Cơ Đạo Cao Đài hiện nay “ Đứng trước ngã ba
đường” là Cơ Khảo thí để sàng lọc Chánh Tà, Chơn Giả. Khi mới Khai
Đạo ngày Rằm 15 tháng 10 năm Bính Dần, Đức CHÍ TÔN cũng đã dạy:
“ Lẽ Chánh tự nhiên có
lẽ Tà
Chánh Tà hai
lẽ đoán sao ra
Sao ra Tiên Phật
người trần tục
Trần tục muốn
thành phải đến Ta.”
Nếu chúng ta không lấy Lương tâm sáng suốt thì
dù cho trí thức tinh thần cũng khó mà xét đoán được. Trong cửa Đạo
Cao Đài “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ” luôn mở rộng cửa đón nhận những kẻ
hiền lương đạo đức,nhưng cũng không ít những kẻ gian hùng xảo mị
hoặc thừa nước đục thả câu,tạo cơ hội lấn cửa chun vào. Vì thế nơi
cửa Phật cũng không tránh được những điều giả dối,huyển hoặc mượn Danh Thầy lừa gạt nhơn sanh
đổi Chơn thay giả hoặc biến giả thành chơn,gây nên biết bao thãm cảnh
, một trường ngôn luân nhiều tai tiếng thị phi làm mất danh thể
Đạo, và làm nhục danh Đạo,làm hoang mang ảnh hưởng đến tinh thần
người Đạo tu chơn có tâm thành tín ngưỡng ,có tâm hết lòng vì Thầy
vì Đạo xã thân phụng sự nhơn sanh,đôi khi phải thối chí ngã lòng,bỏ
Đạo hoặc theo đạo khác.
ĐCT dạy: “Thầy làm ra mặt các con coi “.
Qua các cuộc bể dâu kể từ ngày Khai Đạo 1926
cho đến nay biết bao thăng trầm dời đổi,con thuyền Đạo chèo chống
ngược dòng sóng gió bảo táp mưa sa do bởi lòng người đổi trắng thay
đen, đổi Chơn thay giả nên hể có Chơn thì có giả, hể có Chánh thì
tự nhiên có Tà.
Chánh: là con đường Đạo của Đức Chí Tôn là
chơn thật,chơn chánh ngay thẳng đạo đức từ bi bác ái, nghĩa là tùng
theo Thánh Ngôn , Thánh Giáo,Tân Luật Pháp Chánh Truyền, Bát Đạo Nghị
Định, kinh sách, lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp và các vị Tiền
bối Đức Cao Thượng Phẫm, Đức Thượng Sanh…cả một kho tàng Thể Pháp
và Bí Pháp là Bữu bối, Kim Chỉ
Nam mà Đức Chí Tôn dùng Huyền diệu Cơ Bút giáng trần dạy Đạo cho toàn
cả nhơn sanh “Thầy đến ở cùng các con cho đến Thất ức niên” để dạy
dỗ Nhơn sanh cho đặng dạ hiền , tu học tấn hoá hầu trở về ngôi xưa vị
cũ hội hiệp cùng Cha Mẹ nơi cõi Thiêng Liêng Hằng Sống.
Thánh ý của Đức Hộ Pháp giảng: “Nếu mấy
người làm cho vừa sức Tôi muốn, vừa ý Tôi định, thì Tôi sẽ trả lại
cho mấy người ngôi vị Thần, Thánh, Tiên , Phật.”.
Tà: là giả dối cong vạy, xéo xiên, gian tham,
quỉ quyệt, xảo trá mà mị nhơn sanh, độc ác, vô đạo đức, vô nghĩa
nhân, nghĩa là làm điều trái ngược với lương tâm Đạo đức, nghịch lại
Thánh ý của Đức Chí Tôn, như phản Thầy phản Đạo , phản bạn đồng
sanh, bội tín, lổi thệ, mượn danh Thần Thánh Tiên Phât lừa bịp nhơn
sanh hầu trục lợi, hoặc mượn danh Đạo tạo danh đời vì tiền tài danh
vọng chức quyền thế lực lập Đảng phân phe, phân phái…hoặc lợi dụng
Thánh ngôn, Pháp chánh truyền, Tân luật để cám dỗ, lôi cuốn nhơn sanh
kém hiểu Đạo hòng củng cố quyền lực độc tài, độc quyền ngôi vị
hòng làm giàu trên xương máu mồ hôi của nhơn sanh lầm lạc tín ngưỡng
hỉ hiến tiền của cho Tôn giáo Quốc doanh…
Nếu biết nhận xét, thấy được con đường “Đại
Đạo Tam Kỳ Phổ Độ” của Đức Chí
Tôn chơn chánh thì các môn đệ của Thầy lo tu tấn lập công bồi đức
tiến bước trên con đường về Bạch Ngọc Kinh.
Còn như không thể nhận xét mà chạy theo Danh,
lợi, quyền chức thuộc về Duy vật, thì Thể pháp biến tướng sai lệch
Pháp chánh truyền thì trở thành môn đệ của Kim Quan Sứ.
Còn nếu như không biết, mà vẫn giữ dạ trung
kiên, hiếu hạnh với ĐCT, không a dua nhập vào Thể pháp Danh lợi quyền,
thì trở về Tu tại gia chờ Đức Hộ Pháp. Nhưng không có nghĩa là thụ
động, mà phải lo phụng sự nhơn sanh thực hành Tam lập, tức là lập công,
lập đức, lập ngôn.
Lời dạy của ĐHP: Trước thời điểm Cơ Đạo bị
giải thể Ngài đã dặn dò con cái ĐCT nên định tâm, định trí phân biệt
tiếng chuông của Ngọc Hư Cung và tiếng chuông cùa Bích Du Cung, đừng
chạy theo thiên hạ rần rộ chen nhau cầu phong cầu thăng, giành giựt
nhau lo lót mua chức phẫm lợi quyền , ham danh lợi xu hướng theo thời
thế mà lao vào bẩy rập của Tà quyền, đến khi thoát xác phải chịu
tội trước Tòa Tam giáo thì ân hận.
Thời điểm 30/04/1975 chế độ VNCH thay đổi chế
độ CSVN , toàn dân kẻ cười người khóc , bể hóa cồn dâu. Cơ Đạo cũng
chuyển biến theo cơ đời.
Riêng Đạo Cao Đài “ĐĐTKPĐ: TTTN cũng thay đổi Thể
Pháp với danh xưng mới là Hội Đồng Chưởng Quản…Thật ra từ năm Đinh
Mão ĐHP cũng đã tiên tri rằng:
“Phất phới cờ hồng xâm
đất Việt,
Chập chồng xương máu
trắng non thần.”
Nên chúng ta thấy lời tiên tri của ĐHP đã hiễn
hiện rõ ràng Cơ Đạo đã chuyển biến theo Cơ Đời CSVN.”Phất phới cờ
hồng là cờ đỏ sao vàng.”
Thật vậy đến năm 1979, Hội Thánh cũng như nền
Chánh Trị Đạo từ Trung ương đến địa phương bị giải thể do Thông Tri 01
và Đạo lịnh 01, ngày 04/02/năm Kỷ Mùi, DL, ngày 01/03/1979.
Thì trước đó danh sách HĐCQ đã được đề cử
xong. HĐCQ mới ra Thông Tri số 01 ngày mồng 04/01/Kỷ Mùi- DL ngày
12/02/1979. Nghĩa là tính theo ngày âm lịch nó trước gần 01 tháng đã
giải thể Hội Thánh Thiên Phong, mới ra Đạo Lịnh 01 ngày mùng 04/02/Kỷ
Mùi – DL, ngày 01/03/1979.
Như vậy bản Thông Tri số 01 đề ngày 16/01/Kỷ
Mùi – DL, 12/02/1979. Lúc đó danh từ Hội Thánh chỉ còn là hư danh
,… , nên thuận tùng theo lịnh của nhà nước CSVN lãnh vai trò nhiệm vụ
mới và đã ký tên chấp nhận Danh Xưng Hội Đồng Chưởng Quản thay thế
Hội Thánh Cao Đài “ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ “. Tòa Thánh Tây Ninh .
Nhưng vẫn giữ quyền lực Thể Pháp dùng con dấu ấn ký của ĐĐTKPĐ…..
Sau HĐCQ khóa 3 chuyển hướng đổi danh xưng lại
là Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh, để trấn an sự bức xúc,chống đối của
dư luận trong và ngoài nước, vì sợ nhơn sanh lên án HĐCQ “làm sai Luật
Đạo, sai Tân Luật Pháp Chánh Truyền” nên mới thành lập Hội Thánh giả
trá hình cho đến ngày hôm nay. Đúng là thời kỳ Quỉ vương , tà quái
lộng hành…
Như thế những vị ký tên Đạo Lịnh 01, ngày
04/01/Kỷ Mùi là Hội Đồng Chưởng Quản, chớ không phải Chức Sắc Hội
Thánh trước 1975 ký. Tại sao?
Là tại vì khi CSVN buộc các Chức Sắc Thiên
phong chối bỏ Hội Thánh thay thế danh từ Hôi Đồng Chưởng Quản, các
Ngài bị thúc phược chấp nhận và ký tên thành lập Danh sách HĐCQ với
danh xưng mới,…tức nhiên Hội Thánh không còn nữa, có nghĩa là Thể
Pháp của Đạo hiện thời không còn nữa.
Đến đây nhiệm vụ của Ngài Hồ Bảo Đạo không
còn nữa.Tại sao?
Vì Ngài Hồ Bảo Đạo ,ngươn linh của Ngài là Sa
Nặc,theo hầu Thái Tử Sĩ Đạt Ta. Khi Thái Tử đi Tu tìm Chân lý giải
khổ cho chúng sanh,Ngài cởi bỏ áo mão trao cho Sa Nặc trả lại cho
nhà Vua, thì kiếp nầy Ngài Hồ Bảo Đạo trả phần Thể Pháp là hình
thể ĐCT, tức Thể Pháp trả lại cho ĐCT ,để chuyển Thể Pháp sang Bí
Pháp. ”Huyền vi Bí pháp là chỗ nầy”
Do đó PHP mới dẫn dắt chúng ta đến ngã ba
đường , nếu biết thì đi , còn không biết đứng đó chờ Ngài. Huyền
nhiệm Thiên cơ định vậy , có Cơ giải thể đặng chuyển sang Bí Pháp từ
“HTĐ bán hữu hình” Bán thể sang Bán lý Ngọc Hư Cung tuyển chọn người
Tu chơn, có Đạo tâm là vì họ có nguyên căn , Chơn thần sáng suốt,
biết phân biệt Chánh Tà, họ Tu có thể xuất Chơn thần nhập cảnh TLHS,
do ĐHP dìu dắt, tức tịch đạo Thanh Hương sang Tịch Đạo Tâm Chơn Pháp
để tiến hóa từ cái sống Tiểu Hồi sang Đại Hồi, là sống với Nhựt
Nguyệt Tinh Quang, sống với Càn khôn Vủ trụ , hầu phục nguyên Thánh
Thể, “Phục Nguyên nhơn hườn tồn Phật tánh. Giáo hóa hồn hữu hạnh
hữu duyên” .(Kinh Phật Mẫu).
Khi chuyển sang Bí Pháp ĐCT đến cầm quyền
Chưởng Pháp, mở Phạm Môn Tu Chơn “Về Phạm Môn không phẫm tước” chọn
lọc hạng Đạo tâm thật sự để tái lập Hội Thánh Chơn đạo của Triều
Di Lạc Vương Phật, tức điểm Đạo định vị khoa mục cho các Chơn
Linh trong CKVT goị là “Phục nguyên Thánh Thể” hay là Trời thay
xác.
Đã là Thiên Thơ tiền định ,chúng ta làm sao lấy
trí phàm mà xét đoán cho thấu đáo cơ sàng lọc giả chơn . Nếu
lấy Trí huệ mà xét đoán sẽ thấy rõ ràng Ngài Hồ Bảo Đạo tạo ra
cái giả để trao cho quyền Đời hung bạo tàn ác , gian xảo, nắm lấy
Thể Pháp hữu hình hữu hoại..Chẳng khác nào tay thợ săn đầy kinh
nghiệm , đưa ống tre cho con đười ươi nắm lấy, khoái chí cười híp
mắt, lầm ống tre trống rỗng là thật. Cũng như nếu không có tinh thần
ham muốn “Danh, Lợi, Quyền” thì làm sao Thiên Thơ sữ dụng để thực
hiện bẩy rập của Tam Giáo Toà? Nếu không tạo cái Giả, chẳng lẽ để
Hội Thánh là Thánh Thể của Đức Chí Tôn phải chịu dưới sự thống
trị của tay phàm hay sao? Vì Luật Công bình để phân lọc tinh thần con
cái Đức Chí Tôn, mới có xuất hiện hai con đường Tà Chánh,Giả Chơn .
Do nơi tinh thần tấn hóa , nên quyền Ngọc Hư Cung định cho con cái của
ĐCT phải biết tự chủ, quyết đoán và tự do định phận, định vị mình
tự học làm bài thi, chớ đâu lẽ “Thầy cấp nấp bài thi lên đem cho mỗi
đứa”. Nhưng Đức Lý Giáo Tông đã có nhắc nhở từ buổi ban sơ:
Ngọc sáng non Côn đà
tõ nẽo.
Lối mòn đông Bích chớ
lầm đường.
Đồng thời nói rõ:
Chánh Tà hai nẻo tua
tầm chước.
Hư Thiệt muôn phần khéo
định phương.
Do đó người Đạo chúng ta phải có lòng Tín
ngưỡng và một Đức tin mạnh mẻ nơi Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu, Đức
Hộ Pháp và các Đấng Thần Thánh Tiên Phật, mới định hướng đúng đắn
chơn lý chân thật. Chúng ta phải không cò mờ hồ đối với hai Năng lực
THÁI DƯƠNG “Nhựt” THÁI ÂM “Nguyệt” tức LƯỠNG QUANG CHỦ TỂ .Từ đó
chúng ta mới có thể thấu đáo Trời Người hiệp một mà Đức Hộ Pháp
Giáo Chủ Hữu hình đã để nơi tượng ảnh Tam Thánh Ký Hòa Ước tại
Tịnh Tâm Đài.
Nếu chưa đủ Đức tin để làm bằng chứng vô đối,
thì chưa xứng đáng làm phần tử trong Thánh Thể của Đức Chí Tôn, tức
nhiên là Hội Thánh của Ngài. Cũng như chúng ta sống mà không có Đức tin
nghĩa là không tự biết mình, khác nào cây cỏ,vật loại kia thì không
có nghĩa gì hết, sống ấy vô giá trị.Cũng chính vì thế nên Đức Hộ
Pháp đã khẵng định :
“ Bất kỳ nền Tôn Giáo nào xuất hiện trên mặt
thế nầy, dầu cho Thể Pháp có cao siêu bao nhiêu đi nữa mà không có Bí
Pháp làm tướng diện căn bản thì nền Tôn Giáo ấy chỉ là Bàn Môn Tả
Đạo mà thôi.
Nếu chúng ta Tu mà không đạt được Chơn Pháp,
nghĩa là không giải thoát đặng , thì kiếp Tu của chúng ta không
có hữu ích chi hết.”
Để Minh định lập trường trí thức tinh thần ,
đồng thời làm sáng tõ Chánh Pháp của ĐCT nên tường trình phân giải
hai lẽ Chánh Tà và Chơn giả.
Nhưng chúng ta không khỏi thương tâm, buồn cho Cơ
Đạo khi nhìn thấy cảnh lầm lạc của Nhơn Sanh và Môn Đệ
Đức CHÍ TÔN, bị hôn trầm mê muội không lối thoát trong buổi loạn pháp,
loạn Đạo. Chẳng qua vì “ Con ai nấy dẫn”. Chính Đức CHÍ TÔN cũng đau
lòng nhìn con cái của Ngài bị giành giựt trong tay Tà quái đến nỗi
Ngài phải than và cho bài Thi :
CAO ĐÀI Tá Thế xuống
Phàm gian
Bạch Ngọc Huỳnh Kim cũng
chẳng màng.
Chìu lụy đòi phen xem quá
tục,
Nghỉ không đổ lụy phải
cười khan.
Cười khan mà khóc bởi
thương bây,
Chẳng mất một con nghiệt
cả bầy.
Biết phận già không chờ
chống gậy,
Nương theo con dại mới ra
vầy.
Thế nhưng Luật Công bình Thiêng Liêng đã định,
dầu THẦY là Bậc CHÍ TÔN cũng khó sửa cải Thiên Điều. Ấy cũng
là do Thiên Thơ sữ dụng những tinh thần “Tà Quái, Danh ,Lợi, Quyền,Tiền
tài,vật chất”. Do cơ thử thách, khảo thí của Tam Giáo Tòa “Quỉ
xác,ma hồn” . Quỉ nhân, Hóa nhân lẫn lộn làm cho lầm lạc, lở dở công
phu…
Vì là “Trường Thi Tiên Phật dượt kiếp khiên”,
khảo đảo, khảo thí để sàng lọc, phân lọc, đẳng cấp tinh thần con
cái ĐCT đặng định phân ngôi phẩm. Là cơ hội chứng minh Đức Tin và
lòng TRUNG, HIẾU. NGHĨA, đồng thời “THẦY làm ra mặt các con coi”,
những kẻ CHỐI ĐẠO, CHỐI THẦY,
PHẢN BẠN ĐỒNG MÔN, HẠI ĐẠO…Trước mắt Nhơn sanh. Nếu không vậy ai cũng
cho mình là thiệt Tu, thiệt Đạo. Tu Đạo thiệt hay không tự mình
chúng ta biết , tự xét kiễm điểm bản thân lo Tu sửa thân tâm cho trong
sạch, làm tròn nhơn đạo , bước qua Thần Đạo , Tiên Đạo, Thánh Đạo ,
Phật Đạo .
Tuy Cơ Đạo ngày nay loạn pháp, loạn
Đạo như thế, nhưng cũng không nên vì vậy rồi lấy đó làm chán
nản, bê trễ bước đường Tu, cũng không nên ngồi chờ ở “Ngã ba đường “
,như thế sẽ Thất phận.
Chúng ta nên trụ vững Đức Tin và tinh thần mãnh
liệt dò tìm đường Thánh Thể để về với Đức CHÍ TÔN, bởi vì “THẦY
là ĐẠO, ĐẠO là THẦY”.
Hiện tại chúng ta thấy tinh thần con cái Đức
CHÍ TÔN cũng phân ra làm ba hạng :
1/- Thứ nhứt: Những tinh thần không giữ
lời Minh Thệ , do “Danh ,Lợi,Quyền” làm mờ cả lương tâm, nghịch Pháp
Chánh Truyền, chiếm đoạt quyền Thiên Cung, cố tâm cám dổ, xúi dục,
giành giựt con cái Đức CHÍ TÔN, Tạo Thế lực, quyền Đời , biến nền
Chánh Giáo ra Phàm Giáo HĐCQ.
2/- Thứ hai: Những tinh thần hoang mang,
sợ sệt, thiếu đức tánh , không dám hy sinh can đảm, đành chấp nhận
đứng chờ “Ngã ba đường”, tức về Tu tại gia để chờ Đức Hộ Pháp trở
về. Đây là hạng bế tắc tinh thần, thất chí, bất phùng thời, khi
thấy Cơ Đạo chinh nghiêng. Nhưng họ có biết đâu, Đức Hộ Pháp đã hứa
mở cửa Bát Quái Đài và cho biết sẽ trở về bằng quyền năng phi
thường. Vì vậy nếu không có đức Tin phi thường làm sao thấy được Đức
Hộ Pháp trở về như thế nào mà chờ?
3/-Thứ ba: Thuộc hàng Đạo Tâm, Tu chơn
đầy đủ Đức Tin , đã có sẵn đức tính Trung, Hiếu, Nghĩa thuộc hàng
nguyên căn, lần dò trên con đường Thánh Thể tìm về với Đức CHÍ TÔN.
Chính vì vậy nên mới được Đức Hộ Pháp là Đấng Vi Chủ Bát Phẩm Chơn
Hồn dìu dắt con cái ĐCT trên đường Thiêng Liêng Hằng Sống.
Nếu đứng vào hàng thứ ba là Môn đệ Cao Đài ,
có lòng Trung Kiên cùng Đạo, Hiếu hạnh với Đức CHÍ TÔN, cần phải
tạo sở hành thế nào cho vừa sức CHÍ TÔN muốn, vừa sở ý CHÍ TÔN
định làm bằng chứng trước mắt nhơn sanh.
- Cần phải học cho thông Chánh Pháp của Đức
CHÍ TÔN, đừng để cho chao đảo tinh thần, Đức Tin , hoang mang trước hỏa
mù huyển hoặc của những tinh thần Tà quái đang dùng mồi “Danh Lợi
Quyền, nghịch Pháp Chánh Truyền cám dỗ, làm cho ta nhũng chí, phải “
Đổi dạ đổi lòng” mà chịu mang danh thất Thệ và Thất Đạo.
- Một câu nói bất hủ của Ngài Tuân Tử như sau:
“Chẳng nghe không bằng có nghe, có nghe không
bằng có thấy, có thấy không bằng có biết, có biết không bằng có
làm.
Học để biết, biết để làm, thì cái đức sáng
mỗi ngày một sáng thêm lên.
- Còn Đức Hộ Pháp dạy rằng: “
Chúng ta phải ráng học, cần mẫn học ấy là một điều không phải dễ.
Nhưng phải làm sao cho đặng thay thế Ngôn Ngữ Đức CHÍ TÔN, đem Chơn
Truyền của Ngài để vào Tinh thần nhân loại. Nếu mình làm không đặng
cũng như mình làm cho Đức CHÍ TÔN câm hay sao?. Mình phải làm đặng
thay thế Ngôn ngữ cho Ngài. Nếu mình làm không đặng thì thay thế cho
Ngài không đặng.”.
Hễ muốn học phải biết trường học để nhập
trường . Vậy trường học ấy ở đâu? Tục ngữ có câu : Không Thầy đố
mày làm nên, nhưng có mấy ai để tâm lưu ý đến những Thanh Chung của
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát giục giả từng ngày hằng bao năm qua hay không?
Có ai biết thủy thủ đoàn của Đức Di Lạc Vương Bồ Tát đang hiệp lực
để chèo thuyền Bát Nhã không ?
“ Thanh Chung Bát Nhã độ căn lành,
Đưa Vạn Linh về hiệp Nhứt Linh,”
Nếu không đến trường THẦY lập sẽ không thấy
Cung Chánh Pháp của Đạo Cao Đài để tại mặt Thế nầy cho Nhơn loại
đoạt đến vậy.
Kể từ ngày Khai Đạo CAO ĐÀI 15/10/Bính Dần.
1926 cho đến nay gần một thế kỷ, biết bao gian nan thử thách.
“ Lửa thử vàng gian nan thử Đạo”
Đạo sử ghi danh những thành phần nghịch Thiên
tiếm vị. Chúng ta không thể khoanh tay ngồi nhìn cơ Đạo chinh nghiêng,
hay bất mãn thói đời về Tu tại gia, có hai con đường để chúng
ta lựa chọn lấy một,
hoặc : Chọn Ngọc Hư Cung, “ Xiễn Giáo “.
“ Nơi Cung Ngọc học xong Đạo cả,
Chốn Hư Vô Tạo Hóa tìm cơ.
Trên đường Thánh đức lần dò,
Trường sanh mầu nhiệm nơi lò hóa công.
Hoặc :
Nhập vào Bích Du Cung “Triệt Giáo” lập
trận Tru Tiên,Vạn Tiên, chiếm đóng Bạch Ngọc Kinh, Bát Quái Đài tại
thế , phân bữu ngăn chận đường về của Ngọc Hư Cung và các Chơn linh
trong Càn Khôn Vũ trụ.
Vì thế chúng ta hãy xem
xét mình là môn đệ của Ngọc Hư Cung hay Bích Du Cung, nghĩa là phải
biết :
“ Ăn năn
sám hối tội tình,
Xét câu
Minh Thệ gởi mình cõi thăng”.
Muốn gởi mình cõi
thăng, hãy nhận xét sở hành, để đặt mình vào vi trí đó, tìm cho
mình một hướng đi đúng Chánh Pháp.
Còn nếu như không biết
đường đi , cứ Bảo Thủ Chơn Truyền, nếu có phẩm vị vẫn giữ nguyên cho
đến ngày chung qui, nếu chạy theo phẩm tước áo mão cầu phong cầu
thăng “phàm phong” sẽ thất phận…
Hại thay những kẽ nào
thất phận, không giữ tròn lời Minh Thệ, Câu Minh Thệ gồm có 36 chữ,
số 36 là bội số của 12,mà số 12 là số riêng của Đức CHÍ TÔN.
“Tên họ….Tuổi….
“Thề
rằng : Từ đây biết một Đạo Cao Đài Ngọc Đế,chẳng đổi dạ đổi
lòng,hiệp đồng chư môn đệ gìn luật lệ Cao Đài, như sau có lòng hai
thì Thiên Tru Địa lục.”
Hình phạt nầy rất nặng
các đẳng chơn hồn nào cũng rất sợ.
Trong PCT: Bài diễn văn
1932.
“ Trong
mình chúng ta có hai người, một là ta , hai là chức sắc Thiên phong,
nghĩa là tôi tớ của Thầy. Với chúng ta dầu cho tan xương nát thịt
với một kiếp sống thừa nầy, không chi rằng hại, duy hại là hại cho
phận sự Thiêng Liêng, nếu chúng ta không biết cao trọng mà giữ tròn
trách nhậm, đặng Bảo thủ cái cơ nghiệp chung của cả nhơn sanh là Đạo
ngày nay đây, thì cái tội tình trước mặt Thầy tính coi bao lớn…”
Cho nên chúng ta phải
Bảo Thủ Thánh Thể và Chơn Truyền của Đạo , cần phải minh định lập
trường chúng ta theo Đạo Cao Đài, nên nghiệm xét lại Đức CHÍ TÔN KHAI
ĐẠO để làm gì? Ta tin Đạo, theo Đạo để làm gì? Ta đã giúp gì cho Cơ
Đạo, có làm vừa sức Chí Tôn muốn, vừa ý Chí Tôn định chưa? Ta chỉ
biết có một THẦY TRỜI , là Đấng NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ, là ĐỨC CHÍ
TÔN là Đấng Hằng hữu Tối Cao Tối Đại.
“CAO ĐÀI Tá Thế đến Phàm gian”
“Hảo Phùng Ngọc Đế ngự Trần gian.” Cho
nên Đức Hộ Pháp đã dạy từ lúc ban sơ mới Khai Đạo:
“Đường Đạo vốn mênh
mông, Tâm Đức phải đi ngõ nào cho đúng nẻo. Tâm Đức vốn vô ngằn, phải
Đạo Lý nào cho phù hợp…”. Chúng ta cũng nên riêng tưởng rằng:
Chưa có quyền năng nào mà thúc phược đặng điểm Lương tâm, hầu bỏ nó
vào một khuôn khổ hữu hình, hữu dạng. Thì phải có một nền Tôn Giáo
nào đủ tài sức quyền hành làm chủ Đức Tin Thiên hạ.
Đời phải học của Cha
Mẹ, Cha Mẹ chưa đủ sức dạy cho nên DANH.
Đời phải học với
Thầy, Thầy chưa đủ sức dạy cho nên PHẬN.
Đạo CAO ĐÀI vốn là Cơ
quan , nắm tay của Đời dắt vào trường học của TRỜI mà chớ.
Cung Hạo Nhiên Pháp
Thiên chính là trường học của các Bậc Nguyên Nhân cao thượng . Đó là
trường Đại Học của TRỜI.
Như vậy phải tìm Ông
CHÚA là Đấng Christna Phật, Tam Thể Chí Tôn, để được phụng sự trong
chương trình phụng sự của Đấng ấy mới là Chơn thật. Bởi vì chúng ta
chỉ là cái máy, nếu được Thiêng Liêng sử dụng, mạnh yếu tại nơi
người điều khiển , không phải tại chúng ta có quyền tự chủ, tự kiêu
gì mà đoạt được, không phải tự do làm phận sự theo ý phàm mà
đắc thành.
Nhập vào trường học
của TRỜI mới dục tấn được trên con đường Thiêng Liêng Hằng Sống, bởi
Hạo Nhiên Pháp Thiên là nơi “ Tương liên hiệp một với Đức CHÍ TÔN, do
chính quyền năng Chí Tôn định. Chỉ có một Mặt Trời nầy, không có
Mặt Trời khác. Mặt Địa cầu nầy không định khác.”
Hạo Nhiên Pháp Thiên là
nơi toàn thể Vạn Linh hiệp Nhứt Linh. Là Cửa Bát Quái Đài thù lù ở
dưới trồi lên trước mặt chúng ta, là Thiên Môn mở ra để rước các Bậc
Nguyên nhân vào, đi đến Tam Thập Lục Thiên, Tam Thiên Thế Giới hay là
Bạch Ngọc Kinh, là nơi hội hiệp cùng Thầy. Cũng chính là nơi Thầy
đem THẦN đến cho chúng ta hiệp cùng TINH KHÍ, đặng hườn nguyên
Tam Bửu mà Đắc Đạo tại Thế.
Nếu ai biết mình đứng
trong hàng Phẩm Cửu Nhị Ức Nguyên Nhân hảy tỉnh mộng lại đặng tìm
về với Đức CHÍ TÔN và Đức PHẬT MẪU cùng với các Chư Thần Thánh
Tiên Phật nơi cõi THIÊNG LIÊNG HẰNG SỐNG.
* CTS Nguyễn Thị Mỹ Nga
(Biên soạn theo TNHT,
TLPCT, Lời Thuyết Đạo ĐHP và Sử liệu: Thanh Sử) .
Texas, ngày 04/07/2023 ÂL, 17/05/Quý Mão.
NỐI BƯỚC N°10.
Mục Lục: [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [ 9 ] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] [21] [22] [23] [24] .