1 - Phân biệt phương tiện và cứu cánh trên đường tu.
Cứu cánh được định nghĩa là mục đích sau cùng mình mong đạt
đến. Vậy cứu cánh của người tu chính là đoạt được ngôi vị Thiêng liêng hay đắc
Đạo hay đoạt giải thoát khỏi luân hồi sanh tử sau kiếp sanh nầy. Cũng có người
tu chỉ mong kiếp sau sẽ được giàu sang sung sướng thì đó cũng là cứu cánh
của họ...
Còn phương tiện là những điều giúp mình đoạt được cứu
cánh, thí dụ như ăn chay, giữ ngũ giới cấm, cúng tứ thời, làm công quả,...
Người tu đừng quá chú tâm vào phương tiện mà hãy lo đoạt được cứu cánh…
2 - Tâm là gì ? Tạo sao nói sự trau giồi cái tâm mới chính là
cứu cánh của người tu ?
Chữ Tâm con người khó giải thích rõ ràng bởi vì nó vô
hình vô tướng, tâm có thể hiểu nôm na là tâm tính, là những điều chất chứa tận
đáy lòng con người...
Kinh Đại Thừa Chơn Giáo giải thích về chữ Tâm như sau
"...Vị Đế vương là trung tâm cho xã hội, còn với
nhơn loại cái "tấm lòng" lại là trung tâm của con người, nó làm chủ
cho nhơn thân mà điều khiển ngũ quan vận hành khí huyết...
Cái tâm thì là thiện, là sáng suốt, nhưng bị vật dục
ngoài đưa đẩy vào làm cho choán cái thanh-quang, sanh lòng quấy-quá, mà
cái Tâm thì tức là Tánh, Tánh tức Tâm. Người quân tử bao giờ cũng giữ
cái tâm cho thanh-bạch tịnh an, không cho phóng túng chạy bậy ra
ngoài. Biết cách gìn giữ cho định cái tâm rồi thì trăm mạch
lưu-thông khí huyết, nhơn-dục tịnh tận, Thiên-lý lưu hành, tâm, tánh không
không, chẳng một vật chi dính vào, ấy là "Vạn pháp qui tông, ngũ hành hiệp
nhứt" ....
...Tâm là cái kho chứa đồ, nhưng kho chứa đựng đầy rồi,
không chứa đặng nữa, chớ cái tâm chứa đựng bao nhiêu cũng đặng.
Con người nên chủ cái Tâm, gìn cái Ý, mà bảo tồn lấy
tam-bửu, ngũ-hành. Tam-bửu là quí nhứt của con người. Thành
Phật, Tiên cũng do đó, mà làm ma quỉ cũng tại đó..."
Ngoài ra theo Cao Đài Từ Điển :
“Ông Trần Đoàn hiệu là Hi Di, mô tả chữ Tâm 心 và nói ý nghĩa của nó trong 4 câu thơ
Hán văn sau đây:
" Tam điểm như tinh tượng,
Hoành câu tự nguyệt tà.
Phi mao tùng thử đắc,
Tố Phật dã do tha."
GIẢI NGHĨA:
Ba điểm như hình ngôi sao,
Nét cong nằm ngang như mảnh trăng xế.
Mang lông theo đó mà được,
Nên Phật cũng do đó vậy.
Nếu người giữ được cái Tâm luôn luôn lương
thiện, bác ái và công bằng, thì sẽ trở thành Tiên, Phật.
Nếu người để cho cái Tâm buông lung trở nên vạy
tà, gian ác, thì sẽ gây ra biết bao ác nghiệp, nên phải bị đọa đày thành loài
quỉ ma, hoặc luân hồi trở lại cõi trần mà làm thú cầm đền bồi tội lỗi…”
Vậy người Tu muốn thành Tiên tác Phật phải lấy
việc trau giồi cái Tâm làm cứu cánh mới mong đoạt được.
3 - Ở Việt nam có nhiều đạo sự nên việc lập
công quả được nhiều còn ở hải ngoại hành đạo rất ít ỏi làm sao để việc tu hành
lập công bồi đức được hữu hiệu ?
Tu theo Cao Đài chủ yếu là lập công, lập đức
và lập ngôn, tức là khi có đủ tam lập mới mong đoạt vị thiêng liêng. Ở hải ngoại
hành chánh Đạo thì ít công việc nhưng ta có thể nghĩ ra các phương cách làm việc
phước thiện như giúp người nghèo khó , hay giúp người trong cộng đồng qua những
dịch vụ, hay khả năng nghề nghiệp chuyên môn của mình…Ngoài ra ta rán lo về việc
lập đức, giữ giới luật, trau giồi tánh đức mình cho giống với các bậc Thánh,
Tiên,…Chúng ta có thể trau giồi ngoại ngữ để nói Đạo cho người ngoại quốc, đây
cũng là công quả lớn bằng lập ngôn vậy…
Tóm lại ở hải ngoại ít có cơ hội lập công thì
ta sẽ chú trọng nhiều hơn ở phần lập đức
và lập ngôn.
4 - Nơi Đền Thánh có nhiểu biểu tượng nói lên
thể pháp và bí pháp giúp ta tu hành đoạt Đạo, quý Hiền có thể nói lên ý nghĩa một
vài biểu tượng nầy ?
Sau đây là một vài biểu tượng được nêu lên :
- Ý nghĩa 2 bức tượng Ông Thiện và Ông Ác, tức
là hai anh em Tùy văn và Tùy Võ nói lên
ý nghĩa, người hiền thì tu hành dễ đắc vị đã đành rồi nhưng người ác mà biết
quày đầu thì cũng có thể đoạt vị được như thường…Tức là người tu phải luôn xét
mình, sám hối tội căn đã làm…
- Hình tượng Tam Thánh ký Hòa Ước có rất nhiều
ý nghĩa nhưng chánh yếu nói lên tôn chỉ của Đạo là thực hiện 2 điều căn bản là
thương yêu và công chánh thì xã hội mới tốt đẹp…Và mỗi người chúng ta cũng phải
rán thực hiện cho được 2 điều nầy trong mọi hành vi, cử chỉ, lời nói,…
- Về cấu trúc 3 đài nơi Đền Thánh nối tiếp
nhau với ý nghĩa chánh yếu là: người tu trước tiên phải minh thệ nhập môn vào Đạo,
làm giao ước với Trời (Hiệp Thiên Đài), sau đó tham gia hành chánh Đạo mới mong
đoạt được cửu phẩm Thần Tiên (Cửu Trùng Đài) rồi sau đó mới có thể hiệp nhứt
cùng Thầy (Bát Quái Đài).
- Hình Thiên Nhãn xung quanh đền Thánh tượng
trưng cho ngôi Thái Cực là Trời, mà nhãn thị chủ tâm, con mắt là chủ cái tâm
nên người tu muốn về hiệp nhứt cùng Thầy thì phải trau giồi cái tâm.
- Hình ảnh ngai thất đầu xà là con rắn bảy đầu.
Bảy đầu làm ngai Hộ Pháp tượng trưng cho thất tình của con người. Đức Hộ Pháp
ngồi trên ngai chưn đạp lên 2 đầu : nộ và dục, hai tay đè lên 2 đầu ai và ố,
còn 3 đầu vươn lên phía sau lưng Ngài là hỷ, ái và lạc. Ý nghĩa người tu không
phải diệt hết thất tình mà kềm hảm, tiêu trừ
những tình xấu : ai, ố, nộ, dục (buồn, ghét, giận, ham muốn) và phát triển
những tình tốt là hỷ, lạc, ái (mừng, vui, thương yêu).
Ngoài ra rắn bảy đầu quấn cả 3 ngai Hộ Pháp,
Thượng Phẩm, Thượng Sanh ý nghĩa người tu muốn đắc Đạo phải hiệp nhứt được tinh
khí thần mới tạo được đệ nhị xác thân bất tiêu bất diệt…
5 - Cứu cánh hay mục đích sau cùng của Đạo
Cao Đài là gì ?
Cứu cánh của Đạo Cao Đài được tóm gọn trong
hai đề mục là Thế Đạo đại đồng và Thiên Đạo giải thoát.
Về Thế Đạo đại đồng được diễn tả qua câu kinh
: Hiệp vạn chủng nhứt môn đồng mạch, qui tất cả các sắc dân lại chung một
nhà một nguồn cội. Đức Lý Giáo Tông còn dạy rõ hơn :
“Nhơn loại sẽ là một; một về nòi giống, một về
tôn giáo và một về xã hội”.
Khi toàn nhơn loại đều tôn sùng Đại Đạo thì
nhìn nhau là một ông Cha là Đức Chí Tôn tức nhiên nhìn nhau là anh em tức là
cùng một nòi giống. Và theo Đức Hộ Pháp thì muốn có một xã hội tốt đẹp sau nầy
chánh trị đời sẽ đồ theo nền pháp chánh của Đạo để xây dựng được một xả hội
thương yêu, công chánh, hòa bình, dân chủ, tự do…
Về Thiên Đạo giải thoát :
Giáo lý Cao Đài dạy rằng Đức Chí Tôn đến mở Đạo
Cao Đài nhằm độ rỗi hết 92 ức nguyên nhân còn bị đọa trần nói riêng và độ hết
toàn thể nhân loại trên mặt địa cầu nầy nói chung như đoạn Thánh giáo Thầy dạy
về ý nghĩa của Tam Kỳ Phổ Độ như sau :
"…Tam-kỳ
Phổ-độ là gì?
Là Phổ-độ lần thứ ba,
Sao gọi là Phổ-độ?
Phổ-độ nghĩa là
gì?
Phổ là bày ra.
Ðộ là gì
Là cứu chúng sanh.
Muốn trọn hai chữ Phổ-độ phải làm
thế nào?
Chúng sanh là gì?
Chúng sanh là toàn cả nhơn-loại,
chớ không phải lựa chọn một phần người như các con tính rổi…”