Phật Mẫu Chơn Kinh. * Hiền Tài / Huỳnh Tâm, diễn giải theo giáo lý Đại Đạo.

K
inh của đạo Cao Đài là hệ thống giáo lý tâm linh, cho nên lời vinh danh Đức Phật Mẫu rất sâu sắc, thể hiện Đại Đạo vô biên. Mỗi từ ngữ nói lên ẩn dụ, và âm thanh đức tín, truyền khắp thế giai. Hàm chứa giá trị cõi sống đời thực vì vạn linh sinh chúng. Mỗi lời kinh trong sáng ý nghĩa, xuyên suốt từng điểm thông ý chính, vạn vật đồng sống trong lòng Vũ tru.
Lời kinh thâm sâu, triết lý chuyển động tâm hồi của người tín đồ Cao Đài. Tuy nhiên lời kinh chỉ khi được tịnh tâm trong bản thể của nguyên nhân giác ngộ.
Bài vinh danh "Phật Mẫu Chơn Kinh" là một siêu tuyệt phẩm, do Thiêng Liêng ban ân, bố độ cho thế gian này.
Mỗi lời kinh có liên quan đến sự sống của người tín đồ Đạo Cao Đài, bởi tình thương bao la của Phật Mẫu là một phần thân (Mẹ Vũ Trụ), đồng hòa nhập giữ vai trò quan trọng tạo, và bảo vệ chúng sinh. Đức Phật Mẫu thực hiện linh hồn cho mỗi vạn vật được quyền công công bình, và NGƯỜI sáng tạo, nuôi dưỡng, và cứu độ chúng sinh.
"Phật Mẫu Chơn Kinh" thể hiện triết lý vận hành vũ trụ dưới sự điều khiển của Phật Mẫu Diêu Trì, qua vai trò đồng quyền với Đấng Tạo. Cả hai ĐẤNG cùng sáng tạo và duy trì vạn vật trong vũ trụ, và sự sáng tạo không ngừng, bởi (vô vi) cho nên con cái của người chưa thể hiểu thấu.
Người viết xin diễn giải ý nghĩa của mỗi đoạn trong bài Phật Mẫu Chơn Kinh, dưới đây:
"Tạo Hóa Thiên Huyền Vi Thiên Hậu,
Chưởng Kim Bàn Phật Mẫu Diêu Trì."
Đấng tạo tạo Hóa và Thiên Hậu là hai nguyên lý sáng tạo vũ trụ, và duy trì sự sống. Phật Mẫu Diêu Trì, là người làm chủ Kim Bàn (bàn vàng), điều hành sinh hóa của mọi sinh linh, dưỡng dục linh hồn, và thể xác của muôn loài. "Kim Bàn," tượng trưng cho quyền năng tối cao, định đoạt, bảo hộ cho tất cả sự sống. Chính Phật Mẫu Diêu Trì là Đấng Đại Từ Mẫu. Mẹ tạo dựng vạn vật trong cõi sống vô biên.

"Sanh quang dưỡng dục quần nhi,
Chơn linh phối nhứt thân vi Thánh hình."
Phật Mẫu ban phát ánh sáng hài hòa giữa Âm và Dương, sinh dưỡng vạn vật muôn loài trong vũ trụ, duy trì sự sống linh hồn của mỗi thể xác sinh linh. Ngài hợp nhất linh hồn con người vào một hình hài thiêng liêng trong Vũ trụ (Càn Khôn) để thể xác hoàn thiện trở thành Thánh hình (hình ảnh thiêng liêng của thánh). Trải qua nhiều kiếp sống, điểm hẹn cuối cùng là ngày trở về nguồn gốc thánh thiện.

"Thiên cung xuất Vạn linh tùng pháp,
Hiệp Âm Dương hữu hạp biến sanh."
Thiên cung (cung trời) là nơi xuất phát của vạn linh, tuân theo pháp luật trời. Âm Dương kết hợp, tạo nên vạn vật, và sự sống. Mỗi linh hồn phải trải qua quá trình luân hồi, trong đó công đức và nghiệp lực quyết định sự thăng tiến của họ.
Qua quá trình tu tập, linh hồn có thể thoát khỏi vòng sinh tử, được siêu thăng, và quay về cội nguồn với Thiên Chúa (Thiên Cung).

"Càn Khôn sản xuất hữu hình,
Bát hồn vận chuyển hóa thành chúng sinh."
Càn Khôn (vũ trụ) biểu tượng của trời và đất, tạo ra mọi vật có hình dạng. Bát hồn là tám yếu tố hình thành sự sống, vận hành linh hồn, chuyển hóa tạo thành chúng sinh (sinh vật có sự sống).
Đạo lý Tam Tài (Thiên, Địa, Nhân) thể hiện mối quan hệ hài hòa giữa trời, đất và con người. Đồng thời, lý tưởng về Đại Đồng trong cầu nguyện cho một thế giới hòa hợp, không còn sự phân biệt và đau khổ.

"Cộng vật loại huyền linh đồ nghiệp,
Lập Tam Tài định kiếp hòa căn."
Vạn vật đều có phần huyền diệu (huyền linh), mỗi loài đều được định nghiệp riêng, mang theo linh tính và nghiệp lực của mình. Tam Tài (Thiên, Địa, Nhân) là ba yếu tố chính quyết định sự hòa hợp, làm căn bản của con người, được sắp đặt tự định đoạt vận mệnh trong cuộc sống.
Ngoài ra Phật Mẫu không chỉ có vai trò trong việc tạo hóa mà còn trong việc hướng dẫn, và cứu độ các linh hồn. Ngài giúp linh hồn vượt qua bể khổ, và trở về với cõi vĩnh hằng.

"Chuyển luân định phẩm cao thăng.
Hư vô bát quái trị thần qui nguyên."
Sự chuyển luân của số mệnh quyết định phẩm hạnh, và sự thăng hoa. Các yếu tố của Bát quái trong Hư vô được sử dụng để kiểm soát thần linh, và đưa họ trở về cội nguồn.
Cũng nhấn mạnh sự hợp nhất của ba tôn giáo lớn là Nho, Đạo, Phật trong việc hướng dẫn nhân loại trở về với chân lý, và giáo hóa mọi người về đạo đức, hạnh phúc và an lạc. Phật Mẫu không chỉ ca ngợi muôn phương Phật mà còn đưa ra con đường tu tập, hướng tới sự giải thoát và siêu thăng cho mọi chúng sinh.

"Diệt tục kiếp trần duyên oan trái,
Chưởng đào tiên thủ giải trường tồn."
Phật Mẫu giúp diệt bỏ những nghiệp lực, oan trái, tục lụy của kiếp sống trần gian. Ngài cầm giữ Đào Tiên để giải thoát, và bảo vệ sự sống của linh hồn được trường tồn.

"Nghiệp hồng vận tử hồi môn,
Chí công định vị vĩnh tồn Thiên Cung."
Khi nghiệp lực của xác thân tại cõi đời nặng nề sẽ được giải tỏa, giúp linh hồn của họ trở về cõi Thiên Đường.
Phật Mẫu với sự chí công, phân định vị trí của mỗi linh hồn, mãi mãi tồn tại trong cõi Thiên Cung (cung trời) vĩnh cửu.

"Chủ Âm quang thường tùng Thiên mạng,
Độ chơn thần nhứt vãng nhứt lai."
Phật Mẫu là chủ của Âm quang (ánh sáng âm dương),
luôn tuân theo mệnh lệnh của Thiên Đình để cứu rỗi linh hồn, dẫn dắt chúng sinh qua các giai đoạn sống và chết. Ngài giúp linh hồn siêu thăng, và trở lại (luân hồi).

"Siêu thăng phụng liễn qui khai,
Tiên cung Phật xứ Cao Đài xướng danh."
Khi linh hồn đã siêu thăng, sẽ được phụng liễn đưa về Phật cảnh, Thiên cung. Nơi đây Thượng Đế sẽ tuyên xướng tên họ của những người đã đạt đến cảnh giới thánh thiện.

"Hội ngươn hữu Chi Linh huấn chúng,
Đại Long Hoa nhơn chủng hòa Ki."
Khi hội ngươn đến, Chi Linh (linh khí đặc biệt) các bậc Thánh thiện hướng dẫn, và dạy dỗ chúng sinh, tham gia vào Đại hội Long Hoa, là dịp để sắp đặt mọi vận mệnh của tất cả nhân loại, với vạn vật cùng nhau hòa hợp.

"Tam kỳ khai hiệp Thiên thi,
Khoa môn Tiên vị ngộ kỳ Phật duyên."
Tam Kỳ Phổ Độ được khai mở, những ai tu luyện đúng pháp sẽ gặp được duyên với Phật Pháp, mở ra cánh cửa thấu hiểu tiên vị, từ đó đạt được sự giác ngộ.

"Trung khổ hải độ thuyền Bát nhã,
Phước từ bi giải quả trừ căn."
Giữa biển khổ của đời sống, thuyền Bát Nhã (thuyền trí tuệ) sẽ cứu độ chúng sinh. Nhờ vào lòng từ bi của Phật Mẫu giải trừ căn quả của mọi người, và cội nguồn của nghiệp chướng.

"Huờn hồn chuyển đọa vi thăng,
Cửu Tiên hồi phục Kim Bàn Chưởng Âm."
Linh hồn sẽ được hồi sinh, chuyển từ đọa lạc sang thăng hoa. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Chín vị Tiên sẽ quay về Kim Bàn của Phật Mẫu, nhận sứ mệnh nắm giữ Âm khí (âm dương hòa hợp).

"Thập Thiên Can bao hàm vạn tượng,
Tùng địa chi hóa trưởng Càn khôn."
Mười Thiên Can (yếu tố thiên địa) là biểu tượng của mười giai đoạn trong cuộc sống, bao hàm mọi vạn vật trong vũ trụ. Chúng được hòa hợp, và phát triển từ Địa Chi (yếu tố địa lý) được sinh ra mọi sự sống, và nuôi dưỡng trong môi trường Càn Khôn.

"Trùng huờn phục vị Thiên môn,
Ngươn linh hóa chủng quỉ hồn nhứt thăng."
Sau khi trải qua nhiều vòng luân hồi, linh hồn sẽ trở về vị trí cao quý tại Thiên Môn, và những quỷ hồn cũng được thuần hóa, nâng cao lên thành linh hồn thánh thiện, thoát khỏi quỷ đạo siêu thăng.

"Vô siêu đọa quả căn hữu pháp,
Vô khổ hình nhơn kiếp lưu oan."
Những ai không thể siêu thoát hoặc rơi vào đọa lạc đều được Phật Mẫu cứu giúp bởi pháp độ linh hồn thoát khỏi siêu đọa (đọa đầy), quả báo, nghiệp chướng sẽ bị tiêu trừ. Con người sẽ không còn oan trái đeo đuổi hay chịu khổ đã trải qua trong kiếp sống.

"Vô địa ngục, vô quỉ quan,
Chí Tôn đại xá nhứt trường qui nguyên."
Phật Mẫu sẽ giải thoát tất cả khỏi địa ngục và quỷ môn, đại xá cho mọi chúng sinh để họ quay về với nguồn gốc thiêng liêng, và Đức Chí Tôn (Đấng Tối Cao) sẽ đại xá cho tất cả, đưa họ trở về nguồn cội.

"Chiếu ngũ lịnh Từ Huyên thọ sắc,
Độ anh nhi nam, bắc, đông, tây."
Phật Mẫu tuân theo Ngũ Lịnh (năm luật lệ) của Trời, và Từ Huyên (quyền năng từ bi) của Phật Mẫu sẽ cứu độ, che chở cho mọi sinh linh, không phân biệt phương trời nào, dù ở phương Nam, Bắc, Đông và Tây cũng vẫn được cứu độ trên tinh thần công bình.

"Kỳ khai tạo nhứt Linh Đài,
Diệt hình tà pháp cường khai Đại Đồng."
Duy nhất khai mở thời kỳ Ba (3), xây dựng Linh Đài (cột sáng linh thiêng). Phật Mẫu sẽ loại bỏ mọi tà pháp, và hướng tới sự gắn kết nhân loại cùng hưởng Đại Đồng.

"Hiệp vạn chủng nhứt môn đồng mạch,
Qui thiên lương quyết sách vận trù."
Tất cả chủng loài sẽ được kết hợp chung sống trong một cội nguồn của dòng chảy linh thiêng, đồng hướng về quyết sách thiên đạo, vận hành định đoạt vận mệnh theo ý thiên lý.

"Xuân Thu, Phất Chủ, Bát vu.
Hiệp qui Tam Giáo hữu cầu chí chơn."
Thời Xuân Thu, biểu thị mùa sinh tử, Phất Chủ và Bát vu, tượng trưng cho những nghi thức tôn giáo, giáo dục và thanh lọc của Tam Giáo (Phật, Lão, Nho) sẽ hợp nhất, hướng về điều chân chính, và cứu độ chúng sinh.

"Phục nguyên nhơn huờn tồn Phật tánh,
Giáo hóa hồn hữu hạnh hữu duyên."
Linh hồn của nhân loại sẽ được phục nguyên, trở về nguồn cội, tái hợp với Phật tánh. Nhờ có Phật Mẫu ra sức giáo hóa những linh hồn có căn duyên, và phẩm chất.

"Trụ căn quỉ khí cửu tuyền,
Quản khai thiên thượng tạo quyền chí công."
Phật Mẫu sẽ tiêu trừ những ảnh hưởng xấu của quỷ khí. Mở ra con đường thiên thượng, tạo nên sự công bằng tối thượng cho vũ trụ. Tại Cửu Tuyền (địa ngục), sẽ bị quyền lực trên thiên thượng kiểm soát, và được Phật Mẫu quản lý một cách công bằng.

"Lịnh Mẫu Hậu khai Tông định Đạo,
Ân dưỡng sanh đảm bảo hồn hài."
Phật Mẫu khai sáng đức tin Cao Đài, và định đoạt đạo lý. Ngài ban phước bảo vệ nuôi dưỡng sự sống, bảo đảm linh hồn con người được bình an và phát triển.

"Càn khôn Tạo Hóa sánh tài.
Nhứt triêu nhứt tịch kỉnh bài mộ khang."
Càn Khôn là biểu tượng của sức mạnh, và quyền năng của Vũ trụ do Tạo Hóa ra có sự cân bằng và trật tự. Mỗi ngày sáng, chiều, và đêm, con người nên tôn kính, và cầu nguyện cho sức khỏe được an lành, và tôn thờ sự sáng tạo đó.

Người viết mở rộng diễn giải, từng phần theo giáo lý của Đại Đạo, thay cho lời vinh danh vai trò sáng tạo tối cao, vạn hạnh của Phật Mẫu, ban bố hồng ân, chan rưới cứu độ muôn loài.
Nguyên bản bài kinh:
Phật Mẫu Chơn Kinh.
(Giọng Nam Xuân)
"Tạo Hóa Thiên Huyền Vi Thiên Hậu,
Chưởng Kim Bàn Phật Mẫu Diêu Trì.
Sanh quang dưỡng dục quần nhi,
Chơn linh phối nhứt thân vi Thánh hình.
Thiên cung xuất Vạn linh tùng pháp,
Hiệp Âm Dương hữu hạp biến sanh.
Càn Khôn sản xuất hữu hình,
Bát hồn vận chuyển hóa thành chúng sinh.
Cộng vật loại huyền linh đồ nghiệp,
Lập Tam Tài định kiếp hòa căn.
Chuyển luân định phẩm cao thăng.
Hư vô bát quái trị thần qui nguyên.
Diệt tục kiếp trần duyên oan trái,
Chưởng đào tiên thủ giải trường tồn.
Nghiệp hồng vận tử hồi môn,
Chí công định vị vĩnh tồn Thiên Cung.
Chủ Âm quang thường tùng Thiên mạng,
Độ chơn thần nhứt vãng nhứt lai.
Siêu thăng phụng liễn qui khai,
Tiên cung Phật xứ Cao Đài xướng danh.
Hội ngươn hữu Chi Linh huấn chúng,
Đại Long Hoa nhơn chủng hòa Ki (là cơ)
Tam kỳ khai hiệp Thiên thi,
Khoa môn Tiên vị ngộ kỳ Phật duyên.
Trung khổ hải độ thuyền Bát nhã,
Phước từ bi giải quả trừ căn.
Huờn hồn chuyển đọa vi thăng,
Cửu Tiên hồi phục Kim Bàn Chưởng Âm,
Thập Thiên Can bao hàm vạn tượng,
Tùng địa chi hóa trưởng Càn khôn.
Trùng huờn phục vị Thiên môn,
Ngươn linh hóa chủng quỉ hồn nhứt thăng.
Vô siêu đọa quả căn hữu pháp,
Vô khổ hình nhơn kiếp lưu oan.
Vô địa ngục, vô quỉ quan,
Chí Tôn đại xá nhứt trường qui nguyên.
Chiếu ngũ lịnh Từ Huyên thọ sắc,
Độ anh nhi nam, bắc, đông, tây.
Kỳ khai tạo nhứt Linh Đài,
Diệt hình tà pháp cường khai Đại Đồng.
Hiệp vạn chủng nhứt môn đồng mạch,
Qui thiên lương quyết sách vận trù.
Xuân Thu, Phất Chủ, Bát vu.
Hiệp qui Tam Giáo hữu cầu chí chơn
Phục nguyên nhơn huờn tồn Phật tánh,
Giáo hóa hồn hữu hạnh hữu duyên.
Trụ căn quỉ khí cửu tuyền,
Quản khai thiên thượng tạo quyền chí công
Lịnh Mẫu Hậu khai Tông định Đạo,
Ân dưỡng sanh đảm bảo hồn hài
Càn khôn Tạo Hóa sánh tài.
Nhứt triêu nhứt tịch kỉnh bài mộ khang."
"Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu Tạo Hóa Huyền Thiên Cảm Bái".
"Nam mô Đại Từ Bi Năng Hỉ Xả Thiên Hậu, Chí Tôn, Đại Bi, Đại Ái".

Lời cuối của người viết:
Đại Đạo hưng bởi lập công.
Đại Đạo phát huy bởi lập đức.
Đại Đạo trường tồn bởi lập ngôn.
Con xin dâng hiến lòng thành, tùy nghi Phật Mẫu dùng thân xác và linh hồn này ở nơi nào cũng được.

* Hiền Tài / Huỳnh Tâm.

Home.  Mục Lục: 1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ] [ 6 ]  [ 7 ]  [ 8 ]  [ 9 ]  [ 10 ]  [ 11 ]  [ 12 ]  [ 13 ]  [ 14 ]  [ 15 ] [ 16 ]