QUY NGUYÊN. * Kỷ Nguyên Hiệp.

Cả thảy tuần huờn thật tự nhiên,
Muôn sanh biến hóa phải tùng điền.
Trời còn hội tụ tam chân giáo,
Luật định trường tồn thất ức niên.
Khắc cốt lời Thầy khi dạy đạo,
Ghi tâm việc Phật lúc hành thiền.
Làm lành tích phước tôn ti hưởng,
Giữ lễ thường ngày bái Thánh Tiên.
* Kỷ Nguyên Hiệp. VN Góc học tập.
Chúng tôi xin phép phân tích và diễn giải thi phẩm "QUY NGUYÊN" của thi nhân Kỷ Nguyên Hiệp. Mang đậm tinh thần triết lý và giáo lý Đại Đạo, dựa theo từng câu thơ, trên ngữ nghĩa sâu sắc, cấu trúc sống động, văn phong thần học đặc trưng của nền Đạo Cao Đài.
"Quy Nguyên" là trở về nguồn cội tức trở về với cội gốc linh hồn, trở về với Đại Linh Quang của Thượng Đế, là mục đích tối hậu trong hành trình tu học của người tín đồ Cao Đài.
Theo giáo lý Cao Đài, đây là hành trình của chư linh hồn qua Luân Hồi, Giải Thoát, Hồi Quy, từ phàm trở về Thánh, từ tượng bát quái quy hồi Thái Cực rồi về Vô Cực.
1 . "Cả thảy tuần huờn thật tự nhiên,"
"Cả thảy": bao quát vạn loại, vạn pháp trong vũ trụ.
"Tuần hoàn": chu trình quay trở về theo luật Thiên nhiên (Luân hồi, nhân quả).
"Thật tự nhiên": nhấn mạnh luật Trời là bất biến, không cưỡng ép mà vận hành như nhiên.
Tất cả chúng sinh từ hạt bụi cho đến đại linh hồn đều nằm trong chu kỳ sinh diệt hoàn nguyên, và sự quay trở lại ấy là quy luật tự nhiên của Trời Đất, phản ánh tư tưởng "Thiên địa chi đạo, tuần hoàn bất tức."
2 . "Muôn sanh biến hóa phải tùng điền."
"Muôn sanh": vạn linh, tất cả loài hữu tình và vô tình.
"Biến hóa": Tiến hóa theo từng cấp bậc linh hồn.
"Tùng điền": điền ở đây ví như Càn Khôn Thế Giới cõi vật chất. "Tùng điền" là thuận theo luống cày của Đạo Trời, theo luật Nhân Quả, Thiên Cơ.
Vạn linh trong cõi vô thường, tuy biến hóa không ngừng, nhưng vẫn phải tuân theo "luống cày" sẵn có của Trời tức là luật tiến hóa, luật nhân quả. Ai gieo thì người ấy gặt, mọi sự vận hành đều phải tùy thuận Thiên Cơ và hướng về Chân Thiện Mỹ.
3 . "Trời còn hội tụ tam chân giáo"
"Tam chân giáo": là Nho, Thích, Đạo, ba dòng chánh truyền khai sáng nhân sanh.
"Hội tụ": chỉ sự quy nguyên trong Tam Kỳ Phổ Độ, hợp nhất các tôn giáo vào Đại Đạo.
Thượng Đế mở Tam Kỳ Phổ Độ, quy hiệp ba nền chân giáo (Tam Giáo) làm một để dẫn dắt nhân loại trở về cội nguồn. Đây là tinh thần "Tam giáo đồng nguyên, Vạn giáo nhất lý" cốt lõi trong Đạo Cao Đài.
4 . "Luật định trường tồn thất ức niên"
"Luật định": tức Thiên Điều, luật của Trời, không đổi thay.
"Trường tồn": vĩnh viễn, bất diệt.
"Thất ức niên": bảy trăm triệu năm tượng trưng cho một chu kỳ đại kiếp.
Luật Thiên Điều đã được an bài từ trước vô lượng kiếp, trường tồn và vận hành qua các đại thiên kiếp. Mọi linh hồn phải tuần hoàn theo luật ấy trong hàng ức ức năm, cho đến khi hoàn mãn công quả để hồi nguyên.
5 . "Khắc cốt lời Thầy khi dạy đạo".
"Khắc cốt": ghi nhớ khắc sâu vào tim gan, xương tủy.
"Lời Thầy": lời Đức Chí Tôn (Thượng Đế) giáng cơ dạy dỗ trong thời Tam Kỳ.
"Dạy đạo": truyền trao giáo lý để độ rỗi sanh linh.
Lời dạy từ Thượng Đế không chỉ là lời khuyên luân lý, mà là lịnh truyền thiên cơ, cần được ghi nhớ suốt đời, như khắc vào cốt nhục để sống và hành theo Đạo. Đây là yếu tính của người tu Cao Đài: Học, hiểu, hành.
6 . "Ghi tâm việc Phật lúc hành thiền".
"Việc Phật": công hạnh của chư Phật, như từ bi, thiền định, giải thoát.
"Hành thiền": phương pháp tĩnh tâm, lắng đọng, qui thần hiệp khí trong Đạo.
Lúc tọa thiền, hành giả không chỉ an tâm, mà còn tưởng niệm hạnh Phật, nhớ đến đại nguyện từ bi, xem đó là gương sáng để noi theo. Tu không phải chỉ để giác ngộ bản thân, mà còn mở lòng độ tha đúng tinh thần Đại Thừa.
7 . "Làm lành tích phước tôn ti hưởng",
"Làm lành tích phước": tu tâm dưỡng tánh, hành thiện.
"Tôn ti hưởng": theo cấp bậc công quả mà thọ lãnh phước đức.
Thiên Cơ phân minh: ai hành thiện sẽ tích công đức, nhưng công quả được phân theo từng cấp bậc như trong Bát Quái Đài từ Thần, Thánh, Tiên, Phật. Mỗi người hưởng quả báo tùy theo sự tu hành và hành xử trong đời.
8 . "Giữ lễ thường ngày bái Thánh Tiên".
"Giữ lễ": giữ tròn đạo lý, phép tắc trong tôn giáo và đời sống.
"Thường ngày": sự tu dưỡng không gián đoạn, hằng ngày như hơi thở.
"Bái Thánh Tiên": hành lễ với chư vị thiêng liêng tức là gắn kết tâm linh.
Không chỉ tu trong tâm, người tín đồ cần giữ lễ nghi để thể hiện lòng thành kính và hòa vào đạo lý Thánh Hiền. Việc lễ bái không đơn thuần là hình thức, mà là cơ hội để tâm mình hiệp cùng Thiên Liêng, nâng cao tầng linh thức.
Tổng kết ý nghĩa toàn bài.
Thi phẩm "QUY NGUYÊN" thể như một hành trình sứ mạnh lan tỏa tinh thần Đại Đạo, một bản kinh tóm yếu về con đường trở về Thiên Đạo. Tác giả đã mượn thể Thất Ngôn Bát Cú Đường Luật, cô đọng tinh thần Tu, Học, Hành, Lễ, Tịnh, theo đúng giáo lý Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Từng câu thơ là một cột mốc trên hành trình linh hồn quay về Vô Cực Thánh Cung, được diễn đạt bằng ngôn ngữ đầy triết lý, thần học và tâm linh sâu sắc tát yếu sự tu thân, hành đạo, cứu độ nhân sanh.
* Hiền Tài Huỳnh Tâm.

 Home. Mục Lục: [ 1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ] [ 6 ]  [ 7 ]  [ 8 ]  [ 9 ]  [ 10 ]  [ 11 ]  [ 12 ]  [ 13 ] 14 ]  [ 15 ] [ 16 ]