Thi Nhân Đề Khai Bút Tuệ Xuân Ất Tỵ-2025.

Vườn Thơ Tải Đạo Tuyển Tập 3.
* Lê Văn Năm. * Lê Minh Hoàng. * Từ Nguyên. * Nguyệt Cát. * Thái Minh. * Lê Thị Ngọc Vân. * Nguyễn Văn Phòng. * Huỳnh Tâm.
 Thi Phẩm 1:
Thi Phẩm CHÚC NĂM ẤT TỴ THÁI BÌNH AN, của Thi sĩ HT/Lê Văn Năm. * Huỳnh Tâm diễn giải.
 
CHÚC NĂM ẤT TỴ THÁI BÌNH AN.
ẤT Tỵ mầng Xuân đón Dương quang,
Mong cầu Lộc-Thọ Trời ban tràn.
Thân an vạn sự hòa như ý,
Tâm lạc triệu lòng yên vạn ngàn.
Gốc Thịnh vinh quang Nhân-Nghĩa khắp,
Đạo Thành ân trải Phúc an nhàn. 
Chúc lảnh trí huệ Thiên Nhân mớ,
Năm Mới Hai Lăm Thái Bình An. 
* Nam Le. 02/01/2024.
 
Thi Phẩm "Chúc Năm Ất Tỵ Thái Bình An" là một tác phẩm thấm đẫm triết lý Đạo Cao Đài, với âm hưởng của sự yêu thương nhân loại, và mong ước hòa bình, an vui cho mọi người. Dưới đây là diễn giải chi tiết từng câu thơ:
1 . "ẤT Tỵ mầng Xuân đón Dương quang,"
- Câu thơ mở đầu chúc mừng năm mới Ất Tỵ, khởi đầu mùa xuân đầy ánh sáng dương quang. Xuân là mùa của sự tái sinh, của những hy vọng mới, và dương quang tượng trưng cho sự chiếu sáng của trí tuệ và ánh sáng chân lý.
2 . "Mong cầu Lộc-Thọ Trời ban tràn."
- Người viết cầu mong sự an lành và thịnh vượng từ trời ban, với Lộc (may mắn, tài lộc) và Thọ (sức khỏe và sự sống lâu dài). Đây là những lời chúc phúc, thể hiện sự kính trọng đối với sự sắp xếp của trời đất, mang đến điều tốt lành cho con người.
3 . "Thân an vạn sự hòa như ý,"
- Chúc cho thân thể bình an, khỏe mạnh và mọi việc đều thuận lợi, đạt được mong muốn. Lời này nhấn mạnh sự hòa hợp giữa con người và vạn vật, đi kèm với cảm giác mãn nguyện trong cuộc sống.
4 . "Tâm lạc triệu lòng yên vạn ngàn."
- Mong cho tâm hồn mỗi người được an vui, lòng không còn lo âu, được yên ổn và bình an. Đây là một thông điệp về sự an tâm, về việc tìm được sự thanh thản trong cuộc sống.
5 . "Gốc Thịnh vinh quang Nhân-Nghĩa khắp,"
- Nói về gốc rễ của thịnh vượng và vinh quang, đó chính là nền tảng Nhân-Nghĩa (đạo lý và nhân đức). Đạo Cao Đài luôn coi trọng các giá trị đạo đức và tình yêu thương giữa con người với nhau, và chính từ đó mà sự thịnh vượng mới có thể bền vững.
6 . "Đạo Thành ân trải Phúc an nhàn."
- Đạo Cao Đài cho rằng khi con người sống theo đạo lý, lòng ân huệ của trời đất sẽ bao la, mang đến phúc đức và sự an nhàn. "Đạo Thành" ám chỉ việc tu hành và đi theo con đường chính đạo để đạt được hạnh phúc thật sự.
7 . "Chúc lảnh trí huệ Thiên Nhân mớ,"
- Lời chúc cho sự sáng suốt, trí huệ của con người ngày càng được nâng cao, hướng tới sự hòa hợp với thiên nhiên và nhân loại. “Thiên Nhân” ám chỉ sự giao thoa giữa trời và người, khi con người sống hòa hợp với vũ trụ.
8 . "Năm Mới Hai Lăm Thái Bình An."
- Cuối cùng, bài thơ gửi lời chúc đến năm mới, với mong muốn đất nước và con người được sống trong thái bình an lạc. "Thái Bình An" là sự thanh thản, an lành và hòa bình tuyệt đối mà mỗi người đều khao khát.
 
Tổng thể ý nghĩa thi phẩm. "Chúc Năm Ất Tỵ Thái Bình An", thay cho lời chúc mừng năm mới mang đậm triết lý Đạo Cao Đài, thể hiện sự hoài vọng về một thế giới tốt đẹp, hòa bình, và yêu thương. Nó khuyến khích con người sống tốt, với trí tuệ và đạo đức, đồng thời hàm chứa thông điệp về sự an hòa giữa trời và người, vạn vật và nhân sinh.

 Thi Phẩm 2:
Thi Phẩm CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2025, của Thi sĩ Lê Minh Hoàng. * Huỳnh Tâm diễn giải.

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2025
Tân niên chào đón ánh huỳnh quang,
Nguyện ước muôn phương phúc lộc tràn.
Thịnh vượng tâm an hòa vạn cảnh,
An khang thân lạc trải muôn ngàn.
Nắng thanh rạng rỡ niềm vui tỏa,
Gió mới hân hoan nghĩa Đạo nhàn.
Chúc cả Nhân Gian đời đẹp ý,
Hai Năm (2025) may mắn, phúc bình an.
* Lê Minh Hoàng.
 
Thi Phẩm "Chúc Mừng Năm Mới 2025" chứa đựng nhiều hình ảnh đẹp, sâu sắc và phản ánh triết lý Đạo Cao Đài, với những lời chúc mừng hòa hợp, yêu thương, và thái bình. Dưới đây là diễn giải chi tiết từng câu thi:
1 . "Tân niên chào đón ánh huỳnh quang,"
- "Tân niên" ám chỉ năm mới, và "ánh huỳnh quang" là hình ảnh của ánh sáng vàng rực rỡ, tượng trưng cho sự tươi mới, hy vọng và sự chiếu sáng của trí tuệ. Đây là lời chào đón mùa xuân mới với niềm tin và khởi đầu tốt đẹp.
2 . "Nguyện ước muôn phương phúc lộc tràn."
- Câu thơ thể hiện ước nguyện sự may mắn và tài lộc sẽ tràn đầy khắp mọi phương, cho tất cả mọi người, không phân biệt nơi đâu. Lộc và phúc ở đây không chỉ là vật chất mà còn là sự bình an, hạnh phúc về tinh thần, là một lời chúc tốt đẹp cho mọi người trong năm mới.
3 . "Thịnh vượng tâm an hòa vạn cảnh,"
- Chúc cho sự thịnh vượng không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần. "Tâm an" ám chỉ sự bình an trong tâm hồn, và "hòa vạn cảnh" nghĩa là mọi sự xung quanh đều thuận hòa, mọi vấn đề trong cuộc sống đều được giải quyết một cách hòa hợp, tốt đẹp.
4 . "An khang thân lạc trải muôn ngàn."
- Lời chúc này gửi gắm mong ước thân thể luôn khỏe mạnh, vui vẻ, và sống lâu bền. "An khang" là sự ổn định về sức khỏe, và "thân lạc" tượng trưng cho sự vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống. Cả câu thơ truyền tải thông điệp về một cuộc sống lâu dài và đầy đủ.
5 . "Nắng thanh rạng rỡ niềm vui tỏa,"
- Hình ảnh "nắng thanh" biểu thị cho ánh sáng trong lành, tươi sáng, tượng trưng cho niềm vui và hy vọng. Niềm vui ấy như ánh sáng mặt trời, tỏa rộng khắp, chiếu sáng và làm ấm lòng mọi người.
6 . "Gió mới hân hoan nghĩa Đạo nhàn."
- "Gió mới" là hình ảnh của sự đổi mới, là sự thay đổi tích cực trong cuộc sống, thổi tới mọi người. "Hân hoan nghĩa Đạo nhàn" thể hiện niềm vui, sự hạnh phúc khi con người sống hòa hợp với Đạo lý, không có phiền muộn, sống giản dị và an nhàn. Đạo Cao Đài luôn hướng con người đến con đường hòa bình, thanh tịnh và hạnh phúc.
7 . "Chúc cả Nhân Gian đời đẹp ý,"
- Đây là lời chúc toàn thể nhân loại có một cuộc sống đẹp đẽ, an lành, hòa hợp, không có xung đột hay đau khổ. Lời chúc mang theo sự thương yêu, mong mọi người đều được sống trong một thế giới đầy tình yêu thương và chân lý.
8 . "Hai Năm (2025) may mắn, phúc bình an."
- Lời chúc kết thúc với mong muốn năm 2025 sẽ là một năm đầy may mắn, hạnh phúc và bình an cho tất cả mọi người. "Phúc bình an" không chỉ là sự bình yên bên ngoài mà còn là sự an lạc nội tâm, là cái đích mà Đạo Cao Đài luôn hướng đến.
 
Tổng thể cảm xúc qua ý nghĩa của thi phẩm "Chúc Mừng Năm Mới 2025". Phản ánh sâu sắc tấm lòng nhân ái và hi vọng về một thế giới hòa bình, thịnh vượng và an lành. Triết lý Đạo Cao Đài, với những giá trị nhân đạo, đạo đức và hòa hợp giữa con người và vũ trụ, hiện diện trong từng câu thơ. Thông điệp của bài thơ là sự khởi đầu mới mẻ, tràn đầy hy vọng và niềm tin vào một tương lai tốt đẹp cho mọi người, mọi loài.
 
 Thi Phẩm 3:
Thi Phẩm NGUYỆN CẦU ĐẦU NĂM, của Thi sĩ Từ Nguyên. * Huỳnh Tâm diễn giải.
 
NGUYỆN CẦU ĐẦU NĂM
Nguyện chúc năm nay phúc trọn năm,
Đông qua, tuyết cạn bớt ưu trần.
Xuân về gió thắm hương thơm ngõ,
Tết đến mai vàng sắc sáng gian.
Lộc biếc chim ca reo khắp ngõ,
Hoa tươi bướm lượn tỏa muôn làng.
Phần duyên nối Đạo vun bền đức,
Tâm sáng Trời ban phước vẹn phần.
* Từ Nguyên.
 
Thi Phẩm "NGUYỆN CẦU ĐẦU NĂM" mang đậm vẻ đẹp của triết lý Đạo Cao Đài và tư duy hàn lâm với âm hưởng yêu thương nhân loại và mong muốn thế giới hòa bình. Mỗi câu thơ trong bài thể hiện một lời cầu chúc, một nguyện vọng cho sự thịnh vượng, thanh tịnh, và phát triển đạo đức trong năm mới.
1 . "Nguyện chúc năm nay phúc trọn năm,"
- Câu thơ mở đầu với lời nguyện cầu một năm đầy ắp phúc lộc. “Phúc trọn năm” không chỉ là sự thịnh vượng về vật chất mà còn là sự an lành về tinh thần, hòa hợp với các giá trị Đạo, giúp con người sống trong hạnh phúc viên mãn. Nó thể hiện mong muốn sự trọn vẹn, không thiếu thốn hay lo toan trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
2 . "Đông qua, tuyết cạn bớt ưu trần."
- Hình ảnh mùa Đông qua đi, tuyết tan, mang theo một biểu tượng của sự khổ đau và ưu phiền được gột rửa. Lúc này, “bớt ưu trần” là sự thoát khỏi những phiền muộn của thế tục, mở ra một mùa xuân mới, mang theo niềm hy vọng và thanh thản. Đây là triết lý Đạo Cao Đài về sự thanh tịnh và giải thoát khỏi những ưu phiền, để tâm hồn được bình an.
3 . "Xuân về gió thắm hương thơm ngõ,"
- Câu thơ mô tả sự tươi mới của mùa Xuân với "gió thắm" và "hương thơm", tạo cảm giác dễ chịu, thanh bình. Từ "thắm" mang đến sự ấm áp, gần gũi, như là một lời chúc về tình yêu thương và sự kết nối giữa con người và vạn vật. Hương thơm lan tỏa khắp ngõ là biểu hiện của sự thịnh vượng, hòa bình, và tình yêu thương bao trùm khắp nơi.
4 . "Tết đến mai vàng sắc sáng gian."
- Hoa mai vàng nở rộ trong dịp Tết là hình ảnh của sự sinh sôi, phát triển, và khởi đầu mới. Màu vàng của hoa mai không chỉ là biểu tượng của sự sung túc mà còn là biểu tượng của trí tuệ và ánh sáng tinh thần. "Sắc sáng gian" là mong ước mọi người đều có được sự sáng suốt trong tư duy và chân lý, giống như ánh sáng dẫn đường trong Đạo.
5 . "Lộc biếc chim ca reo khắp ngõ,"
- "Lộc biếc" là hình ảnh của sự giàu sang, thịnh vượng, còn "chim ca" biểu trưng cho niềm vui, sự hân hoan và sự sống tràn đầy. Chim hót vang lên trong không gian, âm thanh reo vui là điềm báo của sự hòa bình, niềm an lạc và phúc lành đến với mọi người. Đây là hình ảnh của sự chào đón những điều tốt lành, yêu thương.
6 . "Hoa tươi bướm lượn tỏa muôn làng."
- Hoa tươi và bướm lượn như những biểu tượng của sự tái sinh, vẻ đẹp thiên nhiên và sức sống vĩnh hằng. Những hình ảnh này phản ánh sự thịnh vượng, tươi mới của vạn vật và con người trong một cộng đồng gắn kết, hạnh phúc. "Tỏa muôn làng" có thể hiểu là mong muốn hòa bình và sự đoàn kết lan tỏa khắp nơi.
7 . "Phần duyên nối Đạo vun bền đức,"
- Lời cầu nguyện này nhắc nhở chúng ta về “duyên” với Đạo, sự kết nối với chân lý, với con đường đạo đức. “Vun bền đức” là việc nuôi dưỡng và phát triển đạo đức trong bản thân, làm nền tảng cho sự thịnh vượng của xã hội. Đây chính là triết lý của Đạo Cao Đài, nơi mà sự phát triển tinh thần, đạo đức, và giáo lý được coi trọng.
8 . "Tâm sáng Trời ban phước vẹn phần."
- Cuối cùng, câu thơ này nhấn mạnh tầm quan trọng của tâm hồn sáng suốt, trong sạch. Khi tâm sáng, con người sẽ đón nhận được phước lành từ Trời (vũ trụ, thần thánh). Sự trong sáng trong tâm hồn sẽ mang đến sự an lành, thành công và hạnh phúc trọn vẹn. Đây là một thông điệp về sự kết nối giữa con người và vũ trụ, giữa đạo đức và phúc lộc.
 
Tổng thể ý nghĩa sâu sắc của thi phẩm. "NGUYỆN CẦU ĐẦU NĂM". Hy vọng cho năm mới, nơi mà đạo đức và trí tuệ được vun đắp, tinh thần hiền hòa, nơi nơi thanh bình và yêu thương lan tỏa. Nó là lời cầu nguyện để mọi người có thể sống trong sự sáng suốt, thanh tịnh, và hạnh phúc viên mãn.
NEW YEAR'S GREETINGS 2025.
Spring arrives, spreading golden light so grand,
Wishes flow, blessings pour across the land.
Prosperity and peace embrace all hearts,
Tranquility and joy touch every strand.
Yellow blooms unveil smiles that softly shine,
New sunlight weaves warmth, meanings align.
May beauty grace this world, dreams are met,
This year brings luck and safety day and night.
* Từ Nguyên. 12/31/2024.
 
The poem NEW YEAR'S GREETINGS 2025” reflects a deep, serene connection with the cycles of nature and the human spirit, carrying the essence of Cao Dai philosophy. It emphasizes peace, prosperity, love, and the harmonious alignment between the universe and humanity. Let’s explore each verse with its profound meaning, emotional depth, and alignment with Cao Dai thought.
1 . "Spring arrives, spreading golden light so grand,"
- This verse celebrates the arrival of Spring, symbolizing renewal, hope, and the beginning of a new cycle. In Cao Dai philosophy, Spring represents the rebirth of life and spirit, as well as a return to harmony with the natural world. The "golden light" symbolizes divine grace, wisdom, and enlightenment spreading across the world, an invitation to embrace spiritual growth and inner peace.
2 - "Wishes flow, blessings pour across the land."
- The flowing of wishes and pouring of blessings represents the abundant generosity of the universe and the divine. In Cao Dai, blessings are seen as gifts from higher spiritual realms, intended to uplift humanity and lead them toward enlightenment. The notion of "pouring across the land" evokes the idea that peace, prosperity, and wisdom are available to all, reinforcing the inclusive nature of divine grace.
3 - "Prosperity and peace embrace all hearts,"
- Prosperity and peace are the ultimate goals of both individual lives and society in Cao Dai philosophy. The idea of them "embracing all hearts" suggests that true prosperity is not just material wealth, but also emotional and spiritual fulfillment. Peace, both inner and external, is essential for harmony among people and with the universe. The embrace of these qualities indicates an ideal state where love and tranquility are present in every soul.
4 . "Tranquility and joy touch every strand."
- This verse emphasizes a pervasive sense of peace and happiness, touching "every strand," which could represent the interconnectedness of all things. Cao Dai teaches that everything in the universe is interwoven and that tranquility and joy are meant to infuse every part of life. The "strands" may symbolize the various aspects of existence-be it individual, familial, or societal-that must be touched by these harmonious qualities.
5 . "Yellow blooms unveil smiles that softly shine,"
- The "yellow blooms" are a metaphor for hope, renewal, and enlightenment, often associated with the natural beauty of flowers like the golden orchid or chrysanthemum, which are revered in many spiritual traditions. In Cao Dai, flowers often symbolize the unfolding of spiritual understanding. The "smiles that softly shine" reflect the warmth, happiness, and serenity that come from living in alignment with divine will, fostering peace and joy that emanate gently from within.
6 . "New sunlight weaves warmth, meanings align."
- New sunlight signifies enlightenment, fresh understanding, and the divine illumination that guides humanity toward truth. Cao Dai teaches that the divine light guides us to clarity and understanding. "Weaving warmth" suggests that this enlightenment not only brings clarity but also compassion and comfort, creating a sense of belonging and connection. As "meanings align," there is a deeper understanding of the interconnectedness of life, and the divine purpose behind each individual’s existence.
7 . "May beauty grace this world, dreams are met,"
- This verse is a heartfelt wish for the world to be graced with beauty in all forms-physical, emotional, and spiritual. Beauty is seen as a reflection of the divine in the world, aligning with the Cao Dai view that the universe itself is a work of divine art, full of potential and grace. "Dreams are met" speaks to the fulfillment of humanity’s highest aspirations, both material and spiritual, reflecting the ideals of Cao Dai: a world of peace, enlightenment, and abundance for all.
8 . "This year brings luck and safety day and night."
- The closing verse is a prayer for the protection and well-being of everyone throughout the year. "Luck" is understood as divine favor, guiding people toward prosperity and success. "Safety day and night" invokes the divine protection and peace that should surround every individual, allowing them to live without fear. In Cao Dai thought, true safety is not just physical but spiritual-living in harmony with the laws of the universe ensures that one is always protected.
Overall, NEW YEAR'S GREETINGS 2025” is a poem rich in symbolism and spiritual depth. It speaks to the harmony between humanity and the divine, aligning closely with the Cao Dai philosophy of unity, peace, and prosperity. The poem reflects the belief that when people live in accordance with divine will, they experience a life full of beauty, enlightenment, and love for one another. It calls for collective well-being, protection, and the realization of humanity's highest potential, both in this world and the next.

 Thi Phẩm 4:

Thi Phẩm NGUYỆN ƯỚC ĐẦU NĂM, của Thi sĩ Năm Lê. * Huỳnh Tâm diễn giải.
NGUYỆN ƯỚC ĐẦU NĂM
Chào Xuân Ất Tỵ năm hai lăm,
Qua khỏi Giáp Thìn lắm khổ trần.
Đông chết rét phong rời đất lạnh,
Xuân  sanh nắng ấm sưởi nhân gian
Ngàn hoa nẩy lộc tươi quang cảnh,
Muôn ruộng vàng bông vui xóm làng.
Phúc lộc Trời ban Dân Nước thịnh,
An bình Hạnh Hưởng được trăm phần.
* Nam Le. 12/31/2025
 
Thi Phẩm "NGUYỆN ƯỚC ĐẦU NĂM" cũng mang đậm nét triết lý Đạo Cao Đài, với những ẩn dụ sâu sắc về sự chuyển biến từ khổ đau sang hạnh phúc, từ lạnh lẽo sang ấm áp, từ sự phân ly đến sự hòa hợp. Mỗi câu thơ là một nguyện ước, một mong muốn về sự tốt đẹp cho cả cá nhân và cộng đồng.
1 . "Chào Xuân Ất Tỵ năm hai lăm,"
- Câu thơ mở đầu bằng cách chào đón năm mới, mang một dấu hiệu về thời gian, khởi đầu một chu kỳ mới. “Xuân Ất Tỵ” nhắc đến năm mới, là một cách tôn vinh sự sống và sự tái sinh. Câu này thể hiện lòng tôn kính đối với thời gian và sự thay đổi, tạo tiền đề cho những mong ước tốt đẹp trong năm mới.
2 - "Qua khỏi Giáp Thìn lắm khổ trần."
- Câu thơ này nhắc đến năm Giáp Thìn, với "lắm khổ trần", tức là những khó khăn, thử thách trong năm qua. Đó là những đau khổ, khó khăn mà con người phải trải qua trong cuộc sống. Nhưng việc "qua khỏi" này lại mang một hàm ý tích cực: sự vượt qua khó khăn, sự kết thúc của những thử thách. Nó thể hiện niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn.
3 - "Đông chết rét phong rời đất lạnh,"
- Hình ảnh "Đông chết" là biểu tượng của sự chấm dứt của mùa đông lạnh giá, mang theo sự khô cằn và tăm tối. "Rời đất lạnh" là sự thay đổi, một kết thúc của sự u ám, mở ra một không gian mới. Đây là một thông điệp về sự chuyển mình, về sự thay đổi từ đau khổ sang hy vọng, từ bế tắc sang mở lối.
4 . "Xuân sanh nắng ấm sưởi nhân gian"
- Câu thơ này hình ảnh hóa sự sinh sôi, đổi mới của mùa xuân. “Nắng ấm” là sự an lành, là sự nuôi dưỡng, xoa dịu những vết thương, làm cho nhân gian trở nên ấm áp, yêu thương. Đây là một hình ảnh mang tính triết lý sâu sắc về sự sống và sự đổi mới, về sự an ủi và yêu thương trong xã hội, trong cộng đồng.
5 . "Ngàn hoa nẩy lộc tươi quang cảnh,"
- "Ngàn hoa nẩy lộc" thể hiện sự phát triển, sự tươi mới trong thiên nhiên. Lộc non là biểu tượng của sự sống, sự sinh sôi và thịnh vượng. Câu thơ này nhắc nhở về sự tiếp nối của cuộc sống, về sự giàu có của thiên nhiên và đất đai, là một ẩn dụ cho sự phát triển của con người và xã hội khi được nuôi dưỡng trong môi trường hòa bình, trong ánh sáng của yêu thương.
6 . "Muôn ruộng vàng bông vui xóm làng."
- Hình ảnh "muôn ruộng vàng" và "bông vui xóm làng" là biểu tượng của mùa màng bội thu, của sự sung túc và thịnh vượng. “Vàng” là màu của sự giàu có, phú quý, và hạnh phúc. Đây là biểu tượng của sự thịnh vượng trong cộng đồng, của sự lan tỏa yêu thương và hòa thuận giữa con người với nhau, tạo nên một xã hội thịnh vượng, bình an.
7 . "Phúc lộc Trời ban Dân Nước thịnh,"
- Câu này nhấn mạnh sự ban phát phúc lộc từ Trời, thể hiện niềm tin vào một lực lượng tối cao (Trời) mang lại phúc lộc cho dân tộc, giúp đất nước phát triển mạnh mẽ. “Dân Nước thịnh” là sự kết hợp giữa hạnh phúc cá nhân và sự thịnh vượng chung của cả cộng đồng, nơi mọi người đều được hưởng lợi từ những phúc lành từ trời.
8 . "An bình Hạnh Hưởng được trăm phần."
- Cuối cùng, câu thơ này là lời nguyện cầu cho sự an bình, hạnh phúc và hưởng thụ trọn vẹn phúc lành. “Trăm phần” mang ý nghĩa trọn vẹn, đầy đủ, không thiếu thốn điều gì. Nó là sự ước nguyện cho một cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần và tình cảm, là một cuộc sống hòa hợp với vũ trụ và nhân loại.

Tổng thể ý nghĩa thi phẩm "NGUYỆN ƯỚC ĐẦU NĂM". Thể hiện lời cầu nguyện về sự hòa bình, thịnh vượng, và tình yêu thương trong năm mới. Những ẩn dụ thiên nhiên như mùa xuân, hoa lộc, ánh nắng ấm áp không chỉ thể hiện sự đổi mới, mà còn là biểu tượng của sự sống an lạc, thịnh vượng, và sự kết nối với Đạo Cao Đài. Thông qua đó, bài thơ kêu gọi mỗi người hãy sống trong sự yêu thương, hòa hợp với nhau và với vũ trụ để đón nhận một tương lai tươi sáng, đầy hạnh phúc.

  Thi Phẩm 5:

Thi phẩm "Chúc Mừng Năm Mới", của thi sĩ Nguyệt Cát. * Hiền Tài/ Huỳnh Tâm diễn giải.
Thi phẩm "Chúc Mừng Năm Mới" mang đậm triết lý nhân sinh, và ý nghĩa thiêng liêng của đức tin Đạo Cao Đài, được diễn đạt bằng lối thơ trang nhã, súc tích. Thi sĩ Nguyệt Cát trải rộng mọi góc nhìn nhân văn, theo tiến trình truyền bá tín ngưỡng, làm rõ hơn những giá trị sâu sắc mà thi phẩm muốn truyền tải đến bạn đọc.
Để mở rộng ý nghĩa thi phẩm "Chúc Mừng Năm Mới", người viết diễn giải ý thơ, đi sâu vào từng cặp câu thơ để khám phá những giá trị triết học, giáo lý, và nhân văn ẩn chứa trong từng cảnh ngữ thi ca.
Dưới đây là lời diễn giải phong phú hơn về ý nghĩa tư duy triết học và giáo lý tiềm ẩn trong bài thơ này:
1 - Niềm vui và sự bình an (Chan chứa niềm vui, Khắp chốn yên bình):
Triết học nhân sinh nhấn mạnh rằng hạnh phúc thực sự không đến từ sự thỏa mãn vật chất mà từ sự hài hòa trong tâm hồn và cuộc sống cộng đồng. Sự bình an được nhắc đến trong bài thơ có thể được hiểu như trạng thái lý tưởng mà nhân loại luôn khao khát, nơi mọi người sống hòa hợp, không có tranh chấp và đầy ắp niềm vui chân thực.
2 - Ơn Mẹ và Phước Cha (Ơn Mẹ độ, Phước Cha ban):
Đây là biểu tượng của sự kết nối giữa con người và thần linh, giữa thiên nhiên và tâm linh. Tư duy triết học nhấn mạnh vai trò của lòng biết ơn – một yếu tố cốt lõi để nuôi dưỡng tâm hồn và thăng hoa cuộc sống. Về mặt giáo lý, điều này nhắc nhở con người luôn sống trong sự kính trọng và cảm tạ Đấng Tạo Hóa hoặc các đấng thiêng liêng.
3 - Chánh Giáo và Thiên Ân (Vĩnh sùng Chánh Giáo, Tín ngưỡng Thiên Ân):
Chánh Giáo đại diện cho sự hướng thượng, tìm kiếm chân lý, trong khi Thiên Ân nhấn mạnh sự bao dung và lòng thương xót của đấng thần linh. Tư duy triết học cổ vũ con người hướng đến sự thật, tri thức và tình thương, trong khi giáo lý dạy rằng đức tin không chỉ là sự thụ động mà còn là nền tảng cho hành động vị tha và đạo đức.
4 - Lời chúc phúc và cuộc sống vinh quang (Năm mới kính trao lời chúc phúc, Nhà nhà no ấm sống vinh quang):
Đây là mong ước một năm mới tràn đầy phúc lành, thịnh vượng. Trong triết học, hạnh phúc không chỉ là trạng thái cá nhân mà còn là thành tựu của sự cộng hưởng tập thể. Giáo lý cổ vũ việc sống trong tinh thần yêu thương, chia sẻ và cống hiến để xây dựng một cộng đồng thịnh vượng, công bằng.

Một Góc Thi Ca Về Xuân Ất Tý. 2025.
1 - "Mừng Xuân Ất Tỵ đặng ninh khang,
Chan chứa niềm vui đến ngập tràn."
- Triết lý thời gian và sự khởi đầu mới:
Mùa xuân tượng trưng cho sự đổi mới, hy vọng, và sức sống. "Ninh khang" là trạng thái yên lành, khỏe mạnh – những điều quý giá mà con người luôn hướng đến. Tư duy triết học nhấn mạnh giá trị của từng khoảnh khắc hiện tại, rằng năm mới là cơ hội để làm mới bản thân và xây dựng những giá trị ý nghĩa.
- Hướng tới sự cân bằng nội tâm:
Niềm vui "đến ngập tràn" không chỉ đến từ bên ngoài mà còn từ sự hài hòa bên trong tâm hồn. Hạnh phúc thật sự là trạng thái cân bằng giữa cảm xúc, ý chí, và lý trí.
2 - "Khắp chốn yên bình Ơn Mẹ độ,
Muôn nơi thịnh vượng Phước Cha ban."
Mẹ và Cha trong triết học tôn giáo:
"Ơn Mẹ" và "Phước Cha" mang ý nghĩa đa tầng. Trong giáo lý, đây là biểu tượng của Thiên Chúa hoặc các vị thần linh ban phát ân phúc cho nhân loại. Cũng có thể hiểu Mẹ là thiên nhiên nuôi dưỡng sự sống, và Cha là trật tự vũ trụ mang lại sự ổn định.
Triết lý về lòng biết ơn:
Lòng biết ơn không chỉ là một đức tính mà còn là nền tảng của hạnh phúc. Con người cần nhận thức rằng mọi sự tốt lành trong cuộc sống đều đến từ những nguồn lực lớn lao ngoài khả năng cá nhân, từ đó sống khiêm nhường và phụng sự.
3 . "Vĩnh sùng Chánh Giáo đời an lạc,
Tín ngưỡng Thiên Ân Đạo vững vàng."
- Chánh Giáo và Đạo trong triết học:
"Chánh Giáo" biểu trưng cho con đường chân chính, hướng con người đến sự thật, thiện lành và giác ngộ. Đạo ở đây là quy luật tự nhiên, sự hài hòa giữa con người với vũ trụ, giữa cá nhân với cộng đồng.
- Niềm tin và sự vững vàng:
Tư duy triết học coi đức tin là một sức mạnh tinh thần quan trọng, giúp con người vượt qua những khó khăn, hoài nghi. Giáo lý nhấn mạnh rằng niềm tin phải đi đôi với hành động, lấy lòng thương yêu và sự thật làm cốt lõi để hướng đến an lạc lâu dài.
4 – "Năm mới kính trao lời chúc phúc,
Nhà nhà no ấm sống vinh quang."
-  Ý nghĩa của lời chúc:
Lời chúc đầu năm không chỉ là nghi thức văn hóa mà còn là hành động gửi gắm năng lượng tích cực, mong ước những điều tốt đẹp đến mọi người. Triết học nhấn mạnh sức mạnh của ngôn từ: lời nói không chỉ phản ánh tư tưởng mà còn có khả năng thay đổi thực tại.
- No ấm và vinh quang:
No ấm là biểu tượng của sự đủ đầy về vật chất, còn vinh quang là trạng thái thăng hoa tinh thần. Hai yếu tố này kết hợp tạo nên ý nghĩa về hạnh phúc trọn vẹn – một cuộc sống không chỉ sung túc mà còn có ý nghĩa cao đẹp.
Một Góc Nhìn Mang Tính Nhân Văn:
1 - Sự kết nối và sẻ chia:
Bài thơ khởi đầu với lời chúc mùa xuân đầy niềm vui và bình an, thể hiện ước vọng chung của mọi người. Từ góc độ nhân văn, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kết nối giữa con người với con người. Sự sẻ chia niềm vui, những lời chúc phúc không chỉ là hình thức xã giao mà còn là hành động nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái.
2 - Nhà nhà no ấm, sống vinh quang:
"No ấm" không chỉ đơn thuần nói về vật chất, mà còn bao hàm sự hài lòng, viên mãn trong cuộc sống. "Vinh quang" ở đây không chỉ ám chỉ sự thành đạt cá nhân, mà còn nói về sự tự hào khi mỗi gia đình sống đúng giá trị đạo đức, trở thành một tế bào lành mạnh trong cộng đồng. Đây chính là tinh thần "một người vì mọi người" trong triết lý nhân văn.
3 - Lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm:
Con người được ban phát ân phúc bởi mẹ thiên nhiên, xã hội và cộng đồng. Từ đó, mỗi cá nhân cần sống với lòng biết ơn và có trách nhiệm duy trì những điều tốt đẹp này, không chỉ cho bản thân mà còn cho thế hệ sau. Nhân văn không dừng lại ở sự yêu thương mà còn ở hành động vì lợi ích chung.
Một Góc Nhìn Tín Ngưỡng:
1 - Ơn Mẹ, Phước Cha:
Trong tín ngưỡng Á Đông, hình ảnh "Mẹ" và "Cha" thường được hiểu như biểu tượng của trời đất, âm dương. Mẹ là sự sinh sôi, nuôi dưỡng (thiên nhiên, đất mẹ), còn Cha đại diện cho sức mạnh, sự bảo vệ và định hướng (vũ trụ, trật tự). Điều này nhắc nhở con người rằng mọi sự hiện hữu đều là kết quả của một trật tự thiêng liêng, cần được kính trọng và gìn giữ.
2 - Chánh Giáo và Thiên Ân:
Trong nhiều tôn giáo, "Chánh Giáo" không chỉ là con đường đúng đắn về mặt đạo lý mà còn là con đường tâm linh dẫn đến sự giải thoát, an lạc. "Thiên Ân" là ân điển từ trời cao, biểu trưng cho lòng thương xót và sự chở che của các đấng thiêng liêng. Giáo lý nhấn mạnh rằng đức tin không chỉ là sự tôn thờ mà còn là động lực để sống tốt đẹp, noi theo những giá trị chân – thiện – mỹ.
3 - Tín ngưỡng trong đời sống cộng đồng:
Bài thơ kêu gọi con người hướng đến tín ngưỡng như một nền tảng đạo đức vững chắc. Điều này không phải để giới hạn tự do, mà là để xây dựng đời sống tinh thần phong phú. Tín ngưỡng ở đây có thể không chỉ gắn với tôn giáo cụ thể mà còn bao gồm niềm tin vào những giá trị phổ quát: công lý, lòng nhân ái, và sự thật.
Kết hợp góc nhìn nhân văn, và tín ngưỡng:
- Bài thơ đặt ra một thông điệp lớn: Hạnh phúc cá nhân không thể tách rời khỏi hạnh phúc tập thể và ân phúc từ trời đất. Một xã hội no ấm, thịnh vượng chỉ có thể được xây dựng dựa trên lòng biết ơn, sự gắn kết, và niềm tin vào những giá trị đức tin cao đẹp.
- Tín ngưỡng hỗ trợ cho góc nhìn nhân văn bằng cách nhấn mạnh yếu tố tâm linh – niềm tin vào điều thiêng liêng giúp con người vượt qua khó khăn, sống trong hy vọng, và hướng đến sự hòa hợp giữa thể chất, tinh thần và vũ trụ.
Bài học ứng dụng trong đời sống hiện đại:
- Tôn trọng thiên nhiên: Hình ảnh "Ơn Mẹ độ" nhắc nhở về tầm quan trọng của môi trường. Trong thời đại biến đổi khí hậu, sống hài hòa với thiên nhiên là trách nhiệm đạo đức và tín ngưỡng.
- Xây dựng giá trị cộng đồng: Lời chúc "Nhà nhà no ấm, sống vinh quang" thúc đẩy tinh thần sẻ chia, giảm bất công và chênh lệch giàu nghèo, hướng đến một xã hội hòa bình và phát triển bền vững.
- Duy trì đạo đức và đức tin: Chánh Giáo và Thiên Ân nhấn mạnh rằng sự phát triển cá nhân phải đi đôi với đạo đức, giữ vững đức tin vào các giá trị cao đẹp dù cuộc sống có biến động.
Mở rộng tổng thể triết học, và giáo lý: Nội dung thi phẩm "Chúc Mừng Năm Mới", của Thi sĩ Nguyệt Cát.
Thi phẩm không chỉ là lời chúc đầu xuân mà còn là bức thông điệp tinh thần, khuyến tu:
- Sự sống cần biết kính trọng thiên nhiên, lòng biết ơn, yêu thương muôn loài.
- Tôn trọng các giá trị chân chính, lấy đạo đức làm gốc và chân lý làm kim chỉ nam.
- Đặt mục tiêu xây dựng một cuộc sống không chỉ no đủ vật chất mà còn phong phú tinh thần, hướng đến sự hài hòa và an lạc lâu dài.
Lời thơ trang trọng, và ý tứ sâu sắc, khéo léo hòa quyện triết học nhân sinh và giáo lý Cao Đài. Nói lên sự sống làm người, biết trân trọng những giá trị tinh thần cao đẹp của đức tin, đồng thời nỗ lực xây dựng xã hội hòa bình.

- Nguyên văn thi phẩm:
Chúc Mừng Năm Mới.
Mừng Xuân Ất Tỵ đặng ninh khang, 
Chan chứa niềm vui đến ngập tràn.
Khắp chốn yên bình Ơn Mẹ độ,
Muôn nơi thịnh vượng Phước Cha ban.
Vĩnh sùng Chánh Giáo đời an lạc,
Tín ngưỡng Thiên Ân Đạo vững vàng.
Năm mới kính trao lời chúc phúc,
Nhà nhà no ấm sống vinh quang.
* Nguyệt Cát.

 Thi Phẩm 6:

Thi phẩm Tân Xuân Đại Đạo Năm Ất Tỵ - 2025, của Thi sĩ Thái Minh. * HT/ Huỳnh Tâm diễn giải.

Họa phẩm của HT/Huỳnh Tâm diễn tả theo tinh thần Thi phẩm Tân Xuân Đại Đạo Năm Ất Tỵ 2025, của Thi sĩ Thái Minh.
"Tân Xuân Đại Đạo, Năm Ất Tỵ - 2025", mang đậm chất giáo lý Đạo Cao Đài, thể hiện tinh thần qua những lời chúc có ý nghĩa, hướng con người đến đời sống hòa hợp và giác ngộ.
Thi phẩm mang nội hàm sâu sắc, thể hiện tinh thần triết lý hướng thiện, hòa ái, và sự kết nối giữa con người với vũ trụ, giữa cá nhân với đồng Đạo.
Và thi phẩm tổng hòa triết lý sống hòa nhập vào giáo lý Đại Đạo, với lời thơ cô đọng trong ý niệm của một Tín đồ Cao Đài:
Người viết phân tích ý nghĩa, và lời diễn giải từng câu thơ theo tinh thần của thi nhân:
1 . Chúc quý Đạo tâm thọ phước ninh.
Mở đầu lời thơ, gửi gắm suy tư chúc phước lành đồng đạo, cùng một ước vọng vì hòa bình cho nhân loại.
Câu thơ cho sự khởi nguồn từ lòng thiện lành, và trách nhiệm đối với tinh thần Tín đồ Cao Đài. Câu này nhấn mạnh việc mong muốn những người có lòng vì Đại Đạo sẽ được hưởng phước lành, và sự bình an. "Thọ phước ninh" cầu chúc an lạc cho những ai giữ tâm sáng, hành thiện.
2 . Chúc cho thiên hạ chữ thanh bình.
Âm hưởng của câu thơ, hướng đến toàn thể nhân loại, cầu mong sự hòa bình, không còn chiến tranh hay mâu thuẫn, phù hợp với triết lý "Đại Đồng" của Đạo Cao Đài.
"Tâm ý như vân thủy" gợi hình ảnh tâm hồn thư thái, trong sáng, tựa như mây trôi nước chảy. Đây là lý tưởng về trạng thái tâm linh cân bằng, không bị vướng mắc bởi ưu phiền thế tục.
3 . Chúc nhàn tâm ý nương bờ giác.
Lời chúc này, đề cập đến việc giữ cho tâm hồn thanh thản, xa rời những lo âu thế tục để hướng đến sự giác ngộ, và giải thoát.
Sống lạc quan, và hòa hợp trong lòng Đại Đạo sẽ nhẹ nhàng như phép lành, thể hiện niềm tin vào thể pháp, và bí pháp, sẽ dẫn dắt đến những giá trị chân, thiện, mỹ đến ở với siên nhiên.
4 . Chúc lạc quan thân tựa pháp linh.
Câu thơ này, khuyến khích con người sống lạc quan, nương tựa vào giáo pháp thiêng liêng để nuôi dưỡng tinh thần, và tâm hồn. Lời chúc khuyên nhủ tôn kính, và lòng từ bi đến từ đồng đạo và đồng sinh. Sự kính trọng này là cốt lõi của giáo lý Từ bi, Bác ái, Công bình lấy yêu thương lan tỏa tinh thần vị tha.
5 . Chúc kính mọi người hành đạo cả.
Giáo lý Cao Đài đề cao lòng kính trọng, và tình yêu thương đối với mọi người, bất kể hoàn cảnh hay địa vị. Lời chúc này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hành đạo chân chính.
Lời thơ còn nhấn mạnh giá trị phổ quát của tình yêu thương, cần được chia sẻ khắp mọi nơi, mọi người. Đó là sứ mệnh, và mục tiêu của người tu hành và những ai mang tâm thiện.
6 . Chúc thương bá tánh ngưỡng ân sinh.
Cây thơ thay lời nhắc nhở phát huy tình thương yêu dành cho bá tánh, đồng thời bày tỏ sự tri ân đối với đấng thiêng liêng đã ban sự sống.
Gửi gắm tình yêu thương vào đầu xuân 2025. Hình ảnh một mùa xuân mới, lời chúc là một cầu nối hy vọng và lạc quan cho sự thăng hoa của tâm hồn.
Đây là một thông điệp nhân văn, dung dị mà thâm sâu, hướng con người tới đời sống hòa hợp, trân trọng và gìn giữ những giá trị cao đẹp trong từng hành động thường nhật.
7 . Chúc lan tỏa khắp lòng yêu ái.
Câu thơ này khuyến khích tình yêu thương và lòng nhân ái được lan tỏa khắp nơi, làm nền tảng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
Con người phải nuôi dưỡng tâm đạo, lấy thiện lành làm gốc, góp phần kiến tạo hòa bình nhân thế.
Thân tâm như mây nước, không bị trói buộc bởi lo toan, đạt đến trạng thái ung dung, giải thoát.
Tư duy lạc quan đến với giác ngộ: Vận dụng sự hài hòa giữa thân và pháp, sống an vui trong sự dẫn dắt của đạo lý.
8 . Chúc trọn tân xuân gửi gắm tình.
Lời chúc cuối cùng gói trọn ý nghĩa của bài thơ, gửi gắm niềm hy vọng, tình yêu và sự đoàn kết trong năm mới.
lấy lòng yêu thương để gắn kết, làm nền tảng cho sự hòa hợp. Tình thương là cội rễ nuôi dưỡng nhân loại, là ánh sáng soi đường cho mọi hành động. Mùa xuân tượng trưng cho sự khởi đầu, gửi gắm ước nguyện về một tương lai đầy yêu thương và hạnh phúc.

Tổng thể ý nghĩa thi phẩm "Kính Chúc Tân Xuân Đại Đạo, Năm Ất Tỵ":
Thi phẩm Kính Chúc Tân Xuân Đại Đạo, Năm Ất Tỵ. Mang theo thông điệp sâu sắc về tình thương yêu nhân loại, phát huy sự hòa hợp, lạc qua hướng về giác ngộ, và chúng ta có trách nhiệm đối với đời sống tâm linh lẫn xã hội. Từng câu thơ như một lời nhắc nhở để con người sống đúng với tinh thần "Vạn giáo nhất lý", và thực hành đạo lý của Đạo Cao Đài trong cuộc sống hằng ngày.

- Đính kèm nguyên văn thi phẩm:
KÍNH CHÚC TÂN XUÂN ĐẠI ĐẠO, NĂM ẤT TỴ - 2025.
Chúc quý Đạo tâm thọ phước ninh
Chúc cho thiên hạ chữ thanh bình
Chúc nhàn tâm ý nương bờ giác
Chúc lạc quan thân tựa pháp linh
Chúc kính mọi người hành đạo cả
Chúc thương bá tánh ngưỡng ân sinh
Chúc lan tỏa khắp lòng yêu ái
Chúc trọn tân xuân gửi gắm tình.
* Thái Minh.

 Thi Phẩm 7:
Thi phẩm Linh Căn Có Nhớ Quê Xưa, của Thi sĩ Lê Thị Ngọc Vân. * HT/ Huỳnh Tâm diễn giải.
Tư duy thi phảm đầy ý nghĩa sâu sắc, lột tả ý thơ theo triết lý của Đạo Cao Đài về nguồn gốc linh hồn, ý nghĩa cuộc sống trần thế, và hành trình trở về với Đấng Tối Cao.
Sau đây là diễn giải từng đoạn theo tinh thần giáo lý Đạo Cao Đài:
"Linh Căn Có Nhớ Quê Xưa". Là chủ đề của thi phẩm. Gợi ý thơ, nhắc nhở rằng mỗi linh hồn đều có nguồn gốc từ Thượng Đế (Thầy) – quê hương thiêng liêng Ngọc Đình. Sự "nhớ quê" là lời thức tỉnh linh căn về bản thể thiêng liêng.
Đoạn 1:
"Sảy chân lỡ bước xuống trần
Bụi hồng vướng nẻo chôn thân mệt nhoài".
Linh hồn, do nghiệp lực và duyên trần, bị cuốn vào luân hồi, phải xuống thế gian đầy khổ đau và phiền não (bụi hồng). Thân xác là gánh nặng khiến linh căn mệt mỏi, xa rời cõi thiêng liêng.
"Lữ hành qua ải truông mây,
Cánh tiên gãy rụng, vết trầy oan khiên".
Hình ảnh "lữ hành" ám chỉ cuộc đời con người như một hành trình tạm bợ. Linh hồn bị tổn thương bởi nghiệp chướng ("oan khiên"), như cánh tiên gãy rụng, không thể bay về quê cũ.
"Đường về đổi tục quy nguyên,
Rửa tâm trần cấu,
Uyên Nguyên gọi mời".
Lời khuyến khích con người "đổi tục" (thay đổi thói quen xấu, trở về thiện lương), "rửa tâm trần cấu" (gột rửa bụi bặm trần thế) để quy hồi nguồn cội, nơi Uyên Nguyên – bản thể thiêng liêng đang chờ đợi.
Đoạn 2:
"Lỡ Thân Làm Khách Đến Chơi
Lỡ thân làm khách đến chơi,
Trần gian quán trọ đâu nơi quê nhà!? "
Cõi trần chỉ là quán trọ, không phải quê hương thực sự. "Làm khách" nhắc nhở con người rằng thân xác là tạm bợ, linh hồn mới là bản thể vĩnh hằng.
"Từ khi nhập chốn ta bà,
Trải thân luân chuyển mê hà chơi vơi".
Ta bà (cõi trần) là nơi luân hồi khổ đau. Linh hồn chìm đắm trong bể mê, mất phương hướng, quên đi cội nguồn.
"Đã nhiều vay trả buông lơi,
Còn đây một chút thảnh thơi định thần".
Cuộc đời là chuỗi nợ vay trả của nghiệp lực. Lời khuyên hãy tìm chút thảnh thơi để "định thần," giác ngộ và chuyển hóa tâm linh.
"Trả lần món nợ tứ ân,
Hiểu cho ngũ uẩn chỉ là giai không".
Nghĩa vụ quan trọng là trả "tứ ân" (ân trời đất, tổ tiên, quốc gia, và đồng loại). "Ngũ uẩn" (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) – các yếu tố tạo thành thân và tâm – chỉ là tạm thời, không thực.
Đoạn 3:
"Tấm Thân Tứ Đại Do Duyên
Tấm thân tứ đại do duyên,
Phần tâm trở lại Chân Nguyên của THẦY".
Thân xác được tạo thành từ tứ đại (đất, nước, gió, lửa), nhưng linh hồn thuộc về Chân Nguyên – bản thể của Thầy. Khi hoàn tất nghiệp trần, linh hồn cần trở về nguồn cội.
"Trong THẤY đã có các con,
Các con là Tiểu Linh Quang nơi Thầy."
Thầy xác nhận rằng linh hồn con người (Tiểu Linh Quang) là một phần từ Đại Linh Quang của Thầy. Đây là sự khẳng định nguồn gốc thiêng liêng của mỗi linh hồn.
"Linh Căn đừng để chậm ngày,
Ngọc Đình quê cũ tiệc bày trường sanh".
Lời nhắc nhở đừng để lãng phí thời gian trên cõi tạm mà quên đi mục tiêu cao cả – trở về Ngọc Đình để hưởng trường sanh.
Đoạn 4:
"Mẹ Trông Con Đặng Phi Thường"
"Mẹ trông con đặng phi thường,
Về bên gối Mẹ trọn đường Hằng Sanh."
MẸ (Đức Phật Mẫu) là người nuôi dưỡng, bảo bọc linh hồn. Mẹ mong con trở về, vượt qua thử thách để đạt được Hằng Sanh – sự sống vĩnh cửu trong cõi thiêng liêng.
 
Tổng thể ý nghĩa thi phẩm "Linh Căn Có Nhớ Quê Xưa" của Thi sĩ Lê Thị Ngọc Vân. Thi phẩm mang thông điệp rằng: Con người không chỉ là thể xác mà còn là linh hồn thiêng liêng từ Thượng Đế. Cuộc sống trần gian là hành trình tạm thời, đầy khó khăn, thử thách để giác ngộ. Bổn phận của mỗi linh hồn là trả nợ tứ ân, buông bỏ mê chấp, và tu dưỡng tâm linh để trở về quê cũ thiêng liêng bên Thầy và Mẹ.

- Đính kèm nguyên văn thi phẩm:
Linh Căn Có Nhớ Quê Xưa.
Sảy chân lỡ bước xuống trần
Bụi hồng vướng nẻo chôn thân mệt nhoài
Lữ hành qua ải truông mây
Cánh tiên gãy rụng, vết trầy oan khiên
Đường về đổi tục quy nguyên
Rửa tâm trần cấu, Uyên Nguyên gọi mời
Lỡ thân làm khách đến chơi
Trần gian quán trọ đâu nơi quê nhà!?
Từ khi nhập chốn ta bà
Trải thân luân chuyển mê hà chơi vơi
Đã nhiều vay trả buông lơi
Còn đây một chút thảnh thơi định thần
Trả lần món nợ tứ ân
Hiểu cho ngũ uẩn chỉ là giai không
Tấm thân tứ đại do duyên
Phần tâm trở lại Chân Nguyên của THẦY
"Trong THẤY đã có các con
Các con là Tiểu Linh Quang nơi Thầy"
Linh Căn đừng để chậm ngày
Ngọc Đình quê cũ tiệc bày trường sanh
"MẸ trông con đặng phi thường'
Về bên gối MẸ trọn đường Hằng Sanh".
* Lê Thị Ngọc Vân. 23 tháng giêng Giáp Thìn.

 Thi Phẩm 8:
Thi phẩm Chúc Mừng Năm Mới Ất Tỵ - 2025, của Thi sĩ Nguyễn Văn Phòng. * HT/ Huỳnh Tâm diễn giải.
Chúng tôi diễn giải thi phẩm “Chúc Mừng Năm Mới Ất Tỵ - 2025”, theo lăng kính hàn lâm giáo lý và triết lý của Đạo Cao Đài. Và nhấn mạnh thừ từ ngữ của câu thơ, và sức mạnh đầy ý nghĩa nhân văn, và triết lý sâu sắc. Người viết diễn giải sáng tỏ thêm tinh thần của thi phẩm, và giáo lý Đạo Cao Đài theo minh triết trời đất có liên quan đến cuộc sống vật chất, và tinh thần của con người trong xã hội một cách chân thực, sâu sắc, và gạn đục khơi trong những năng lượng tiềm tàng rất quý giá đối với sự phát triển tâm đức, và trí tuệ con người.
Thi phẩm Chúc Mừng Năm Mới Ất Tỵ - 2025, là lời chúc đầu năm mới chứa đựng chiều sâu triết lý và giáo lý của Đạo Cao Đài, hòa quyện với tinh thần dân tộc, truyền thống Tết cổ truyền Việt Nam, và lý tưởng hòa bình, đại đồng.
Người viết phân tích ý nghĩa, và lời diễn giải từng câu thơ theo tinh thần của thi nhân:
Câu 1-4
"Chúc mừng năm mới về đây,
Nhà nhà đón Tết tràn đầy niềm vui.
Nghĩa tình bằng hữu tới lui,
Giao lưu thưởng ngoạn nào nguôi tháng ngày..."
Những câu thơ này ca ngợi niềm vui đoàn tụ, và ý nghĩa của Tết cổ truyền VN. Theo giáo lý Đạo Cao Đài, ngày Tết không chỉ là dịp vui chơi, mà còn là thời điểm để kết nối tình thân ái, tình người và lòng nhân từ. Việc giao lưu, gặp gỡ bạn bè cũng là cơ hội để vun đắp mối quan hệ "đồng đạo" cùng tư tưởng về sự bình đẳng và hòa ái trong nhân sinh.
Tinh thần đoàn kết và nhân ái
Ngay từ đầu, bài thơ khơi gợi hình ảnh sum vầy, giao lưu giữa bạn bè, gia đình, và cộng đồng. Tinh thần đoàn kết này phản ánh giáo lý "đồng nhân ái," khuyến khích mỗi người gắn bó yêu thương, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc.
Câu 5-8
"Bạn bè siết chặt bàn tay,
Trao nhau lời chúc tỏ bày hân hoan.
Tình thơ nghĩa bút Thi Đàn,
Khắp trong ngoài nước ngân vang chúc mừng."
Sự "siết chặt bàn tay" là hình ảnh của tình gắn kết có nhau. Trong Đạo Cao Đài, tinh thần gắn kết không chỉ dừng ở phạm vi nhỏ như gia đình hay quốc gia mà còn mở rộng ra toàn thế giới. Ý niệm về “Thi Đàn” mang hàm ý cộng đồng đạo hữu cùng nhau ca tụng và thực hành chân lý của Thượng Đế qua văn chương, nghệ thuật, và hành động thiết thực.
Giá trị truyền thống và niềm tin thiêng liêng
Thông qua việc nhắc đến “ơn phước Mẹ Thầy” và “Bách Niên Đại Đạo,” bài thơ tôn vinh sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và tín ngưỡng tâm linh. Lời thơ gợi nhắc người đọc luôn hướng về Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu – nguồn cội tâm linh để cầu nguyện bình an và ơn phước.
Câu 9-12
"Ất Tỵ năm mới vui xuân,
Bách Niên Đại Đạo tưng bừng đó đây.Cầu xin ơn phước Mẹ Thầy,
Năm châu nhơn loại tháng ngày bình yên."
“Bách Niên Đại Đạo” ám chỉ Đạo Cao Đài trăm năm (100) có sứ mạng mang đem lại sự thống nhất các tôn giáo và hòa bình cho nhân loại. Việc cầu xin “ơn phước Mẹ Thầy” nhấn mạnh niềm tin của tín đồ vào sự phù trợ của Đức Chí Tôn (Thượng Đế) và Đức Phật Mẫu. Tư tưởng này đề cao lòng thành kính, đồng thời hướng con người tới việc sống đạo đức, góp phần kiến tạo hòa bình cho năm châu.
Lý tưởng đại đồng và hòa bình
Khát vọng về một thế giới không còn chiến tranh, dịch bệnh, và bất công được thể hiện rõ ràng. Đây chính là tư tưởng “Đại Đồng” của Đạo Cao Đài, nơi nhân loại được sống trong hòa bình, tự do và hạnh phúc, không còn ranh giới chia cắt. Bài thơ cũng khơi dậy trách nhiệm chung của con người trong việc xây dựng một xã hội tốt đẹp qua hành động thiện lành.
Câu 13-16
"Thoát ra nghiệp sát não phiền,
Chiến tranh ôn dịch oan khiên chẳng còn.
Chung lòng thiện phước lo toan,
Cho dân cuộc sống vuông tròn ấm no."
Đây là lời kêu gọi con người từ bỏ “nghiệp sát” (hành vi tạo nghiệp xấu, đặc biệt là sát sinh) và những phiền não gắn liền với lòng tham, sân, si. Theo triết lý Cao Đài, việc từ bỏ nghiệp xấu và hướng tới thiện nghiệp là cách để xóa bỏ mọi khổ đau, từ chiến tranh đến thiên tai, dịch bệnh. Sự “lo toan thiện phước” là cách xây dựng xã hội ấm no và hạnh phúc, phản ánh tinh thần bác ái và công bằng.
Vai trò của Việt Nam trong tinh thần Đại Đạo
Cụm từ “Việt Nam Thánh Địa trời ban” khẳng định sứ mệnh của Việt Nam không chỉ là quê hương của Đạo Cao Đài mà còn là nơi khởi nguồn một luồng tư tưởng hòa bình, thống nhất toàn cầu. Điều này gợi mở niềm tự hào dân tộc, đồng thời nhắc nhở người con Việt Nam về trách nhiệm gìn giữ giá trị truyền thống và tinh thần đạo pháp.
Câu 17-20
"Xây đời hạnh phúc tự do,
Đại đồng nhân loại chung đò vinh quang.
Việt Nam Thánh Địa trời ban,
Vui Xuân Đón Tết lời vàng chào chung."
Hai câu đầu diễn tả lý tưởng “Đại Đồng” trong Đạo Cao Đài, tức một thế giới đại hòa bình, nơi mọi dân tộc sống trong tự do và hạnh phúc. “Việt Nam Thánh Địa” gợi nhắc về vai trò của Việt Nam là nơi khai sinh Đạo Cao Đài – một sứ mệnh thiêng liêng, góp phần lan tỏa chân lý và hòa bình toàn cầu.
Tinh thần lạc quan và hy vọng
Từng câu thơ lan tỏa năng lượng tích cực, mời gọi người đọc hướng tới một năm mới đầy niềm vui, hạnh phúc và hy vọng. Tác giả không chỉ chúc phúc mà còn khuyến khích mọi người sống thiện lành, hành thiện tích đức để góp phần làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
Tổng thể ý nghĩa thi phẩm “Kính Chúc Tân Xuân Đại Đạo, Năm Ất Tỵ-2025”:
Bài thơ không chỉ là một lời chúc Tết mà còn là một thông điệp đầy triết lý nhân sinh, đậm chất giáo lý Cao Đài, kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống văn hóa Việt Nam và tinh thần tôn giáo toàn cầu. Qua đó, bài thơ khơi gợi lòng nhân ái, tình yêu thương và trách nhiệm với xã hội, kêu gọi mọi người cùng nhau xây dựng một tương lai hòa bình, an lạc.
Thi phẩm không chỉ là lời chúc mừng năm mới mà còn gửi gắm những triết lý nhân sinh sâu sắc, cổ vũ con người sống thiện lành, hòa ái, và đóng góp vào sự tiến bộ chung của nhân loại theo tinh thần Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

- Đính kèm nguyên văn thi phẩm:
CHÚC MỪNG NĂM MỚI ẤT TỴ - 2025
Chúc mừng năm mới về đây,
Nhà nhà đón Tết tràn đầy niềm vui.
Nghĩa tình bằng hữu tới lui,
Giao lưu thưởng ngoạn nào nguôi tháng ngày...
Bạn bè siết chặt bàn tay,
Trao nhau lời chúc tỏ bày hân hoan.
Tình thơ nghĩa bút Thi Đàn,
Khắp trong ngoài nước ngân vang chúc mừng.
Ất Tỵ năm mới vui xuân,
Bách Niên Đại Đạo tưng bừng đó đây.
Cầu xin ơn phước Mẹ Thầy,
Năm châu nhơn loại tháng ngày bình yên.
Thoát ra nghiệp sát não phiền,
Chiến tranh ôn dịch oan khiên chẳng còn.
Chung lòng thiện phước lo toan,
Cho dân cuộc sống vuông tròn ấm no.
Xây đời hạnh phúc tự do,
Đại đồng nhân loại chung đò vinh quang.
Việt Nam Thánh Địa trời ban,
Vui Xuân Đón Tết lời vàng chào chung.

* Nguyễn Văn Phòng.
Home.Mục Lục: [ 1 ]  2 ]  3 ]  4 ]  5 ] [ 6 ]  7 ]  8 ]  9 ]  10 ]  11 ]  12 ]  13 ]  14 ]