưởng của sự yêu thương nhân
loại, và mong ước hòa bình, an vui cho mọi người. Dưới đây là diễn giải chi
tiết từng câu thơ:
1 . "ẤT Tỵ mầng Xuân đón
Dương quang,"
- Câu thơ mở đầu chúc mừng năm mới Ất Tỵ, khởi đầu
mùa xuân đầy ánh sáng dương quang. Xuân là mùa của sự tái sinh, của những hy
vọng mới, và dương quang tượng trưng cho sự chiếu sáng của trí tuệ và ánh sáng
chân lý.
2 . "Mong cầu Lộc-Thọ Trời ban tràn."
- Người viết cầu mong sự an lành
và thịnh vượng từ trời ban, với Lộc (may mắn, tài lộc) và Thọ (sức khỏe và sự
sống lâu dài). Đây là những lời chúc phúc, thể hiện sự kính trọng đối với sự
sắp xếp của trời đất, mang đến điều tốt lành cho con người.
3 . "Thân an vạn sự hòa như ý,"
- Chúc cho thân thể bình an,
khỏe mạnh và mọi việc đều thuận lợi, đạt được mong muốn. Lời này nhấn mạnh sự
hòa hợp giữa con người và vạn vật, đi kèm với cảm giác mãn nguyện trong cuộc
sống.
4 . "Tâm lạc triệu lòng yên vạn ngàn."
- Mong cho tâm hồn mỗi người
được an vui, lòng không còn lo âu, được yên ổn và bình an. Đây là một thông
điệp về sự an tâm, về việc tìm được sự thanh thản trong cuộc sống.
5 . "Gốc Thịnh vinh quang Nhân-Nghĩa khắp,"
- Nói về gốc rễ của thịnh vượng
và vinh quang, đó chính là nền tảng Nhân-Nghĩa (đạo lý và nhân đức). Đạo Cao
Đài luôn coi trọng các giá trị đạo đức và tình yêu thương giữa con người với
nhau, và chính từ đó mà sự thịnh vượng mới có thể bền vững.
6 . "Đạo Thành ân trải Phúc an nhàn."
- Đạo Cao Đài cho rằng khi con
người sống theo đạo lý, lòng ân huệ của trời đất sẽ bao la, mang đến phúc đức
và sự an nhàn. "Đạo Thành" ám chỉ việc tu hành và đi theo con đường
chính đạo để đạt được hạnh phúc thật sự.
7 . "Chúc lảnh trí huệ Thiên Nhân mớ,"
- Lời chúc cho sự sáng suốt, trí
huệ của con người ngày càng được nâng cao, hướng tới sự hòa hợp với thiên nhiên
và nhân loại. “Thiên Nhân” ám chỉ sự giao thoa giữa trời và người, khi con
người sống hòa hợp với vũ trụ.
8 . "Năm Mới Hai Lăm Thái Bình An."
- Cuối cùng, bài thơ gửi lời
chúc đến năm mới, với mong muốn đất nước và con người được sống trong thái bình
an lạc. "Thái Bình An" là sự thanh thản, an lành và hòa bình tuyệt
đối mà mỗi người đều khao khát.
Tổng thể ý nghĩa thi phẩm. "Chúc Năm Ất Tỵ Thái Bình
An", thay cho lời chúc mừng năm mới mang đậm triết lý Đạo Cao Đài, thể
hiện sự hoài vọng về một thế giới tốt đẹp, hòa bình, và yêu thương. Nó khuyến
khích con người sống tốt, với trí tuệ và đạo đức, đồng thời hàm chứa thông điệp
về sự an hòa giữa trời và người, vạn vật và nhân sinh.
₪ Thi Phẩm 2:
Thi Phẩm CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2025, của Thi sĩ Lê Minh Hoàng.
* Huỳnh Tâm diễn giải.
CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2025
Tân niên chào đón ánh huỳnh quang,
Nguyện ước muôn phương phúc lộc tràn.
Thịnh vượng tâm an hòa vạn cảnh,
An khang thân lạc trải muôn ngàn.
Nắng thanh rạng rỡ niềm
vui tỏa,
Gió mới hân hoan nghĩa Đạo nhàn.
Chúc cả Nhân Gian đời đẹp ý,
Hai Năm (2025) may mắn, phúc bình an.
* Lê Minh Hoàng.
Thi Phẩm "Chúc Mừng Năm Mới 2025" chứa
đựng nhiều hình ảnh đẹp, sâu sắc và phản ánh triết lý Đạo Cao Đài, với những
lời chúc mừng hòa hợp, yêu thương, và thái bình. Dưới đây là diễn giải chi tiết
từng câu thi:
1 . "Tân niên chào đón ánh
huỳnh quang,"
- "Tân niên" ám chỉ năm mới, và "ánh
huỳnh quang" là hình ảnh của ánh sáng vàng rực rỡ, tượng trưng cho sự tươi
mới, hy vọng và sự chiếu sáng của trí tuệ. Đây là lời chào đón mùa xuân mới với
niềm tin và khởi đầu tốt đẹp.
2 . "Nguyện ước muôn phương
phúc lộc tràn."
- Câu thơ thể hiện ước nguyện sự may mắn và tài lộc
sẽ tràn đầy khắp mọi phương, cho tất cả mọi người, không phân biệt nơi đâu. Lộc
và phúc ở đây không chỉ là vật chất mà còn là sự bình an, hạnh phúc về tinh
thần, là một lời chúc tốt đẹp cho mọi người trong năm mới.
3 . "Thịnh vượng tâm an hòa
vạn cảnh,"
- Chúc cho sự thịnh vượng không chỉ về vật chất mà
còn về tinh thần. "Tâm an" ám chỉ sự bình an trong tâm hồn, và
"hòa vạn cảnh" nghĩa là mọi sự xung quanh đều thuận hòa, mọi vấn đề
trong cuộc sống đều được giải quyết một cách hòa hợp, tốt đẹp.
4 . "An khang thân lạc trải muôn ngàn."
- Lời chúc này gửi gắm mong ước
thân thể luôn khỏe mạnh, vui vẻ, và sống lâu bền. "An khang" là sự ổn
định về sức khỏe, và "thân lạc" tượng trưng cho sự vui vẻ, hạnh phúc
trong cuộc sống. Cả câu thơ truyền tải thông điệp về một cuộc sống lâu dài và đầy
đủ.
5 . "Nắng thanh rạng rỡ niềm vui tỏa,"
- Hình ảnh "nắng
thanh" biểu thị cho ánh sáng trong lành, tươi sáng, tượng trưng cho niềm
vui và hy vọng. Niềm vui ấy như ánh sáng mặt trời, tỏa rộng khắp, chiếu sáng và
làm ấm lòng mọi người.
6 . "Gió mới hân hoan nghĩa Đạo nhàn."
- "Gió mới" là hình
ảnh của sự đổi mới, là sự thay đổi tích cực trong cuộc sống, thổi tới mọi
người. "Hân hoan nghĩa Đạo nhàn" thể hiện niềm vui, sự hạnh phúc khi
con người sống hòa hợp với Đạo lý, không có phiền muộn, sống giản dị và an
nhàn. Đạo Cao Đài luôn hướng con người đến con đường hòa bình, thanh tịnh và
hạnh phúc.
7 . "Chúc cả Nhân Gian đời đẹp ý,"
- Đây là lời chúc toàn thể nhân
loại có một cuộc sống đẹp đẽ, an lành, hòa hợp, không có xung đột hay đau khổ.
Lời chúc mang theo sự thương yêu, mong mọi người đều được sống trong một thế
giới đầy tình yêu thương và chân lý.
8 . "Hai Năm (2025) may mắn, phúc bình an."
- Lời chúc kết thúc với mong
muốn năm 2025 sẽ là một năm đầy may mắn, hạnh phúc và bình an cho tất cả mọi
người. "Phúc bình an" không chỉ là sự bình yên bên ngoài mà còn là sự
an lạc nội tâm, là cái đích mà Đạo Cao Đài luôn hướng đến.
Tổng thể cảm xúc qua ý nghĩa của thi
phẩm "Chúc Mừng Năm Mới 2025". Phản ánh sâu sắc tấm lòng nhân ái và hi vọng về một thế giới hòa bình, thịnh vượng và an
lành. Triết lý Đạo Cao Đài, với những giá trị nhân đạo, đạo đức và hòa hợp giữa
con người và vũ trụ, hiện diện trong từng câu thơ. Thông điệp của bài thơ là sự
khởi đầu mới mẻ, tràn đầy hy vọng và niềm tin vào một tương lai tốt đẹp cho mọi
người, mọi loài.
₪ Thi Phẩm 3:
Thi Phẩm NGUYỆN
CẦU ĐẦU NĂM, của Thi sĩ Từ Nguyên. * Huỳnh Tâm diễn giải.
NGUYỆN CẦU ĐẦU NĂM
Nguyện chúc năm nay phúc trọn năm,
Đông qua, tuyết cạn bớt ưu trần.
Xuân về gió thắm hương thơm ngõ,
Tết đến mai vàng sắc sáng gian.
Lộc biếc chim ca reo
khắp ngõ,
Hoa tươi bướm lượn tỏa muôn làng.
Phần duyên nối Đạo vun bền đức,
Tâm sáng Trời ban phước vẹn phần.
* Từ Nguyên.
Thi Phẩm "NGUYỆN
CẦU ĐẦU NĂM" mang đậm vẻ đẹp của triết lý Đạo Cao Đài và tư duy hàn
lâm với âm hưởng yêu thương nhân loại và mong muốn thế giới hòa bình. Mỗi câu
thơ trong bài thể hiện một lời cầu chúc, một nguyện vọng cho sự thịnh vượng,
thanh tịnh, và phát triển đạo đức trong năm mới.
1 . "Nguyện chúc năm nay
phúc trọn năm,"
- Câu thơ mở đầu với lời nguyện cầu một năm đầy ắp
phúc lộc. “Phúc trọn năm” không chỉ là sự thịnh vượng về vật chất mà còn là sự
an lành về tinh thần, hòa hợp với các giá trị Đạo, giúp con người sống trong
hạnh phúc viên mãn. Nó thể hiện mong muốn sự trọn vẹn, không thiếu thốn hay lo
toan trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
2 . "Đông qua, tuyết cạn bớt
ưu trần."
- Hình ảnh mùa Đông qua đi, tuyết tan, mang theo
một biểu tượng của sự khổ đau và ưu phiền được gột rửa. Lúc này, “bớt ưu trần”
là sự thoát khỏi những phiền muộn của thế tục, mở ra một mùa xuân mới, mang
theo niềm hy vọng và thanh thản. Đây là triết lý Đạo Cao Đài về sự thanh tịnh
và giải thoát khỏi những ưu phiền, để tâm hồn được bình an.
3 . "Xuân về gió thắm hương
thơm ngõ,"
- Câu thơ mô tả sự tươi mới của mùa Xuân với
"gió thắm" và "hương thơm", tạo cảm giác dễ chịu, thanh
bình. Từ "thắm" mang đến sự ấm áp, gần gũi, như là một lời chúc về
tình yêu thương và sự kết nối giữa con người và vạn vật. Hương thơm lan tỏa
khắp ngõ là biểu hiện của sự thịnh vượng, hòa bình, và tình yêu thương bao trùm
khắp nơi.
4 . "Tết đến mai vàng sắc
sáng gian."
- Hoa mai vàng nở rộ trong dịp Tết là hình ảnh của
sự sinh sôi, phát triển, và khởi đầu mới. Màu vàng của hoa mai không chỉ là
biểu tượng của sự sung túc mà còn là biểu tượng của trí tuệ và ánh sáng tinh
thần. "Sắc sáng gian" là mong ước mọi người đều có được sự sáng suốt
trong tư duy và chân lý, giống như ánh sáng dẫn đường trong Đạo.
5 . "Lộc biếc chim ca reo khắp ngõ,"
- "Lộc biếc" là hình
ảnh của sự giàu sang, thịnh vượng, còn "chim ca" biểu trưng cho niềm
vui, sự hân hoan và sự sống tràn đầy. Chim hót vang lên trong không gian, âm
thanh reo vui là điềm báo của sự hòa bình, niềm an lạc và phúc lành đến với mọi
người. Đây là hình ảnh của sự chào đón những điều tốt lành, yêu thương.
6 . "Hoa tươi bướm lượn tỏa muôn làng."
- Hoa tươi và bướm lượn như
những biểu tượng của sự tái sinh, vẻ đẹp thiên nhiên và sức sống vĩnh hằng.
Những hình ảnh này phản ánh sự thịnh vượng, tươi mới của vạn vật và con người
trong một cộng đồng gắn kết, hạnh phúc. "Tỏa muôn làng" có thể hiểu
là mong muốn hòa bình và sự đoàn kết lan tỏa khắp nơi.
7 . "Phần duyên nối Đạo vun bền đức,"
- Lời cầu nguyện này nhắc nhở
chúng ta về “duyên” với Đạo, sự kết nối với chân lý, với con đường đạo đức.
“Vun bền đức” là việc nuôi dưỡng và phát triển đạo đức trong bản thân, làm nền
tảng cho sự thịnh vượng của xã hội. Đây chính là triết lý của Đạo Cao Đài, nơi
mà sự phát triển tinh thần, đạo đức, và giáo lý được coi trọng.
8 . "Tâm sáng Trời ban phước vẹn phần."
- Cuối cùng, câu thơ này nhấn
mạnh tầm quan trọng của tâm hồn sáng suốt, trong sạch. Khi tâm sáng, con người
sẽ đón nhận được phước lành từ Trời (vũ trụ, thần thánh). Sự trong sáng trong
tâm hồn sẽ mang đến sự an lành, thành công và hạnh phúc trọn vẹn. Đây là một
thông điệp về sự kết nối giữa con người và vũ trụ, giữa đạo đức và phúc lộc.
Tổng thể ý nghĩa sâu sắc của thi phẩm. "NGUYỆN CẦU ĐẦU NĂM". Hy vọng cho năm mới, nơi mà đạo
đức và trí tuệ được vun đắp, tinh thần hiền hòa, nơi nơi thanh bình và yêu
thương lan tỏa. Nó là lời cầu nguyện để mọi người có thể sống trong sự sáng
suốt, thanh tịnh, và hạnh phúc viên mãn.
NEW YEAR'S GREETINGS 2025.
Spring arrives, spreading golden light so grand,
Wishes flow, blessings pour across the land.
Prosperity and peace embrace all hearts,
Tranquility and joy touch every strand.
Yellow blooms unveil smiles that softly shine,
New sunlight weaves warmth, meanings align.
May beauty grace this world, dreams are met,
This year brings luck and safety day and night.
* Từ Nguyên. 12/31/2024.
The poem “NEW YEAR'S GREETINGS 2025” reflects a deep, serene connection with the cycles of nature and the human
spirit, carrying the essence of Cao Dai philosophy. It emphasizes peace,
prosperity, love, and the harmonious alignment between the universe and
humanity. Let’s explore each verse with its profound meaning, emotional depth,
and alignment with Cao Dai thought.
1 . "Spring arrives, spreading golden light so grand,"
- This verse celebrates the
arrival of Spring, symbolizing renewal, hope, and the beginning of a new cycle.
In Cao Dai philosophy, Spring represents the rebirth of life and spirit, as
well as a return to harmony with the natural world. The "golden
light" symbolizes divine grace, wisdom, and enlightenment spreading across
the world, an invitation to embrace spiritual growth and inner peace.
2 - "Wishes flow, blessings pour across the land."
- The flowing of wishes and
pouring of blessings represents the abundant generosity of the universe and the
divine. In Cao Dai, blessings are seen as gifts from higher spiritual realms,
intended to uplift humanity and lead them toward enlightenment. The notion of
"pouring across the land" evokes the idea that peace, prosperity, and
wisdom are available to all, reinforcing the inclusive nature of divine grace.
3 - "Prosperity and peace embrace all hearts,"
- Prosperity and peace are the
ultimate goals of both individual lives and society in Cao Dai philosophy. The
idea of them "embracing all hearts" suggests that true prosperity is
not just material wealth, but also emotional and spiritual fulfillment. Peace,
both inner and external, is essential for harmony among people and with the
universe. The embrace of these qualities indicates an ideal state where love
and tranquility are present in every soul.
4 . "Tranquility and joy touch every strand."
- This verse emphasizes a
pervasive sense of peace and happiness, touching "every strand,"
which could represent the interconnectedness of all things. Cao Dai teaches
that everything in the universe is interwoven and that tranquility and joy are meant
to infuse every part of life. The "strands" may symbolize the various
aspects of existence-be it individual, familial, or societal-that must be
touched by these harmonious qualities.
5 . "Yellow blooms unveil smiles that softly shine,"
- The "yellow blooms"
are a metaphor for hope, renewal, and enlightenment, often associated with the
natural beauty of flowers like the golden orchid or chrysanthemum, which are
revered in many spiritual traditions. In Cao Dai, flowers often symbolize the
unfolding of spiritual understanding. The "smiles that softly shine"
reflect the warmth, happiness, and serenity that come from living in alignment
with divine will, fostering peace and joy that emanate gently from within.
6 . "New sunlight weaves warmth, meanings align."
- New sunlight signifies
enlightenment, fresh understanding, and the divine illumination that guides
humanity toward truth. Cao Dai teaches that the divine light guides us to
clarity and understanding. "Weaving warmth" suggests that this
enlightenment not only brings clarity but also compassion and comfort, creating
a sense of belonging and connection. As "meanings align," there is a
deeper understanding of the interconnectedness of life, and the divine purpose
behind each individual’s existence.
7 . "May beauty grace this world, dreams are met,"
- This verse is a heartfelt wish
for the world to be graced with beauty in all forms-physical, emotional, and spiritual. Beauty is seen as a reflection of the
divine in the world, aligning with the Cao Dai view that the universe itself is
a work of divine art, full of potential and grace. "Dreams are met"
speaks to the fulfillment of humanity’s highest aspirations, both material and
spiritual, reflecting the ideals of Cao Dai: a world of peace, enlightenment,
and abundance for all.
8 . "This year brings luck and safety day and night."
- The closing verse is a prayer
for the protection and well-being of everyone throughout the year.
"Luck" is understood as divine favor, guiding people toward
prosperity and success. "Safety day and night" invokes the divine
protection and peace that should surround every individual, allowing them to
live without fear. In Cao Dai thought, true safety is not just physical but spiritual-living in harmony with the laws of the universe ensures that one is always
protected.
Overall, “NEW YEAR'S GREETINGS 2025” is a poem rich in symbolism and spiritual depth. It speaks to the harmony
between humanity and the divine, aligning closely with the Cao Dai philosophy
of unity, peace, and prosperity. The poem reflects the belief that when people
live in accordance with divine will, they experience a life full of beauty,
enlightenment, and love for one another. It calls for collective well-being,
protection, and the realization of humanity's highest potential, both in this
world and the next.
₪ Thi Phẩm 4:
Thi Phẩm NGUYỆN ƯỚC ĐẦU NĂM, của Thi sĩ Năm Lê. * Huỳnh Tâm diễn giải.
NGUYỆN ƯỚC ĐẦU NĂM
Chào Xuân Ất Tỵ năm hai lăm,
Qua khỏi Giáp Thìn lắm khổ trần.
Đông chết rét phong rời đất lạnh,
Xuân sanh nắng ấm sưởi nhân gian
Ngàn hoa nẩy lộc tươi quang cảnh,
Muôn ruộng vàng bông vui xóm làng.
Phúc lộc Trời ban Dân Nước thịnh,
An bình Hạnh Hưởng được trăm phần.
* Nam Le. 12/31/2025
Thi Phẩm "NGUYỆN
ƯỚC ĐẦU NĂM" cũng mang đậm nét triết lý Đạo Cao Đài, với những ẩn
dụ sâu sắc về sự chuyển biến từ khổ đau sang hạnh phúc, từ lạnh lẽo sang ấm áp,
từ sự phân ly đến sự hòa hợp. Mỗi câu thơ là một nguyện ước, một mong muốn về
sự tốt đẹp cho cả cá nhân và cộng đồng.
1 . "Chào Xuân Ất Tỵ năm hai
lăm,"
- Câu thơ mở đầu bằng cách chào đón năm mới, mang
một dấu hiệu về thời gian, khởi đầu một chu kỳ mới. “Xuân Ất Tỵ” nhắc đến năm
mới, là một cách tôn vinh sự sống và sự tái sinh. Câu này thể hiện lòng tôn
kính đối với thời gian và sự thay đổi, tạo tiền đề cho những mong ước tốt đẹp
trong năm mới.
2 - "Qua khỏi Giáp Thìn lắm
khổ trần."
- Câu thơ này nhắc đến năm Giáp Thìn, với "lắm
khổ trần", tức là những khó khăn, thử thách trong năm qua. Đó là những đau
khổ, khó khăn mà con người phải trải qua trong cuộc sống. Nhưng việc "qua
khỏi" này lại mang một hàm ý tích cực: sự vượt qua khó khăn, sự kết thúc
của những thử thách. Nó thể hiện niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn.
3 - "Đông chết rét phong rời
đất lạnh,"
- Hình ảnh "Đông chết" là biểu tượng của
sự chấm dứt của mùa đông lạnh giá, mang theo sự khô cằn và tăm tối. "Rời
đất lạnh" là sự thay đổi, một kết thúc của sự u ám, mở ra một không gian
mới. Đây là một thông điệp về sự chuyển mình, về sự thay đổi từ đau khổ sang hy
vọng, từ bế tắc sang mở lối.
4 . "Xuân sanh nắng ấm sưởi
nhân gian"
- Câu thơ này hình ảnh hóa sự sinh sôi, đổi mới của
mùa xuân. “Nắng ấm” là sự an lành, là sự nuôi dưỡng, xoa dịu những vết thương,
làm cho nhân gian trở nên ấm áp, yêu thương. Đây là một hình ảnh mang tính
triết lý sâu sắc về sự sống và sự đổi mới, về sự an ủi và yêu thương trong xã
hội, trong cộng đồng.
5 . "Ngàn hoa nẩy lộc tươi
quang cảnh,"
- "Ngàn hoa nẩy lộc" thể hiện sự phát
triển, sự tươi mới trong thiên nhiên. Lộc non là biểu tượng của sự sống, sự
sinh sôi và thịnh vượng. Câu thơ này nhắc nhở về sự tiếp nối của cuộc sống, về
sự giàu có của thiên nhiên và đất đai, là một ẩn dụ cho sự phát triển của con
người và xã hội khi được nuôi dưỡng trong môi trường hòa bình, trong ánh sáng
của yêu thương.
6 . "Muôn ruộng vàng bông
vui xóm làng."
- Hình ảnh "muôn ruộng vàng" và
"bông vui xóm làng" là biểu tượng của mùa màng bội thu, của sự sung
túc và thịnh vượng. “Vàng” là màu của sự giàu có, phú quý, và hạnh phúc. Đây là
biểu tượng của sự thịnh vượng trong cộng đồng, của sự lan tỏa yêu thương và hòa
thuận giữa con người với nhau, tạo nên một xã hội thịnh vượng, bình an.
7 . "Phúc lộc Trời ban Dân
Nước thịnh,"
- Câu này nhấn mạnh sự ban phát phúc lộc từ Trời,
thể hiện niềm tin vào một lực lượng tối cao (Trời) mang lại phúc lộc cho dân
tộc, giúp đất nước phát triển mạnh mẽ. “Dân Nước thịnh” là sự kết hợp giữa hạnh
phúc cá nhân và sự thịnh vượng chung của cả cộng đồng, nơi mọi người đều được
hưởng lợi từ những phúc lành từ trời.
8 . "An bình Hạnh Hưởng được
trăm phần."
- Cuối cùng, câu thơ này là lời nguyện cầu cho sự
an bình, hạnh phúc và hưởng thụ trọn vẹn phúc lành. “Trăm phần” mang ý nghĩa
trọn vẹn, đầy đủ, không thiếu thốn điều gì. Nó là sự ước nguyện cho một cuộc
sống đầy đủ về vật chất, tinh thần và tình cảm, là một cuộc sống hòa hợp với vũ
trụ và nhân loại.
Tổng thể ý nghĩa thi phẩm "NGUYỆN
ƯỚC ĐẦU NĂM". Thể hiện lời cầu nguyện về sự hòa
bình, thịnh vượng, và tình yêu thương trong năm mới. Những ẩn dụ thiên nhiên như
mùa xuân, hoa lộc, ánh nắng ấm áp không chỉ thể hiện sự đổi mới, mà còn là biểu
tượng của sự sống an lạc, thịnh vượng, và sự kết nối với Đạo Cao Đài. Thông qua
đó, bài thơ kêu gọi mỗi người hãy sống trong sự yêu thương, hòa hợp với nhau và
với vũ trụ để đón nhận một tương lai tươi sáng, đầy hạnh phúc.
₪ Thi Phẩm 5:
Thi phẩm "Chúc
Mừng Năm Mới", của thi sĩ Nguyệt Cát. * Hiền Tài/ Huỳnh Tâm diễn giải.
Thi phẩm "Chúc Mừng Năm Mới" mang đậm triết lý nhân sinh, và ý nghĩa
thiêng liêng của đức tin Đạo Cao Đài, được diễn đạt bằng lối thơ trang nhã, súc
tích. Thi sĩ Nguyệt Cát trải rộng mọi góc nhìn nhân văn, theo tiến trình truyền bá tín ngưỡng, làm rõ hơn những giá trị sâu sắc mà thi phẩm muốn truyền
tải đến bạn đọc.
Để mở rộng ý nghĩa thi phẩm "Chúc Mừng Năm
Mới", người viết diễn giải ý thơ, đi sâu vào từng cặp câu thơ để khám phá
những giá trị triết học, giáo lý, và nhân văn ẩn chứa trong từng cảnh ngữ thi
ca.
Dưới đây là lời diễn giải phong phú hơn về ý nghĩa tư
duy triết học và giáo lý tiềm ẩn trong bài thơ này:
1 - Niềm vui và sự bình an (Chan chứa niềm vui,
Khắp chốn yên bình):
Triết học nhân sinh nhấn mạnh rằng hạnh phúc thực sự
không đến từ sự thỏa mãn vật chất mà từ sự hài hòa trong tâm hồn và cuộc sống
cộng đồng. Sự bình an được nhắc đến trong bài thơ có thể được hiểu như trạng
thái lý tưởng mà nhân loại luôn khao khát, nơi mọi người sống hòa hợp, không có
tranh chấp và đầy ắp niềm vui chân thực.
2 - Ơn Mẹ và Phước Cha (Ơn Mẹ độ, Phước Cha ban):
Đây là biểu tượng của sự kết nối giữa con người và thần linh, giữa thiên nhiên
và tâm linh. Tư duy triết học nhấn mạnh vai trò của lòng biết ơn – một yếu tố
cốt lõi để nuôi dưỡng tâm hồn và thăng hoa cuộc sống. Về mặt giáo lý, điều này
nhắc nhở con người luôn sống trong sự kính trọng và cảm tạ Đấng Tạo Hóa hoặc
các đấng thiêng liêng.
3 - Chánh Giáo và Thiên Ân (Vĩnh sùng Chánh Giáo,
Tín ngưỡng Thiên Ân):
Chánh Giáo đại diện cho sự hướng thượng, tìm kiếm chân
lý, trong khi Thiên Ân nhấn mạnh sự bao dung và lòng thương xót của đấng thần
linh. Tư duy triết học cổ vũ con người hướng đến sự thật, tri thức và tình
thương, trong khi giáo lý dạy rằng đức tin không chỉ là sự thụ động mà còn là
nền tảng cho hành động vị tha và đạo đức.
4 - Lời chúc phúc và cuộc sống vinh quang (Năm mới
kính trao lời chúc phúc, Nhà nhà no ấm sống vinh quang):
Đây là mong ước một năm mới tràn đầy phúc lành, thịnh vượng. Trong triết học,
hạnh phúc không chỉ là trạng thái cá nhân mà còn là thành tựu của sự cộng hưởng
tập thể. Giáo lý cổ vũ việc sống trong tinh thần yêu thương, chia sẻ và cống
hiến để xây dựng một cộng đồng thịnh vượng, công bằng.
Một Góc Thi Ca Về Xuân Ất Tý.
2025.
1 - "Mừng Xuân Ất Tỵ đặng ninh khang,
Chan chứa niềm vui đến ngập tràn."
- Triết lý thời gian và sự khởi đầu mới:
Mùa xuân tượng trưng cho sự đổi mới, hy vọng, và sức
sống. "Ninh khang" là trạng thái yên lành, khỏe mạnh – những điều quý
giá mà con người luôn hướng đến. Tư duy triết học nhấn mạnh giá trị của từng
khoảnh khắc hiện tại, rằng năm mới là cơ hội để làm mới bản thân và xây dựng
những giá trị ý nghĩa.
- Hướng tới sự cân bằng nội tâm:
Niềm vui "đến ngập tràn" không chỉ đến từ
bên ngoài mà còn từ sự hài hòa bên trong tâm hồn. Hạnh phúc thật sự là trạng
thái cân bằng giữa cảm xúc, ý chí, và lý trí.
2 - "Khắp chốn yên bình Ơn Mẹ độ,
Muôn nơi thịnh vượng Phước Cha ban."
Mẹ và Cha trong triết học tôn giáo:
"Ơn Mẹ" và "Phước Cha" mang ý
nghĩa đa tầng. Trong giáo lý, đây là biểu tượng của Thiên Chúa hoặc các vị thần
linh ban phát ân phúc cho nhân loại. Cũng có thể hiểu Mẹ là thiên nhiên nuôi
dưỡng sự sống, và Cha là trật tự vũ trụ mang lại sự ổn định.
Triết lý về lòng biết ơn:
Lòng biết ơn không chỉ là một đức tính mà còn là nền
tảng của hạnh phúc. Con người cần nhận thức rằng mọi sự tốt lành trong cuộc
sống đều đến từ những nguồn lực lớn lao ngoài khả năng cá nhân, từ đó sống
khiêm nhường và phụng sự.
3 . "Vĩnh
sùng Chánh Giáo đời an lạc,
Tín ngưỡng Thiên Ân Đạo vững vàng."
- Chánh Giáo và Đạo trong triết học:
"Chánh Giáo" biểu trưng cho con đường chân
chính, hướng con người đến sự thật, thiện lành và giác ngộ. Đạo ở đây là quy
luật tự nhiên, sự hài hòa giữa con người với vũ trụ, giữa cá nhân với cộng
đồng.
- Niềm tin và sự vững vàng:
Tư duy triết học coi đức tin là một sức mạnh tinh thần
quan trọng, giúp con người vượt qua những khó khăn, hoài nghi. Giáo lý nhấn
mạnh rằng niềm tin phải đi đôi với hành động, lấy lòng thương yêu và sự thật
làm cốt lõi để hướng đến an lạc lâu dài.
4 – "Năm mới kính trao lời chúc phúc,
Nhà nhà no ấm sống vinh quang."
- Ý nghĩa
của lời chúc:
Lời chúc đầu năm không chỉ là nghi thức văn hóa mà còn
là hành động gửi gắm năng lượng tích cực, mong ước những điều tốt đẹp đến mọi
người. Triết học nhấn mạnh sức mạnh của ngôn từ: lời nói không chỉ phản ánh tư
tưởng mà còn có khả năng thay đổi thực tại.
- No ấm và vinh quang:
No ấm là biểu tượng của sự đủ đầy về vật chất, còn
vinh quang là trạng thái thăng hoa tinh thần. Hai yếu tố này kết hợp tạo nên ý
nghĩa về hạnh phúc trọn vẹn – một cuộc sống không chỉ sung túc mà còn có ý
nghĩa cao đẹp.
Một Góc Nhìn Mang Tính Nhân Văn:
1 - Sự kết nối và sẻ chia:
Bài thơ khởi đầu với lời chúc mùa xuân đầy niềm vui và
bình an, thể hiện ước vọng chung của mọi người. Từ góc độ nhân văn, điều này
nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kết nối giữa con người với con người. Sự sẻ
chia niềm vui, những lời chúc phúc không chỉ là hình thức xã giao mà còn là
hành động nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái.
2 - Nhà nhà no ấm, sống vinh quang:
"No ấm" không chỉ đơn thuần nói về vật chất,
mà còn bao hàm sự hài lòng, viên mãn trong cuộc sống. "Vinh quang" ở
đây không chỉ ám chỉ sự thành đạt cá nhân, mà còn nói về sự tự hào khi mỗi gia
đình sống đúng giá trị đạo đức, trở thành một tế bào lành mạnh trong cộng đồng.
Đây chính là tinh thần "một người vì mọi người" trong triết lý nhân
văn.
3 - Lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm:
Con người được ban phát ân phúc bởi mẹ thiên nhiên, xã
hội và cộng đồng. Từ đó, mỗi cá nhân cần sống với lòng biết ơn và có trách
nhiệm duy trì những điều tốt đẹp này, không chỉ cho bản thân mà còn cho thế hệ
sau. Nhân văn không dừng lại ở sự yêu thương mà còn ở hành động vì lợi ích
chung.
Một Góc Nhìn Tín Ngưỡng:
1 - Ơn Mẹ, Phước Cha:
Trong tín ngưỡng Á Đông, hình ảnh "Mẹ" và
"Cha" thường được hiểu như biểu tượng của trời đất, âm dương. Mẹ là
sự sinh sôi, nuôi dưỡng (thiên nhiên, đất mẹ), còn Cha đại diện cho sức mạnh,
sự bảo vệ và định hướng (vũ trụ, trật tự). Điều này nhắc nhở con người rằng mọi
sự hiện hữu đều là kết quả của một trật tự thiêng liêng, cần được kính trọng và
gìn giữ.
2 - Chánh Giáo và Thiên Ân:
Trong nhiều tôn giáo, "Chánh Giáo" không chỉ
là con đường đúng đắn về mặt đạo lý mà còn là con đường tâm linh dẫn đến sự
giải thoát, an lạc. "Thiên Ân" là ân điển từ trời cao, biểu trưng cho
lòng thương xót và sự chở che của các đấng thiêng liêng. Giáo lý nhấn mạnh rằng
đức tin không chỉ là sự tôn thờ mà còn là động lực để sống tốt đẹp, noi theo
những giá trị chân – thiện – mỹ.
3 - Tín ngưỡng trong đời sống cộng đồng:
Bài thơ kêu gọi con người hướng đến tín ngưỡng như một
nền tảng đạo đức vững chắc. Điều này không phải để giới hạn tự do, mà là để xây
dựng đời sống tinh thần phong phú. Tín ngưỡng ở đây có thể không chỉ gắn với
tôn giáo cụ thể mà còn bao gồm niềm tin vào những giá trị phổ quát: công lý,
lòng nhân ái, và sự thật.
Kết hợp góc nhìn nhân văn, và tín
ngưỡng:
- Bài thơ đặt ra một thông điệp lớn: Hạnh phúc cá
nhân không thể tách rời khỏi hạnh phúc tập thể và ân phúc từ trời đất. Một xã
hội no ấm, thịnh vượng chỉ có thể được xây dựng dựa trên lòng biết ơn, sự gắn
kết, và niềm tin vào những giá trị đức tin cao đẹp.
- Tín ngưỡng hỗ trợ cho góc nhìn nhân văn bằng cách
nhấn mạnh yếu tố tâm linh – niềm tin vào điều thiêng liêng giúp con người vượt
qua khó khăn, sống trong hy vọng, và hướng đến sự hòa hợp giữa thể chất, tinh
thần và vũ trụ.
Bài học ứng dụng trong đời sống
hiện đại:
- Tôn trọng thiên nhiên: Hình ảnh "Ơn Mẹ độ" nhắc nhở về tầm quan
trọng của môi trường. Trong thời đại biến đổi khí hậu, sống hài hòa với thiên
nhiên là trách nhiệm đạo đức và tín ngưỡng.
- Xây dựng giá trị cộng đồng: Lời chúc "Nhà nhà no ấm,
sống vinh quang" thúc đẩy tinh thần sẻ chia, giảm bất công và chênh lệch
giàu nghèo, hướng đến một xã hội hòa bình và phát triển bền vững.
- Duy trì đạo đức và đức tin: Chánh Giáo và Thiên Ân nhấn mạnh
rằng sự phát triển cá nhân phải đi đôi với đạo đức, giữ vững đức tin vào các
giá trị cao đẹp dù cuộc sống có biến động.
Mở rộng tổng thể triết học, và giáo lý: Nội dung thi phẩm "Chúc Mừng Năm Mới", của Thi sĩ Nguyệt Cát.
Thi phẩm không chỉ là lời chúc đầu xuân mà còn là bức
thông điệp tinh thần, khuyến tu:
- Sự sống cần biết kính trọng thiên nhiên, lòng biết
ơn, yêu thương muôn loài.
- Tôn trọng các giá trị chân chính, lấy đạo đức làm
gốc và chân lý làm kim chỉ nam.
- Đặt mục tiêu xây dựng một cuộc sống không chỉ no đủ
vật chất mà còn phong phú tinh thần, hướng đến sự hài hòa và an lạc lâu dài.
Lời thơ trang trọng, và ý tứ sâu sắc, khéo léo hòa
quyện triết học nhân sinh và giáo lý Cao Đài. Nói lên sự sống làm người, biết
trân trọng những giá trị tinh thần cao đẹp của đức tin, đồng thời nỗ lực xây
dựng xã hội hòa bình.
- Nguyên văn thi phẩm:
Chúc Mừng Năm Mới.
Mừng Xuân Ất Tỵ đặng ninh khang,
Chan chứa niềm vui đến ngập tràn.
Khắp chốn yên bình Ơn Mẹ độ,
Muôn nơi thịnh vượng Phước Cha ban.
Vĩnh sùng Chánh Giáo đời
an lạc,
Tín ngưỡng Thiên Ân Đạo vững vàng.
Năm mới kính trao lời chúc phúc,
Nhà nhà no ấm sống vinh quang.
* Nguyệt Cát.
Họa phẩm của HT/Huỳnh Tâm diễn tả
theo tinh thần Thi phẩm Tân Xuân Đại Đạo Năm Ất Tỵ 2025, của Thi sĩ Thái Minh.
"Tân Xuân Đại Đạo, Năm Ất Tỵ - 2025", mang đậm chất giáo lý Đạo
Cao Đài, thể hiện tinh thần qua những lời chúc có ý nghĩa, hướng con người đến
đời sống hòa hợp và giác ngộ.
Thi phẩm mang nội hàm sâu sắc, thể hiện tinh thần triết lý hướng thiện, hòa
ái, và sự kết nối giữa con người với vũ trụ, giữa cá nhân với đồng Đạo.
Và thi phẩm tổng hòa triết lý sống hòa nhập vào
giáo lý Đại Đạo, với lời thơ cô đọng trong ý niệm của một Tín đồ Cao Đài:
Người viết phân tích ý nghĩa,
và lời diễn giải từng câu thơ theo tinh thần của thi nhân:
1 . Chúc quý Đạo tâm thọ phước ninh.
Mở đầu lời thơ, gửi gắm suy tư chúc phước lành đồng đạo, cùng một ước vọng vì
hòa bình cho nhân loại.
Câu thơ cho sự khởi nguồn từ lòng thiện lành, và trách nhiệm đối với tinh
thần Tín đồ Cao Đài. Câu này nhấn mạnh việc mong muốn những người có lòng vì Đại
Đạo sẽ được hưởng phước lành, và sự bình an. "Thọ phước ninh" cầu
chúc an lạc cho những ai giữ tâm sáng, hành thiện.
2 . Chúc cho thiên hạ
chữ thanh bình.
Âm hưởng của câu thơ, hướng đến toàn thể nhân loại, cầu mong sự hòa bình,
không còn chiến tranh hay mâu thuẫn, phù hợp với triết lý "Đại Đồng"
của Đạo Cao Đài.
"Tâm ý như vân thủy" gợi hình ảnh tâm hồn thư thái, trong sáng, tựa
như mây trôi nước chảy. Đây là lý tưởng về trạng thái tâm linh cân bằng, không
bị vướng mắc bởi ưu phiền thế tục.
3 . Chúc nhàn tâm ý
nương bờ giác.
Lời chúc này, đề cập đến việc giữ cho tâm hồn thanh thản, xa rời những lo
âu thế tục để hướng đến sự giác ngộ, và giải thoát.
Sống lạc quan, và hòa hợp trong lòng Đại Đạo sẽ nhẹ nhàng như phép lành, thể hiện niềm tin vào thể pháp, và bí pháp, sẽ
dẫn dắt đến những giá trị chân, thiện, mỹ đến ở với siên nhiên.
4 . Chúc lạc quan
thân tựa pháp linh.
Câu thơ này, khuyến khích con người sống lạc quan, nương tựa vào giáo pháp
thiêng liêng để nuôi dưỡng tinh thần, và tâm hồn. Lời chúc khuyên nhủ tôn kính, và lòng từ bi
đến từ đồng đạo và đồng sinh. Sự kính trọng này là cốt lõi của giáo lý Từ bi,
Bác ái, Công bình lấy yêu thương lan tỏa tinh thần vị tha.
5 . Chúc kính mọi người
hành đạo cả.
Giáo lý Cao Đài đề cao lòng kính trọng, và tình yêu thương đối với mọi người,
bất kể hoàn cảnh hay địa vị. Lời chúc này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc
hành đạo chân chính.
Lời thơ còn nhấn mạnh giá trị phổ quát của tình yêu thương, cần được chia sẻ
khắp mọi nơi, mọi người. Đó là sứ mệnh, và mục tiêu của người tu hành và những
ai mang tâm thiện.
6 . Chúc thương bá
tánh ngưỡng ân sinh.
Cây thơ thay lời nhắc nhở phát huy tình thương yêu dành cho bá tánh, đồng
thời bày tỏ sự tri ân đối với đấng thiêng liêng đã ban sự sống.
Gửi gắm tình yêu thương vào đầu xuân 2025. Hình ảnh một mùa xuân mới,
lời chúc là một cầu nối hy vọng và lạc quan cho sự thăng hoa của tâm hồn.
Đây là một thông điệp nhân văn,
dung dị mà thâm sâu, hướng con người tới đời sống hòa hợp, trân trọng và gìn
giữ những giá trị cao đẹp trong từng hành động thường nhật.
7 . Chúc lan tỏa khắp
lòng yêu ái.
Câu thơ này khuyến khích tình yêu thương và lòng nhân ái được lan tỏa khắp
nơi, làm nền tảng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
Con người phải nuôi dưỡng tâm đạo, lấy thiện lành
làm gốc, góp phần kiến tạo hòa bình nhân thế.
Thân tâm như mây nước, không bị trói buộc bởi lo
toan, đạt đến trạng thái ung dung, giải thoát.
Tư duy lạc quan đến với
giác ngộ: Vận dụng sự hài hòa giữa thân và pháp, sống an vui trong sự dẫn dắt của
đạo lý.
8 . Chúc trọn tân
xuân gửi gắm tình.
Lời chúc cuối cùng gói trọn ý nghĩa của bài thơ, gửi gắm niềm hy vọng, tình
yêu và sự đoàn kết trong năm mới.
lấy lòng yêu thương để gắn kết, làm nền tảng cho sự
hòa hợp. Tình thương là cội rễ nuôi dưỡng nhân loại, là ánh sáng soi đường cho
mọi hành động. Mùa xuân tượng trưng cho sự khởi đầu, gửi gắm ước nguyện về một
tương lai đầy yêu thương và hạnh phúc.
Tổng thể ý nghĩa thi phẩm "Kính Chúc Tân Xuân Đại Đạo, Năm Ất Tỵ":
Thi phẩm Kính Chúc Tân Xuân Đại Đạo, Năm Ất Tỵ. Mang theo thông điệp sâu sắc
về tình thương yêu nhân loại, phát huy sự hòa hợp, lạc qua hướng về giác ngộ,
và chúng ta có trách nhiệm đối với đời sống tâm linh lẫn xã hội. Từng câu thơ
như một lời nhắc nhở để con người sống đúng với tinh thần "Vạn giáo nhất
lý", và thực hành đạo lý của Đạo Cao Đài trong cuộc sống hằng ngày.
- Đính kèm nguyên văn thi phẩm:
KÍNH CHÚC TÂN XUÂN ĐẠI ĐẠO, NĂM ẤT TỴ - 2025.
Chúc quý Đạo tâm thọ phước ninh
Chúc cho thiên hạ chữ thanh bình
Chúc nhàn tâm ý nương bờ giác
Chúc lạc quan thân tựa pháp linh
Chúc kính mọi người hành đạo cả
Chúc thương bá tánh ngưỡng ân sinh
Chúc lan tỏa khắp lòng yêu ái
Chúc trọn tân xuân gửi gắm tình.
* Thái Minh.
₪ Thi Phẩm 7:
Thi phẩm Linh Căn Có Nhớ Quê Xưa, của Thi sĩ Lê Thị Ngọc Vân. * HT/ Huỳnh Tâm diễn giải.
Tư duy thi phảm đầy ý
nghĩa sâu sắc, lột tả ý thơ theo triết lý của Đạo Cao Đài về nguồn gốc linh
hồn, ý nghĩa cuộc sống trần thế, và hành trình trở về với Đấng Tối Cao.
Sau đây là diễn giải từng đoạn theo tinh thần giáo lý
Đạo Cao Đài:
"Linh Căn
Có Nhớ Quê Xưa". Là chủ đề của thi phẩm. Gợi ý thơ,
nhắc nhở rằng mỗi linh hồn đều có nguồn gốc từ Thượng Đế (Thầy) – quê hương
thiêng liêng Ngọc Đình. Sự "nhớ quê" là lời thức tỉnh linh căn về bản
thể thiêng liêng.
Đoạn 1:
"Sảy chân lỡ bước xuống trần
Bụi hồng
vướng nẻo chôn thân mệt nhoài".
Linh hồn, do nghiệp lực và
duyên trần, bị cuốn vào luân hồi, phải xuống thế gian đầy khổ đau và phiền não
(bụi hồng). Thân xác là gánh nặng khiến linh căn mệt mỏi, xa rời cõi thiêng
liêng.
"Lữ hành qua ải truông mây,
Cánh tiên gãy rụng, vết trầy oan khiên".
Hình ảnh "lữ
hành" ám chỉ cuộc đời con người như một hành trình tạm bợ. Linh hồn bị tổn
thương bởi nghiệp chướng ("oan khiên"), như cánh tiên gãy rụng, không
thể bay về quê cũ.
"Đường về đổi tục quy nguyên,
Rửa tâm trần cấu,
Uyên Nguyên gọi mời".
Lời khuyến khích con người
"đổi tục" (thay đổi thói quen xấu, trở về thiện lương), "rửa tâm
trần cấu" (gột rửa bụi bặm trần thế) để quy hồi nguồn cội, nơi Uyên Nguyên
– bản thể thiêng liêng đang chờ đợi.
Đoạn
2:
"Lỡ
Thân Làm Khách Đến Chơi
Lỡ thân làm khách đến chơi,
Trần gian quán trọ đâu nơi quê nhà!? "
Cõi trần chỉ là quán trọ, không phải quê hương thực
sự. "Làm khách" nhắc nhở con người rằng thân xác là tạm bợ, linh hồn
mới là bản thể vĩnh hằng.
"Từ khi nhập chốn ta bà,
Trải thân luân chuyển mê hà chơi vơi".
Ta bà (cõi trần) là nơi luân hồi khổ đau. Linh hồn
chìm đắm trong bể mê, mất phương hướng, quên đi cội nguồn.
"Đã nhiều vay trả buông lơi,
Còn đây một chút thảnh thơi định thần".
Cuộc đời là chuỗi nợ vay trả của nghiệp lực. Lời
khuyên hãy tìm chút thảnh thơi để "định thần," giác ngộ và chuyển hóa
tâm linh.
"Trả lần món nợ tứ ân,
Hiểu cho ngũ uẩn chỉ là giai không".
Nghĩa vụ quan trọng là trả "tứ ân" (ân trời
đất, tổ tiên, quốc gia, và đồng loại). "Ngũ uẩn" (sắc, thọ, tưởng,
hành, thức) – các yếu tố tạo thành thân và tâm – chỉ là tạm thời, không thực.
Đoạn 3:
"Tấm
Thân Tứ Đại Do Duyên
Tấm thân tứ đại do duyên,
Phần tâm trở lại Chân Nguyên
của THẦY".
Thân
xác được tạo thành từ tứ đại (đất, nước, gió, lửa), nhưng linh hồn thuộc về
Chân Nguyên – bản thể của Thầy. Khi hoàn tất nghiệp trần, linh hồn cần trở về
nguồn cội.
"Trong THẤY đã có các
con,
Các con là Tiểu Linh Quang nơi Thầy."
Thầy xác nhận rằng linh hồn con người (Tiểu Linh
Quang) là một phần từ Đại Linh Quang của Thầy. Đây là sự khẳng định nguồn gốc
thiêng liêng của mỗi linh hồn.
"Linh Căn đừng để chậm ngày,
Ngọc Đình quê cũ tiệc bày trường sanh".
Lời nhắc nhở đừng để lãng phí thời gian trên cõi tạm
mà quên đi mục tiêu cao cả – trở về Ngọc Đình để hưởng trường sanh.
Đoạn 4:
"Mẹ
Trông Con Đặng Phi Thường"
"Mẹ
trông con đặng phi thường,
Về bên gối Mẹ
trọn đường Hằng Sanh."
MẸ (Đức Phật Mẫu) là người nuôi dưỡng, bảo bọc linh
hồn. Mẹ mong con trở về, vượt qua thử thách để đạt được Hằng Sanh – sự sống
vĩnh cửu trong cõi thiêng liêng.
Tổng thể ý nghĩa thi phẩm "Linh Căn Có Nhớ Quê Xưa" của Thi sĩ Lê Thị Ngọc Vân. Thi phẩm
mang thông điệp rằng: Con người không chỉ là thể xác mà còn là linh hồn thiêng
liêng từ Thượng Đế. Cuộc sống trần gian là hành trình tạm thời, đầy khó khăn,
thử thách để giác ngộ. Bổn phận của mỗi linh hồn là trả nợ tứ ân, buông bỏ mê
chấp, và tu dưỡng tâm linh để trở về quê cũ thiêng liêng bên Thầy và Mẹ.
- Đính kèm nguyên văn thi phẩm:
Linh Căn Có Nhớ Quê
Xưa.
Sảy chân lỡ bước xuống trần
Bụi hồng vướng nẻo chôn thân mệt nhoài
Lữ hành qua ải truông mây
Cánh tiên gãy rụng, vết trầy oan khiên
Đường về đổi tục quy nguyên
Rửa tâm trần cấu, Uyên Nguyên gọi mời
Lỡ thân làm khách đến chơi
Trần
gian quán trọ đâu nơi quê nhà!?
Từ
khi nhập chốn ta bà
Trải
thân luân chuyển mê hà chơi vơi
Đã
nhiều vay trả buông lơi
Còn
đây một chút thảnh thơi định thần
Trả
lần món nợ tứ ân
Hiểu
cho ngũ uẩn chỉ là giai không
Tấm thân tứ đại do duyên
Phần tâm trở lại Chân Nguyên
của THẦY
"Trong THẤY đã có các con
Các
con là Tiểu Linh Quang nơi Thầy"
Linh
Căn đừng để chậm ngày
Ngọc
Đình quê cũ tiệc bày trường sanh
"MẸ
trông con đặng phi thường'
Về
bên gối MẸ trọn đường Hằng Sanh".
* Lê Thị Ngọc Vân. 23
tháng giêng Giáp Thìn.
₪ Thi Phẩm 8:
Thi phẩm Chúc Mừng Năm Mới Ất Tỵ - 2025, của Thi sĩ Nguyễn Văn Phòng. * HT/ Huỳnh Tâm diễn giải.
Chúng tôi diễn giải thi phẩm “Chúc Mừng Năm Mới Ất Tỵ - 2025”, theo lăng kính hàn lâm giáo lý và triết lý của Đạo Cao Đài. Và nhấn mạnh thừ từ ngữ của câu thơ, và sức mạnh đầy ý nghĩa nhân văn, và triết lý sâu sắc. Người viết diễn giải sáng tỏ thêm tinh thần của thi phẩm, và giáo lý Đạo Cao Đài theo minh triết trời đất có liên quan đến cuộc sống vật chất, và tinh thần của con người trong xã hội một cách chân thực, sâu sắc, và gạn đục khơi trong những năng lượng tiềm tàng rất quý giá đối với sự phát triển tâm đức, và trí tuệ con người.
Thi phẩm Chúc Mừng Năm Mới Ất Tỵ - 2025, là lời chúc đầu năm mới chứa đựng chiều sâu triết lý và giáo lý của Đạo Cao Đài, hòa quyện với tinh thần dân tộc, truyền thống Tết cổ truyền Việt Nam, và lý tưởng hòa bình, đại đồng.
Người viết phân tích ý nghĩa, và lời diễn giải từng câu thơ theo tinh thần của thi nhân:
Câu 1-4
"Chúc mừng năm mới về đây,
Nhà nhà đón Tết tràn đầy niềm vui.
Nghĩa tình bằng hữu tới lui,
Giao lưu thưởng ngoạn nào nguôi tháng ngày..."
Những câu thơ này ca ngợi niềm vui đoàn tụ, và ý nghĩa của Tết cổ truyền VN. Theo giáo lý Đạo Cao Đài, ngày Tết không chỉ là dịp vui chơi, mà còn là thời điểm để kết nối tình thân ái, tình người và lòng nhân từ. Việc giao lưu, gặp gỡ bạn bè cũng là cơ hội để vun đắp mối quan hệ "đồng đạo" cùng tư tưởng về sự bình đẳng và hòa ái trong nhân sinh.
Tinh thần đoàn kết và nhân ái
Ngay từ đầu, bài thơ khơi gợi hình ảnh sum vầy, giao lưu giữa bạn bè, gia đình, và cộng đồng. Tinh thần đoàn kết này phản ánh giáo lý "đồng nhân ái," khuyến khích mỗi người gắn bó yêu thương, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc.
Câu 5-8
"Bạn bè siết chặt bàn tay,
Trao nhau lời chúc tỏ bày hân hoan.
Tình thơ nghĩa bút Thi Đàn,
Khắp trong ngoài nước ngân vang chúc mừng."
Sự "siết chặt bàn tay" là hình ảnh của tình gắn kết có nhau. Trong Đạo Cao Đài, tinh thần gắn kết không chỉ dừng ở phạm vi nhỏ như gia đình hay quốc gia mà còn mở rộng ra toàn thế giới. Ý niệm về “Thi Đàn” mang hàm ý cộng đồng đạo hữu cùng nhau ca tụng và thực hành chân lý của Thượng Đế qua văn chương, nghệ thuật, và hành động thiết thực.
Giá trị truyền thống và niềm tin thiêng liêng
Thông qua việc nhắc đến “ơn phước Mẹ Thầy” và “Bách Niên Đại Đạo,” bài thơ tôn vinh sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và tín ngưỡng tâm linh. Lời thơ gợi nhắc người đọc luôn hướng về Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu – nguồn cội tâm linh để cầu nguyện bình an và ơn phước.
Câu 9-12
"Ất Tỵ năm mới vui xuân,
Bách Niên Đại Đạo tưng bừng đó đây.Cầu xin ơn phước Mẹ Thầy,
Năm châu nhơn loại tháng ngày bình yên."
“Bách Niên Đại Đạo” ám chỉ Đạo Cao Đài trăm năm (100) có sứ mạng mang đem lại sự thống nhất các tôn giáo và hòa bình cho nhân loại. Việc cầu xin “ơn phước Mẹ Thầy” nhấn mạnh niềm tin của tín đồ vào sự phù trợ của Đức Chí Tôn (Thượng Đế) và Đức Phật Mẫu. Tư tưởng này đề cao lòng thành kính, đồng thời hướng con người tới việc sống đạo đức, góp phần kiến tạo hòa bình cho năm châu.
Lý tưởng đại đồng và hòa bình
Khát vọng về một thế giới không còn chiến tranh, dịch bệnh, và bất công được thể hiện rõ ràng. Đây chính là tư tưởng “Đại Đồng” của Đạo Cao Đài, nơi nhân loại được sống trong hòa bình, tự do và hạnh phúc, không còn ranh giới chia cắt. Bài thơ cũng khơi dậy trách nhiệm chung của con người trong việc xây dựng một xã hội tốt đẹp qua hành động thiện lành.
Câu 13-16
"Thoát ra nghiệp sát não phiền,
Chiến tranh ôn dịch oan khiên chẳng còn.
Chung lòng thiện phước lo toan,
Cho dân cuộc sống vuông tròn ấm no."
Đây là lời kêu gọi con người từ bỏ “nghiệp sát” (hành vi tạo nghiệp xấu, đặc biệt là sát sinh) và những phiền não gắn liền với lòng tham, sân, si. Theo triết lý Cao Đài, việc từ bỏ nghiệp xấu và hướng tới thiện nghiệp là cách để xóa bỏ mọi khổ đau, từ chiến tranh đến thiên tai, dịch bệnh. Sự “lo toan thiện phước” là cách xây dựng xã hội ấm no và hạnh phúc, phản ánh tinh thần bác ái và công bằng.
Vai trò của Việt Nam trong tinh thần Đại Đạo
Cụm từ “Việt Nam Thánh Địa trời ban” khẳng định sứ mệnh của Việt Nam không chỉ là quê hương của Đạo Cao Đài mà còn là nơi khởi nguồn một luồng tư tưởng hòa bình, thống nhất toàn cầu. Điều này gợi mở niềm tự hào dân tộc, đồng thời nhắc nhở người con Việt Nam về trách nhiệm gìn giữ giá trị truyền thống và tinh thần đạo pháp.
Câu 17-20
"Xây đời hạnh phúc tự do,
Đại đồng nhân loại chung đò vinh quang.
Việt Nam Thánh Địa trời ban,
Vui Xuân Đón Tết lời vàng chào chung."
Hai câu đầu diễn tả lý tưởng “Đại Đồng” trong Đạo Cao Đài, tức một thế giới đại hòa bình, nơi mọi dân tộc sống trong tự do và hạnh phúc. “Việt Nam Thánh Địa” gợi nhắc về vai trò của Việt Nam là nơi khai sinh Đạo Cao Đài – một sứ mệnh thiêng liêng, góp phần lan tỏa chân lý và hòa bình toàn cầu.
Tinh thần lạc quan và hy vọng
Từng câu thơ lan tỏa năng lượng tích cực, mời gọi người đọc hướng tới một năm mới đầy niềm vui, hạnh phúc và hy vọng. Tác giả không chỉ chúc phúc mà còn khuyến khích mọi người sống thiện lành, hành thiện tích đức để góp phần làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
Tổng thể ý nghĩa thi phẩm “Kính Chúc Tân Xuân Đại Đạo, Năm Ất Tỵ-2025”:
Bài thơ không chỉ là một lời chúc Tết mà còn là một thông điệp đầy triết lý nhân sinh, đậm chất giáo lý Cao Đài, kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống văn hóa Việt Nam và tinh thần tôn giáo toàn cầu. Qua đó, bài thơ khơi gợi lòng nhân ái, tình yêu thương và trách nhiệm với xã hội, kêu gọi mọi người cùng nhau xây dựng một tương lai hòa bình, an lạc.
Thi phẩm không chỉ là lời chúc mừng năm mới mà còn gửi gắm những triết lý nhân sinh sâu sắc, cổ vũ con người sống thiện lành, hòa ái, và đóng góp vào sự tiến bộ chung của nhân loại theo tinh thần Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
- Đính kèm nguyên văn thi phẩm:
CHÚC MỪNG NĂM MỚI ẤT TỴ - 2025
Chúc mừng năm mới về đây,
Nhà nhà đón Tết tràn đầy niềm vui.
Nghĩa tình bằng hữu tới lui,
Giao lưu thưởng ngoạn nào nguôi tháng ngày...
Bạn bè siết chặt bàn tay,
Trao nhau lời chúc tỏ bày hân hoan.
Tình thơ nghĩa bút Thi Đàn,
Khắp trong ngoài nước ngân vang chúc mừng.
Ất Tỵ năm mới vui xuân,
Bách Niên Đại Đạo tưng bừng đó đây.
Cầu xin ơn phước Mẹ Thầy,
Năm châu nhơn loại tháng ngày bình yên.
Thoát ra nghiệp sát não phiền,
Chiến tranh ôn dịch oan khiên chẳng còn.
Chung lòng thiện phước lo toan,
Cho dân cuộc sống vuông tròn ấm no.
Xây đời hạnh phúc tự do,
Đại đồng nhân loại chung đò vinh quang.
Việt Nam Thánh Địa trời ban,
Vui Xuân Đón Tết lời vàng chào chung.
* Nguyễn Văn Phòng.