PHẬT MẪU CHƠN KINH Luận Giải. * Biên soạn: Hiền Tài Lê Văn Năm.

Câu 48: Quảng khai Thiên thượng tạo quyền chí công.
GIẢI NGHĨA:
- Quàng: Rộng rải, - Khai: Mở ra. - Quảng khai :Mở rộng ra. - Thiên thượng: Trên Trời, chỉ cõi Trời, tức cõi Thiêng Liêng Hằng Sống. Quảng khai Thiên thương: Mở rộng cõi Trời để rước người đắc đạo trở về. - Tạo: Làm ra. - Quyền: Quyền hành. 
- Chí công: Rất công bình, Cái công bình thiêng liêng được tượng trưng bằng cây Cân Công BÌnh của Đức Chí Tôn. Cái công bình đó mới tuyệt đối, vì không có chi có thể khuất lấp được., còn cái công bình của phàm trần chỉ là cái công bình tương đối, viì sự phán xét của con người có giới hạn và luật pháp do con người đặt ra có tính tương đối mà thôi. Vì thế người ta gọi Thượng Đế là Đấng Chí Công vậy.
C48 :  Đức Phật Mẫu mở rộng cõi TRời để thi hành cái quyển công bình thiêng liêng tuyệt đối của Trời
 (Công bình Thiên Đạo phép mầu chí linh).
LUẶN GIẢNG :
Đức Phật Mẫu đã mở rộng cửa Trời và thi hành quyền công bình thiêng liêng tuyệt đối như thế nào ?
 Để thực hiên Thiên Thi và vâng lịnh Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu đưng ra lập Đạo với sự góp sức của chư TTTP, nhất là Cữu Vị Tiên Nương DTC, đem thuyền Bát Nhã xuống biển trần khổ để giải quả trừ căn và từ bi ban phước cứu độ chúng sanh không phân biệt nguyên-hóa-quỉ nhân, đều được hườn hồn chuyễn đọa vi thăng trở về hội hiệp cùng Người nơi chốn Thiên môn.
Trong buổi TKPĐ, Đức Chí Tôn đã ban đại ân xá cho các đẳng chơn hồn đều được :
" Vô siêu đọa quả căn hữ pháp,
Vô khổ hình nhơn kiếp lưu oan,   
Vô địa ngục vô quĩ quan,
Chí Tôn đại xá nhứt tràng qui nguyên."
 Để thực hiện quyền công bình ấy, Đức Phật Mẫu đã "Khai tông định Đạo", qui nguyên Tam Giáo, tạo trường thi công-đức cho chúng sanh nên Đạo, để giáo hóa và cứu độ chúng sanh "Phục nguyên nhơn hường tồn Phật Tánh" mà trở về Thiên môn ban thưởng. Đó là quyền chí công của Đực Phật Mẫu sau đây :
"Chiếu nhủ lính Từ Huyên tho sắc,
Độ anh nhi Nam Bắc Đông Tây,
Kỳ khai tạo nhứt Linh-Đài,
Diệt hình tà-pháp cường khai Đại-Đồng.
Hiệp vạn-chủng nhứt môn đồng mạch,
Qui thiên-lương quyết sách vận-trù.
Xuân-Thu, Phất-Chủ, Bát-Vu,
Hiệp qui Tam-Giáo hữu cầu Chí-Chơn.
Phục nguyên-nhơn huờn tồn Phật tánh,
Giáo-hóa hồn hữu hạnh hữu duyên.
Trụ căn quỉ khí cửu-tuyền,
Quảng khai thiên thượng tạo quyền chí công.
Quyền chị công bình nầ càng được thấy rõ qua nghi thức, lể nghi thờ phượng Đức Phật Mẫu ở Báo Ân Từ và các Điện Thờ phật Mẫu.
Nơi  Đền Thánh hay tại các Thánh Thất, chúng ta thấy cả một triều nghi, rật tự từ trê xuống dưới, từ cấp phẩm cao cho đến hàng tính đồ, quì chầu lễ Đức Chí Tôn và chư TTTP. Đó là thể hiện Thiên Triều tạI thế, gồm đủ Tam Đài : BQĐ, HTĐ và CTĐ để điều hành mối Đạo Trời.
Nhưng tại Báo ÂN Từ hay Điện Thờ Phật Mẫu hì khác nhau. Chúng ta chỉ thấy toàn thể tín đồ đều mặc tiểu phục trắNg như nhau. Ai đến trước quì trước, đến sau quì sau, không phân biệt hàng chức sắc hay tín đồ gì cả. Vì sao vậy ?
Vì đối với Phật Mẫu, Bà Mẹ thiêng liêng của chúng sanh và NHơn loại thì tất cả đều là con cái của Ngài, không phân biệt sang hèn nghèo khó hay thương ghét khinh trọng. Đó là Đức Phật Mẫu thể hiện "Tình thương yêu vô bờ bến", "Sự công chánh" của Bà Mẹ thiêng liêng,  "Tính Đại Đồng tuyệt đối"  mà chúng ta chưa từng thấy ở bất cứ tôn giáo hay thể chế chính trị nào từ xưa cho đến nay, duy chỉ có trong nền Đạo Cao Đài mới có mà thôi.
Về tinh thương và sự công chánh của Đức Phật Mẫu được Đức Hổ Phát nõi rõ qua Lời Thuyết Đạo sau đây : " Bây giờ, chúng ta thống khổ tâm hồn, ta tìm n\ơi đâu an ủi ? Không có nơi nào khác hơn là chúng ta về cùng Bà Mẹ thiêng liêng của chúng ta.
Thưa cùng các Bạn đồng sanh, sang hèn giàu có thế nào cũng mặc, Người chỉ biết con cái của Người mà thôi. Dầu cho vạn vật, hể đồng sanh với Bà Mẹ thiêng liêng vẫn được coi đồng một mực. Bởi vì tình thương của Bà Mẹ chẳng có thế gì phân biệt thương ghét, trọng khinh. Ấy vậy, Đức Phật Mẫu là một Đấng đem công an ủi con cái của Người. Người nói : "Những điều bất công trước mắt, vẫn là kiếp sanh ngắn ngủi mà thôi. Mà chỉ trước mắt Mẹ mới đủ quyền đem sự công-chánh khi họ bị áp bức. duy có Mẹ giữ tâm công-chánh, vì lòng Mẹ thương yêu mà thôi.
Ấy vậy, một Đấng gieo mảnh tâm lý nhơn sanh, lẽ, cầm quyền thế tài tình để rải quyền thêm ra nữa Luật Thương Yêu làm căn bản. Nếu thảng có bạn đồng sanh biết thương yêu con cái Người vậy, thì những điều bất công trước mắt đối với các chủng tộc, các sanh mạng của con cái Người, ấy là chúng ta trọn Đạo. Sức hợp quần tinh thần an ủi lấy để được an vui, chịu cho đoạt khổ, rồi chúng ta chia khổ với nhơn loại, cầm quyền thế tài tình để rải truyền thêm ra nữa, cho cả thảy các chủng tộc biết thương yêu nhau như một nòi giống. Đem tình thương yêu ấy gieo truyền khắp đân tộc trên mặt địa cầu nầy, tôi tưởng sự bất công chúng ta ngó thấy giữa xã hội nhơn quần nầy sẽ tự tiêu diệt. Ấy là tinh thần diệt trừ hung ác bạo tàn của đời đó vậy"
Như vậy, qua các điều trình bày trên, cho chúng ta nhận thấy rằng, Đức Phật Mẫu là Bà Mẹ thiêng liêng, Đấng Đại Từ, Đại Bi, Thương Yêu vô bờ bến vạn vật, chúng sanh và nhơn loại.
Người đã thể hiện quyền chí công bình, lập Đạo, quảng khai Thiên Thượng để giáo hóa và tận độ các đẳng linh hồn, không phân biết nguyên-hóa-quỉ nhơn hay giàu nghèo, sang hèn hay xem khinh trọng đối vớ bất cứ một ai, vì tất cả đều là con cái của Người, Nên Người đều công-chánh, thương yêu và lo cứu độ để trở về hội hiệp cùng Người nơi cõi thiêng liêng hằng sống vậy.
“Nam-mô Diêu-Trì Kim Mẫu Tạo-Hóa Huyền Thiên Cảm Bái”.
“Nam-Mô Đại-Từ-Bi Năng Hỉ-Xả Thiên-Hậu, Chí-Tôn, Đại Bi Đại-Ái”.
* Biên soạn: Hiền Tài Lê Văn Năm.
Home.  Mục Lục: [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] .