Ngay lúc những hàng chữ này lần lượt hiện lên màn hình vi
tính, Sài Gòn đã đi vào cái gọi là giãn-cách-xã-hội được khoảng mươi tiếng đồng
hồ. Thành phố khoác lên một chiếc áo vừa cũ rích vừa lạ lùng: người ta vẫn đi làm
việc nhưng trong lòng mang nặng những lo âu. Không biết ở nơi làm việc có ai
F0, F1 gì không? Không biết chiều nay khi trở về nhà có thấy những trạm gác
ngăn không cho vào khu phố mình không? Không riêng gì ở Sài Gòn, siêu vi Corona
đã giết chết nhiều người và làm đảo lộn mọi hoạt động của nhân loại trên toàn
thế giới.
Là một người dân bình thường, ngoài việc phải làm theo những
qui định của chính quyền sở tại hiện hữu, tôi chỉ còn biết làm một việc mà một
người có niềm tin tôn giáo thực hiện khi bất lực hay tuyệt vọng: cầu nguyện. Đó
là một động tác cổ xưa nhất trong buổi bình minh tôn giáo của nhân loại. Ngay cả
đến bây giờ, cầu nguyện cũng không thể thiếu được trong bất cứ tôn giáo nào.
Theo triết gia người Mỹ William James, không có cầu nguyện thì không có tôn
giáo. Một ngạn ngữ Hồi Giáo cũng nói rằng tín đồ Hồi Giáo thì phải cầu nguyện.
Sadhu Sundar Singh, một hành giả theo bí thuật của Ấn Độ còn nói cầu nguyện
cũng quan trọng như hô hấp vậy. (Britannica).
Sức mạnh.
Vậy cầu nguyện là gì và có sức mạnh ra sao?
Trước hết, theo Encyclopedia Britannica, cầu nguyện là sự
giao tiếp (trò chuyện) của loài người với Đức Chí Tôn, với các đấng thiêng
liêng, hoặc với cõi giới siêu tự nhiên. Thông thường, người ta cầu nguyện để được
khoẻ mạnh, hết bệnh tật, được sống lâu, được giàu có, hoặc thành công trong sự
nghiệp.
Và sức mạnh của cầu nguyện theo lời dạy của Đức Chúa Jesus là: “Truly, I say to you, whoever says to this mountain, ‘Be
taken up and thrown into the sea,’ and does not doubt in his heart, but
believes that what he says will come to pass, it will be done for him.
Therefore I tell you, whatever you ask in prayer, believe that you have
received it, and it will be yours”. (Mark 11:23-26)
Tạm dịch: “Ta nói thật với các ngươi, người nào bảo ngọn núi này nhảy xuống biển, với niềm
tin tuyệt đối trong lòng là nó sẽ nhảy, thì điều đó sẽ thật sự xảy ra. Vì vậy, khi cầu xin điều gì, hãy có niềm tin là đã nhận
được rồi, thì ngươi sẽ nhận được”.
Câu chuyện trong Kinh Thánh.
Nhân dịp nói về cầu nguyện, kính mời đồng đạo cùng ôn lại
một câu chuyện trong Kinh Thánh Torah (Cựu Ước), quyển thứ hai (Book of
Exodus). Năm 1956 chuyện này đã được chuyển thể thành bộ phim nổi tiếng The Ten
Commandments (Mười Điều Răn).
Theo Kinh Thánh, vào thời đó, người Do Thái sống chung với
người Ai Cập. Người Ai Cập có quân đội trang bị vũ khí hiện đại nên làm chủ,
người Do Thái phải làm nô lệ, dùng sức lao động xây dựng đền đài cung điện xa
hoa cho người Ai Cập. Tuy nhiên, người Do Thái sinh sản ra càng lúc càng nhiều
khiến cho vua Ai Cập lo sợ một ngày kia sẽ bị lật đổ. Do đó, ông ta ra lịnh giết
tất cả trẻ con Do Thái, quẳng xuống sông Nile. Thánh Moses (tiếng Việt đọc là
Mô-sét, Môi-se, Môi-xen hay Mô-sê) sinh ra trong một gia đình Do Thái. Khi nghe
lịnh vua, bà mẹ của Moses biết mình không thể giữ được đứa con mới sinh nên chỉ
còn biết giấu bé Moses trong một bụi sậy ở bờ sông và cầu nguyện.
May thay, một công chúa Ai Cập đi tắm sông bắt gặp đứa bé
nên đem về hoàng cung nuôi dưỡng. Lớn lên Moses trở thành một hoàng tử Ai Cập và
không biết gì về gia đình thật của mình. Thế rồi nhà vua cũng phát hiện ra nguồn
gốc Do Thái của ông, nên trục xuất ông khỏi hoàng gia, đày ông vào sống ở sa mạc
khô cằn. Ông đã lập gia đình và chăn chiên để sinh sống.
Chính lúc này Đức Chí Tôn đã giáng hạ cho ông nhìn thấy và
bảo ông hãy trở lại Ai Cập để cứu dân tộc Do Thái của mình. Ngần ngại vì sự chênh
lệch quá lớn giữa hai phía, một bên là lực lượng quân đội Ai Cập hùng mạnh, một
bên là những người Do Thái nô lệ thiếu ăn thiếu mặc, ông xin được từ chối nhiệm
vụ. Nhưng vì Đức Chí Tôn hứa sẽ giúp, nên ông một mình trở lại Ai Cập.
Khi ông vào gặp nhà vua, xin phép đưa người dân Do Thái rời
khỏi đất nước Ai Cập thì dĩ nhiên ai cũng biết câu trả lời rồi. Làm sao mà người
ăn trên ngồi trốc lại từ bỏ quyền lực đơn giản như vậy được! Mất hết nô lệ thì
ai phục vụ cho gia đình và hoàng tộc của ông ta. May mắn là nhà vua không giết
Moses vì ngày xưa lúc còn là hoàng tử thì hai người là anh em.
Thất bại não nề, Moses trở về nhà và trong cơn tuyệt vọng
ông đành phải cầu nguyện Đức Chí Tôn giúp sức. Đức Chí Tôn bảo ông hãy trở lại
cung điện và nói với vua Ai Cập rằng nếu không đồng ý để người Do Thái ra đi
thì sẽ bị trừng phạt.
Lần thứ hai ông lại đến gặp nhà vua và cũng lại bị từ chối
phũ phàng như lần trước. Ngay sau đó sự trừng phạt đã lần lượt đến với người Ai
Cập qua 10 hiện tượng:
Nước sông Nile biến thành máu.
Ếch nhái tràn ngập mọi nơi.
Muỗi xuất hiện dày đặc khắp đất nước.
Có quá nhiều ruồi mòng.
Dịch bệnh giết chết nhiều gia súc.
Tất cả người dân Ai Cập bị ghẻ chốc, ngứa ngáy không chịu
nổi.
Khắp nơi bị mưa đá, sấm sét và lửa cháy.
Châu chấu xuất hiện tàn phá mùa màng.
Mặt trời bị che khuất trong ba ngày liền khiến mọi người
phải sống trong bóng tối.
Dĩ nhiên, chỉ có người dân Ai Cập là chịu khổ sở thôi chứ
nhà vua, các quan chức cầm quyền và những người giàu có trong cung vàng điện ngọc
thì chẳng hề hấn gì. Vua quan chẳng hề xót thương người dân Ai Cập của họ và
không việc gì phải đổi ý cho người Do Thái được ra đi. Không những thế, vua ra
lệnh gia tăng đàn áp người nô lệ Do Thái, bắt làm thêm giờ, tăng thuế má, đánh
đập giam cầm những ai không nghe lịnh. Cuối cùng lần trừng phạt thứ 10 đã quyết
định tất cả. Đó là tất cả con trai đầu lòng của mọi gia đình Ai Cập đều chết.
Trong tai hoạ thảm khốc này, con lớn của nhà vua cũng chết.
Và chính điều này đã khiến nhà vua hoảng sợ. Ngai vàng, cung điện, vàng bạc ngọc ngà, kẻ hầu người hạ đều không
ngăn được thần chết đem con ông ta đi. Hậu quả là vua đành miễn cưỡng chấp thuận
cho người Do Thái ra đi. Trái lại, các gia đình Do Thái thì lại không bị trừng
phạt. Vì vậy, cho đến nay hằng năm trong mỗi gia đình Do Thái đều kỷ niệm sự kiện
này bằng lễ Vượt Qua, nhắc nhở rằng ngày đó năm xưa dân tộc Do Thái đã “vượt
qua” sự trừng phạt.
Được tháo củi sổ lồng, tất cả người Do Thái bồng bế nhau
băng qua sa mạc theo hướng dẫn của Moses. Cứ khi nào không biết đường đi thì
Moses ra nơi vắng vẻ, cầu nguyện để Đức Chí Tôn chỉ đường. Nhưng khi đến bờ Biển
Đỏ thì đoàn người nheo nhóc tạm dừng lại vì không biết phải làm gì nữa trong
khi miền đất mà Đức Chí Tôn hứa là sẽ đưa họ tới vẫn chưa thấy đâu. Nhưng vận rủi
vẫn đeo đuổi những con người xấu số này vì vua Ai Cập bây giờ lại đổi ý, nghĩ rằng
nếu không “xài được thì hủy bỏ”, nên tự mình điều động binh hùng tướng mạnh đuổi
theo với ý định tàn sát tất cả người Do Thái.
Trong tình thế cực kỳ nguy nan, trước mặt là Biển Đỏ cuồn
cuộn sóng gào, sau lưng là đám bụi cát tung trời báo hiệu một đoàn quân đang vũ
bão truy đuổi. Nhìn lại đoàn người nô lệ ốm đói, không một tấc sắc tự vệ, ai
cũng thấy là tình hình tuyệt vọng và dân tộc Do Thái ắt là sẽ 100% xoá sổ kể từ
đây. Trên bờ biển, trong khi mọi người đang run rẩy chờ chết, thậm chí có người
còn rủa sả Moses vì đã đưa họ vào chỗ chết, thì Moses đứng lên, giơ cao chiếc gậy mà Đức Chí Tôn ban cho ông và cầu
nguyện.
Huyền diệu thay, mây trên trời bắt đầu quay cuồng dữ dội
và mặt biển đột nhiên tách làm đôi, bày ra con đường đi sang bờ bên kia. Tất cả
mọi người đều vội vã theo đường đó băng qua biển. Khi những người cuối cùng lên
được bờ, toán kỵ binh Ai Cập đầu tiên cũng đến nơi và theo lịnh của nhà vua, họ
tràn xuống theo con đường đó để đuổi theo. Nhưng khi đoàn quân đằng đằng sát
khí ra đến giữa biển, thì mặt biển khép lại, vùi chôn toàn bộ lực lượng truy đuổi.
Lúc bấy giờ Moses và dân tộc Do Thái mới biết chắc một điều là mình đã thoát chết.
Cầu nguyện thời hiện đại.
Câu truyện “10 Điều Răn” cho thấy sức mạnh của lời cầu
nguyện đã thành hiện thực giống như lời dạy của Đức Chúa Jesus vậy. Còn trong
thế giới chúng ta ngày nay thì sao? Lời cầu nguyện có còn sức mạnh nghiêng trời
lệch đất như vậy nữa không?
Trên thực tế, có một thanh niên nói với tôi rằng anh đã cầu
nguyện với Đức Chí Tôn cho mình trúng số. Anh sẽ dùng một phần số tiền này lo
cho gia đình, phần còn lại sẽ hiến tặng cho Thánh Thất nghèo ở địa phương, còn
bản thân thì sẽ vào đó làm công quả. Anh đã thành tâm cầu nguyện và mua vé số
10 năm rồi mà có thấy trúng tờ nào đâu!
Còn một bà khác cũng nói bà không tin vào cầu nguyện nữa
vì khi chồng bà biết mình bị ung thư giai đoạn cuối, bà đã ăn chay trường, cầu
nguyện mỗi ngày tại chùa 5 năm như vậy, nhưng ông vẫn không qua khỏi dù đã tận
tâm tận lực chữa trị.
Một tu sĩ khác cũng cầu nguyện được nhìn thấy Phật và nói
rằng nếu ngày rằm này mà không thấy thì sẽ hoàn tục. Kết quả là anh chẳng thấy
gì nên đã ra đời, lập gia đình và làm ăn như mọi người.
Theo ý kiến của tôi, khi đọc truyện Thánh Moses kể trên,
có lẽ ai cũng muốn lời cầu nguyện của mình được thiêng liêng đáp lại như vậy,
nhưng không phải lúc nào cũng được như ý. Bởi vì, thứ nhất, có một điều quan trọng
mà chúng ta không tính tới, đó là chúng ta không phải là chơn linh cao trọng
như Thánh Moses và hoàn cảnh của chúng ta cũng khác xa. Thứ hai, Đức Chúa Jesus
dạy là phải tin tưởng tuyệt đối thì lời cầu nguyện mới có kết quả. Cho nên
có thể bản thân mình nghĩ là tuyệt đối
nhưng so với chuẩn thiêng liêng là chưa đủ. Thứ ba, theo luật nhân quả, mình phải
đền bù những tội lỗi ở kiếp trước. Có lẽ đền bù chưa xong, nên cầu nguyện không
có kết quả chăng?
Trái lại, cũng có nhiều người cầu nguyện và đã được toại
nguyện. Có lẽ những vị đó đã đáp ứng đủ ba điều kiện vừa kể. Chúng ta thường gặp
những vị này đem lễ vật lên chùa, cúng tạ lễ, theo phong tục của người châu Á.
Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid, theo CNN (17/6/2020), Rob Kochon ở
Florida có xét nghiệm dương tính với coronavirus và sau đó phát bệnh nặng. Ông
ngừng tim đến 3 lần vì phổi bị đông đặc, không hoạt động được. Trong thời gian ông
bị bệnh, vợ ông là Carol, cùng sự giúp đỡ của nhà thờ và gia đình đã cầu nguyện
mỗi ngày. Nay ông đã khỏi bệnh và dần dần bình phục. Hai vợ chồng ông đều cho rằng
cầu nguyện đã cứu ông thoát chết. Và cũng theo CNN, Trung Tâm Nghiên Cứu PEW
cho biết có đến 55% người Mỹ trưởng thành cầu nguyện cho dịch Covid chóng qua.
Khoa học cũng đang ra sức nghiên cứu xem cầu nguyện đem lại
điều gì cho con người. Giáo Sư Brad Bushman thuộc Đại Học Ohio nói rằng “Người
ta cầu nguyện khi cảm thấy không kiểm soát được tình hình, cần giúp đỡ của một
Đấng-Ở-Trên-Cao. Do đó cầu nguyện trong đại dịch là chuyện bình thường”.
Dù là vậy, nhưng kết quả nghiên cứu khoa học về việc cầu
nguyện giúp lành bệnh vẫn còn rất khiêm tốn. Hiện nay khoa học chỉ chứng minh
được rằng cầu nguyện có ảnh hưởng đến tâm lý như làm giảm căng thẳng, giảm cảm
giác cô đơn và giảm nỗi sợ hãi. Mà theo Giáo Sư Kevin Masters, bộ môn Sức Khoẻ
Tâm Lý Lâm Sàng, thuộc trường Đại Học Colorado, Denver, tâm lý có liên quan mật
thiết với các tiến trình sinh học của cơ thể, kể cả chức năng của hệ miễn dịch.
Do đó cầu nguyện có thể tác động đến sức khỏe con người.
Như vậy trong thời đại của chúng ta, lời cầu nguyện có thể
mang lại kết quả như ý mà cũng có thể không vì còn rất nhiều điều kiện cần phải
đáp ứng. Nhưng kết quả trước mắt là chắc chắn có ảnh hưởng tốt đến tâm lý con
người.
KẾT.
Riêng bản thân tôi, một tín đồ Cao Đài bình thường, thì
cho rằng hiện nay có hai điều quan trọng cần phải để ý. Thứ nhất, những hiện tượng tai họa thiên nhiên khá giống như
trong “10 Điều Răn” đã tái hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Phải chăng loài người
chúng ta đã vi phạm những quy luật thiên nhiên mà không hề muốn sửa chữa? Và những
thiên tai này kể cả dịch Covid hiện nay là những trừng phạt của Mẹ thiên nhiên
đồng thời là dấu hiệu của Hội Long Hoa?
Tuy nhiên, tôi chỉ là một con người trong số 7,825 tỉ dân
cư của hành tinh này (2020), không có quyền lực, không có tài chính dồi dào,
cũng không có năng lực gì đặc biệt, nên tôi cho rằng cầu nguyện là cách phù hợp
nhất khi tôi bất lực và tuyệt vọng. Hơn nữa như đã dẫn ở trên, cầu nguyện giúp
tôi giảm căng thẳng, giảm cảm giác cô đơn và giảm nỗi sợ hãi hay nói theo người
xưa là “tâm bớt động”. Một khi “tâm không còn động” nữa thì chuyện sống chết tự
nó giải quyết.
Nếu không biết phải cầu nguyện thế nào thì tôi xin đề nghị
như sau: theo giáo lý Cao Đài, có năm lời cầu nguyện quan trọng tụng đọc mỗi ngày.
Kính mời đồng đạo nào có cùng suy nghĩ với tôi tụng đọc Ngũ Nguyện.
1 . Nam mô nhứt nguyện Đại Đạo hoằng khai,
2 . Nam mô nhì nguyện phổ độ chúng sanh,
3 . Nam mô tam nguyện xá tội đệ tử,
4 . Nam mô tứ nguyện thiên hạ thái bình,
5 . Nam mô ngũ nguyện thánh thất an ninh.
* Từ Chơn.
Sài Gòn, June 2021