Đức Hộ Giá Tiên Đồng Tá Cơ Đạo Sĩ.
Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc Cao Đài Đại Đạo.
* Nguồn gốc
- Ngài là vị Đại Nguyên Súy (soái) thống lãnh tất thảy chư Thần Tiên của
Tam Châu Bát Bộ hộ trì Chánh Pháp, phụ trách tiên phong dẫn đường mở lối trong
các chuyến du hóa truyền Đạo của Đức Chí Tôn khắp các cõi Tam Giới.
- Tam Châu là nói về Nam Thiệm Bộ Châu, Tây Ngưu Hóa Châu, Đông Thắng Thần
Châu.
- Bát Bộ là nói về Chánh Thần Bát Bộ cai quản sự vận hành Tam Giới gồm:
Lôi Bộ, vị chưởng quản là Đức Cửu Thiên Cảm Ứng Lôi Thinh Phổ Hóa Thiên Tôn.
Thủy Bộ, vị chưởng quản là Bắc Đẩu Ngũ Khí Thủy Đức Tinh Quân.
Hỏa Bộ, vị chưởng quản là Nam Phương Tam Khí Hỏa Đức Tinh Quân.
Thái Tuế Bộ, vị chưởng quản là Chấp Niên Tuế Quân Thái Tuế.
Ôn Bộ, vị chưởng quản là Chủ Chưởng Ôn Hoàng Hạo Thiên Đại Đế.
Đậu Bộ, vị chưởng quản là Chủ Đậu Chánh Thần Nguyên Quân.
Phúc Bộ, vị chưởng quản là Kim Long Như Ý Chánh Nhất Long Hổ Huyền Đàn Chân
Quân.
Đẩu Bộ, vị chưởng quản là Bắc Cực Tử Khí Chi Tôn Vĩnh Tọa Khảm Cung Đẩu Mẫu
Nguyên Quân.
- Lại có sự phân chia khác về Bát Bộ là nói về Bát Đẳng Chân Hồn từ Vật Chất
Hồn, Thảo Mộc Hồn, Cầm Thú Hồn, Nhân Hồn cho đến Thần Hồn, Thánh Hồn, Tiên Hồn,
Phật Hồn.
Như thế, quyền năng của Ngài chỉ chừa mỗi Bắc Câu Lưu Châu là không quản mà
thôi. Vì Bắc Câu Lưu Châu là khu vực tự trị của chư vị Quỷ Vương ở các cõi giới
khác nhau nơi Châu ấy.
- Ngài từng có kiếp giáng trần chuyển thế vào cõi Hạ Giới này thời Thương
Chu đại chiến khoảng 3300 năm trước, Ngài là Vi Hộ đệ tử chân truyền của một
trong Thập Nhị Đại Tiên Xiển Giáo, Đức Đạo Hành Thiên Tôn. Sau khi giúp nhà Chu
chiến thắng nhà Thương, Ngài được phong Thánh, là một trong Thất Thánh lúc bấy
giờ.
- Ngài từng chiết linh giáng trần chuyển thế một lần nữa vào cuối thế kỷ 19
ở Việt Nam, thế danh là Phạm Công Tắc sinh năm 1890 - 1959. Sau kỳ ngộ với Đức
Cao Đài Ngọc Đế tức Đức Từ Phụ, Đức Đại La Thiên Đế, Ngài trở thành một trong các
môn đệ đầu tiên trong Hội Thánh, giúp khai mở nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài
vào năm 1926.
Ngài đắc phong Hộ Giá Tiên Đồng Tá Cơ Đạo Sĩ, trở thành một đồng tử đặc biệt
giúp truyền bá Đạo Pháp qua cơ bút.
Ngài được Đức Từ Phụ hành pháp Trục Chân Thần, giúp cho phần thần thức của
Phạm Công Tắc dễ dàng xuất ra trọn vẹn khỏi thân xác Ngài Phạm Công Tắc mà đi học
hỏi trong Tam Giới. Việc ấy đồng thời giúp cho thân xác Ngài Phạm Công Tắc tinh
khiết thanh tịnh để chân linh của Đức Vi Đà Thiên Tôn có thể giáng linh nhập thể
trọn vẹn vào thân xác chiết linh của mình, thêm vào đó thì chân linh của Đức Di
Lặc Vương Phật cũng có thể giáng điển độ duyên trong nền Đại Đạo.
Như thế, sau khi Đức Từ Phụ hành pháp Trục Chân Thần thì phần thân xác Ngài
Phạm Công Tắc có ba phần linh thể cùng nhau luân phiên thị hiện ở các thời điểm
khác nhau trong quá trình hành Đạo gồm:
- Chân thần của Ngài Phạm Công Tắc với các mặt đời, tức là Hộ Giá Tiên Đồng
Tá Cơ Đạo Sĩ chuyên phụ trách việc làm đồng tử thông công, phò loan thủ cơ chấp
bút.
- Chân linh nguyên căn của Ngài Phạm Công Tắc là Đức Vi Đà Thiên Tôn tức Ngự
Mã Quân hay là Tam Châu Bát Bộ Hộ Pháp Thiên Tôn, vị nắm quyền năng vô cùng lớn
lao trong việc hộ trì Chánh Pháp.
- Chân linh Đức Di Lặc Vương Bồ Tát, là Giáo Chủ của Long Hoa Đại Hội thời
Tam Kỳ Phổ Độ, Chưởng Quản Cực Lạc Thế Giới, nắm quyền tuyển phong cho chư Thần
Thánh Tiên Phật khắp Tam Giới có thể nhập được vào Cửu Trùng Thiên, Niết Bàn.
Năm 1934, sau nhiều biến cố thăng trầm của Cao Đài Đại Đạo, Ngài đắc phong
phẩm vị Hộ Pháp Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài của nền Cao Đài Đại Đạo, được hiểu
như là người nắm quyền hành tối cao nơi thế gian của Cao Đài Đại Đạo.
- Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc là vị chức sắc có nhiều bài thuyết giảng, diễn
văn nhất trong nền Cao Đài Đại Đạo trong quá trình hình thành và phát triển từ
năm 1926 đến nay.
Ngài Phạm Công Tắc đăng tiên ngày mùng 10 tháng 4 năm 1959, âm lịch ở Phnôm
Pênh-Campuchia
- Trong nội ô khuôn viên Tòa Thánh Tây Ninh có một Hộ Pháp Đường, là nơi
gìn giữ những kỷ vật của Ngài, có pho tượng Ngài đứng ở bao lơn dang tay ban phép
lành cho muôn sinh.
* Hình dạng và tính chất đặc trưng.
- Đức Vi Đà Thiên Tôn được chúng sinh Tam Giới tôn kính bởi đức độ, quyền
năng vi diệu của Ngài trong Tam Giới.
Ngài sử dụng Bảo Pháp là Giáng Ma Xử, dùng hàng ma phục yêu hộ trì Chánh
Pháp. Đây là cây gậy có ba chia, 9 khúc đoạn, giống với Kim Tiên của Đức Huyền
Thiên Quân, thoạt nhìn có thể trông giống như một thanh kiếm gỗ vậy.
- Ngài thường thị hiện thân ảnh là một vị Thiên Tướng Chiến Thần Dạng,
gương mặt nam nhân trung niên khoảng bốn mươi tuổi, nét mặt trang nghiêm thanh
tịnh nhưng vẫn thấy rõ nét thuần lương đôn hậu, đôi mắt sáng, chân mày rậm, toàn
thân khoác hoàng kim khôi giáp, sau lưng là bát lệnh kỳ tượng trưng cho phẩm vị
Đại Nguyên Súy thống lĩnh Thiên Long Bát Bộ Chúng, hào quang hỏa diễm kim quang
rực rỡ quanh mình.
- Trong Phật Giáo thì Đức Tam Châu Bát Bộ Vi Đà Thiên Tôn Hộ Pháp có vị trí
rất quan trọng trong việc bảo vệ gìn giữ Chánh Pháp trước tà quyền, tinh quái.
Ngài được tin thờ chung trong khối đức tin Nhị Thập Chư Thiên. Trong các chùa
chiền, tôn tượng của Ngài thường được thờ ở trong khuôn viên trước Đại Hùng Bảo
Điện, hoặc là được chạm khắc ngay cổng vào Bảo Điện, có khi thì được đặt ở gian
thờ ngoại nghi trong Bảo Điện, hoặc là thờ riêng một gian ở Hậu Điện sau Đại Hùng
Bảo Điện.
- Ở Tòa Thánh Tây Ninh Cao Đài Đại Đạo, tôn tượng của Ngài được đặt ở phần
ngoại nghi trong Chánh Điện, thuộc khu vực Hiệp Thiên Đài, đối diện với Chánh
Điện có thờ Thánh tượng Thiên Nhãn của Đức Từ Phụ. Tượng ở Tòa Thánh Tây Ninh
có đặc trưng khác biệt với các tượng trong chùa Phật Giáo ở điểm là Ngài ngự trên
Thất Đầu Xà, tượng trưng cho việc Chánh Pháp, Giới Luật trang nghiêm thanh tịnh
chế ngự Thất Tình của hành giả vậy.
* Các thư tịch Ngài để lại cho đời là một công trình đồ sộ gồm:
10 bài Kinh Thế Đạo trong Kinh Cao Đài,
Phương Tu Đại Đạo,
Phương Luyện Kỷ,
Thiên Thai Kiến Diện (1927), đây là tập thi trường thiên viết theo thể Thất
Ngôn Bát Cú Đường Thi, mỗi bài là nội dung có liên kết với nhau, kể về những sự
mắt thấy tai nghe khi Ngài xuất Thần vân du các cõi Thiên.
Rất nhiều bài thuyết giảng, diễn văn được lưu truyền, được chư học giả
trong Cao Đài Đại Đạo kết tập thành 7 quyển “Diễn văn và thuyết Đạo của Đức Hộ
Pháp Phạm Công Tắc”.
* Hai bài thơ của Đức Lý Giáo Tông Thái Bạch Kim Tinh giáng điển tặng cho Đức
Hộ Pháp, như sau:
Việt thường hữu phúc xuất chơn quân,
Chuyển thế Chí Tôn dĩ định tuần.
Trị loạn Nam phương trừ mãnh hổ,
Thừa bình Bắc địa kiến Kỳ lân.
Hoàng triều hậu nhựt nghi tùng cổ,
Văn hiến tương lai khả hoán tân.
Thánh chúa hiền thần phò Tổ nghiệp,
Khải ca định phận tại thu phân.
* Ngày 1 tháng 3 năm Mậu Tý.
***
Hộ giá Chí Tôn trước đến giờ,
Pháp luân thường chuyển máy Thiên Cơ.
Chưởng quyền cực lạc phân ngôi vị,
Quản suất càn khôn định cõi bờ.
Nhị kiếp Tây Âu cầm máy tạo,
Hữu duyên Đông Á nắm Thiên thơ.
Hình hài Thánh thể chừ nên tướng,
Đài trọng hồng ân gắng cậy nhờ.