Ngày 15
tháng 10 năm Bính Dần (1926) Lễ Hạ Ngươn, Thượng Đế thành lập Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ, tại Từ Lâm Tự, Gò Kén (Tây Ninh). Chính thức công bố kỷ nguyên
"Công Bình", vì mục đích giáo dục và chuyển hóa nhân loại vào thời kỳ
Lập Công Thánh Đức. Sau (Mười Chín) 19 năm, Liên Hợp Quốc chính thức cổ xúy "Công Bình",
thành lập vào ngày 24 tháng 10/1945, tại San Francisco, California, Hoa Kỳ.
Cho thấy Đạo Cao Đài quan tâm chân lý, tôn chỉ "Công Bình", mục đích đem Đạo vào đời, Phổ Độ
nhân loại lưu truyền Đại Đạo 700.000 năm dư. Chủ yếu của "Công
Bình" là tiếng nói của toàn bộ "Nhân nghĩa", "Bao dung" và "Yêu thương". Trong
khi ấy, thời Nhất
kỳ "Từ Bi", thời Nhị kỳ "Bác ái". Tất nhiên hầu hết các tôn giáo trên thế giới, đồng phát huy tình yêu thương.
Ngày nay, Đạo Cao Đài mạnh mẽ xiển dương chánh lý "Công Bình", theo năng lực tôn
chỉ để phát huy toàn diện:
* Phật
giáo: Xem
tinh thần "Từ bi" là một yếu tố quan trọng, trong việc thoát khỏi khổ đau,
và đạt đến sự giác ngộ. Nguyên lý, tư duy của lòng "Từ bi", quan tâm
đến tất cả các sinh vật, sự sống là trung tâm của Phật giáo.
* Kitô
giáo: Vai trò đỉnh điểm của Kitô giáo, vận dụng tinh thần "Bác ái",
theo lời dạy của Chúa Kitô về tình yêu thương, và quan tâm đến người khác, được
coi là quan trọng trong việc sống đạo đức.
* Hồi
giáo: Islam khuyến khích tinh thần "Nhân nghĩa" thông qua các nguyên
tắc về tình thương, và lòng nhân ái đối với người khác. Việc chia sẻ, giúp đỡ
người nghèo, và người cần giúp đỡ là một phần quan trọng của tôn giáo này.
* Đạo Già-hô-va:
Xem
trọng tinh thần "Nhân nghĩa", khuyến khích người theo đạo chia
sẻ, giúp đỡ người khác, đặc biệt là trong việc cứu trợ trong các tình huống
khẩn cấp.
* Đạo Cao
Đài: Thực hiện những hành quyền như sau:
- Phát
huy tinh thần "Công bình" bao hàm cả Từ bi, Bác ái. Vì thế giới Đại
Đạo truyền bá triết lý yêu thương Đại Đồng, phụng sự nhân sinh đồng khổ với
nhân loại, không phân biệt biên giới, màu da, sắc tộc, bởi tất cả là anh em.
- Thúc
đẩy truyền bá Đại Đạo, giảng dạy giáo lý, thảo luận văn hóa "Công
bình", "Lập công bồi đức" minh bạch, tôn trong Đồng Đạo, áp dụng
đức hạnh vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
- Hành
quyền "Phước thiện" là nền tảng Đại Đạo, vì mục đích phục vụ
tình yêu thương, cộng khổ với đại đồng nhân loại.
Chú ý: Trong
nền Đại Đạo có "Hội Thánh Phước thiện" là chủ đạo của "Tình yêu
thương" vô biên, không đồng nghĩa với "từ thiện" mang tính bố
thí.
- Khuyến
khích sự gắn kết, hợp tác giữa các tôn giáo khác nhau, thúc đẩy tinh thần Nhân
nghĩa, và Hòa bình.
- Ngoài
ra Đại Đạo phát huy tinh thần trẻ hóa giáo lý, tri thức, giáo dục xã hội đạo
đức, tu tập tinh thần yêu thương, và hành quyền nhân nghĩa.
- Tu tập
"Đạo đức" gồm những yếu tố (Nhân cách, minh bạch, chân thành, ứng xử,
trí tuệ, suy tư, tài năng, tri thức, đức hạnh, dự án, và đúng khả năng hành
quyền).
- Thực
hiện các nguyên tắc đạo đức, và đạo lý của Đại Đạo, cho phù hợp cuộc sống hàng
ngày, đặc biệt là trong các quyết định đạo đức, và hành quyền yêu thương đúng
mực đối với đồng sinh.
- Tinh thần
"Công bình" là một trong những giá trị quý báu trong Đạo Cao Đài. Mỗi
Tín đồ
Cao Đài cần phụng sự tôn chỉ Đại Đạo, góp phần xây dựng thế giới tốt đẹp, thúc
đẩy mọi phương tiện gắn kết đồng sinh, bởi tất cả là con cái cùng CHA, MẸ thiêng
liêng không phân biệt giai cấp xã hội.
Hy vọng,
nhân loại có thừa đức tin để thực hiện tinh thần phục vụ Hòa bình, đồng sinh hạnh phúc.
Lạc quan, người Tín đồ đại diện
cho những giá trị đức tin Cao Đài ở Hải ngoại, hướng đến tương lai, bằng những
phương tiện "Lập công bồi đức", và gắn kết nội bộ cộng đồng như một.
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
* HT/Huỳnh Tâm