Khi trả chùa Gò Kén cho Hòa Thượng Như
Nhãn, Hội Thánh cất Tòa Thánh tạm nơi đất mới mua ở làng Long Thành, Quả Càn
Khôn nầy được rước về Đền Thánh gọi là "Chùa
mới" để thờ nơi Bát Quái Ðài. Ðó là vào đầu năm Ðinh Mão (1927).
Khi được di dời, Đức Lý có dạy:
"Bính Thanh! Hình Phật Thích Ca
trước Hiệp Thiên Đài đó, phải làm thế nào cho đừng hư gãy, vì Chí Tôn đã trấn
Thần chính nơi tay Người nghe. Quả Càn Khôn cũng vậy, khi tháo ra rồi ráp lại y
như vậy; khi tháo ra phải cầu Lão đưa Thần một đỗi, rồi mới đặt tay người vào,
nghe à! Dặn đến Thánh Thất mới, phải cầu Chí Tôn trấn Thần lại nữa".
2
- Quả Càn Khôn bị cháy vào năm Nhâm Thân (1932):
Ðầu Xuân Nhâm Thân (1932), tối mùng 8
tháng giêng, chuẩn bị đến giờ Tý cúng Ðại lễ Ðức Chí Tôn, làm Quả Càn Khôn bị
bắt lửa cháy, nhưng Quả Càn Khôn đã bị cháy hết hơn hai phần, còn một phần bên
phía Thiên Nhãn thì không cháy, nên Thiên Nhãn vẫn còn nguyên. Ðược biết Thiên
Nhãn nầy do Ðức Chí Tôn nhập Thần vào Ðức Cao Thượng Phẩm mà vẽ nên.
Ðức Hộ Pháp nói với Ðức Quyền Giáo
Tông: Thiên Nhãn còn tức là Ðạo còn, là "Trời còn" nhưng
đời phải bị nhiều tai biến nguy hiểm "đất lở tang thương biến".
Nhắc lại đầu xuân ngày 9 tháng Giêng
năm Nhâm Thân (1932) sắp Đại Lễ Đức Chí Tôn nên vào buổi chiều tối ngày mùng 8
có đốt bên trong lòng Quả Càn Khôn một ngọn đèn "manchon" cho có ánh
sáng. Do hai vị chăm sóc là Hồ Văn Lầu và Nguyễn Văn Biện. Lối 9 giờ, đèn phựt
dầu phát cháy Quả Càn Khôn. Nhờ ông Văn Thắng Trà (sau nầy là Lễ sanh Phái
Thượng) dập tắt được ngọn lửa. Quả Càn Khôn bị cháy chỉ còn 1/3 ở phía Thiên
Nhãn thôi. Thiên nhãn còn nguyên.
Đến sáng ra thì Anh Cả Quyền-Giáo-Tông
mới qua hỏi Đức Hộ Pháp:
-
Quả Càn Khôn bị cháy Hộ Pháp nghĩ sao?
-
Đức Hộ Pháp nói: Quả Càn Khôn bị cháy mà Thiên Nhãn còn, tức là Đạo còn, nhưng
đời phải tận.
Sau vụ cháy Quả Càn Khôn rồi thì Đức
Chí Tôn có giáng cơ cho một bài thơ sau.
THI:
"Chẳng phải Tây Ninh chịu nạn
nghèo,
Cuộc đời luân chuyển thế cheo leo.
Trời còn đất lỡ tang thương biến,
Ruộng rẫy phố phường lộ mốc meo.
Sắc tướng âm thinh tua giảm bớt,
Mở đường công quả chúng làm theo.
Văn chương đâu rõ thông cùng lý,
Tận thế hưng vong đã thấy vèo."
Trong thời gian Hội Thánh xây cất Tòa Thánh bằng vật liệu kiên
cố, Tòa Thánh tạm bằng cây ván thuở trước phải dỡ ra, Quả Càn Khôn được Hội
Thánh dời đến thờ tạm tại Báo Ân Từ. Năm Tân Tỵ (1941), nhà cầm quyền Pháp vào
Tòa Thánh bắt Ðức Hộ Pháp. Ngày 28-6-1941, Nội Ô bị quân đội Pháp chiếm đóng,
Báo Ân Từ bị chúng dùng làm Câu Lạc Bộ, Quả Càn Khôn bị lính Pháp đập phá, lấy
Thiên Nhãn liệng ra ngoài sân. Người Ðạo nhìn thấy cảnh ấy rất đau lòng và phẫn
uất, chờ khi bọn chúng không để ý, liền lượm Thiên Nhãn đem cất kín dành sau
nầy làm lại Quả Càn Khôn khác.
Khi Ðại Chiến thế giới bùng nổ, quân đội Pháp ở Việt
Nam bị Nhựt bổn đảo chánh đầu hàng, lính Pháp chiếm đóng tại Toà Thánh Tây Ninh
đã rút lui, Hội Thánh phục hồi, bổn đạo qui tụ về, lo sửa chữa những chỗ hư
hỏng và nhứt là lo làm Quả Càn Khôn mới, để tái lập sự thờ phượng. Khi ấy Hội
Thánh vẫn lấy Thiên Nhãn cũ gắn lên Qủa Càn Khôn mới, vì nhận thấy đã hai lần,
Quả Càn Khôn hư nhưng Thiên Nhãn vẫn không hư. Ðó là sự mầu nhiệm mà
Chí Tôn đã đặt vào Thiên Nhãn, tất cả mọi người đều phải nhìn nhận như thế. Qủa
Càn Khôn mới được làm xong và đặt vào vị trí cũ nơi Báo Ân Từ. Sự thờ phượng
Ðức Chí Tôn nơi đây được tái lập như trước.
Ngày 4-8-Bính Tuất (DL: 30-8-1946),
chánh quyền Pháp đưa Ðức Hộ Pháp trở về Tòa Thánh Tây Ninh. Sau lễ đón tiếp của
Hội Thánh, Ðức Hộ Pháp tái thủ quyền hành, tái lập các cơ quan của Ðạo, đồng
thời lo xây dựng, sửa chữa, trang trí Tòa Thánh, làm gấp rút ngày đêm để hoàn
thành trước Tết năm Ðinh Hợi (1947). Nhờ
sự nỗ lực của tất cả nhân viên công quả, và của Hội Thánh, Đền Thánh được
hoàn thành đúng sự dự định.
Ngày mùng 8 tháng Giêng năm Ðinh-Hợi (DL: 29-01-1947)
Ðức Hộ Pháp làm Lễ rước Quả Càn Khôn từ Báo Ân Từ đến thờ nơi Bát Quái
Đài của Đền Thánh mới xây, chuẩn bị đến giờ Tý ngày mùng 9 Tháng giêng-Ðinh Hợi là khởi Ðại
Lễ cúng Ðức Chí-Tôn. Quả Càn Khôn nầy dần dần theo thời gian cũng hư
hỏng, Hội Thánh phải lo làm một Quả Càn Khôn khác để thay thế. Một sự linh
thiêng ngoài sức tưởng tượng của mọi người - cũng là sự thanh lọc của Thượng
đế. Sau khi đặt Quả Càn Khôn cũ xuống, cả thế giới và trong Đạo đều chấn động.
Trong Đạo xảy ra nhiều rối rắm, gây bất hòa giữa người Đạo với nhau. Đến nỗi,
Đức Lý giáng cơ quở trách và ngưng việc cầu phong, cầu thăng. Ngoài đời, có
nhiều thay đổi, như cuộc đảo chánh của Hội Đồng tướng lĩnh Việt-Nam Cộng Hòa,
vụ mưu sát Tổng thống Mỹ Kennedy (1961). Nhà Vua Thái Lan gặp nhiều khó khăn và
nhiều biến chuyển khác trên toàn thế giới".
Ngày
15-12 - Quí Mão (DL:29-01-1964) Hội Thánh tổ chức Lễ Khánh Thành Quả Càn Khôn
mới, Ngài Hiến Pháp có đọc một bài thuyết Đạo, nhắc lại sự tích Quả Càn Khôn,
xin trích một đoạn (Hiến pháp HTĐ trang
11,12).
"Thể theo Thánh ý của Ðức Chí Tôn, chư
Chức sắc hiệp sức kiến tạo Quả Càn Khôn đầu tiên đặt lên một trụ cốt nơi Bát
Quái Đài để cho toàn Đạo sùng bái và chiêm ngưỡng (thời điểm tại Từ Lâm Tự). Về
sau rủi ro, Quả Càn Khôn ấy phát hỏa (vận Bĩ) cháy tiêu hết, duy có Thiên Nhãn
thì còn nguyên Hội Thánh quyết định tạo một quả Càn Khôn khác, và đồng ý đặt
Thiên Nhãn cũ lên Quả Càn Khôn. Vì sự linh thiêng ấy mà toàn đạo càng thêm tin
tưởng, và đến khi tu tạo lại Quả Càn Khôn khác, tất cả đều quyết định đặt Thiên
Nhãn cũ ấy lên Quả Càn Khôn mới.
Ðến nay, Quả Càn Khôn sau cũng
vì thời gian mà hư hoại. Hội Thánh quyết định kiến tạo một Quả Càn Khôn khác
thay thế. Hội Thánh cũng đồng thanh biểu quyết dành lại Thiên Nhãn cũ đặt lên
Quả Càn Khôn mới ngày nay. Ðó là do lòng tín ngưỡng cao cả của toàn Đạo, không
ai có quyền phủ nhận."…
3 - Lễ an vị quả Càn Khôn:
Ngày 06 tháng Giêng Đinh-Hợi (1947) lễ
rước Quả Càn Khôn tạm thờ nơi Báo Ân Từ về Đền Thánh. Đức Hộ Pháp hành pháp
trấn Thần An Vị. Khi đến Ngai Hộ Pháp, Thượng Phẩm, Thượng Sanh, Đức Ngài thuyết
minh: Tiên tri ngày về của người đứng đầu chi Thế, rằng:
"E sau nầy Hộ Pháp xuất
ngoại, Thượng Sanh về ngự nơi đuôi (ngôi Thượng Sanh trên đuôi Thất đầu xà),
thì thất tình lục dục tự do dấy động, cái loạn không phương kềm chế…Ngày Hộ
Pháp trấn lại trên Ngai, mới êm tịnh Đạo-Đời, lập lại tháng Thuấn, ngày Nghiêu,
hưởng thuần phong mỹ tục".
LỄ
RƯỚC QỦA CÀN KHÔN.
Đức Hộ-Pháp nói: "Ngày nay
đã dời Quả Càn Khôn về Ðền Thánh, Ðức Chí Tôn đã ngự nơi ngai của Ngài, chúng
ta nên mừng cho nhơn loại được ảnh hưởng nơi Ðền Thánh nầy mà tiến hóa mãi lên.
Ðền Thánh kể từ đây không còn ai xem nó là vôi, cát, xi măng nữa, mà là một
khối đức tin đã tượng nên hình vậy. Nhờ những bàn tay khéo léo của mấy em, mấy
con, thợ hồ, thợ mộc đã chịu đói rách khổ cực hơn mười năm trường mới dày công
đào tạo nên. Từ đây một sắc dân nào có đủ đức tin nơi Chí Tôn là Chúa Tể vạn
loại thì dầu ở phương trời nào, họ sẽ hướng về Ðền Thánh mà cầu nguyện hàng
ngày hàng giờ để mong hưởng phước lành của Ngài.
Ðền Thánh làm xong, nền Ðạo đã vững vàng, chúng ta sẽ dẹp lần cái bạo tàn của
đời để dìu dắt nhơn loại đi vào con đường gầy dựng lại trật tự hòa bình cho cái
năng lực Nhơn Nghĩa, chúng ta sẽ đem hạnh phúc lại cho thiên hạ trong buổi
chuyển thế nầy. Chúng ta nên mừng vì nhơn loại sẽ nhờ khối đức tin của chúng ta
mà hưởng ân huệ của Ðấng Chí Tôn. Bần Ðạo nhắc lại, Ðức Chí Tôn đã hứa với con
cái của Ngài những gì ngày nay chúng ta đã thấy, Ngài cho chúng ta theo lời
hứa, Bần Ðạo đứng tại tòa giảng đây chứng chắc như thế, bởi những công nghiệp
phi thường tạo thành trong thời gian qua để làm bằng chứng. Vì quốc dân Việt
Nam ta còn kém đức tin nơi Ngài, nên cơ quan cứu khổ để giải thoát cái ách nặng
nề của chúng ta phải còn muộn màng đến ngày nay, mà trước mắt chúng ta còn thấy
cái thảm trạng tương tàn tương sát rất đau đớn thương tâm, phải chi quốc dân ta
thử cầu nguyện đi, rồi coi Ðức Chí Tôn sẽ cho chúng ta y như lời hứa
không?"
* Tài liệu Thuyết Ðạo Q 1
/ trang 25.
CÂU CHUYỆN QUANH QUẢ CÀN KHÔN:
Khoảng năm 1935, Đức Hộ Pháp bảo anh
em Phạm Môn tháo ba căn nhà mà Ngài đã ra lịnh làm là: Dưỡng Lão, Sở Nữ công
nghệ và Sở Phạm Môn Trường Hòa, ba nhà ấy kích thước như nhau, đem về ráp ba
căn ấy lại thành một dãy để thờ Chức sắc là BÁO ÂN TỪ bây giờ. Đấy có phải giờ
phút này "Qui Tam" không? Tức nhiên "ba mà một" là vậy.
Trước khi khởi công xây cất Đền Thánh,
phải dời Quả Càn Khôn về thờ tạm tại Báo Ân Từ này; rồi mới phá dở cây, lá,
tranh, của Đền Thánh cũ (có Quả Càn Khôn do ông Bính làm lần đầu tiên thờ nơi
đây).
Vì sơ ý không tính trước, hay đã tính
trước rồi mà quên phần nầy hay là do Thiên ý chăng? Khi đem Quả Càn Khôn vào
cửa Báo Ân Từ vô không lọt, vì bề ngang cửa nhỏ hơn Quả Càn Khôn (nếu biết là
đã tháo cửa rồi). Túng thế đành ép dẹp lại méo như quả trứng mới vào được cửa.
Đứng trước cảnh này Đức Hộ Pháp khóc và
nói:
"Rồi
đây Phước Thiện sẽ khổ".
Kế đến Đức Hộ Pháp bị bắt đày sang
Madagascar. Pháp chiếm lấy Tòa Thánh, lấy Báo Ân Từ làm nhà ăn tập thể, chúng
đập phá Quả Càn Khôn rồi quăng ra ngoài. Sau khi Quả Càn Khôn thành từng mảnh
vụn người ta thấy Thiên Nhãn vẫn còn nguyên; còn cốt Tượng Tam Giáo, Tam Trấn,
Ngũ Chi chúng đập phá ném ra sân; ông Thơ đem về Cực Lạc Cảnh sửa đắp lại thờ
cho còn tới bây giờ.
Thiên Nhãn còn: ông Thơ mướn người làm
lại Quả Càn Khôn bằng thiếc.
Khi Đức Hộ Pháp hồi loan, Quả Càn Khôn
do ông Thơ tạo được di vào thờ nơi Đền Thánh.
4
- Biến loạn
năm 1959-1960: Thời kỳ của Đức Thượng Sanh và Bảo Thế, lúc này cũng là lần thay
đổi lịch sử: Ông Phối sư Ngọc Hoài Thanh được Ngô Đình Diệm mua chuộc với một
giá tiền rất đắc để hạ Quả Càn Khôn của ông Thơ xuống và dựng Quả Càn Khôn của
ông Hoài lên (bên trong quả Càn Khôn của ông Hoài làm là Cây Thánh Giá). Dựng
Quả Càn Khôn của ông Hoài có nghĩa là dựng Cây Thánh Giá lên; thay đổi Quả Càn
Khôn là cái cớ để che mắt Tín đồ, Chức sắc cho khỏi sinh loạn.
Ông Bảo Thế và ông Hoài cho mời ông thợ
hàn ở cửa số 2 là ông Giáo Hữu Thượng Tửu Thanh đến Đền Thánh đục khoan hàn lại
chân trụ để thượng cây Thánh Giá bên trong. Ấy là chủ mưu của Ngô Đình Diệm,
nhưng việc ấy không thành. Khi hay tin đục khoan chân trụ, Bà Chánh Phối Sư
Hương Nhiều (Bà Tám, bạn đời của Ngài Phạm Công Tắc) lên Đền-Thánh để quan sát.
Lúc đó, thợ đã khoan gần tới nơi mà Đức Hộ Pháp đã trấn ếm khi xưa. Bà biết nơi
mà Đức Hộ Pháp đã hành pháp trấn; Bà nói: Thiêng liêng mầu nhiệm, khiến như
vậy, nó khoan không tới, chỉ còn một chút xíu nữa là tới rồi. Bà sợ e khi khoan
phải chạm đến nơi mà Đức Hộ Pháp đã trấn thì không biết nguy hại dường nào, mà
điều gì xảy ra cho Đạo không lường trước được. Vì lúc Đức Hộ Pháp trấn; Ngài có
bảo ông thợ bạc người Phước Thiện quê ở Phú Mỹ làm một cây gươm bằng vàng. Ngài
trấn đó: Đức Hộ Pháp kêu Chức sắc từ phẩm Giáo Hữu đổ lên đến dự chứng cuộc
hành pháp trấn ếm chân trụ Quả Càn Khôn, cũng nơi đây sau khi trấn ếm xong,
Ngài tuyên bố:
"Sau này, nơi đây, nếu có hư hoại và mất
đi, thì những người có mặt hôm nay phải chịu tội trước Thiêng Liêng".
Lòng
người đâu qua được Thiêng liêng; Trời đâu để cho thực hiện được.
Kết quả: Ngày 1-11-1963: Tổng thống Ngô
Đình Diệm bị lật đổ và chết bi thảm trước họng súng đại bác, y như lời tuyên
thệ hứa với Đức Hộ Pháp khi Đức Hộ Pháp đứng ngay tại bàn thờ có cờ Tổ Quốc.
(Ngô Đình Diệm làm lễ tuyên thệ trước Bàn thờ Tổ quốc có Đức Ngài chứng).
Ông Hoài cũng chết trước, khi mưu
đồ chưa làm được. Cây Thánh Giá không được để trong
Quả Càn Khôn, vì ông Hoài chết, mọi sự
không theo đúng kế hoạch. Quả Càn Khôn không có cây Thánh Giá được dựng lên là
Quả Càn Khôn thờ hiện nay đó vậy.
Quả Càn Khôn đầu tiên là do Ông Bính làm
bằng giấy, vải cứng, những người Pháp họ xé nát tan tành, nhưng còn lại Thiên
Nhãn.
Quả Càn Khôn thứ hai: Ông Thơ làm lại bằng thiếc và lấy Thiên Nhãn
còn lại đắp vào.
Quả Càn Khôn thứ ba, Ông Hoài làm bằng
chai bên trong đặt cây Thánh Giá do Ngô-Đình-Diệm chủ xướng nhưng sự việc không
thành, là không có đặt cây Thánh-Giá. Bên trong là một ngọn đèn thường sáng Thờ
cho tới ngày nay đó vậy. Âu cũng là Thiên Cơ!
Bài Thi sau đây do Đức Chưởng Đạo Nguyệt
Tâm Chơn Nhơn đã cho Hộ Pháp nhân chuyến Âu du trước ngày thay đổi Quả CÀN KHÔN
của Ông Hoài được sự chỉ đạo của ông Ngô Đình Diệm:
"Khởi điểm vinh quang đã trổ màu,
Giang san Đất Việt giá là bao?
Nền Nhân Câu Tiển vừa chen bước,
Cửa ải Phù Ta đã mở
vào.
Mong lịch duyệt, nay đà
lịch duyệt,
Muốn thanh cao, đã đặng thanh
cao.
Tiên, Rồng đã gặp hồi phong vũ,
Thay đổi CÀN KHÔN thử thế nào?"
* Viên Dung, sưu tầm.
Home. Mục Lục: [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18].