CAO THƯỢNG PHẨM. Trích Quyển XVII.

Đêm 11-12-Tân Mão (dl 7-1-1952)
Phò loan: Thừa Sử Phước-Luật Sự Nhung.
Hầu đàn: Luật Sự Hưởng, Tỷ, Thơ ký Minh.
CAO THƯỢNG PHẨM.
Đêm nay Bần Đạo giảng tiếp về Đệ nhị xác thân. Đệ nhứt xác thân là vật thể hữu hình, nó được nuôi dưỡng bởi chơn linh, do đó bóc ra một chất hơi gọi là Chơn khí. Ví dụ một nồi nước để lên hơi vậy.
Chơn khí ấy có một ánh sáng riêng của nó gọi là hào quang, mà tiếng Pháp kêu là AURA. Nhờ hào quang biến đổi hình sắc mà nơi cõi hư linh thấu triệt hành tàng tâm ý của mỗi người.
Chơn khí là một điển quang của thể xác bốc ra nên nó dung hợp với điển Âm Dương trong thể xác. Bởi cớ nó là trung gian tiếp điển của Chơn thần (là của Phật Mẫu) và Chơn linh (là của Chí Tôn). Khi thể xác ô trược thì Chơn khí có một chất làm cho Chơn thần không tiếp được Nê huờn cung là nơi phát sanh ý chí. Còn như ý chí xao động thì Chơn khí phải xao động làm cho lạc điển của Chơn thần tiếp xuống.
Chơn khí là một khí chất trong Đệ nhị xác thân, cả Chơn khí và Chơn thần hiệp lại mới có.
Chơn thần là một điển linh của Phật Mẫu sanh ra. Chơn thần đến với xác thân đặng khai trí cho con người, theo bên Phật giáo, gọi là Giác hồn đó. Cả Chơn khí và Chơn thần gọi là Phách, còn riêng về Chơn thần gọi là Vía đó vậy.
Chơn thần đến đặng giữ thể xác trọn bước trên con đường tấn hóa, song vì bản chất của Chơn thần là Âm quang nên thường vì những nổi khó khăn của thể xác mà hay dung túng cho thể xác phù hợp với chất sanh của thể xác là thú chất.
Trong mỗi người đều có thất tình lục dục. Những tình dục ấy phát sinh ra do nơi lục phủ ngũ tạng, nhưng chủ của nó là Chơn thần đó vậy. Khi Chơn thần kềm thúc không nổi thì lục dục thất tình dấy động, làm cho Chơn khí tiết ra một chất ô trược khiến Chơn thần không đến đặng mà chế ngự được nữa.
Lấy vì dụ: Một kẻ manh tâm làm điều gian ác. Khi họ khởi thi hành công việc ấy, họ nghe được một tiếng nói vô hình ngăn cản mà người ta gọi là lương tâm cắn rứt. Tiếng nói ấy là Chơn thần đó. Song kẻ ấy cố tâm làm công việc đã suy tính và từ đó không còn được nghe tiếng nói Thiêng Liêng kia nữa. Lúc đó Chơn thần không còn đến được, bởi Chơn khí ô trược ngăn cản.
Khi Chơn thần đã bị xác thân cải ý thì Chơn thần phải theo luông xác thân ấy đặng kiếm phương gội rửa, bởi cớ những người gian ác khi được nghe lời giảng dạy về hành tàng của mình thì liền đó có một lời nói vô hình biểu phải cải hối. Thoảng như thể xác ấy được định tỉnh thì Chơn thần chế ngự luôn lục dục thất tình mà cải thiện cho thể xác ấy, tiếng thường gọi đó là giác ngộ vậy.
Còn luận về tội lỗi thì Chơn thần phải luôn luôn theo thể xác, bởi cớ khi thể xác phải chuyển kiếp đến đâu, Chơn thần phải theo đến đó. Khi thể xác đã mất sự sống của nó thì điển Âm Dương của thể xác bay cùng với Chơn thần. Hễ là thể xác trong sạch thì khí Dương hợp với Chơn thần bay về cõi Thiêng Liêng  và do nơi Nê Huờn Cung là cửa.
Còn thể xác ô trượt thì khí Âm tiết ra hợp với Chơn thần mà giáng xuống vật chất đặng chờ cơ chuyển kiếp mà do nơi đầu ngón chân cái là cửa.
Mấy em có điều chi không hiểu về Đệ nhị xác thân nữa không?
Bạch: - Thưa Ngài để chờ học lại.
- Được, Bần Đạo muốn vậy lắm.
Thăng.
*   *   *
ÐẠI ÐẠO CĂN NGUYÊN. * NGUYỄN TRUNG HẬU, tự THUẦN ĐỨC.
 
PHỔ ĐỘ LỤC TỈNH
Khai Đạo xong rồi, việc phổ độ lục tỉnh kể từ tháng chín năm Bính Dần chia ra như vầy:
1 - Mấy ông: Lê Văn Trung, Nguyễn Ngọc Thơ, Trần Đạo Quang lo phổ độ trong mấy tỉnh: Vĩnh Long, TràVinh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long Xuyên, Châu Đốc, Hà Tiên, Rạch Giá.
Ông Cao Quỳnh Cư và ông Phạm Công Tắc phò loan.
2 - Mấy ông Lê Văn Lịch, Nguyễn Ngọc Tương, Yết Ma Luật, lo phổ độ trong mấy hạt: Chợ Lớn, Gò Công, Tân An, Mỹ Tho, Bến Tre.
Ông Nguyễn Trung Hậu và ông Trương Hữu Đức phò loan.
3 - Mấy ông: Lê Bá Trang, Vương Quan Kỳ, Yết Ma Nhung lo phổ độ trong mấy hạt: Tây Ninh, Thủ Dầu Một, Gia Định, Biên Hòa, Bà Rịa, Sa Đéc.
Ông Cao Quỳnh Diêu và ông Cao Hoài Sang phò loan.
Ông Nguyễn Văn Tương và ông Nguyễn Văn Kinh là người rõ thông đạo lý, lại đi khắp nơi mà giảng đạo để độ rỗi người quen.
Kết quả cuộc phổ độ nầy rất nên long trọng, chỉ có một tháng mấy mà kể có mấy vạn người nhập môn cầu Đạo.

Mồng mười tháng mười (mồng 10 tháng 10) là ngày tạm ngưng việc phổ độ để lo sắp đặt lễ khánh thành Thánh Thất "Từ Lâm Tự" (Gò Kén, Tây ninh).

Home. Mục Lục: [ 1 ]  2 ]  3 ]  4 ]  5 ] [ 6 ]  7 ]  8 ]  9 ]  10 ]  11 ]  12 ]  13 ]  14 ]  15 ] [ 16 ]