Là một tín đồ Đạo Cao Đài Tòa
Thánh Tây Ninh, tiểu muội thường xuyên tìm hiểu tin tức Đạo sự cả
trong và ngoài nước để trao dồi bản thân trên con đường lập công
bồi đức, tiểu muội rất cảm kích và ái mộ tâm đạo của Quý Huynh, Tỷ với
mong ước một ngày nền Đại Đạo được vẻ vang. Đặc biệt tiểu muội
vô cùng hoan hỉ khi tìm thấy được thông tin Thánh Thất tại Thủ
đô Châu Âu, Belgique đang được xây cất.
Nhân tiện
tiểu muội muốn trao đổi về ít hiểu biết góp nhặt của mình về tình hình Đạo sự
hiện tại trong suốt quá trình tìm hiểu tin tức Đạo sự trong và ngoài nước cũng
như vài ý kiến xin được đóng góp mong Quý Hiền xem xét, góp ý cũng như cùng
nhau tổ chức thực hiện cho thành công cơ nghiệp Đạo của Thầy như sau:
- Thực
trạng Đạo Cao Đài Tây Ninh hiện nay:
Từ ngày
Đạo lệnh số 1 ban hành, giải thể hành chánh Đạo đến nay Chức Sắc, Chức Việc và
Tín đồ Cao Đài trải qua một đợt khảo rất lớn, chính từ lần khảo này đã minh
chứng cho việc "Thầy làm ra mặt cho các con coi".
Hiện nay
người theo Đạo Cao Đài Tây Ninh chia ra các nhóm sau:
- Nhóm 1:
Không còn thấy lợi dụng vào cửa Đạo được nữa nên đã bỏ Đạo theo đời không còn
giữ trai giới gì nữa (lỗi thệ).
- Nhòm 2:
Hiện tham gia hành Đạo nhưng không tìm hiểu học Đạo (Giáo Lý, Nghi Lễ,v.v...)
nên không còn tùng thị pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ, lỗi thệ không còn giữ được luật
lệ Cao Đài (nhóm này hiện nay chiếm đa số).
- Nhóm 3:
Chức Sắc, Chức Việc và Tín đồ ở hải ngoại không chịu học Đạo nên không còn giữ
gìn luật đạo, không có tinh thần bảo thủ chơn truyền do thiếu hiểu biết về Giáo
Lý.
- Nhóm 4:
Hiện đang tham gia hành Đạo cùng với nhóm 2 nhưng am hiểu luật đạo, tu hành
thuần túy, giữ lời minh thệ, tham gia vào những hoạt động của Đạo, việc nào
đúng với Luật Đạo, đúng với chơn truyền thì tham gia, những việc làm không đúng
Luật Đạo thì không tham gia. Nhóm này ở trong nước cùng nhau mong ước bảo tồn
chánh giáo nhưng do không ai dám tin ai dẫn đến thiếu sự đoàn kết gắn bó, và
thường có những quan điểm trái chiều với nhau.
- Nhóm 5:
Tiếp tục tu tại gia, không tham gia sinh hoạt Đạo thường xuyên nhưng vẫn giữ
lời minh thệ (ăn chay, cúng thời tại tư gia,...).
- Nhóm 6:
Chức Sắc, Chức Việc và Tín đồ ở trong nước tiếp tục giữ gìn luật đạo, bảo thủ
chơn truyền tập trung những người có tâm huyết với cơ nghiệp Đạo để đấu tranh
để bảo tồn nền Chánh giáo, không để Chánh giáo trở nền phàm giáo.
- Nhóm 7:
Chức Sắc, Chức Việc và Tín đồ ở hải ngoại tiếp tục giữ gìn Luật Đạo, bảo thủ
chơn truyền tập trung những người có tâm huyết với cơ nghiệp Đạo, đấu tranh để
bảo tồn nền Chánh giáo.
Đối với
nhóm 1, 2 & 3 là người chưa biết được huyền diệu của Đạo, không học Đạo,
thiếu đức tin. Ta thấy họ rất đáng thương vì đã may duyên gặp Đạo nhưng không
chịu nỗi cơn thử thách dẫn đến lỗi đạo, chỉ biết lo cho danh lợi mà quên đi
bước đường tu, lợi dụng cửa Đạo để gạt nhơn sanh. Nhóm này cần phải tùy duyên mà
giúp họ trở về với đường ngay nẻo chánh chứ không nên kích bác họ làm chia rẽ
thêm tình đồng đạo.
Phương
pháp thống nhất đoàn kết trên bước đường hành Đạo.
Từ ngày Đạo
lệnh số 01, ban hành thì trong tâm mỗi Tín đồ trung kiên với nền Đại Đạo ai cũng
biết Đạo lệnh này là không phù hợp với Tân Luật, trái với Pháp Chánh Truyền nên
không ai chấp nhận Đạo lệnh này và luôn cầu mong nền Chánh giáo được bảo tồn.
Muốn biến mong ước đó thành sự thật thì mỗi tín đồ trong chúng ta phải cùng
nhau chung tay, họp sức gìn Luật Đạo, đó là chúng ta lập công với Đạo. Nếu
chúng ta không chung lo, không tận nhơn lực thì làm sao xây chuyển được cơ
thiên. Muốn Đạo được rạng danh mà không lo làm thì uổng một kiếp sanh. Trong
các nhóm nêu trên thì nhóm 7 có thể làm được điều này, ứng với câu: "Đạo thành từ ngoài vào". Để
có thể làm rạng danh của Đạo, lưu truyền hậu thế (Thất ức niên). Tiểu muội xin
có mấy ý đề xuất kính trình Quý Huynh, Tỷ cho ý kiến đóng góp thêm:
1 . Đoàn kết huy động nhiều nguồn lực xây dựng hiến chương Đạo Cao Đài Hải
ngoại để xin phép chính quyền được thành lập Hội Thánh Ngoại Giáo và công bố
cho thế giới biết mục đích và tôn chỉ hành đạo của Cao Đài, phải dương
cao ngọn cờ cứu khổ và thực thi nhân
nghĩa của đạo, làm sao cho dân bản xứ thấy được sự cao siêu, huyền diệu của đạo
để phổ độ chúng sanh và mang lại lợi
ích cho cộng đồng nơi đạo sinh hoạt.
2 . Tiến
hành thành lập Hội Thánh Ngoại Giáo trên cơ sở trưng cầu ý kiến của toàn đạo, huy động những tín đồ có tâm huyết với nền Đại
Đạo, xây dựng chương trình hành động của Đạo,
mở lớp Hạnh Đường để dạy những người có
nguyện vọng vào Ban Thế Đạo, và Bàn
Trị Sự. Chú ý phát triển thành viên Ban Thế Đạo (chúng ta có đội ngũ Hiền Tài
Ban Thế Đạo ngày càng nhiều thì cơ nghiệp của Đạo có nhiều người chung lo, đặc
biệt là quý vị Hiền Tài cao niên phải đặt mình vào vị trí chi Thế của Hiệp
Thiên Đài là cơ quan bảo thủ chơn truyền để cử người tham gia vào cơ quan Cửu
Trùng Đài, và cơ quan Phước Thiện, nếu hai cơ quan này thiếu người đảm trách.
Tổ chức tuyển chọn Hiền Tài trong giới trẻ để phụng sự cho cơ nghiệp của Đại Đạo).
Phát triển Bàn Trị Sự các nơi theo đúng tinh thần Luật Đạo của Hội Thánh trước
năm 1975, và tổ chức đại hội nhơn sanh ở Hải ngoại.
3 . Hiện
nay nghi lễ của Đạo Cao Đài trong nước đã bị cải sửa từ Chánh giáo ra phàm giáo.
Để chấn chỉnh việc này trên cơ sở nghi lễ trước năm 1975 của Hội Thánh, chúng
ta phải sưu tập Giáo lý, giải thích rõ theo thế giới quan, và nhân sinh quan
của Đạo để tín đồ thấy rõ được những nghi lễ đó là chuẩn thằng không thể cải
sửa được (nghi lễ là thể pháp, mà trong thể pháp có bí pháp). Ví dụ: như giải
thích tại sao phải lập linh vị cho người mất và tại sao đến đại tường phải đốt
linh vị; tại sao phải phải rót rượu 3 ly, mỗi ly 3 phân khi cúng,… để từ đó
nghi lễ được bổn đạo thực hiện nghiêm thì việc truyền đạo mới được thuận lợi.
4 . Làm
cho thế giới nhìn nhận Hội Thánh Ngoại Giáo là một tổ chức Cao Đài ở Hải ngoại
lãnh đạo tôn giáo theo hướng dẫn của Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn. Phải làm rạng danh
của Đạo, phải lau nước mắt cho chúng sanh để được về với Đại Từ Phụ. Phải làm
cho bổn Đạo, và nhà nước trong nước thấy được Hội Thánh Ngoại Giáo hoạt động
thuần túy tôn giáo, dương cao ngọn cờ cứu khổ khác với Hội Thánh tại Tây Ninh
hiện nay (thiếu nhân nghĩa mượn cửa đạo để gạt nhơn sanh). Phải chính bằng
những nghĩa cử cao đẹp của mình để người quy phục, để chứng minh cho thế giới
biết đạo Cao Đài là đạo của ông Trời, hiệp Ngũ chi, quy Tam giáo, biến khó khăn
thành thuận lợi để tạo dựng cơ nghiệp của Đạo lưu truyền trên thế giới.
5 . Cố
gắng tránh những tranh cải về Đạo mà không có tinh thần chung trong xây dựng cơ
nghiệp Đạo. Phải chung tâm hiệp ý lo cho cơ nghiệp Đạo thì một ngày nào đó cơ nghiệp
Đạo sẽ được vẽ vang. (Tránh không nên tranh cải với người như ông Côn là Phối
Sư do ông Tám phong đã viết bức tâm thư của ông đăng trên báo vietnamnet ngày
30/7/2014, bài viết này chỉ làm trò cười cho thiên hạ)
6 . Tổ
chức các lớp giáo huấn cho lớp trẻ có tâm quyết với Đạo theo chương Đại Đạo học
đường bằng nhiều hình thức để thế hệ này đóng góp vào mục tiêu thống nhất và
phát triển Đạo nhằm tạo điều kiện để góp sức xây dựng Hội Thánh Cao Đài Tây
Ninh theo đúng chơn truyền của đạo.
Lời cuối,
Tiểu muội kính chúc Quý Hiền Huynh, Hiền Tỷ được nhiều hồng ân của Đại Từ Phụ, Đại
Từ Mẫu trên bước đường phụng sự Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh.
Kính bút.
Nước Đức, Ngày 25/06/2023 (DL)
*
Hồng Hạnh.