Phần II: ĐẠI HỘI LONG HOA. * Quang Thông

1 - Đạo Cao Đài quan niệm Đại Hội Long Hoa như thế nào?
(Theo Cao Đài Từ Điển, HT Nguyễn Văn Hồng)
Càn Khôn Vũ trụ đang tiến hóa, vạn vật đang tiến hóa, và sự tiến hóa sẽ mãi mãi tiếp diễn không ngừng.
Con đường tiến hóa thì vô tận, nhưng được chia ra làm nhiều chặng đường, nhiều giai đoạn, tương ứng với những thời kỳ mở Đạo để dạy dỗ nhơn sanh tiến hóa. Sau một giai đoạn tiến hóa thì Đức Chí Tôn mở ra một cuộc thi để đánh giá (hay phán xét) trình độ đạo đức của nhơn sanh mà ban thưởng cho các phẩm vị Thần, Thánh, Tiên, Phật.
Từ trước tới nay, Đức Chí Tôn đã mở ra ba thời kỳ phổ độ nhơn sanh: Nhứt Kỳ Phổ Độ, Nhị Kỳ Phổ Độ và hiện nay là Tam Kỳ Phổ Độ. Sau mỗi thời kỳ phổ độ, Đức Chí Tôn mở ra một cuộc thi, gọi là Hội Long Hoa.
1 . Nhứt Kỳ Phổ Độ có SƠ HỘI LONG HOA THANH VƯƠNG ĐẠI HỘI, Đức Nhiên Đăng Cổ Phật làm Chánh Chủ khảo.
2 . Nhị Kỳ Phổ Độ có NHỊ HỘI LONG HOA HỒNG VƯƠNG ĐẠI HỘI, Đức Phật A-Di-Đà làm Chánh Chủ khảo.
3 . Tam Kỳ Phổ Độ có TAM HỘI LONG HOA BẠCH VƯƠNG ĐẠI HỘI, Đức Di-Lạc Vương Phật làm Chánh Chủ khảo.
Đạo ví Đời là một học đường vĩ đại, có đủ tất cả bài học từ thấp đến cao, từ ác đến thiện, từ trược đến thanh, để nhơn sanh học hỏi, chứng nghiệm, trau luyện tâm tánh để tiến hóa, mà Hội Long Hoa là Hội thi tuyển và đề thi là đạo đức.
Đại Hội Long Hoa Kỳ Ba nầy rất quan trọng, vì là kỳ thi chung kết, chấm dứt Đệ Tam Chuyển, bắt qua Đệ Tứ Chuyển mà khởi đầu của Đệ Tứ Chuyển là Thượng Nguơn Thánh Đức.
Cho nên Đại Hội Long Hoa Kỳ Ba nầy có một cuộc biến động dữ dội, để sàng sảy lọc lừa, tuyển chọn những người có trình độ đạo đức tối thiểu mà lập đời Thượng Nguơn Thánh Đức, loại bỏ những phần tử thiếu đạo đức, tức là những phần tử thi rớt. Hội Long Hoa loại bỏ họ bằng cách nào?
Loại bỏ bằng nhiều cuộc chiến tranh tương tàn tương sát dữ dội, rồi đến tai Trời ách nước như: gió bão, hồng thủy, núi lửa, động đất, rồi tới bịnh chướng sát hại…
Số người bị loại bỏ chiếm đến 9 phần 10 nhơn loại, chỉ chừa lại có 1 phần 10 là số người thi đậu để lập đời Thánh Đức.
Do đó, ngay trước khi mở Đại Hội Long Hoa, một cuộc tang thương vĩ đại, biến đổi ghê gớm cục diện thế giới để loại bỏ số 9 phần 10 nhơn loại thiếu đạo đức đó, và cuộc biến đổi vĩ đại nầy được các tôn giáo tiên tri gọi là cuộc Tận Thế.
TNHT: "Kỳ Hạ Nguơn hầu mãn, nhơn vật vì tai nạn mà phải tiêu tan, mười phần chỉ còn lại một mà thôi.
Than ôi ! Buồn thôi ! Nghĩ vì Thiên cơ đã định như vậy, thế nào mà cải cho đặng, duy có mở tấm lòng từ thiện, ăn năn sám hối, lo việc tu hành, đồng với nhau, cả quốc dân mà quì lụy khẩn cầu coi Trời có đoái tưởng đến chăng?
Bởi thế nên Đức Ngọc Đế và chư Phật chư Tiên chư Thánh mới lập Hội Tam Kỳ Phổ Độ đặng cứu vớt chúng sanh đương linh đinh nơi bể khổ. Nếu gặp thuyền Bát Nhã mà không xuống không theo thì chắc thế nào cũng chơi vơi mé biển." (Thần Hoàng Bổn Cảnh)
Đợt khảo thí chung kết nầy là kỳ Phán xét cuối cùng, xảy ra vô cùng dữ dội, vì người thi đậu mới được tồn tại, còn người thi rớt phải bị tiêu diệt, để tuyển chọn người đủ bác ái và công bình, thiết lập một xã hội Đại Đồng của thời Thượng Nguơn Thánh Đức.
Để nhận ra một cách rõ nhất, Thầy dạy: "Chừng nào bốn biển vùng vẫy… cùng toàn cầu đều rối loạn, Tôn giáo này đối thủ Tôn giáo kia, hay là bàng môn tả đạo; triệt giáo, xiển giáo, xung đột với nhau rất nguy khốn; chừng đó các con sẽ hiểu ngày Long-Hoa-Hội”.
Như vậy: ngày Long-Hoa là ngày cũng cực vui mà cũng là ngày cực buồn… ấy là ngày sửa đổi Họa đồ thế gian, hòa hiệp lại một nhà cộng hưởng an-nhàn cực-lạc, cảnh đời thái bình Nghiêu Thuấn. Thật vui thay cho kẻ biết làm lành, mà cũng thảm thay cho kẻ hung tàn, bạo ngược.
Thế tiêu xuân Kỷ Long Hoa trổ,
Thưởng phạt đến cùng Thánh Đức thôi.
 
Sau cuộc biến động dữ dội gọi là Tận Thế đó, địa cầu 68 trở lại yên tĩnh, thời tiết trở lại điều hòa tốt đẹp, trược khí tiêu tan, nhơn loại còn lại là những tân dân hiền lương đạo đức, với hình dung tốt đẹp, mạnh khỏe, sống lâu, tạo lập một xã hội Đại Đồng, cùng sống hòa bình với nhau trong tình bác ái và sự công bình. Chư Thánh Tiên Phật sẽ giáng trần tiếp tục hướng dẫn nhơn sanh tu hành tiến hóa cao thêm nữa.
TNHT: Chừng nào đất dậy Trời thay xác,
             Chư Phật Thánh Tiên xuống ở trần          
Đại Hội Long Hoa Kỳ Ba nầy cũng là Đại Hội Điểm Đạo lần ba của Địa cầu 68, là cuộc Điểm Đạo vĩ đại và quan trọng dành cho tất cả chúng sanh kể cả Thần vị và Quỉ vị cũng được tham dự, và những người đủ tiêu chuẩn đạo đức sẽ được tuyển phong vào hàng Thánh vị, Tiên vị và Phật vị.
Đức Phạm Hộ Pháp thuyết đạo về Đại Hội Long Hoa, đêm 14-1-Kỷ Sửu (1949) tại Đền Thánh, xin chép ra sau đây:
"Long Hoa Hội là gì? Long Hoa Hội là một ngày, một buổi khảo lựa của toàn thể các chơn hồn dầu quỉ vị hay Thần vị cũng vậy, định khoa mục của mình đặng lập vị thiêng liêng.
Chúng ta hiểu rằng, mỗi Chuyển tức nhiên là mỗi khoa mục. Hễ cuối một Chuyển, tức nhiên Hạ Nguơn, là ngày định vị của các đẳng linh hồn. Thánh giáo Gia Tô đã nói rằng: Ngày Xét Đoán cuối cùng (Jugement Général) mà kỳ thật là ngày định vị cho các chư Phật đó vậy.
Có một điều trọng hệ đương buổi nầy là buổi náo nhiệt. Tại sao? Tại mãn Hạ Nguơn Tam Chuyển, Thiên thơ đã định Long Hoa Hội.
Thánh giáo Đức Chí Tôn nói: Các con phải chung cùng nhau, tức nhiên lập Long Hoa Hội, định vị cho các chơn linh trong kỳ Hạ Nguơn Tam Chuyển nầy, định vị cho họ đặng mở Thượng Nguơn Tứ Chuyển cho các chơn linh.
Ngài mở Hội Long Hoa ấy, tức nhiên là Ngài định chấm đậu rớt cho các chơn linh vậy. Vì cớ cho nên chúng ta ngó thấy có huyền vi bí mật nơi mặt thế nầy: Đức Chí Tôn đến mở Đạo ngày nay, chúng ta có thấy oan gia nghiệt chướng phải trả liền buổi nầy, không cho thiếu, trả mãn mới thôi."
Mặt khác, chúng ta quan sát TTTN, thấy bao lơn nơi mặt tiền Tòa Thánh có 4 cây cột chống đỡ, phân làm 2 cặp. Mỗi cặp có một cây đắp hình rồng (Long) quấn cột, một cây đắp hình bông sen (Hoa) quấn cột, nên mỗi cặp cột tượng trưng hai chữ LONG HOA. Còn trên nóc HTĐ, giữa 2 lầu chuông trống là tượng Đức Phật Di-Lạc ngự tòa sen đặt trên mình cọp.
Đức Hộ Pháp thuyết đạo về Đại Hội Long Hoa tại Hộ Pháp Đường, ngày 16-9-Ất Mùi (dl 31-10-1955), giảng giải bài Kinh Đại Tường, có đoạn kết, chép ra sau đây:
"Tới năm Tý sẽ mở Hội Long Hoa tuyển phong Phật vị tại Tòa Thánh Tây Ninh nầy. Mấy em phải cố gắng làm cho kịp. Qua nói quả quyết nếu mấy em làm không kịp, qua có qui liễu trước đi nữa thì cái tội ấy về mấy em chớ không phải về Qua, nhớ điều đó. Qua cố gắng tận trung cùng Đạo, tận hiếu cùng Chí Tôn và Phật Mẫu, Qua chỉ ước cho thiêng liêng của mấy em đây nè, nó sẽ hưởng được một điều trọng yếu không biết ngày nào giờ nào, Qua không có thế vì quyền vi định trước được…..”
(Đoạn trên Đức Hộ Pháp có dự định mở Đại Hội Long Hoa nơi Tòa Thánh vào năm Tý, nhưng vì những biến cố xảy ra Đức Ngài phải lưu vong sang Nam Vang vào năm Bính Thân (1956), và Ngài qui thiên vào năm Kỷ Hợi, (1959), nên việc nầy chưa thực hiện được).
 
TÓM LẠI:
1 . Đại Hội Long Hoa là một cuộc thi cần thiết để tuyển chọn người đủ đạo đức trong thời kỳ cuối Hạ Nguơn Tam Chuyển để bước qua Thượng Nguơn Tứ Chuyển, tạo lập đời Thượng Nguơn Thánh Đức với một xã hội Đại Đồng.
2 . Những người bị loại khỏi Đại Hội Long Hoa là những người thiếu đạo đức, không đủ Bác ái và Công bình. Họ phải bị chậm trễ một kỳ tiến hóa, chờ đợi để học lại các bài học và nhập vào một giai đoạn tiến hóa sau.
3 . Tỷ lệ tuyển chọn trong Đại Hội Long Hoa Kỳ Ba nầy là 1 phần 10, nghĩa là 10 phần nhơn loại chỉ đậu 1, rớt 9 phần.
4 . Đại Hội Long Hoa Kỳ Ba nầy sẽ mở ra tại Tòa Thánh Tây Ninh và Đức Di-Lạc Vương Phật làm Chủ Đại Hội.
5 . Đức Phật Di Lạc điểm Đạo tuyển phong những người thi đậu vào hàng Thánh, Tiên và Phật vi.
 
2 - Việt Nam là Thánh địa, là nơi khai mở Hội Long Hoa.
Đức Chí Tôn đến thế gian khai mở Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay đạo Cao Đài, ban hành lệnh  đại ân xá, đóng địa ngục mở tầng Thiên, để cứu độ chúng sanh đã chịu trầm luân nơi biển trần khổ.
Trước khi Đạo Cao Đài chính thức khai mở vào năm Bính Dần (1926) tại miền Nam nước Việt, Đức Chí Tôn đã cho chư Tiên Phật đến truyền bá nền giáo lý đại đồng, nhiều nơi trên thế giới như Hội Thông Thiên Học, Đạo Ba Hai, Đạo Oomoto Nhật Bản,...Còn ngay tại Việt Nam từ Bửu Sơn Kỳ Hương cho tới Phật Giáo Hòa Hảo cũng đều rao giảng nền gíáo lý đại đồng nhằm hiệp nhứt nhân loại một nhà... Ngoài ra một số đạo giáo ra đời trước Đạo Cao Đài tôn chỉ hòa hợp Tam Giáo Nho, Thích Đạo có nguồn gốc từ Trung Hoa truyền sang như : Minh Đường, Minh Lý, Minh Tân, Minh Đạo, Minh Thiện,...Tất cả các nền Đạo trên đều mang sứ mạng của Đức Chí Tôn xiển dương nền giáo lý đại đồng để qui hiệp nhân loại cùng nhìn nhau là anh em cùng một Cha Trời...Mọi săc dân nhìn nhau là anh em thì sẽ không cỏn cảnh chiến tranh giết chóc lẫn nhau nữa .
Về phương diện Thiêng Liêng Đức Chí Tôn cũng cho khai mở Hội Long Hoa, giao cho Đức Phật Di Lạc ra đời điểm Đạo cho những bậc nhơn sanh tạo được công nghiệp xứng đáng. Về Hội Long Hoa, đặc biệt hai tôn giáo Phật Giáo Hòa Hảo và Cao Đài đã rốt ráo rao giảng từ nhiều thập niên rồi. Trong sử Đạo còn ghi lại 2 bài thi của 2 vị giáo chủ vấn đáp về Hội Long Hoa :
Năm 1947,  Đức Huỳnh Giáo Chủ Phật giáo Hòa Hảo đã gửi Đức Hộ Pháp, Tòa Thánh Tây Ninh một bài thơ như sau:
Kính gửi Hiền Huynh ở Bửu Tòa
Chừng nào khai mở Hội Long Hoa?
Đạo còn bao kỷ năm châu hội,
Đời đến bao lâu thế giới hòa?
Tam giáo qui nguyên ngày nào khởi,
Việt Nam thống nhất buổi nào ha?
Muôn loài đau khổ ai ra cứu,
Mong ước Hiền huynh giải đáp qua.
 
Đức Hộ Pháp họa vận:
Di Lạc Minh Vương ngự Thánh Tòa.
Sấm truyền Xuân kỷ Hội Long Hoa.
Mậu Dần “ ba chín” Long Hoa hội.
Bính Tý hai mươi thế giới hòa.
Tam giáo qui nguyên ngày Đạo khởi.
Việt Nam thống nhứt buổi Ma Ha.
Cao Đài tận độ nhơn gian khổ.
Sưu khảo sấm truyền để giải hòa.
 
Theo Thánh giáo Cao Đài thì Hội Long Hoa sẽ thiết lập tại Việt Nam như bài Thánh thi sau đây:
Hảo Nam bang! Hảo nam bang!
Tiểu quốc tảo khai Hội Niết Bàn.
Hạnh ngộ Cao Đài truyền Đại đạo,
Hảo phùng Ngọc Đế ngự trần gian.
Chúng ta quan sát thấy, nơi Toà Thánh Tây Ninh, nơi bao lơn mặt tiền, có một trụ đắp hình rồng (Long) quấn cột, một trụ có đắp hình bông sen (Hoa), hai cây cột đó ráp lại thành “Long Hoa”, là biểu tượng cho mục tiêu Đại hội Long Hoa. Còn trên nóc Hiệp Thiên Đài, giữa hai lầu chuông và trống là tượng Đức Phật Di Lạc ngự toà sen đặt trên mình con cọp, tượng cho vị Phật Chưởng giáo Hội Long Hoa.
Như vậy, Đại Hội Long Hoa nơi cõi trần sẽ được thiết lập tại Toà Thánh Tây Ninh, nhưng về thời gian chờ đến khi Đức Phật Di Lạc xuất thế sẽ do Ngài định…
Tuy nhiên, chúng ta cũng không loại trừ trường hợp có Hội Long Hoa điểm Đạo ở các nền tôn giáo khác vì Đức Phật Di Lạc, Ngài có thể giáng linh ở nhiều nơi cùng một lúc…
 
3 - Hội Long Hoa khai mở và kết thúc khi nào ?
Đức Thượng Đế giải hai chữ Long Hoa:
Có một Thánh giáo của Đức Chí-Tôn dạy như vầy: "Chữ Long là rồng, lập ngoạt 立月 nghĩa là thường tiếng tục gọi là "nhựt nguyệt 日月, châu vi là thường xoay động, nay mặt nguyệt dừng lại, ấy là đổi thì, nửa chữ Long  là chữ bốcđứng trên chữ vĩ là đuôi, nghĩa là quẻ "Âm Dương" đoán chắc ngày cuối cùng. Chữ Hoa  "lưỡng thổ thê thừa" tức là hai chữ thổ  cặp hai bên, ấy là sanh hai trái đất cỡi Rồng. Chữ "thừa  là cỡi; còn dính vào một nghĩa: năm, tháng, ngày, giờ, cuối cùng đến ngày chư Phật, Tiên,Thánh, Thần đăng điện xét tội phước. Chữ Thừa  chiết tự ra thì có chữ Thiên  (ngàn) ở giữa, bên trái là chữ thập  (mười) trừ một (nhứt) còn lại chín (9); chữ thất bên phải là bảy; Còn hai phết bên phải và bên trái tạo thành chữ Bát  (8). Ráp các con số trên lại thành ra 1.978 (một ngàn chín trăm bảy mươi tám)”.
Chúng ta biết vào năm 1978, nhà cầm quyền VN đã ngụy tạo ra Bản án Cao Đài và bắt tất cả chức sắc và tín đồ đều phải đi học tập bản án nầy. Rồi sau đó họ bắt chức sắc và tín đồ làm bản thu hoạch nhằm kết tội các bậc Tiền Khai của Đạo và kiến nghị lên nhà nước giải tán Hội Thánh, giải thể toàn bộ cơ cấu Đạo từ trung ương đến địa phương.
Đó là họ được luật Thiên Điều chấp thuận để ra đề thi cho con cái Đức Chí Tôn. Nhưng nếu ai sợ mà làm theo như vậy tức là đã thi rớt. Đây là cuộc thử thách đức tin của người Đạo là một trong những đề thi của Long Hoa Hội. Cuộc khảo thí nầy đến thời điểm hiện tại cũng chưa chấm dứt khi mà còn nhiều người ở hải ngoại về trong nước xin cầu phong nhận áo mão, phẩm tước từ Hội Thánh phàm phong...
Như vậy là năm 1978,  theo tiên tri Đức Thượng Đế là năm khai mở Hội-Long-Hoa về vô-vi, chư Phật, Tiên, Thánh, Thần đăng đàn xét tội phước. Ngày nay quả thấy ứng nghiệm…
Chúng ta thấy hình tượng Phật Di Lạc cỡi cọp trên nóc HTĐ Tòa Thánh tức là kỷ nguyên của Đức Di Lạc bắt đầu từ năm Bính Dần 1926. Như vậy trường thi Long Hoa cũng đã khai mở từ năm Bính Dần hay xa hơn trước nữa như trường hợp Ngài Lê Văn Tiểng (1843-1913) , Ngài tu theo đạo Minh Sư lên đến phẩm Thái Lão Sư và đã đắc quả vị Như Ý Đạo Thoàn Chơn Nhơn. Đạo Minh Sư là một trong các nhánh Đạo mà Đức Chí Tôn có cho biết “Thầy chưa giáng cơ lập Đạo tại nước Nam, chớ chư Thần Thánh Tiên Phật đã dùng huyền diệu nầy mà truyền Đạo cùng vạn quốc”. (TNHT, 12-11-1926)
 
Còn cái mốc thời gian 1978 là các Đấng Tiên Phật có nhiệm vụ trên cõi Thiêng Liêng bắt đầu đăng đàn xét tội phước chúng sanh để định vị vào Long Hoa Hội…
Ở các nền tôn giáo khác cũng có những cuộc khảo thí dưới hình thức nầy hay hình thức khác vào thời kỳ khai mở Hội Long Hoa...Những vị được phong Thánh hay tu hành đắc quả cũng được dự vào Long Hoa Đại Hội…
Mặt khác, ở ngoài đời có những người dân chỉ vì lòng yêu nước thương dân mà phải hy sinh mạng sống, hy sinh tương lai chịu tù đày…như trong biến cố Thiên An Môn chẳng hạn. Những người nầy cũng được cứu xét vào Long Hoa Hội…
Trong một bài Thánh giáo khác Đức Chí-Tôn dạy:
"Long Hoa Hội, thường các con ao-ước cho biết ngày khai mạc và khai mạc ở đâu, có chi mà mơ mộng việc mơ hồ thế ấy các con?
- Long Hoa Hội đã khai mạc và hiện giờ đương khai mạc (khai mở) ; nhưng mà Hội ấy thoạt thấy tại trần, thoạt thấy chốn Tiên, các con sẽ theo trình độ đạo tâm mà hiểu lấy, nghĩa là chốn trần sửa dựng vớt bực hiền lương, đưa người thiện sĩ, phong cương sửa trị, lập hội thái bình, hòa bình thế giới, qui nhứt vạn vật, lập đời Thượng nguơn, cho thảy thảy âu-ca. Nơi chốn Tiên, thì chừng ấy ai có căn Tiên Tiên rước, ai có căn Phật Phật đưa."
- Hiện giờ Hội Long Hoa đang khai mở, vậy đến khi  nào sẽ kết thúc ?
Căn cứ vào câu thi của Đức Hộ Pháp trả lời Bà Bát Nương :
Thế tiêu xuân kỷ Long Hoa trổ,
Thưởng phạt đến cùng Thánh đức thôi.
Và câu thi Đức Hộ Pháp họa vận bài thi Đức Huỳnh Giáo Chủ:
Di Lạc Minh Vương ngự Thánh Tòa.
Sấm truyền Xuân kỷ Hội Long Hoa.
Mặt khác căn cứ vào bài thi về Hội Long Hoa của Đức Hộ Pháp:
Rán tu cho kịp Hội Long Hoa,
Đạo đức không chuyên khổ lắm mà.
Chay lạt đặng ngừa hơi khí độc,
Mê man bất tỉnh trận kỳ ba.
Người hiền cứu sống theo phò chúa,
Kẻ dữ bạo tàn xác quạ tha.
Thân Dậu đến đây rồi sẽ biết,
Đinh ninh vẹn giữ mấy lời ta.
 
Hay câu:
Tương dưa giữ phận cho tròn,
Cuối niên Thân-Dậu mất còn sẽ phân. (PGHH)
Theo các câu thi dẫn chứng trên thì chúng ta tiên đoán năm kết thúc Hội Long Hoa sẽ là năm Kỷ Dậu.
Nhìn lại những năm Kỷ gần đây, chúng ta thấy:
Năm Kỷ là năm có số  9 ở cuối, 1979 (Kỷ Mùi), 1989 (Kỷ Tỵ), 1999 (Kỷ M ão), 2009(Kỷ Sửu), 2019 (Kỷ Hợi), 2029 (Kỷ Dậu), 2039 (Kỷ Mùi)…
Năm Kỷ Dậu gần đây nhứt là năm 2029, nếu đúng thì không còn bao lâu nữa sẽ kêt thúc Hội Long Hoa và thế giới sẽ tiến vào thời kỳ Thượng Ngươn Thánh Đức,
 
4 - Ai được tham dự cuộc thi vào Hội Long Hoa?
- Lời dạy ĐHP trong Thánh Huấn Hành Thiện (bài 124)
Cả con cái Đức CHÍ TÔN, có tâm ý đạo đức thì biết rằng: “Mãn tam chuyển Hạ Ngươn, tức Thượng Ngươn tứ chuyển sẽ có Long Hoa Hội. Thánh Giáo Gia Tô có nói: “Có một thời kỳ phán xét cuối cùng tại mặt thế này”. Bần Đạo hỏi: “Long Hoa Hội để làm gì? Long Hoa Hội là một trường khảo thí, là nơi khảo lựa toàn thể các đẳng chơn hồn. Một trường khoa mục định vị của mình, đặng lập vị Thiêng Liêng.” Toàn thể chúng sanh trên mặt Địa Cầu nầy, họ đang chen lấn tìm kiếm đề tài, đặng làm luận án thi LONG HOA HỘI. Hội Long Hoa cũng không còn xa. Cả con cái của Đức CHÍ TÔN đã thấy cảnh chết chóc và thiên tai, địa họa hằng ngày, không có gì lạ, đó là trác đòi của Tòa Tam Giáo Thiêng Liêng đó vậy. Không ai chịu để ý tiềm tàng kiếm hiểu, coi học như thế nào, đậu rớt ra sao. Cứ oang oang la ầm lên tôi là Đạo, ôm lấy cái cũ rích đó, lỗi thời. Leo lên chiếc thuyền trên biển cả, mà trong chiếc thuyền không có máy, không có cây chèo nào hết, sóng to, gió lại lớn, mới làm sao? Bần Đạo hỏi? Đành phải chịu tử nạn bằng cách vô lối. Bần Đạo hỏi? Đã nhập môn vào Đạo, làm một Tín đồ, học trò của Ông THẦY TRỜI, mà không đồ theo cho đúng cái triết thuyết Thương Yêu của Ông THẦY mình, thí sinh đó mới như thế nào? Bần Đạo cả quyết những thí sinh đó sẽ rớt trăm phần trăm. …
- Đức Phạm Hộ Pháp thuyết đạo về Hội Long Hoa, đêm 14-1-Kỷ Sửu (1949) tại Đền Thánh trích đoạn như sau:
“ Long Hoa Hội là gì ?  Long Hoa Hội là một ngày, một buổi khảo lựa của toàn thể các chơn hồn, dầu quỉ vị hay Thần vị cũng vậy, định khoa mục của mình đặng lập vị thiêng liêng…”
Như vậy, tất cả chúng sanh trên địa cầu 68 đều được dự thi Hội Long Hoa, không phân biệt tôn giáo hay không tôn giáo và ngay cả Thần vị và Quỉ vị cũng được tham gia.
Chúng ta cần phân biệt chữ dự thi là thí sinh được vào phòng thi còn đậu hay rớt là chuyện khác…
5 - Hội Long Hoa tuyển phong vào ngôi vị nào ?
Thánh Huấn Hành Thiện (bài 98)
- THẦY cho các con đến thế gian nầy để tu học chờ ngày thi, Phong Thần mở tại Trung Hoa. Kỳ nầy Phong Thánh mở tại Việt Nam, LONG HOA HỘI để tuyển phong Thánh vị, Tiên vị, Phật vị. Tất cả các chơn căn thuộc điểm Linh quang của THẦY sớm giác tỉnh và liệu lường. Đạo khai tà khởi nghe các con. Các con chịu khó phân tách thì thấy chánh tà ngay trước mắt có khó gì đâu các con…
Thánh Huấn Hành Thiện bài 56:
Ngôi vị ĐỨC CHÍ TÔN dành sẵn cho mỗi đứa xứng phận làm tròn nhiệm vụ Tín đồ của mình. Bần Đạo chỉ: MÀNG đó, gương Thánh trước mắt, đã đậu rồi đó. Đến ngày Long Hoa mới thấy vinh diệu của một vị Phối Thánh, hồi còn tại thế ai cũng khinh chê, kêu ngạo. Đó là Đề Tài Bài Học Thi Phẩm THẦN TIÊN Đó Vậy.
Tóm lại là người đủ tiêu chuẩn vào Hội Long Hoa phải đạt được Thánh vị trở lên, chớ Thần vị cũng chưa vào Hội Long Hoa trên cõi Thiêng Liêng được…
6 - Đề tài thi Long Hoa Hội là gì ?
Thật ra tất cả các pháp tu của Đạo Cao Đài nhằm giúp người môn đệ đoạt cơ giải thoát, mà hễ đoạt được cơ giải thoát tức là được vào Long Hoa Hội.
Công nghiệp dồi dào, âm chất đủ,
Long Hoa đợi Hội hưởng Thiên ân.
(Thi Văn Dạy Đạo).
Đức Chí Tôn từng dạy trong TNHT,
- Người dưới thế nầy muốn giàu có phải kiếm phương thế mà làm ra của. Ấy là về phần xác thịt. Còn Thần, Thánh, Tiên, Phật muốn cho đắc Đạo phải có công quả. Thầy đến độ rỗi các con là thành lập một trường công đức cho các con nên Đạo. Vậy đắc Đạo cùng chăng tại nơi các con muốn cùng chẳng muốn.  (trg 24)
…Muốn đắc quả thì chỉ có một điều phổ độ chúng sanh mà thôi. Như không làm đặng thế nầy, thì tìm cách khác mà làn ấm chất, thì cái công tu luyện chẳng bao nhiêu cũng có thể đạt địa vị tối cao. Các con phải hiểu Thánh ý Thầy mà trau giồi chí lớn. Dầu đi lối nào cũng phải cần cái đèn Thiêng liêng chiếu rõ mới đặng vững bước. (trg 81)
Đức Hộ Pháp giải nghĩa rộng thêm là phải thực hành Tam Lập là  Lập Đức, Lập Công và Lập Ngôn. Ngoài ra Đức Ngài còn nhấn mạnh về Trung Hiếu Nghĩa. Trung với Hội Thánh, Hiếu với Đức Chí Tôn và Phật Mẫu và cha mẹ phàm trần, cùng giữ Nghĩa với bạn Đồng sanh. Chữ Trung cũng bao gồm việc giữ lời minh thệ lúc nhập môn và khi nhận phẩm tước Đạo...
Sau đây là một số bài Thánh giáo về đề thi Long Hoa Hội :
Thánh Huấn Hành Thiện Bài 98:
- Các con vào trường Long Hoa học những gì ? Các con thi đề tài gì hả các con ??
Thầy nói trước cho các con biết đề tài thi: THƯƠNG YÊU, CÔNG CHÁNH, LUÂN THƯỜNG, ĐẠO LÝ, Các con có hiểu không ? Khá nhớ đó nghe .
Thầy căn dặn các con không nên để tâm khinh thường coi rẻ luật lệ của Đạo và bất cứ một việc gì của THẦY ban ra đó nghe. Thầy sợ các con mắc tội Thiên Điều.
Trong lúc các con ở trong phòng thi Long Hoa Đại Hội, Quỉ nó khảo lung lắm, nó tìm đủ mọi cách giục loạn làm cho các con phản Đạo, phản Thầy, phản bạn, mà các con có biết việc làm tội lỗi của mình đâu.
Nó làm chủ trong tâm trí của các con, các con làm tôi tớ cho nó sai khiến vì các con mất hết tâm Thánh Thiện.
Vậy các con nên giữ tâm cho còn Thánh Thiện. Còn tâm tức còn Đạo. Toàn thể các con của Thầy gắng nhớ đó nghe các con”.
 
Thánh Huấn Hành Thiện Bài 123:
Đức Cao Thượng Phẩm giáng dạy:
"...Người tu phải chịu nhiều khảo thí đó là cây thước để đo, sự phi thường phải vậy, mới rõ nét phẩm giá, giá mới cao. Bần Đạo hồi còn tại thế chịu biết bao oan ức, khổ tâm, khổ trí, không sao tả xiết, nên ngày nay Bần Đạo cao thăng phẩm vị; cầm cây quạt đưa các đẳng vong  hồn hữu công tròn quả vị nơi mặt thế này về Thiên vị an hưởng chờ ngày Long Hoa Hội Công Đồng Tòa Tam Giáo định vị thưởng công".
 
Thánh Huấn Hành Thiện Bài 124:
Đức Hộ Pháp giáng cơ:
"...Leo lên chiếc thuyền trên biển cả, mà trong chiếc thuyền không có máy, không có cây chèo nào hết, sóng to, gió lại lớn, mới làm sao? Bần Đạo hỏi? Đành phải chịu tử nạn bằng cách vô lối. Bần Đạo hỏi? Đã nhập môn vào Đạo, làm một Tín đồ, học trò của Ông THẦY TRỜI, mà không đồ theo cho đúng cái triết thuyết Thương Yêu của Ông THẦY mình, thí sinh đó mới như thế nào? Bần Đạo cả quyết những thí sinh đó sẽ rớt trăm phần trăm.
Nay con cái của Đức CHÍ TÔN lo chuẩn bị sắm thuyền, đi mua máy, tạo chèo để trên chiếc thuyền đó, chờ ngày đưa rước con cái của Đức CHÍ TÔN được vẹn toàn. Việc làm này Bần Đạo quả quyết đến ngày Long Hoa Hội sẽ đoạt bảng vàng, điểm ưu trăm phần trăm đó vậy.”
 
7 - Hội Long Hoa nơi cõi trần.
Trích đoạn Thánh giáo :
"...Long Hoa Hội đã khai mạc và hiện giờ đương khai mạc; nhưng mà Hội ấy thoạt thấy tại trần, thoạt thấy chốn Tiên, các con sẽ theo trình độ đạo tâm mà hiểu lấy, nghĩa là chốn trần sửa dựng vớt bực hiền lương, đưa người thiện sĩ, phong cương sửa trị, lập hội thái bình, hòa bình thế giới, qui nhứt vạn vật, lập đời Thượng nguơn, cho thảy thảy âu-ca. Nơi chốn Tiên, thì chừng ấy ai có căn Tiên Tiên rước, ai có căn Phật Phật đưa."
- Chốn trần sửa dựng vớt bực hiền lương : bực hiền lương chỉ những người bình dân ít học nhưng nhờ tu tâm sửa tánh theo  các tôn giáo mà chư Phật Tiên đã xiển dương nơi cõi trần nên trở thành người hiền đức và được dự vào Hội Long Hoa kỳ nầy.
- Đưa người thiện sĩ : Những bực có trình độ học vấn cao cùng có tâm thiện lành, nghiên cứu giáo lý để tu học giúp đời, giúp xã hội được tốt đẹp tức là tạo nhiều phước đức thì cũng được dự Hội Long Hoa.
- Phong cương sửa trị : Những vị có chức quyền Đời hay Đạo dạy dân biết giữ cương thường đạo lý, duy trì nền phong hóa tốt đẹp (chớ không như một số nước cho tự do phá thai, cho tự do mua bán cần sa chất gây nghiện ngập, khuyến khích chuyển giới tính)...Tức là những nhà lãnh đạo tốt biết lo cho dân mà đầy đủ công đức cũng được vào Long Hoa hội.
-Lập hội thái bình, hòa bình thế giới : Chiến tranh là điều tệ hại gây chết chóc đổ vở, nhất là hoàn cảnh ngày nay, chiến tranh sẽ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu suy sụp, cho nên những người gầy dựng được cuộc hòa bình thế giới đây cũng là một công đức lớn để có thể vào Hội Long Hoa.
- Qui nhứt vạn vật, lập đời Thượng ngươn Thánh đức, cho thảy thảy âu ca:
Đây chính là cứu cánh đạo Cao Đài đã đưa ra : Nhơn loại sẽ là một, Một về nòi giống, Một về tôn giáo và Một về xã hội.
Bài Phật Mẫu Chơn Kinh Cao Đài cũng có câu : Hiệp vạn chủng nhứt môn đồng mạch, Qui thiên lương quyết sách vận trù...
Con đường nầy do Thiên thơ tiền định như câu Thánh giáo: "Đại Đạo Tam Kỳ hoằng khai tại cõi Nam, đã chiếu theo Thiên thơ, hội Tam giáo mà vớt chúng sanh thoát vòng ly khổ..."
Mình có cơ duyên góp phần vào việc thực hiện Thiên thơ nơi cõi thế là một diễm phúc lớn lao cho chúng sanh. Chương trình qui nhứt nầy, trước nhứt lấy Việt Nam làm thí điểm, lập thành nền Quốc Đạo, tạo mối tương quan Đạo Đời hòa hiệp, tương đắc cùng nhau, thực thi một xã hội công bình, bác ái, toàn dân ấm no hạnh phúc, cuộc sống ổn định thanh nhàn, để tâm lo bề đạo đức, dưỡng tánh tu thân hầu đoạt cơ giải thoát...
Cầu xin trăm họ bình an,
Nước giàu dân mạnh thanh nhàn muôn năm. (kinh Sám Hối)
Đức Phật Di Lạc đến lập đời, xoay cơ chuyển thế, đây là chương trình vĩ đại, một mình Ngài không thể làm hết mọi việc mà phải nhờ cậy trăm ngàn người giúp sức. Ngài như một vị thuyền trưởng cũng phải nhờ nhiều tay thủy thủ mới có thể chèo chống con thuyền Bác nhã cứu vớt chúng sanh qua bờ bĩ ngạn…Khi xong việc, lúc về Hội Long Hoa, chắc chắn Ngài sẽ không quên chúng ta là những người bạn đồng lao cộng khổ cùng Ngài…
8-Hội Long Hoa nơi cõi Thiêng Liêng.
Từ ngày khai mở Hội Long Hoa, chúng sanh đã và đang làm bài thi, những vị đủ điểm sau khi qui vị sẽ về cõi thanh nhàn, "...Ai có căn Tiên Tiên rước, ai có căn Phật Phật đưa." . Đến ngày chung kết Hội Long Hoa sẽ có cuộc Đại Hội nơi Bạch Ngọc Kinh như đoạn cuối quyển Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống, Đức Hộ Pháp có diễn tả :
"Bần-Đạo vác cây Giáng-Ma-Xử đi vô Bạch-Ngọc-Kinh sau hết. Bạch-Ngọc-Kinh chia ra làm ba căn, cửa chính giữa các vị Phật cao siêu ngự, mình đứng day vô, phía bên tả là phái Nữ, phía bên hữu là phái Nam. Bần-Đạo nghe đi rần rần rộ rộ bên kia, thì thấy hình bóng chiếu qua vách mà thôi, tấm vách thật lạ lùng trong trắng giống như sương sa vậy.
Buổi đầu Bần-Đạo không để ý đi tới nữa thấy cả thảy đều có ngôi-vị của họ sẵn, Bần-Đạo được vô cửa thấy họ ngồi có chỗ hết, còn mình bơ thờ vác cây Giáng-Ma-Xử đi vô không biết đi đâu. Nói sao người ta có chỗ ngồi còn mình không có? Vừa nói rồi thì thấy có người đứng gần bên mình mà không hay, họ trả lời: Cái Ngai của Ngài kia. Bần-Đạo dòm lên thấy cái Ngai tốt lắm, thấy rồi mà trong bụng hồ nghi nói không biết họ có gạt mình hay không? Bần-Đạo sợ, vừa sợ thì có người nói: "Chính cái Ngai đó là của Ngài".
Từ thử đến giờ dầu vạn kiếp sanh chịu khổ để tạo vị nơi mặt thế-gian này cũng không bằng ngồi được trên đó, nơi đó sung-sướng lắm, sung-sướng làm sao đâu. Trong bụng nói làm sao lên được trên đó, vừa tính rồi thì dường như có nấc thang. Bần-Đạo lên ngồi rồi thì thấy trước mặt của mỗi người đều có vật ăn và rượu để uống, Bần-Đạo nói: Sao họ có ăn còn mình không có? Vừa nói rồi thì có một trái Đào Tiên và một chung Tiên Tửu. Ở đó tưởng, muốn cái gì đều có hết, nhứt nhứt không có món gì mình tưởng muốn mà không có, tôi tưởng ở thế-gian dầu muôn triệu kiếp sanh cũng chưa có cái sang trọng sung-sướng dường đó.
Long-Hoa-Hội đó; Long-Hoa-Hội chúng ta đang ngự tại Bạch-Ngọc-Kinh đó vậy. Đức Chí-Tôn cho Bần-Đạo thấy trước và ngó thấy các Chơn-Linh ngự trước đó đặng ngày kia con cái của Ngài cũng ngự như vậy. Bần-Đạo làm chứng đặng nói lại với con cái của Ngài. Tôi tưởng nếu chúng ta đoạt được cơ giải-thoát về hiệp một cùng Đức Chí-Tôn được ngồi hưởng ngôi-vị nơi đó. Chúng ta đã đầu thai chịu cái khổ của đời mà lập-vị mình, đối với cái khổ hạnh muôn kiếp của mình nó trả lụng lại một cách vô đối. Nếu có thấy mới tưởng-tượng rằng Đức Chí-Tôn chẳng hề khi nào chịu thiếu nợ ai cả.
Rất hạnh-phúc cho kẻ nào dám cả gan cho Ngài vay, rất hạnh-phúc cho những kẻ nào biết yêu ái, biết làm tôi tớ cho Ngài, Ngài sẽ đáp lại cái ơn ấy cho mình. Tới chừng Đấng ấy làm tôi tớ lại cho mình thì không có cái hạnh-phúc hay giá-trị gì ở mặt thế-gian này bằng đặng.
À bây giờ, nói đến mấy Bà, ở bên kia. Bên nây chỉ thấy cái bóng của họ đi mà thôi, không biết tại sao dựng tấm vách cản ngăn không cho thấy? Không biết tại sao vậy? Giận tấm vách ấy quá chừng, lại gần coi như sương sa vậy; thò tay vào thì nó lủng, rút tay ra thì nó nhiếp lại, bằng cái gì không biết. Bần-Đạo lại có tánh tọc mạch, giận quá, muốn làm sao cho ngó thấy bên kia. Trong bụng vừa tính như vậy, thinh không nó chạy vẹt ra một bên, chừa một chỗ trống, ngó thấy bên kia toàn Nữ phái không, thấy sung-sướng làm sao đâu, sung-sướng lắm mấy Bà ơi! Bên Nam thế nào thì bên Nữ cũng vậy.
Trên cảnh đó họ lịch-sự lắm, vì cái pháp-thân của họ thiên biến vạn hóa, nơi Bạch-Ngọc-Kinh nên họ lịch-sự lắm, không biết thế nào mà họ lịch-sự quá vậy. Mấy Bà muốn lịch-sự thì rán tu đặng về cảnh ấy sẽ lịch-sự chớ ở thế-gian này không có gì lịch-sự đâu"…
Phần kết:
Chúng ta đã biết Đức Phật Di Lạc đã đến giúp Đức Chí Tôn lập Đạo và Ngài sẽ xuất thế một lần nữa để kết thúc Hội Long Hoa, điểm Đạo cho toàn sanh chúng. Theo dự đoán thì thời gian cũng gần kề rồi…
Thế tiêu xuân Kỷ Long Hoa trổ, Thưởng phạt đến cùng Thánh đức thôi.
Hiện tại trên thế giới những thế lực chánh trị vẫn ngầm đối kháng nhau, khi tình hình căng thẳng tột độ thì xảy ra thế chiến thứ ba…Những thứ siêu vũ khí các bên đem ra sử dụng có thể làm tiêu tan quả địa cầu trong vài ba hôm. Từ lâu đã có nhiều sấm truyền nói về một thế chiến thứ ba như vậy, trừ phi đa số nhân loại biết hồi đầu hướng thiện quay về con đường tu hành, coi nhau như anh em một cha thì mới mong cứu vãn…Chúng ta mong đa số nhân loại sẽ thi đậu trong trường thi Long Hoa kỳ nầy.
Như vậy ai là người có đức tin vào Phật Di Lạc sẽ ra đời điểm Đạo cho chúng sanh hãy còn thì giờ làm bài thi cho tốt. Chúng ta đã biết đề thi là gì rồi. Có câu Thánh giáo : Ngày về chỉ đem về Thầy Một chữ Tâm và những công nghiệp đã gây thành cho sanh chúng. Tâm đó là tâm hòa hiệp, thương yêu, ngay chánh, từ bi, hỉ xả, thiện lành, nhất là lòng trung kiên với Đạo, đi theo đường ngay nẻo chánh…Và những công nghiệp gây thành cho sanh chúng là: thực hành Tam lập : Lập đức, lập công, lập ngôn, việc làm âm chất, cứu khổ phò nguy, tạo hạnh phúc cho bạn đồng sanh. Mặt khác giúp người nên Đạo, phổ độ chúng sanh,…Cái công lớn nhứt là xây nền Quốc Đạo, hòa hiệp Đạo Đời tương đắc, tạo thành quốc thái dân an, thực thi con đường qui nhứt, năm châu bốn biển một nhà,  dựng xây thế giới đại đồng trong tình thương yêu, công chánh,…
 
Nay nhằm thời kỳ Hạ ngươn, Đức Di Lạc Vương Phật đến thế gian khai mở Long Hoa Hội điểm Đạo cho chúng sanh đắc vị giải thoát khỏi kiếp sanh tử luân hồi. Muôn năm ngàn kiếp mới may duyên gặp được thời kỳ nầy, Chúng ta luôn ý thức rằng mình đang ở trong phòng thi và rán làm bài thật tốt. Mọi người ở địa vị nào cũng có cơ hội tham dự vào khoa thi nầy, Môt khi thi đậu tức là đoạt cơ giải thoát ta sẽ được thung dung tự toại, ta có thể trở lại thế gian theo nguyện lực của mình để độ rỗi người thân hay người có duyên với mình...
Hữu hạnh thay cho dân tộc Việt Nam là dân tộc được chọn. Vinh diệu thay cho nền Quốc Đạo Cao Đài. Ngày nào người Việt Nam hoàn thành được sứ mạng trọng đại do Ơn Trên giao phó cũng là ngày vui bất tận trong cuộc Hội Long Hoa vinh hiển, lưu truyền mãi mãi về sau.
"Một nước nhỏ nhoi trong vạn quốc,
Ngày sau làm chủ mới là kỳ"./.
* Quang Thông (Sưu khảo, 5-2023)
 
Tham khảo :
- Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
- Thánh Huấn Hành Thiện.
- Cao Đài Từ Điển và nhiều tài liệu giáo lý Cao Đài.
HomeMục Lục: [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17[18].