Đàn Cơ lúc 20g 30p đêm, ngày 6-2 Ất Tỵ (8-3-1965).

Tại Giáo Tông Đường. Đức Hộ-Pháp ban bài thi cho Ngài Bảo Thế Lê Thiện-Phước.
THI
Quyền uy nhờ bởi giữ chơn truyền,
Chưởng đức dụng hiền mộ Thánh Tiên.
Quản quán chúng sanh tu cội phúc,
Hiệp hào nhân sĩ hưởng tiền duyên.
Thiên môn mở rộng nguyên nhân đến,
Đài nội tuyển thăng thánh đức lên.
Thừa thế chuyển nguy an thánh địa,
Mạng trời đâu để quỉ hành quyền.
* Đức Hộ Pháp.
Tuyệt tác THI của Đức Hộ Pháp mang phong cách trang trọng, sâu sắc triết lý, tinh thần tâm linh, và đậm nhân bản.
 
Người viết diễn giải thi phẩm, và phân tích từng cặp câu, giúp Quý Đồng Đạo hiểu rõ hơn, về ý nghĩa của thi ca triết học tâm linh, như sau đây:
1 . "Quyền uy nhờ bởi giữ chơn truyền,
Chưởng đức dụng hiền mộ Thánh Tiên."
 
- "Quyền uy nhờ bởi giữ chơn truyền":
Quyền lực, và sự uy nghiêm chỉ bền vững khi giữ được những giá trị truyền thống của Đạo Cao Đài, chân lý và đạo lý là nguồn chảy vĩnh hằng của "Chơn truyền". Ngôn ngữ ẩn dụ, chỉ dấu Đại Đạo có nguyên tắc truyền thống, văn hóa tâm linh, về mặt nhân văn đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác.
- "Chưởng đức dụng hiền mộ Thánh Tiên":
Người hành quyền Đạo, cần lấy đức làm gốc, dụng hiền người có tài đức, biết kính ngưỡng phụng sự Đức Chí Tôn, Phật Mẫu và các bậc Thánh nhân, Tiên, Phật, Thánh, Thần.
* Hai câu Thi này, nhấn mạnh sự bền vững của hạnh hành quyền, phải có căn bản đạo đức, và việc gìn giữ các giá trị truyền thống của Đại Đạo, đồng thời biết trân trọng nhân tài, đồng hướng về những giá trị cao cả Đại Đạo.
2 . "Quản quán chúng sanh tu cội phúc,
Hiệp hào nhân sĩ hưởng tiền duyên."
- "Quản quán chúng sanh tu cội phúc":
* Ý nghĩa, nói đến trách nhiệm dẫn dắt chúng sinh (tín đồ hoặc người dân) hướng về sự tu tập, tích lũy công đức, tìm về cội nguồn hạnh phúc thật sự.
- "Hiệp hào nhân sĩ hưởng tiền duyên":
Những người tài giỏi, có đức hạnh (nhân sĩ, hào kiệt) cùng gắn kết, chia sẻ giá trị cơ duyên tốt đẹp mà nhân sinh đã vun đắp từ trước tiền duyên.
* Hai câu này ca ngợi sự hòa hợp giữa Chức Sắc, Tín đồ đồng Đạo và tất cả đồng sinh, giữa tài năng và đạo đức, cùng nhau tạo nên phúc lợi để phục vụ đồng sinh cùng hưởng hạnh phúc, và hòa bình.
3. "Thiên môn mở rộng nguyên nhân đến,
Đài nội tuyển thăng thánh đức lên."
- "Thiên môn mở rộng nguyên nhân đến":
"Thiên môn" là cửa TRỜI, tượng trưng cho sự khai mở, dẫn dắt chúng sinh đến con đường Thiêng Liêng hằng sống, tìm lại nguyên bản (bản chất, gốc rễ tâm linh).
- "Đài nội tuyển thăng thánh đức lên":
Đức Chí Tôn khai mở Đại Đạo kỳ ba qua phương pháp "Lập công bồi đức" để chọn lọc ra những người có đức hạnh cao quý sẽ được vào cảnh giới thăng tiến, xứng đáng đứng vào vị trí trung tâm (đài nội) để thực hiện trọng trách lớn.
* Hai câu này mang ý nghĩa tâm linh, đề cao sự tuyển chọn và khuyến khích con người hướng tới sự hoàn thiện về đạo đức và tinh thần của Đại Đạo.
 
4 . "Thừa thế chuyển nguy an thánh địa,
Mạng trời đâu để quỉ hành quyền. "
- "Thừa thế chuyển nguy an thánh địa":
Lợi dụng thời cơ, biến nguy thành an, giữ gìn nơi Thánh Địa, phát huy văn hóa, đạo đức. Cả không gian tâm linh.
"Mạng trời đâu để quỉ hành quyền":
Luật tự nhiên của Thiên ý không cho phép thế lực tà ác (quỉ) được nắm quyền thao túng, làm đảo lộn trật tự trong cửa Đại Đạo.
* Hai câu này, nhấn mạnh vào sức mạnh thiện lành, và thiên ý của Đức Chí Tôn, ban bố cho những nhân thiện đức, có đủ lực năng để hóa giải mọi thế lực, hầu đem lại nền hòa bình cho nhân loại, và lấy đức lành phũng sự Đại Đạo.
Tổng kết:
Bài thơ mang ý nghĩa tâm linh, và triết lý sâu sắc, nhấn mạnh vai trò đạo đức, truyền thống, và thiên ý trong việc dẫn dắt con cái của Đức Chí Tôn, bảo vệ giá trị thiêng liêng, và chống lại sự thao túng của cái ác. Đây có thể là lời kêu gọi của Đức Hộ Pháp, nhắc nhở Ngài Bảo Thế Lê Thiện Phước khi còn tại thế hãy tu dưỡng thiên tính, trách nhiệm lớn phải chăm lo con cái của Đức Chí Tôn không một phúc chểnh mảng, và phụng sự luật Đạo Cao Đài.
* Hiền Tài / Huỳnh Tâm.

Home. Mục Lục: [ 1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ] [ 6 ]  [ 7 ]  [ 8 ]  [ 9 ]  [ 10 ]  [ 11 ]  [ 12 ]  [ 13 ]  [ 14 ]  [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ]  [ 18 ]