PHẬT MẪU CHƠN KINH. Luận Giải. * Biên soạn Hiền Tài Lê Văn Năm.

Câu 12 : « Hư Vô Bát Quái
Trị Thần qui nguyên. »
Giải nghĩa :
- Hư vô : Khí Hư Vô hay Hư Vô Chi Khí, là chất Khí nguyên thủy sanh ra Thái Cự, là ngôi của Đức Chí Tôn.
- Bát Quái: Tám quẻ: Càn, Khảm, Cấn, hấn, Tốn, Ly, Khôn Đoài.
- Hư Vô Bát Quái: là chỉ về nguồn gốc hình thành CKVT và Vạn Vật.
- Trị: Sắp đặt. - Thần: Chơn Linh. - Qui nguyên: Trở về gốc sanh ra nó.
C12: Đức Phật Mẫu sắp đặt đem các Chơn Linh trở về gốc ban đầu là KHí Hư Vô Bát Quái, tức trở về với Đức Chí Tôn.
Luận giảng:
- Đức Phật Mẫu sắp đặt đem các Chơn Linh trở về KHí Hư Vô Bát Quái như thế nào ?
Theo Vũ Trụ Quan của Đạo Cao Đài, khởi thủy của CKVT là Khí Hư Vô. KHV hóa sanh ra Thái Cự, là ngôi của Đấng Ngọc Hoàng Thượng Đế. Đức CHí Tôn phân Thái Cực ra Lưỡng nGhi, LN biến ra Tứ Tượng, TT biến Bát Quái mà tác thành CKVT và Vạn Vật. Cho nên HVBQ là chỉ về nguồn gốc hình thành của CKVT và Vạn Vật.
NHư phần trình bày ở các câu Kinh trước, thì Đức Phật Mẫu đã lấy Khí Sanh Quang từ ngôi Thái Cực để nuôi dưỡng con cái mình, tức lúc sanh ra (nguyên nhân thiêng liêng.), cho đi đầu kiếp(NN cõi trần) , sắp đặt kiếp sống và căn quả cho mỗi người. "Lập Tam Tài định kiếp hòa căn", rồi lo gíao dục: "Giáo hóa hồn hữu hạnh hữu duyên", lo cứ độ: "Độ anh nhi Nam Bắc Đông Tây", để con cá trở về cõi thiêng liêng.
Chơn Linh nhờ luân hồi chuyển kiếp, tấn hóa, và trở về ngôi xưa vị cũ, tức nguồn cội ban đầu , (HVBQ) mà hội hiệp cùg Đức Chí Tôn nơi Bạch Ngọc Kinh, như giải thích của các câu kinh sau đây:
Chúng ta cũng được hiểu rằng, Đức Phật Mẫu tạo hóa ra Vạn Vật, chúng sanh và nhơơn loại trong CKVT, nhưng Đức Phật Mẫu không định phẩm vị cho con cái Ngài mà chỉ đem con cái trở về: "Ngồi trông con đặng phi thường, Mẹ đem con đến tận đường hằng sanh", rồi giao lại cho Đức CHí Tôn định phẩm vị mà thôi: "Tích phước hựu tôi" hay "Thưởng phong trừng trị phân điều đọa thăng" Kinh ĐCC.
Cho nên, khi cúng Đức Phật Mẫu, chúng ta chỉ mặc đạo phục toàn màu trắng thường, không mặc đạ phục của chức sắc hay chức việc.
Như vậy, Đức Phật Mẫu ra tài chí công tạo hóa và sắp xếp mọi kiếp sống, căn quả cho các Chơn Linh đầu kiếp hoặc luân hồi tiến hóa, rồi đêm Chơn Linh trở về cái gốc ban đầu là HVBQ, tứ là trở về với Đức Chí Tôn, để được định phẩm vị :
"Nghiệp hồng dển tử hồi môn,
Chí công định vị vĩnh tồn Thiên Cung".
“Nam-mô Diêu-Trì Kim Mẫu Tạo-Hóa Huyền Thiên Cảm Bái”
“Nam-Mô Đại-Từ-Bi Năng Hỉ-Xả Thiên-Hậu, Chí-Tôn, Đại-Bi Đại-Ái”.
* Biên soạn Hiền Tài Lê Văn Năm.
Home. Mục Lục: [ 1 ]  2 ]  3 ]  4 ]  5 ] [ 6 ]  7 ]  8 ]  9 ]  10 ]  11 ]  12 ]  13 ]  14 ]  15 ] [ 16 ]