I . Tứ Đại Bộ Châu
Tứ: Bốn, thứ
tư. Đại: lớn. Bộ Châu: vùng đất lớn có người ở mà bốn bên
đều là biển. Tứ Đại Bộ Châu là Bốn Bộ Châu lớn nơi cõi Thiêng Liêng.Chúng ta đọc
hai đoạn Thánh Ngôn của Đức Chí Tôn và hai câu Kinh Ngọc Hoàng Thượng Đế sau đây
để chúng ta nhận xét và tìm hiểu về Tứ Đại Bộ Châu:"Thầy
kể Tam Thập Lục Thiên, Tứ Đại Bộ Châu ở không không trên không khí, tức là
không phải Tinh Tú, còn lại Thất Thập Nhị Địa và Tam Thiên Thế Giới thì đều là
Tinh Tú. Tính lại ba ngàn bảy mươi hai Ngôi Sao." (TNHT) "Đứng
bực đế vương nơi trái Địa Cầu nầy chưa đặng vào bực chót của Địa Cầu 67. Trong
Địa Cầu 67, nhơn loại cũng phân ra đẳng cấp dường ấy. Cái quí trọng của mỗi Địa
Cầu càng tăng thêm hoài, cho tới Đệ Nhứt Cầu, Tam Thiên Thế Giới, qua khỏi Tam
Thiên Thế Giới thì mới đến Tứ Đại Bộ Châu, qua Tứ Đại Bộ Châu mới vào đặng Tam
Thập Lục Thiên, vào Tam Thập Lục Thiên rồi phải chuyển kiếp tu hành nữa mới
đặng lên đến Bạch Ngọc Kinh."Trong “Kinh Ngọc Hoàng Thượng Đế” có hai
câu sau đây:
"Thượng Chưởng
Tam Thập Lục Thiên, Tam Thiên Thế Giới.
Hạ Ốc Thất Thập Nhị
Địa, Tứ Đại Bộ Châu."
có nghĩa là Thượng
Đế, trên thì chưởng quản ba mươi sáu Tầng Trời, ba ngàn Thế giới; dưới thì
chưởng quản bảy mươi hai Địa Cầu và bốn Đại Bộ Châu.Như thế:- Theo hai đoạn
Thánh Ngôn nêu trên thì có một Tứ Đại Bộ Châu ở thật cao, nằm dưới Tam Thập Lục
Thiên, nhưng trên Tam Thiên Thế Giới.- Theo hai câu Kinh Ngọc Hoàng Thượng Đế
thì có thêm một Tứ Đại Bộ Châu nữa ở bên dưới, nằm kế Thất Thập Nhị
Địa. Do đó, Càn Khôn Vũ Trụ của Đức Chí Tôn gồm có hai phần:- Phần trên
là: Tam Thập Lục Thiên, Tứ Đại Bộ Châu (Thượng) và Tam Thiên Thế Giới.- Phần
dưới là: Thất Thập Nhị Địa và Tứ Đại Bộ Châu (Hạ)."Tam Thiên Thế Giới ở
từng trên bao phủ mà Thất Thập Nhị Địa ví như bàn cờ ở dưới. Tam Thiên Thế Giới
là “ngôi vị”, còn Thất Thập Nhị Địa là “trường thi công quả." (Đức
Cao Thượng Phẩm giảng dạy). Vậy, chúng ta có thể phân ra rằng:- Tam
Thiên Thế Giới ở bên trên có Tứ Đại Bộ Châu, gọi là Tứ Đại Bộ Châu
Thượng, để điều hành Tam Thiên Thế Giới.- Thất Thập Nhị Địa thì ở bên dưới
Tứ Đại Bộ Châu, gọi là Tứ Đại Bộ Châu Hạ, để điều hành Thất Thập Nhị
Địa. Tứ Đại Bộ Châu Thượng và Hạ đều thuộc về Thiêng Liêng (Vô Vi), còn
Tam Thiên Thế Giới và Thất Thập Nhị Địa đều là Tinh Tú, thuộc về Hữu Hình, nên
Đức Chí Tôn mới bảo tượng trưng bằng 3072 Ngôi Sao trên Quả Càn Khôn (Bát
Quái Đài Đền Thánh Tòa Thánh Tây Ninh).
A . Tứ Đại Bộ Châu
Hạ:Như vậy theo ý nghĩa của hai câu Kinh Ngọc Hoàng
Thượng Đế, Tứ Đại Bộ Châu Hạ nằm bên Thất Thập Nhị Địa. Tứ Đại Bộ Châu Hạ có
nhiệm vụ cai quản Thất Thập Nhị Địa, chia Thất Thập Nhị Địa làm 4 khu vực theo
4 hướng Đông Tây Nam Bắc.Tứ Đại Bộ Châu Hạ gồm có:- Đông Thắng Thần Châu.-
Tây Ngưu Hóa Châu.- Nam Thiệm Bộ Châu.- Bắc Câu Lư Châu. Thất Thập Nhị
Địa (72 Địa cầu) đều có chúng sanh ở, được phân ra theo 4 hướng của Tứ Đại Bộ
Châu Hạ, mà Địa cầu số 68 của nhơn loại chúng ta thuộc về Nam Thiệm Bộ Châu.
Cho nên, bài kinh “Bài Xưng Tụng Công Đức Phật Tiên Thánh Thần” có câu:Lòng
sở vọng lâm dâm tụng niệm,Xin giải nàn Nam Thiệm Bộ Châu. Theo giáo lý
của Phật Giáo, cõi thế phân ra làm Tứ Đại Bộ Châu, cũng viết là Tứ Châu
(Bốn Châu), ở theo 4 hướng chung quanh núi Tu Di, gồm:- Đông Thắng Thần
Châu: ở phía Đông núi Tu Di, gọi là Thần Châu là vì dân chúng ở đây là bực
Thần, sống đến 600 tuổi. Châu nầy cũng được gọi là Đông Thắng Thân
Châu, vì người ở châu nầy có Thắng thân, tức là có thân hình tốt đẹp hơn
hẳn người ở các châu khác. -Tây Ngưu Hóa Châu: ở phía Tây núi Tu Di,
gọi là Ngưu Hóa là vì ở châu nầy, người ta nuôi bò rất nhiều nên dùng bò thế
cho tiền bạc để làm đơn vị đổi chác hàng hóa. Người nơi châu nầy sống đến 500
tuổi. - Nam Thiệm Bộ Châu: ở phía Nam núi Tu Di, gọi là Thiệm Bộ là
vì ở trung tâm của châu nầy có cây Thiệm Bộ, cũng gọi là cây Diêm Phù mọc rất
nhiều, nên châu nầy cũng được gọi là Nam Diêm Phù Đề (Đề là
Châu). - Bắc Câu Lư Châu: ở phía Bắc núi Tu Di. Châu nầy được gọi
bằng nhiều tên khác nữa là: Bắc Cu Lư Châu, Bắc Câu La Châu, Bắc Cồ Lư
Châu. Người ở châu nầy bình đẳng an vui, sống lâu đến 1000 tuổi.Trong
truyện Tây Du Ký, kể là Tề Thiên Đại Thánh thì ở Đông Thắng Thần Châu. Về
tánh chất của người trong Tứ Đại Bộ Châu, Đức Phật Thích Ca có nói rằng:"Ta
xem trong Tứ Đại Bộ Châu, chúng sanh thiện ác có khác nhau:- Người ở Đông Thắng
Thần Châu tôn Trời kỉnh Đất, tâm khí thanh sảng.- Người ở Bắc Câu Lư Châu có
tánh thích sát sanh, ăn nói hồ đồ, tình sơ tánh vụng, chẳng được việc gì.-
Người ở Tây Ngưu Hóa Châu thì không tham không giết, dưỡng khí nuôi thần, tuy
chưa được vào bậc thượng nhân, nhưng mọi người đều hưởng thọ.- Người ở Nam
Thiệm Bộ Châu thì tham dâm, hay giết hay tranh, chính là nơi đánh nhau cãi cọ,
ác độc thị phi. Nay Ta có Ba Tạng Chân Kinh có thể khuyên họ làm việc
thiện." Trong Tứ Đại Bộ Châu Hạ, Đức Hộ Pháp vâng lệnh Đức Chí Tôn
cầm quyền giáo hóa Tam Châu và Bát Bộ, nên người ta xưng tụng Ngài là “Tam
Châu Bát Bộ Hô Pháp Thiên Tôn” (xem phần Tam Châu Bát Bộ Hộ Pháp
Thiên Tôn).
B . Tứ Đại Bộ Châu
Thượng:Theo hai câu trích trong Kinh Ngọc Hoàng Thượng Đế
viết bên trên, thì Tứ Đại Bộ Châu Thượng nằm bên trên Tam Thiên Thế Giới
(3000 thế giới) nhưng dưới Tam Thập Lục Thiên (36 Từng Trời). Theo Thánh
Ngôn của Đức Chí Tôn, giáng cơ ngày 7-11-Bính Dần (dl: 11-12-1926), nói về Ngài
Chưởng Pháp Thượng Tương Thanh (Nguyễn Văn Tương) như sau:"Trung, Lịch!
Hai con phải dụng đại lễ mà an táng Tương nghe! Thầy ngặt một lẽ chẳng thế nào
đem Tương vào Tam Thập Lục Thiên, phải để nó đợi nơi Đông Đại Bộ
Châu mà chờ Tòa Tam Giáo phát đạt."(Trung, Lịch là hai Ngài Đầu
Sư Thượng Trung Nhật và Đầu Sư Ngọc Lịch Nguyệt. Ngài Thượng Trung Nhật sau
thiên phong là Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhật). Qua đoạn Thánh Ngôn
nầy, chúng ta được biết là: Đông Đại Bộ Châu là một cõi dưới Tam Thập Lục
Thiên, nhưng trên Tam Thiên Thế Giới về phía Đông của Tứ Đại Bộ Châu nơi cõi
Thiêng Liêng. Ngày Tết Ðinh Mão, ngày 1-1-Ðinh Mão (dl: 1-2-1927), Ngài
Thượng Chưởng Pháp Nguyễn Văn Tương giáng cơ cho biết là Ngài đã được
Đức Chí Tôn dẩn vào Tam Thập Lục Thiên:Thượng Chưởng Pháp TƯƠNG"Hỷ
chư Ðạo hữu, chư Ðạo muội.Mừng ... Mừng ... Mừng ... Vui ... Vui ... Vui ... Ðại
phước cho cả nhơn sanh, đại hạnh cho Ðịa cầu 68 nầy! Em còn phải công quả phổ
độ mới vào đặng Tam Thập Lục Thiên, nhờ Ðại Từ Phụ cứu độ Em, khuyên nhủ cùng
chư Huynh khá coi Thiên Vị mình là trọng, vì là của quí báu vô giá, còn sụt sè
đường Ðạo, xin nhớ lấy danh Em cự chống cùng tà ma quỉ mị cám dỗ. Tương đây,
công cán chẳng chi mà còn đặng địa vị nầy, huống lựa là mấy anh độ rỗi toàn cả
Cửu Nhị Nguyên Nhơn thì phẩm cựu sẽ đặng trổi thêm thế nào! Xét lấy đủ
vui lòng hành đạo." (TNHT). Như vậy trong đàn cơ ngày
1-1-Ðinh Mão (dl: 1-2-1977), Ngài Thượng Chưởng Pháp Tương cho biết là
Ngài đã vào Tam Thập Lục Thiên sau một thời gian đợi ở nơi Ðông Ðại Bộ
Châu thuộc Tứ Đại Bộ Châu Thượng. Như thế theo Thánh Ngôn của Đức
Chí Tôn và Ngài Thượng Chưởng Pháp Nguyễn Văn Tương giáng cơ cho biết,
chúng ta suy ra được rằng: Tứ Đại Bộ Châu Thượng nằm dưới Tam Thập Lục Thiên
trên đường vào Bạch Ngọc Kinh.Tứ Đại Bộ Châu Thượng gồm:- Đông Đại
Bộ Châu- Tây Đại Bộ Châu- Nam Đại Bộ Châu- Bắc Đại Bộ ChâuTứ Đại Bộ Châu
Thượng và Hạ đều thuộc về Thiêng Liêng, còn Tam Thiên Thế Giới và Thất Thập Nhị
Địa đều là Tinh Tú, thuộc về Hữu Hình, nên Đức Chí Tôn mới bảo tượng trưng bằng
3072 Ngôi Sao trên Quả Càn Khôn. C . Tóm Tắt Về Tứ Đại Bộ Châu (Thượng
& Hạ) Trong Càn Khôn Vủ Trụ:Càn Khôn Vũ Trụ của Đức Chí Tôn phân ra
làm hai phần: Trên và Dưới.- Trên thì có Bạch Ngọc Kinh, Tam Thập Lục Thiên, Tứ
Đại Bộ Châu Thượng và Tam Thiên Thế Giới.- Dưới thì có Tứ Đại Bộ Châu Hạ và
Thất Thập Nhị Địa.
"Tam Thiên Thế
Giới ở từng trên bao phủ mà Thất Thập Nhị Địa ví như bàn cờ ở dưới. Tam Thiên Thế Giới là
ngôi vị, còn Thất Thập Nhị Địa là trường thi công quả." (Đức Cao
Thượng Phẩm). Vậy, chúng ta có thể phân ra rằng:- Tam Thiên Thế Giới ở bên
trên có Tứ Đại Bộ Châu, tạm gọi là Tứ Đại Bộ Châu Thượng, để điều
hành Tam Thiên Thế Giới.- Thất Thập Nhị Địa ở bên dưới có Tứ Đại Bộ Châu, tạm
gọi là Tứ Đại Bộ Châu Hạ, để điều hành Thất Thập Nhị Địa.
II . Tam Châu Bát
Bộ Hộ Pháp Thiên TônTheo giáo lý của Đạo, Tứ Đại Bộ Châu được Đức Hộ Pháp giải thích như
sau:"Chúng ta biết, Pháp thuộc về hình thể của Vạn
linh, vì cớ cho nên Đạo giáo minh tả rõ rệt: Tam Châu Bát Bộ thuộc về quyền của
Hộ Pháp (Tam Châu Bát Bộ Hộ Pháp Thiên Tôn). Thuyết về “Bí Pháp”, Đức Hộ
Pháp có giải thích về Tam Châu Bát Bộ như sau:A
- Tam châu là gì?Tam Châu là: Đông Thắng Thần
Châu, Tây Ngưu Hóa Châu, Nam Thiệm Bộ Châu, đều thuộc về quyền hạn của Hộ Pháp;
còn Bắc Cu Lư Châu để cho các phẩm chơn hồn quỉ vị định phận tại nơi đó, định
nơi cư trú tại đó. Nó có một quyền năng vô định chẳng cần chỉ giáo, để đặc biệt
một Châu cho quỉ vị ăn năn tu học đặng đoạt vị; ba Bộ Châu kia thuộc quyền Hộ Pháp
giáo hóa, duy có Bắc Châu Ngài không thường ngó tới lắm, để cho nó tự do làm gì
thì làm, khôn nhờ dại chịu. Tóm lại, Tứ Đại Bộ Châu Hạ ở cõi Thiêng Liêng,
bên trên Thất Thập Nhị Địa, là cơ quan điều hành 72 quả Địa Cầu. Thất Thập Nhị
Địa chia ra ở trong Tứ Đại Bộ Châu Hạ, và Địa cầu 68 của nhơn loại thuộc về Nam
Thiệm Bộ Châu.Ba Châu: Đông Thắng Thần Châu, Tây Ngưu Hóa Châu và Nam Thiệm Bộ
Châu thuộc quyền giáo hóa của Đức Hộ Pháp; còn Bắc Câu Lư Châu dành cho quỉ vị
ở. B - Bát Bộ Là Gì?Chính là Bát Phẩm Chơn Hồn. Bát Hồn gồm:
Vật chất hồn, Thảo mộc hồn, Thú cầm hồn, Nhơn hồn, Thần hồn, Thánh hồn, Tiên
Hồn, Phật hồn. Tám Bộ ấy thuộc quyền Hộ Pháp Thiên Vị nơi Đức Chí Tôn gọi
đến tạo cơ quan tận độ chúng sanh không còn ai khác hơn Hộ Pháp. Chính Hộ Pháp
trách nhiệm ấy.Diêu Trì Cung ở Tạo Hóa Huyền Thiên là nơi tạo hình hài cho cả
Vạn linh. Đức Phật Mẫu là Bà Mẹ Thiêng Liêng của toàn cả Vạn linh, mà Vạn linh
thì gồm đủ Bát Hồn. Nhờ đó Thần được tịnh, quang được minh, thì do nơi Kim Bàn
phát hiện mỗi ảnh tượng mà chiếu sáng cho Chơn Thần, tức là khai hoát Thiên Môn
cho Giác Tánh. Phật Mẫu đã vâng mạng lịnh nơi Đức Chí Tôn, ban sơ đến ngự
tại Hiệp Thiên Đài, Bà là Mẹ chữ Khí (vô vi), nên về mặt Thể Pháp (hửu hình),
chính là Hộ Pháp đó vậy.Pháp là chủ của Vạn linh. Kinh Phật Mẫu có câu:
Thiên cung xuất Vạn
linh tùng Pháp,
Hiệp âm dương hữu
hạp biến sanh.
Bởi do nơi Pháp,
Vạn linh mới chủ tướng biến hình, do nơi Pháp mới sản xuất Vạn linh, cả huyền
vi hữu hình Đức Chí Tôn tạo Đạo do nơi Pháp, chúng ta biết Pháp thuộc về hình
thể của Vạn linh, vì cớ cho nên Đạo Cao Đài minh tả rõ rệt là Tam Châu Bát Bộ
thuộc về quyền Hộ Pháp: Tam Châu Bát Bộ Hộ Pháp Thiên Tôn. Đức Hộ pháp đến cốt
yếu đem Bát Phẩm Chơn Hồn thăng vị, nhiều hoặc ít, có thể một đẳng cấp, từ Vật
chất Hộ Pháp đem lên Thảo mộc, Thảo mộc đem lên Thú cầm, Thú cầm đem lên Nhơn
loại, dĩ chí Phật Vị. Hộ Pháp có thể định cho họ đặng. Tóm lại, “Tam Châu
Bát Bộ Hộ Pháp Thiên Tôn” có nghĩa là Hộ Pháp là vị Thiên Tôn nắm quyền Tam
Châu và Bát Bộ. Theo Đức Hộ Pháp, đáng lý câu Chú của Ngài phải đọc
là "Tam Thiên Thế Giái Hộ Pháp Giáng Lâm”, nhưng vì người xưa
thường dùng câu “Tam châu Bát Bộ Hộ Pháp Thiên Tôn” nên cho
đến nay phải giữ như vậy. Điều nầy, khi thuyết về “Hộ Pháp Hành Pháp
Mỗi Khi Vô Cúng Đàn”, Ngài có dạy như sau:“Mỗi
phen nhập đàn, hễ trống chuông rồi, thì tất cả đi vô, cả thảy đi vô thong thả,
chỉ có Bần Ðạo thật bối rối, bước lên ngai rồi, trụ pháp lại, vẽ bùa niệm chú.
Câu chú mà khi thượng sớ, chúng ta thường nghe đọc “Tam châu Bát Bộ Hộ
Pháp Thiên Tôn”. Thật sự thì như vầy "Tam Thiên Thế Giái Hộ Pháp
Giáng Lâm". Từ trước đến giờ, các bậc tiền bối của chúng ta đã để như nói
trên nên không thể sửa cải được, phải để y như vậy”.Trong
Tứ Đại Bộ Châu Hạ nầy, Đức Hộ Pháp vâng lệnh Đức Chí Tôn cầm quyền giáo hóa
Tam Châu và Bát Bộ, nên người ta xưng tụng Ngài là “Tam Châu Bát Bộ
Hô Pháp Thiên Tôn” là vây.
III . Thay Lời KếtCàn
Khôn Vũ Trụ của Đức Chí Tôn phân ra làm hai phần: Trên thì có Bạch Ngọc Kinh,
Tam Thập Lục Thiên, Tứ Đại Bộ Châu Thượng và Tam Thiên Thế Giới và Dưới thì có
Tứ Đại Bộ Châu Hạ và Thất Thập Nhị Địa.Tam Thiên Thế Giới ở từng trên bao phủ
mà Thất Thập Nhị Địa ví như bàn cờ ở dưới. Tam Thiên Thế Giới là “ngôi
vị”, còn Thất Thập Nhị Địa là “trường thi công quả”. Tam Thiên
Thế Giới ở bên trên có Tứ Đại Bộ Châu (Thượng), để điều hành Tam Thiên Thế
Giới. Thất Thập Nhị Địa ở bên dưới có Tứ Đại Bộ Châu (Hạ), để điều hành
Thất Thập Nhị Địa. Bát Bộ là Bát Phẩm Chơn Hồn gồm: Vật chất hồn, Thảo
mộc hồn, Thú cầm hồn, Nhơn hồn, Thần hồn, Thánh hồn, Tiên Hồn, Phật hồn. Bát
Bộ ấy thuộc quyền Hộ Pháp Thiên Vị nơi Đức Chí Tôn trách nhiệm.Tam Châu
trong Tứ Đại Bộ Châu Hạ là Đông Thắng Thần Châu, Tây Ngưu Hóa
Châu, Nam Thiệm Bộ Châu thuộc về quyền hạn của Hộ Pháp. Đức Hộ
Pháp vâng lệnh Đức Chí Tôn cầm quyền giáo hóa Tam Châu và Bát Bộ, nên người ta
xưng tụng Ngài là “Tam Châu Bát Bộ Hô Pháp Thiên Tôn”. Thay
lời kết, xin trích gởi đến lời thuyết đạo của Đức Hộ Pháp ngày 15- 8 Nhâm
Thìn (1952) tại Cửu Long Đài đền thờ Phật Mẫu. Theo Thánh ý của Đức Chí Tôn là
muốn cho tất cả nhơn loại được siêu thoát, điều nầy Đức Hộ-Pháp đã dẫn giải
rằng: "Xưa kia con người đi tìm Đạo, còn hôm nay trái lại Đạo lại
đến tìm người. Ôi ! nếu ta tưởng tượng cái ân hậu vô biên của Đức Chí Tôn đã
thi thố, thì chúng ta đã hạnh phúc không có ngôn ngữ nào mà tả đặng... ".
Trân Trọng,
Midland, MI ngày
11, tháng 12, 2020
QS / TS / Nguyễn
Thanh Bình
ĐĐTKPĐ/TTTN
Ban Thế Đạo
Tài Liệu Tham Khảo:
1 - Thánh
Ngôn Hiệp Tuyển, Q I & II.
2 - Ðức Hộ
Pháp thuyết về “Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống”.
3 - Vai Trò
Của Hiệp Thiên Đài (2015).
4 - Bạch Ngọc
Kinh Nơi Đức Chí Tôn Ngự, QS TS Nguyễn Thanh Bình (2018).
5 - Bí Pháp và
Thế Pháp Phật Pháp Tăng, QS TS Nguyễn Thanh Bình (2019). 6 - Đạo Sử I
& II, Nữ Đầu Sư Hương Hiếu.