Nguyên
hồi vô thỉ, nghĩa là khi chưa tạo thiên lập địa, cõi thái hư (không gian) mờ mờ
mịt mịt chỉ có một nguyên lý tuyệt đối thiên nhiên hiện hữu, vô thỉ vô chung,
cổ nhân mượn phàm ngữ gọi là khí Hư Vô hay Vô Cực, Phật giáo gọi nguyên lý ấy
là Chơn Như, Khổng giáo gọi là Thiên Lý, Lão giáo gọi là Đạo.
Khí hư vô
lại sanh ra chơn linh của Thượng Đế.
Linh-thân
gọi là “Thần” hay là Linh-hồn các tôn-giáo còn gọi là Thiên-tánh, Lương-tâm,
Phật-tánh, Chơn-tâm. Theo chơn-truyền của Cao-Đài giáo thì Linh-thân hay chơn
linh là điểm linh-quang của Trời ban cho để giữ gìn mạng sống, nó còn sinh-hoạt
ở cõi Thượng-giới. Tâm là chơn-tướng của Linh-thân, hình-thể thứ nhất của
linh-hồn, khi con người chết linh-hồn sẽ trở về Trời. Nên mới có câu:
“
Linh-hồn Thiên tứ phản hồi Thiên”
QUYỀN
NĂNG CỦA CHƠN LINH.
Ðức Chí
Tôn có dạy rằng: "Thầy đã nói rằng, nơi thân phàm các con mỗi đứa Thầy đều
cho một Chơn linh gìn giữ cái chơn mạng sanh tồn. Thầy tưởng chẳng cần nói, các
con cũng hiểu rõ rằng: Ðấng Chơn linh ấy vốn vô tư, mà lại đặng phép giao thông
cũng cả chư Thần Thánh Tiên Phật và các Ðấng Trọn lành nơi Ngọc Hư Cung, nhứt
nhứt điều lành và việc dữ đều ghi chép không sai, đặng dâng vào Tòa Phán xét,
bởi vậy nên một mảy không qua, dữ lành đều có trả. Lại nữa, các Chơn linh ấy,
tánh Thánh nơi mình, đã chẳng phải giữ gìn các con mà thôi, mà còn dạy dỗ các
con, thường nghe đời gọi lộn Lương tâm là đó." (TNHT. II. 66)
Phân tích
lời dạy trên ta thấy chơn linh có quyền năng như sau:
1) - Chơn
linh có quyền năng gìn giữ cái chơn mạng sanh tồn.
2) - Chơn
linh vô tư mà lại đặng phép thông công cả chư Thần Thánh Tiên Phật.
3) - Chơn
linh ghi chép điều lành việc dữ một mày không sai.
4) - Chơn
linh làm Toà xét xử công tội của chính mình.
5) - Chơn
linh có tánh Thánh nơi mình chẳng phải gìn giữ các con mà thôi, mà còn dạy dỗ
các con thường nghe đời gọi là lương tâm .
6) -
Ngoài ra chơn linh còn có thể phân tánh giáng sanh thành ra hàng vạn thân khác.
như câu
kinh:
Nhứt thân
ức vạn diệu huyền thần biến trong bài kinh Tiên giáo.
CHƠN LINH
Ở CÕI THIÊNG LIÊNG VÀ CHƠN LINH Ở CÕI TRẦN.
Ðức Phật
Mẫu thâu điểm Linh quang từ ngôi Thái Cực để làm Chơn linh, rồi dùng 2 Khí
Dương quang và Âm quang trong Kim Bàn nơi Diêu Trì Cung để tạo thành xác thân
thiêng liêng (Chơn thần), bao bọc Chơn linh, phối hiệp Chơn linh và Chơn thần
làm một, để tạo thành một con người nơi cõi Thiêng liêng. Ðó là một Nguyên nhân
nơi cõi thiêng liêng.
Đúng như
câu kinh trong bài Phật Mẫu chơn kinh:
“Chơn
linh phối nhất thân vi thánh hình”
Khi
Nguyên nhân đầu kiếp xuống cõi phàm trần thì Chơn linh và Chơn thần sẽ nhập vào
một hài nhi vừa mới lọt lòng bà mẹ phàm trần. Chơn linh tạo nên sự sống và gìn
giữ sự sống cho hài nhi, Chơn thần làm khuôn viên hình ảnh cho thể xác phàm của
hài nhi. Lúc đó, Chơn linh, Chơn thần và thể xác phàm của hài nhi phối hiệp làm
một để tạo thành một con người mới nơi cõi phàm trần.
Ý NGHĨA
SỰ TIẾN HOÁ CỦA BÁT HỒN.
Tiến hoá
từ vật chất lên thảo mộc tới thú cầm lên con người phải tu hành lên tới thần
Thánh Tiên Phật.
Chữ hồn
trong bát hồn theo quý Huynh Tỷ Đệ Muội nghĩ cái hồn nầy là chơn linh hay chơn
thần.
Nó là
chơn linh đi theo để dạy dỗ chơn thần hiệp một với chơn linh.
Bởi vì
chơn linh là tiểu linh quang của Thượng đế nên chơn linh không cần tu.
Như vậy
chơn linh có sẵn trong vạn linh tức là bát hồn. Nhưng ở loài kim thạch, cây cỏ
không có biểu hiện rõ rệt như loài thú hay con người.
Loài kim
thạch biểu hiện rõ rệt một phần của chơn linh ở trong nó như các viên kim cương
hay những hạt minh châu phát sáng đây là linh quang của Thượng đế.
Loài thảo
mộc có những loại linh dược chữa bệnh cho con người như nhân sâm, linh chi …đó
là tánh linh của Thượng đế. Loài thú cầm nó hiểu được tiếng người có lòng trung
thành với chủ là tánh linh của Thượng đế.
Tóm lại
Chơn linh hay là tánh Thượng đế có trong bát hồn của vạn linh (chúng sanh và
Thần Thánh Tiên Phật) Tùy theo sự tiến hoá mà biểu hiện tánh Thượng đế càng tiến
bộ càng rõ ràng.
Nếu nói
đơn giản hơn thì kim thạch hồn có sanh hồn, thảo mộc hồn có sanh hồn và một ít
giác hồn, thú vật hồn có sanh hồn và giác hồn. Đến con người có ba hồn là sanh
hồn, giác hồn và linh hồn.
Linh hồn
hay chơn linh hiện rõ ở con người bởi vì nó cũng có trong cây cỏ và thú cầm như
câu kinh sau đây:
Côn trùng
thảo mộc loài nào cũng linh.
Con người
đứng phẩm tối linh
Nửa người
nửa Phật nơi mình anh nhi
MỘT
VÀI CHƠN LINH CAO TRỌNG.
Chơn linh
Thiết Quả ý nói Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung là Chơn linh của Lý Thiết Quả
hay Lý Ngưng Dương, một vị Tiên trong Bát Tiên ở núi Bồng Lai.
Thánh
giáo Thầy cho biết, các bậc tiền khai của nền Ðại Ðạo đều là những Ðấng Tiên,
Phật nơi cõi thiêng liêng, lãnh lịnh Ngọc Hư Cung, giáng trần làm tướng soái
cho Ðức Chí Tôn khai đạo.
Theo Đức
Hộ Pháp, Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung chính là chơn linh của Lý Ngưng Dương
giáng trần để truyền bá Đạo, nên tại Tháp Đức Quyền Giáo Tông, Đức Hộ Pháp ra
đề thi “Thần Lý Ngưng Dương du Nam” và tặng cho bài thi có câu nói đến Bửu pháp
Lý Ngưng Dương: "Bầu linh gậy sắt quảy du Nam, Nương bóng từ bi đến cõi
phàm…"
"Chơn
linh Ngài Đại Tiên Thiết Quả,
Nắm trọn
quyền anh cả nhơn sanh…"
(Văn Tế
Quyền Giáo Tông).
Ðến Ðức
Chúa Jésus Christ là một vị Christna Vichnou, đệ nhị kiếp Chí Tôn giáng linh
xuống làm một vị bần hèn khổ não để đi xin từ chén cơm, từ miếng bánh mì đặng
nuôi kẻ đói khó. Ðó là bài học trước mắt phàm chúng ta đã thấy.
Phạm Môn
ngày 26-3-`934
TỪ HÀNG
ĐẠO NHƠN (giáng cơ)
"Nhà
bạc phước kính chào mấy vị ân nhân.
Thưa cùng
Lý hiền hữu, xin đứng dậy.
Quan Thơ
đại nghiệt, đã gây lắm oan khiên rồi, còn thêm vô Đạo, Thiên vị ngày nay đã khó
nổi cầm, Ngọc Hư biếm trị thật là một tộc phái phải cam phần sỉ hổ.
Thưa cùng
Hộ Pháp ! Bần Đạo đã buộc rút chơn linh, không chịu còn nhập thể. Nếu chư vị
thương tình giúp lời để Chí Linh giải nạn thì Bần Đạo cám ơn quá trọng.
-………….
-Phải !
Thăng
Đây là 1
hình phạt khác với các hình phạt trước. Đức Từ Hàng Đạo Nhơn đã rút chơn linh,
không còn chịu nhập thể vào xác thân của ông Thơ nữa.
Bài học
thật là quí trọng để cảnh tỉnh cho những ai ỷ lại vào căn kiếp của mình. Nếu
làm sai thất Đạo thì chơn linh phải lìa mình, mình chỉ còn phàm thân, chỉ còn
giác tánh tức mất chơn tánh. Mà hễ chơn linh không nhập thể thì rất dễ lạc nẻo
lầm đường, rất nên hệ trọng cho kiếp sanh cõi thế.
LÀM SAO
CHƠN LINH HIỆP CHÍ LINH.
"Linh-hồn
chúng ta luân chuyển, không biết chừng muôn triệu kiếp từ trong vật loại dĩ chí
tới phẩm nhơn-loại, biết bao nhiêu kiếp, lâu chừng nào kiếp căn nhiều chừng
nấy. Khi chúng ta thác qua sống lại, cơ huyền-bí làm cho chúng ta nhập vô trong
Ngươn-Linh của chúng ta.
Ngươn-Linh
ấy nó đoán xét muôn muôn quả kiếp chẳng khác gì xét đoán tội nhơn kia vậy, vì
cớ cho nên Bần-Đạo có nói mỗi đứa sẽ làm Tòa lấy mình, xử lấy mình là vậy. Cái
xử mình còn nghiêm-khắc mà xử lấy mình nữa, mình xử cho mình hỏi còn ai bào
chữa cho. Bần-Đạo nói rằng: Cái án không cãi, cái tội không có chối, cái
hình-luật không có tránh. Tránh thế nào được, chối thế nào được vì mình xử lấy
mình chối thế nào được, Ngươn-Linh của mình xử mình, Ngươn-Linh của mình làm
chủ cả quả kiếp, quả kiếp của mình, trái lại nó xử tội mình thì còn ai mà bào
chữa cho.
Ấy vậy mà
có phương-pháp bào chữa chớ, có mà không biết. Mình có thể tự mình làm trạng-sư
đặng bào chữa tội cho mình. Vì khi mình đương sống đây muôn triệu kiếp, mình
biết cái lỗi của mình, tức nhiên Ngươn-Linh của mình cãi cho mình, cái
Ngươn-Linh cãi tội cho các Chơn-Linh, cãi cho mình thì ngày kia không có bắt
tội mình nữa. Ấy vậy chơn-pháp chữa tội của các Chơn-Linh cao siêu đoạt Đạo, để
lại chơn-pháp rất đơn giản mà nhơn-sanh đương dùng không tìm-tàng cái trọng-hệ
của nó, không tìm phương giải-thoát mình. Phải chăng phương-pháp "Nhựt
nhựt tam tỉnh ngô thân" không phải một ngày mình thăm Cha Mẹ mình một lần
mà còn phải xét mình ba lần nữa.
Hỏi thử
tội tình của chúng ta đã làm trong kiếp sanh, Đức Chí-Tôn để trong phương pháp
nói rằng: Tội tình các con đầy dẫy nơi mặt địa-cầu này mà đến giờ chót, các con
biết kêu danh Thầy thì Thầy đến cứu, Thầy đem Bí-Pháp giải-thoát để trong tay
các con đặng các con đoạt chơn-pháp giải-thoát đó vậy. Kêu danh Thầy là:
"Nam-Mô Cao-Đài Tiên-Ông Đại-Bồ-Tát Ma-Ha-Tát".
(Thuyết
đạo của Đức Hộ Pháp)
TẠI SAO
CÓ SỰ PHÂN BIỆT CHƠN LINH CAO THẤP.
Tại sao
có chơn linh cao thấp bởi vì tùy theo sự tiến bộ tu hành của con người mà thể
hiện ra cao thấp khác nhau.
Câu kinh:
"Cầu khẩn Ðấng Chơn linh nhập thể, Ðủ thông minh học lễ học văn",
Nghĩa là: Cầu khẩn với Ðấng Chơn linh đang ngự trị trong thể xác sớm hiển lộ sự
thông minh sáng suốt để học lễ học văn được kết quả tốt đẹp.
Cái Chơn
linh của một học sinh đã nhập vào thể xác của học sinh đó từ lúc nó mới lọt
lòng mẹ, chớ không phải chờ đến tuổi đi học nó mới nhập vào thể xác. (Theo TÐ.
ÐPHP. về Bí Pháp, trang 34, ngày 29-7-Kỷ Sửu 1949).
Nhưng ở đây,
đứa học sinh đọc câu kinh: Cầu khẩn Ðấng Chơn linh nhập thể, không có nghĩa là
Ðấng Chơn linh ấy ở bên ngoài, chưa nhập vào thể xác, bây giờ cầu khẩn đặng
Ðấng Chơn linh ấy mới chịu nhập vào thể xác. Nhưng đây là hình thức thúc giục
Chơn linh ấy đang ngự trong thể xác, sớm trổi dậy làm Chủ nhơn ông một cách
mạnh mẽ, làm chủ Lục dục Thất tình, không cho chúng nó dẫn dắt con người vào
đường vật dục xấu xa, mà hướng chúng nó vào nẻo cao thượng. Như thế là Chơn
linh đã thi hành đúng chức năng giáo hóa mà Ðức Chí Tôn đã phú thác.
Các chơn
linh tu hành sau nhiều kiếp đạt được các phẩm vị Thần,Thánh,Tiên,Phật cho tới
tận cùng của sự tiến hoá là Thượng đế là ông Trời. Chơn linh đạt đến Tiên vị,
Phật vị có thể phân tánh giáng sanh giống như Thượng đế.
Những
chơn linh giáng trần phải tu mới đạt được phẩm vị dù cho Đại la Thiên đế mà
không tu cũng không trở về ngôi vị cũ.
Những vị
giáo chủ của các tôn giáo là do chơn linh của Thượng đế phân thân giáng sanh.
Giống như
Văn Tuyên đế quân đã giáng sinh 95 kiếp để truyền bá Đạo Nho.
Thái
Thượng Lão Quân đã giáng sanh nhiều kiếp truyền bá Đạo Tiên như Lão Tử, Quảng
thành tử,Vân trung tử…
Để kết
luận, chúng ta hãy nghe lời dạy của Đức Cao Thượng Phẩm trong Luật Tam Thể như
sau:
“Sứ mạng
đặc-biệt của Đệ-Tam xác thân là phải chế ngự Đệ-Nhứt và Đệ-Nhị xác thân cho
theo luật Thiên-nhiên của Đức Chí-Tôn. Nếu nó chẳng kềm thúc được tánh dục vọng
phàm phu của Đệ-Nhứt xác thân thì nó phải bị thiên-khiển và thất phận nơi cõi
Thiêng-Liêng Hằng Sống... Đức Chí-Tôn là chủ của nó, theo lẽ thì phải giữ nó
được trong sạch mới phải chớ, tại sao để cho nó bị vật thể hữu-vi nầy lôi kéo
vào đường tội lỗi như vậy?
Một điều
thắc-mắc cho toàn-thể nhơn-loại trên mặt địa cầu nầy phải tự hỏi lấy mình.
Nhưng nếu chẳng có tâm-linh sáng-suốt thì khó mà tìm hiểu cho đặng lẽ huyền-vi
bí-mật ấy…
Đã nói
rằng Đệ-Tam xác thân là nền tảng cho sự tiến-hóa của nhơn-loại, thì lẽ dĩ nhiên
nó phải chịu sự khảo-thí trong trường thi của Đức Chí-Tôn lập nơi mặt thế nầy.
Nếu một Chơn-Linh thắng được cái thể thứ nhứt và chế ngự được những dục vọng
của nó, thì mới được thăng vị. Còn như thắng thể thứ nhứt không đặng thì phải
chịu hình phạt. Đó là luật công-bình của Đức Chí-Tôn, có công thì thưởng, có
tội thì trừng.
Thoảng như, Đức Chí-Tôn không dùng phương-pháp ấy, để lọc lừa các hành động của
chơn-linh, thì làm sao mà phân biệt được hàng phẩm cao hay thấp, tùy theo
công-nghiệp của Đệ-Tam xác thân cho đặng”.
Trung
Dung Đạo.
(Bài Sưu
khảo, 10-2023)
TÌM HIỂU
LINH HỒN HAY CHƠN LINH THEO GIÁO LÝ ĐẠO CAO ĐÀI
NGUỒN GỐC
CỦA CHƠN LINH (LINH HỒN).
Nguyên
hồi vô thỉ, nghĩa là khi chưa tạo thiên lập địa, cõi thái hư (không gian) mờ mờ
mịt mịt chỉ có một nguyên lý tuyệt đối thiên nhiên hiện hữu, vô thỉ vô chung,
cổ nhân mượn phàm ngữ gọi là khí Hư Vô hay Vô Cực, Phật giáo gọi nguyên lý ấy
là Chơn Như, Khổng giáo gọi là Thiên Lý, Lão giáo gọi là Đạo.
Khí hư vô
lại sanh ra chơn linh của Thượng Đế.
DANH TỪ
ĐỒNG NGHĨA VỚI CHƠN LINH.
Linh-thân
gọi là "Thần" hay là Linh-hồn các tôn-giáo còn gọi là Thiên-tánh,
Lương-tâm, Phật-tánh, Chơn-tâm. Theo chơn-truyền của Cao-Đài giáo thì Linh-thân
hay chơn linh là điểm linh-quang của Trời ban cho để giữ gìn mạng sống, nó còn
sinh-hoạt ở cõi Thượng-giới. Tâm là chơn-tướng của Linh-thân, hình-thể thứ nhất
của linh-hồn, khi con người chết linh-hồn sẽ trở về Trời. Nên mới có câu:
"Linh-hồn
Thiên tứ phản hồi Thiên"
QUYỀN
NĂNG CỦA CHƠN LINH.
Ðức Chí
Tôn có dạy rằng: "Thầy đã nói rằng, nơi thân phàm các con mỗi đứa Thầy đều
cho một Chơn linh gìn giữ cái chơn mạng sanh tồn. Thầy tưởng chẳng cần nói, các
con cũng hiểu rõ rằng: Ðấng Chơn linh ấy vốn vô tư, mà lại đặng phép giao thông
cũng cả chư Thần Thánh Tiên Phật và các Ðấng Trọn lành nơi Ngọc Hư Cung, nhứt
nhứt điều lành và việc dữ đều ghi chép không sai, đặng dâng vào Tòa Phán xét,
bởi vậy nên một mảy không qua, dữ lành đều có trả. Lại nữa, các Chơn linh ấy,
tánh Thánh nơi mình, đã chẳng phải giữ gìn các con mà thôi, mà còn dạy dỗ các
con, thường nghe đời gọi lộn Lương tâm là đó." (TNHT. II. 66)
Phân tích
lời dạy trên ta thấy chơn linh có quyền năng như sau:
1) - Chơn
linh có quyền năng gìn giữ cái chơn mạng sanh tồn.
2) - Chơn
linh vô tư mà lại đặng phép thông công cả chư Thần Thánh Tiên Phật.
3) - Chơn
linh ghi chép điều lành việc dữ một mày không sai.
4) - Chơn
linh làm Toà xét xử công tội của chính mình.
5) - Chơn
linh có tánh Thánh nơi mình chẳng phải gìn giữ các con mà thôi, mà còn dạy dỗ
các con thường nghe đời gọi là lương tâm .
6) -
Ngoài ra chơn linh còn có thể phân tánh giáng sanh thành ra hàng vạn thân khác.
như câu
kinh:
Nhứt thân
ức vạn diệu huyền thần biến trong bài kinh Tiên giáo.
CHƠN LINH
Ở CÕI THIÊNG LIÊNG VÀ CHƠN LINH Ở CÕI TRẦN.
Ðức Phật
Mẫu thâu điểm Linh quang từ ngôi Thái Cực để làm Chơn linh, rồi dùng 2 Khí
Dương quang và Âm quang trong Kim Bàn nơi Diêu Trì Cung để tạo thành xác thân
thiêng liêng (Chơn thần), bao bọc Chơn linh, phối hiệp Chơn linh và Chơn thần
làm một, để tạo thành một con người nơi cõi Thiêng liêng. Ðó là một Nguyên nhân
nơi cõi thiêng liêng.
Đúng như
câu kinh trong bài Phật Mẫu chơn kinh:
"Chơn
linh phối nhất thân vi thánh hình"
Khi
Nguyên nhân đầu kiếp xuống cõi phàm trần thì Chơn linh và Chơn thần sẽ nhập vào
một hài nhi vừa mới lọt lòng bà mẹ phàm trần. Chơn linh tạo nên sự sống và gìn
giữ sự sống cho hài nhi, Chơn thần làm khuôn viên hình ảnh cho thể xác phàm của
hài nhi. Lúc đó, Chơn linh, Chơn thần và thể xác phàm của hài nhi phối hiệp làm
một để tạo thành một con người mới nơi cõi phàm trần.
Ý NGHĨA
SỰ TIẾN HOÁ CỦA BÁT HỒN.
Tiến hoá
từ vật chất lên thảo mộc tới thú cầm lên con người phải tu hành lên tới thần
Thánh Tiên Phật.
Chữ hồn
trong bát hồn theo quý Huynh Tỷ Đệ Muội nghĩ cái hồn nầy là chơn linh hay chơn
thần.
Nó là
chơn linh đi theo để dạy dỗ chơn thần hiệp một với chơn linh.
Bởi vì
chơn linh là tiểu linh quang của Thượng đế nên chơn linh không cần tu.
Như vậy
chơn linh có sẵn trong vạn linh tức là bát hồn. Nhưng ở loài kim thạch, cây cỏ
không có biểu hiện rõ rệt như loài thú hay con người.
Loài kim
thạch biểu hiện rõ rệt một phần của chơn linh ở trong nó như các viên kim cương
hay những hạt minh châu phát sáng đây là linh quang của Thượng đế.
Loài thảo
mộc có những loại linh dược chữa bệnh cho con người như nhân sâm, linh chi …đó
là tánh linh của Thượng đế. Loài thú cầm nó hiểu được tiếng người có lòng trung
thành với chủ là tánh linh của Thượng đế.
Tóm lại
Chơn linh hay là tánh Thượng đế có trong bát hồn của vạn linh (chúng sanh và
Thần Thánh Tiên Phật) Tùy theo sự tiến hoá mà biểu hiện tánh Thượng đế càng
tiến bộ càng rõ ràng.
Nếu nói
đơn giản hơn thì kim thạch hồn có sanh hồn, thảo mộc hồn có sanh hồn và một ít
giác hồn, thú vật hồn có sanh hồn và giác hồn. Đến con người có ba hồn là sanh
hồn, giác hồn và linh hồn.
Linh hồn
hay chơn linh hiện rõ ở con người bởi vì nó cũng có trong cây cỏ và thú cầm như
câu kinh sau đây:
Côn trùng
thảo mộc loài nào cũng linh.
Con người
đứng phẩm tối linh
Nửa người
nửa Phật nơi mình anh nhi
MỘT
VÀI CHƠN LINH CAO TRỌNG.
Chơn linh
Thiết Quả ý nói Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung là Chơn linh của Lý Thiết Quả
hay Lý Ngưng Dương, một vị Tiên trong Bát Tiên ở núi Bồng Lai.
Thánh
giáo Thầy cho biết, các bậc tiền khai của nền Ðại Ðạo đều là những Ðấng Tiên,
Phật nơi cõi thiêng liêng, lãnh lịnh Ngọc Hư Cung, giáng trần làm tướng soái
cho Ðức Chí Tôn khai đạo.
Theo Đức
Hộ Pháp, Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung chính là chơn linh của Lý Ngưng Dương
giáng trần để truyền bá Đạo, nên tại Tháp Đức Quyền Giáo Tông, Đức Hộ Pháp ra
đề thi "Thần Lý Ngưng Dương du Nam" và tặng cho bài thi có câu nói
đến Bửu pháp Lý Ngưng Dương: "Bầu linh gậy sắt quảy du Nam, Nương bóng từ
bi đến cõi phàm…"
“Chơn
linh Ngài Đại Tiên Thiết Quả,
Nắm trọn
quyền anh cả nhơn sanh…"
(Văn Tế
Quyền Giáo Tông).
Ðến Ðức
Chúa Jésus Christ là một vị Christna Vichnou, đệ nhị kiếp Chí Tôn giáng linh
xuống làm một vị bần hèn khổ não để đi xin từ chén cơm, từ miếng bánh mì đặng
nuôi kẻ đói khó. Ðó là bài học trước mắt phàm chúng ta đã thấy.
Phạm Môn
ngày 26-3-`934
TỪ HÀNG
ĐẠO NHƠN (giáng cơ)
"Nhà
bạc phước kính chào mấy vị ân nhân.
Thưa cùng
Lý hiền hữu, xin đứng dậy.
Quan Thơ
đại nghiệt, đã gây lắm oan khiên rồi , còn thêm vô Đạo , Thiên vị ngày nay đã
khó nổi cầm, Ngọc Hư biếm trị thật là một tộc phái phải cam phần sỉ hổ.
Thưa cùng
Hộ Pháp ! Bần Đạo đã buộc rút chơn linh, không chịu còn nhập thể. Nếu chư vị
thương tình giúp lời để Chí Linh giải nạn thì Bần Đạo cám ơn quá trọng.
- ………….
- Phải !
Thăng
Đây là 1
hình phạt khác với các hình phạt trước. Đức Từ Hàng Đạo Nhơn đã rút chơn linh ,
không còn chịu nhập thể vào xác thân của ông Thơ nữa.
Bài học
thật là quí trọng để cảnh tỉnh cho những ai ỷ lại vào căn kiếp của mình. Nếu
làm sai thất Đạo thì chơn linh phải lìa mình, mình chỉ còn phàm thân, chỉ còn
giác tánh tức mất chơn tánh. Mà hễ chơn linh không nhập thể thì rất dễ lạc nẻo
lầm đường, rất nên hệ trọng cho kiếp sanh cõi thế.
LÀM SAO
CHƠN LINH HIỆP CHÍ LINH.
"Linh-hồn
chúng ta luân chuyển, không biết chừng muôn triệu kiếp từ trong vật loại dĩ chí
tới phẩm nhơn-loại, biết bao nhiêu kiếp, lâu chừng nào kiếp căn nhiều chừng
nấy. Khi chúng ta thác qua sống lại, cơ huyền-bí làm cho chúng ta nhập vô trong
Ngươn-Linh của chúng ta.
Ngươn-Linh
ấy nó đoán xét muôn muôn quả kiếp chẳng khác gì xét đoán tội nhơn kia vậy, vì
cớ cho nên Bần-Đạo có nói mỗi đứa sẽ làm Tòa lấy mình, xử lấy mình là vậy. Cái
xử mình còn nghiêm-khắc mà xử lấy mình nữa, mình xử cho mình hỏi còn ai bào chữa
cho. Bần-Đạo nói rằng: Cái án không cãi, cái tội không có chối, cái hình-luật
không có tránh. Tránh thế nào được, chối thế nào được vì mình xử lấy mình chối
thế nào được, Ngươn-Linh của mình xử mình, Ngươn-Linh của mình làm chủ cả quả
kiếp, quả kiếp của mình, trái lại nó xử tội mình thì còn ai mà bào chữa cho.
Ấy vậy mà
có phương-pháp bào chữa chớ, có mà không biết. Mình có thể tự mình làm trạng-sư
đặng bào chữa tội cho mình. Vì khi mình đương sống đây muôn triệu kiếp, mình
biết cái lỗi của mình, tức nhiên Ngươn-Linh của mình cãi cho mình, cái
Ngươn-Linh cãi tội cho các Chơn-Linh, cãi cho mình thì ngày kia không có bắt
tội mình nữa. Ấy vậy chơn-pháp chữa tội của các Chơn-Linh cao siêu đoạt Đạo, để
lại chơn-pháp rất đơn giản mà nhơn-sanh đương dùng không tìm-tàng cái trọng-hệ
của nó, không tìm phương giải-thoát mình. Phải chăng phương-pháp "Nhựt
nhựt tam tỉnh ngô thân" không phải một ngày mình thăm Cha Mẹ mình một lần
mà còn phải xét mình ba lần nữa.
Hỏi thử
tội tình của chúng ta đã làm trong kiếp sanh, Đức Chí-Tôn để trong phương pháp
nói rằng: Tội tình các con đầy dẫy nơi mặt địa-cầu này mà đến giờ chót, các con
biết kêu danh Thầy thì Thầy đến cứu, Thầy đem Bí-Pháp giải-thoát để trong tay
các con đặng các con đoạt chơn-pháp giải-thoát đó vậy. Kêu danh Thầy là:
"Nam-Mô Cao-Đài Tiên-Ông Đại-Bồ-Tát Ma-Ha-Tát".
(Thuyết
đạo của Đức Hộ Pháp)
TẠI SAO
CÓ SỰ PHÂN BIỆT CHƠN LINH CAO THẤP.
Tại sao
có chơn linh cao thấp bởi vì tùy theo sự tiến bộ tu hành của con người mà thể
hiện ra cao thấp khác nhau.
Câu kinh:
"Cầu khẩn Ðấng Chơn linh nhập thể, Ðủ thông minh học lễ học văn",
Nghĩa là: Cầu khẩn với Ðấng Chơn linh đang ngự trị trong thể xác sớm hiển lộ sự
thông minh sáng suốt để học lễ học văn được kết quả tốt đẹp.
Cái Chơn
linh của một học sinh đã nhập vào thể xác của học sinh đó từ lúc nó mới lọt
lòng mẹ, chớ không phải chờ đến tuổi đi học nó mới nhập vào thể xác. (Theo TÐ.
ÐPHP. về Bí Pháp, trang 34, ngày 29-7-Kỷ Sửu 1949).
Nhưng ở
đây, đứa học sinh đọc câu kinh: Cầu khẩn Ðấng Chơn linh nhập thể, không có
nghĩa là Ðấng Chơn linh ấy ở bên ngoài, chưa nhập vào thể xác, bây giờ cầu khẩn
đặng Ðấng Chơn linh ấy mới chịu nhập vào thể xác. Nhưng đây là hình thức thúc
giục Chơn linh ấy đang ngự trong thể xác, sớm trổi dậy làm Chủ nhơn ông một
cách mạnh mẽ, làm chủ Lục dục Thất tình, không cho chúng nó dẫn dắt con người
vào đường vật dục xấu xa, mà hướng chúng nó vào nẻo cao thượng. Như thế là Chơn
linh đã thi hành đúng chức năng giáo hóa mà Ðức Chí Tôn đã phú thác.
Các chơn
linh tu hành sau nhiều kiếp đạt được các phẩm vị Thần,Thánh,Tiên,Phật cho tới
tận cùng của sự tiến hoá là Thượng đế là ông Trời. Chơn linh đạt đến Tiên vị,
Phật vị có thể phân tánh giáng sanh giống như Thượng đế.
Những
chơn linh giáng trần phải tu mới đạt được phẩm vị dù cho Đại la Thiên đế mà
không tu cũng không trở về ngôi vị cũ.
Những vị
giáo chủ của các tôn giáo là do chơn linh của Thượng đế phân thân giáng sanh.
Giống như
Văn Tuyên đế quân đã giáng sinh 95 kiếp để truyền bá Đạo Nho.
Thái
Thượng Lão Quân đã giáng sanh nhiều kiếp truyền bá Đạo Tiên như Lão Tử, Quảng
thành tử,Vân trung tử…
Để kết
luận, chúng ta hãy nghe lời dạy của Đức Cao Thượng Phẩm trong Luật Tam Thể như
sau:
"Sứ
mạng đặc-biệt của Đệ-Tam xác thân là phải chế ngự Đệ-Nhứt và Đệ-Nhị xác thân
cho theo luật Thiên-nhiên của Đức Chí-Tôn. Nếu nó chẳng kềm thúc được tánh dục
vọng phàm phu của Đệ-Nhứt xác thân thì nó phải bị thiên-khiển và thất phận nơi
cõi Thiêng-Liêng Hằng Sống... Đức Chí-Tôn là chủ của nó, theo lẽ thì phải giữ
nó được trong sạch mới phải chớ, tại sao để cho nó bị vật thể hữu-vi nầy lôi
kéo vào đường tội lỗi như vậy?
Một điều
thắc-mắc cho toàn-thể nhơn-loại trên mặt địa cầu nầy phải tự hỏi lấy mình.
Nhưng nếu chẳng có tâm-linh sáng-suốt thì khó mà tìm hiểu cho đặng lẽ huyền-vi
bí-mật ấy…
Đã nói
rằng Đệ-Tam xác thân là nền tảng cho sự tiến-hóa của nhơn-loại, thì lẽ dĩ nhiên
nó phải chịu sự khảo-thí trong trường thi của Đức Chí-Tôn lập nơi mặt thế nầy.
Nếu một Chơn-Linh thắng được cái thể thứ nhứt và chế ngự được những dục vọng
của nó, thì mới được thăng vị. Còn như thắng thể thứ nhứt không đặng thì phải
chịu hình phạt. Đó là luật công-bình của Đức Chí-Tôn, có công thì thưởng, có
tội thì trừng.
Thoảng như, Đức Chí-Tôn
không dùng phương-pháp ấy, để lọc lừa các hành động của chơn-linh, thì làm sao
mà phân biệt được hàng phẩm cao hay thấp, tùy theo công-nghiệp của Đệ-Tam xác
thân cho đặng".
* Trung Dung Đạo.
(Bài Sưu khảo, 10-2023)
Home. Mục Lục: [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] .