1 - Tại sao ở thế gian cấm uống rượu nhưng ở cõi Thiêng
Liêng nhiều lần chơn hồn được ban thưởng tiên tửu ?
Kinh Nhị Cửu:
Tây
Vương Mẫu vườn Đào ướm chín,
Chén
trường sanh có lịnh ngự ban.
Chén
trường sanh là chén rượu uống vào sẽ sống thọ nơi cõi Thiêng liêng.
Kinh Bát Cửu:
Hơi
Tiên tửu nực nồng thơm ngọt,...
Hồ
Tiên vội rót tức thì,
Lại một
phen chơn thần được thưởng thức Tiên tửu.
Kinh Cửu Cửu:
Hội
Bàn Đào Diêu Trì Cung,
Phục
sinh đào hạnh rượu hồng thưởng ban.
Như vậy
Tiên tửu là phần thưởng quý báu cho các chơn thần về đến các cõi Thiêng Liêng
và uống vào sẽ được trường sanh như là ở cõi trần ta được tăng thêm thọ mạng
vậy.
2 - Minh Cảnh Đài và Kinh Vô Tự hai cái nầy khác nhau như thế nào ?
Ðức Phạm
Hộ Pháp thuyết đạo trong Con Đường TLHS nói về Minh Cảnh Ðài như sau:
"Ðài ấy
là Tòa Tam Giáo, chúng ta không thấy cái trạng thái hình thể nó ra sao. Khi
chúng ta đến, hào quang chiếu diệu xông lên như ngọn lửa vậy. Lửa ấy chẳng phải
lửa thật, nó là hào quang, cho ta thấy trước rồi biến mất đi, kế thấy một cây
Cân Công Bình hiện ra trước mắt chúng ta, rồi cũng từ từ biến mất. Chúng ta
thấy mình chẳng khác nào như khán giả đứng trước đài kia coi cả kiếp sanh của
chúng ta, không điều gì sót, phải chăng nơi ấy Kinh Phật gọi là Minh Cảnh Ðài?
Trước mặt chúng ta, khi trước chúng ta làm những việc gì, nay nó chiếu lại cho
xem, chẳng khác gì như mình xem tuồng hát bóng vậy. Mỗi khi mình hành động gì
trong kiếp sanh khi xưa, hôm nay đều ngó thấy trước mặt, và Cân ấy tùy theo nên
hư tội phước mà hiện tượng ra hết thảy, quyết đoán một cách công bình, không
sai chút nào hết. Phải chăng đó là huyền bí của Tòa Thiêng Liêng ấy? Vậy hành tàng đã có trước mặt, Luật Tam
giáo chẳng hề sai chạy. Kiếp sanh đã làm gì, Ðời hay Ðạo, mặt Thiêng Liêng
không sót một điều."
Cũng
trong Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống, Ðức Phạm Hộ Pháp thuyết về Vô Tự Kinh
như sau:
"Nếu khi về được rồi thân-nhân của chúng ta dắt chúng ta đến một Cung có
một quyển sách Thiên-Thơ để trước mặt ta, dỡ ra xem thấy tên mình và kiếp sanh
của mình đã làm gì thì trong quyển Thiên-Thơ ấy nó hiện-tượng ra hết. Chúng ta
tự xử chúng ta, mình làm tòa để xử cho mình, hoặc mình phải đầu kiếp hay là
đoạt đến địa-vị nào, mình đứng đến mức nào, thì cũng do mình định-đoạt lấy.
Vị Chưởng-Quản nơi Cung ấy theo tiếng phàm của chúng ta đặt tên là Nam-Tào
Bắc-Đẩu. Nơi Nam-Tào Bắc-Đẩu không có ai trị hết, chính ta trị ta; không có ai
định kiếp cho ta, chính ta định kiếp cho ta; chưa có ai phân tội phước cho ta,
chính ta định tội phước cho ta, mạng căn kiếp số ta, ta định, không có một
hình-luật nào buộc được chúng ta, chúng ta có quyền tự-do, quyền sở-hữu định
mạng căn cho ta vậy…” (23-2-1949)
“Các tội-tình đều đưa ra trước mặt, từ Tiểu-Hồi tức nhiên là giác-hồn, sanh
tử biết bao nhiêu kiếp sanh, mới đoạt đến Đại-Hồi. Cả cái sanh-hoạt, cả cái
liên quan, cả cái căn bản, cả cái quả kiếp bất kỳ cái gì thì trong quyển
Vô-Tự-Kinh đều có ghi ghép. Chính ta định cho ta, mà chối sao được, dầu muốn
chối cũng không chối đặng. Chính Chơn-Thần ta định-án cho ta chớ không phải ai
định-án cho ta, sợ hay chăng là điều đó vậy”. (27-2-1949)
Như vậy
khi đến Minh Cảnh Đài thì ta đi chỉ có một mình và xem cả hình ảnh kiếp sanh
của ta hiện ra như xem phim chiếu bóng.
Còn khi
vào cung có quyển kinh vô tự thì ta đi cùng với cả thân nhân của ta trên cõi
Thiêng Liêng. Quyển kinh nầy không có chữ , khi ta đến dỡ ra thì nó mới hiện
chữ lên: Quyển kinh nầy có ghi rõ ràng tên họ ta và hành tàng ta làm trong cả
kiếp sanh, và trăm ngàn kiếp sanh của ta từ Tiểu hồi lên Đại hồi… Và khi xem
xong ta sẽ tự mình định tội cho ta nên ta không chối cãi được. Khi ta thấy hối
tiếc vì kiếp sanh gây nhiều tội lỗi thì lúc đó ta liền bị giáng xuống cảnh đọa,
mà tông đường ta cũng chia sự khổ não nên đó là một hình phạt đáng sợ...
3 - Mình định án cho mình thì mình có thiên vị hay định án nặng hơn không ?
Sau khi
xem Vô Tự Kinh thì chính chơn linh ta sẽ định tội phước cho ta. Chơn linh là
điểm linh quang của Đức Chí Tôn ban cho nên rất công bình vô tư, không khi nào
thiên vị. Trái lại, chơn linh ta còn có khuynh hướng định tội nặng hơn để trả
cho sạch tội tình, oan nghiệt. Với lại khi còn ở cõi trần, chơn thần ta đã
không nghe theo điểm lương tâm hay chơn linh mới gây lắm tội tình, nay chơn
linh buộc phải xử nặng. Vì vậy các Đấng Thiêng Liêng có nhiệm vụ nơi đó lo sợ
cho mình kêu án mình quá nặng như lời thuyết CĐTLHS của Đức Hộ Pháp :
"Trên Cung Hiệp-Thiên Hành-Hóa cốt yếu chỉ cho người tội nhơn ấy làm
tòa xử lấy họ, họ biết tự-tỉnh lấy họ, tự-tỉnh lấy họ đặng ngó thấy quả kiếp
bớt oai-quyền mà quyết định tội mình. Trái lại người tội nhơn làm tòa xử lấy
mình, còn người cầm-quyền lại để bảo-vệ hạnh-phúc, giảm bớt tội tình cho ta,
cầm-quyền chánh-trị Càn-Khôn Vũ-Trụ là vậy đó... Khi chúng ta vô đến Cung
Hiệp-Thiên Hành-Hóa rủi chúng ta có làm tội tình, thì dường như các Đấng ngự
nơi Cung ấy hồi hộp lo sợ, họ sợ mà mình không sợ. Trái lại họ sợ cho mình, sợ
mình kêu án mình quá nặng nói trái ngược vậy đó”. (3-3-1949)
Cũng theo lời dạy Đức Hộ Pháp, nếu mình không muốn chơn linh mình kết tội
nặng cho chơn thần thì ngay khi còn sinh tiền ta phải biết xét mình, ăn năn sám
hối về tội lỗi mình đã lỡ gây ra. Mình tìm cách quẹt lọ cho mình như thú tội
với Hội Thánh để có hình phạt tượng trưng thì sau chơn linh không kết tội nặng
nữa vì một tội chỉ phải chịu một hình phạt mà thôi…
4 - Tại sao trong kinh Tam Cửu chơn hồn gặp vị Lão Quân rồi đến kinh Ngũ
Cửu lại gặp Đức Lão Quân lần nữa ?
Trong kinh Tam Cửu chơn hồn gặp Lão Quân để nhận sách Trường Xuân :
Cung Như Ý Lão Quân tiếp khách,
Hội Thánh Minh giao sách Trường xuân.
Trường Xuân là trẻ mãi không già, có lẽ sách chỉ dạy cách tu luyện để thành
Tiên tác Phật vì khi đoạt vị Tiên Phật thì mới không già không chết.
Đến kinh Ngũ Cửu 2 câu cuối:
Kỵ kim quang kiến Lão Quân,
Dựa xe Như Ý oai Thần tiển thăng.
Lần nầy chơn hồn gặp lại Đức Lão Quân để được Ngài chỉ dạy thêm sau khi
chơn hồn học tập theo sách Trường Xuân và sau đó được ban cho chiếc xe Như Ý
dùng để bay qua tầng Trời Kim Thiên.
5 - Từng cửu thứ nhứt và thứ hai có phải chơn hồn qua 2 tầng trời thứ nhứt
và thứ hai ?
Theo lời
giảng của Đức Hộ Pháp, cửu thứ 9 chơn hồn về đến tầng trời thứ 9 là Tạo Hóa
Thiên, vậy cửu thứ nhứt thì chơn hồn sẽ đến tầng trời thứ nhứt, và cửu thứ hai
sẽ lên tầng trời thứ hai. Tuy nhiên trong hai bài kinh Nhứt Cửu và Nhị Cửu
không có cho biết tên của 2 tầng trời nầy. Trong bài kinh Nhứt Cửu có nói cái
hoa bổn mạng của mình trên vườn Ngạn Uyển đã héo tàn và chơn hồn đi qua cung
thiềm là mặt trăng mà thôi.
Trong bài
kinh Nhị Cửu có nói đến Vườn Đào Tiên của Đức Bà Tây Vương Mẫu, và Nhị Nương
DTC là người cai quản vườn đào nầy.
Vậy chúng
ta coi đây là những đặc điểm để nhận biết hai tầng trời nầy.
6 - Sau khi nghiên cứu qua các bài kinh Tận Độ vong linh từ Nhứt Cửu đến
Đại Tường, Di Lạc Chơn Kinh, huynh tỷ rút ra được 3 điều gì quan trọng nhứt để
có thể áp dụng trên đường tu của mình ?
Ba điều
mình cho là quan trọng nhứt để giúp cho sự giải thoát linh hồn đó là:
- Phải
thường xét mình hằng bửa, nếu thấy lỗi mình phải rán sửa đổi, ăn năn.
- Giữ gìn
luật Đạo để không phạm Thiên điều như: thất thệ, tạo ra sự xích mích giữa Đồng
Đạo hay làm mất danh thể Đạo…
- Cố gắng
học hỏi để có thể đi nhanh hơn trên đường Đạo.
7 - Thường ngày tụng Di Lạc Chơn Kinh, điều nào bạn tâm đắc nhứt trong Kinh
Di Lạc?
Ý kiến 1:
Mình tin
tưởng trong tương lai, có thể vô số kiếp sanh, nhưng mình sẽ thành Phật, vì
trong kinh Di Lạc có nói đến hằng hà sa số chư Phật. Chúng ta biết rằng Thất
Thập Nhị Địa chỉ là trường thi để chúng sanh đến đây lập công tu hành, còn các
phần trên của càn khôn thế giới như Tam Thập Lục Thiên, Tứ Đại Bộ Châu, Tam
Thiên Thế Giới là ngôi vị Thiêng Liêng…Con đường đi mình thấy được điểm đến chớ
không phải mờ hồ nữa. Mình cũng thấy các hàng Tiên Phật dù đã đoạt vị nhưng vẫn
luôn tiếp tục lập công để tiến hóa cao hơn. Vì vậy không lý do gì chúng ta đứng
lại…
Ý kiến 2:
Tất cả
mọi chức sắc, tín đồ phải “tùng thị pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ” tức là phải tuân
theo pháp luật, chơn truyền của Đạo thì mới hưởng được cơ Tận độ.
Ý kiến 3:
Chúng ta
thấy có 4 lý do để mình tụng Di Lạc Chơn Kinh hằng ngày, đó là:
- Nhắc
nhở ta tuân theo luật pháp Đạo.
- Cầu
nguyện cho các vong linh được siêu thoát.
- Diệt trừ
ma chướng quấy phá để ta an ổn tu hành.
- Cầu
siêu rỗi cho Cửu Huyền Thất Tổ.
Ý kiến 4:
- Nếu
chúng ta có đức tin mạnh, Di Lạc Chơn Kinh giúp ta giải trừ nghiệp chướng và
giải thoát linh hồn. Kinh Di Lạc có đầy đủ các hồng danh chư Phật giúp ta tiêu
trừ nghiệp chướng và giải thoát luân hồi sanh tử.
* Bảo Chơn (ghi lại)
Home. Mục Lục: [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18].