Tầm Quan Trọng của CƠ QUAN PHƯỚC THIỆN. * Đạt Nam Thi (sưu tầm)

P
hước Thiện là một cơ quan vô cùng trọng yếu trong nền Đạo Cao Đài, chúng ta thử tìm hiểu Cơ Quan nầy qua một số lời dạy của Đức Hộ Pháp và Thánh giáo sau đây :
1 - Phước Thiện là cơ quan đúng theo chơn truyền của Đạo hay không ?
Lời dạy của Đức HỘ-PHÁP ngày 6 tháng 8 năm Tân-Mão (1951):
 “PHƯỚC-THIỆN không có trong Pháp-Chánh-Truyền, họ trích-điểm là phải, mà chính Thầy đây cũng nhìn-nhận là không khi nào PHƯỚC-THIỆN có trong Pháp-ChánhTruyền, dầu cho mấy con xin-xỏ đem danh-từ Phước-Thiện vào trong Pháp-Chánh-Truyền lại còn sai hơn nữa. Thầy vẫn lấy quyền CHÍ-TÔN tại thế không bao giờ làm trái ngược vậy được.
Bởi khi lập Pháp-Chánh-Truyền Thầy có hội cùng Đức Lý Giáo-Tông được trọn quyền thay thế CHÍ-TÔN, hễ cái gì HỘ-PHÁP và GIÁO-TÔNG hiệp lại lập ra trong cửa Đạo tức là lời dạy bảo của Đức CHÍ-TÔN, không có việc gì từ nhỏ chí lớn mà không có mạng lịnh của CHÍ-TÔN trong đó. Về quyền hành và trách-nhiệm trọng đại, nên Đức LÝ-GIÁO-TÔNG nôn nóng lập thành Pháp-Chánh-Truyền Chú-Giải cho kịp Thiên Thơ Đức CHÍ-TÔN đã định. Nếu lập Pháp trễ tức là Đạo phải loạn, thì còn chi công-trình các Đấng Thiêng-Liêng dày công dìu-dẫn từ ban sơ. Ấy vậy Pháp-Chánh-Truyền Chú-Giải, đó là phân quyền cho Cửu-Trùng-Đài và HIỆP-THIÊN-ĐÀI, cho khỏi bị dành quyền nhau mà thôi và đồng thời trao quyền ấy cho HỘPHÁP, có đủ phương kềm-chế nền Đạo của Đức CHÍ-TÔN. Pháp-Chánh-Truyền ở trong cuốn Thiên-Thơ mà ra, còn CHÚ-GIẢI là phân quyền-hành, quyển Thiên-Thơ của Đức CHÍ-TÔN đã để tại thế-gian này, Ngài giao cho con cái của Ngài mà gìn giữ, mà làm của báu không gì bằng, tức là Thánh-Ngôn Hiệp-Tuyển, trong quyển Thiên-Thơ nầy ngày kia còn sản-xuất nhiều Cơ-Quan trọng yếu nữa, chớ chẳng phải một Cơ-Quan Phước-Thiện mà thôi.
“Mấy con cứ mạnh dạn trả lời, Pháp-Chánh-Truyền HỘ-PHÁP và GIÁO-TÔNG lấy trong Thánh-Ngôn lập ra, thì PHƯỚC-THIỆN PHẠM-MÔN nó cũng ở trong Thánh-Ngôn CHÍ-TÔN dạy lập ra chớ không có chi là lạ”. Nếu không phải là sứ-mạng, nghĩa là: Người nào không phải là mạng-lịnh của Trời, thì không khi nào Trời trao cả Bí-Pháp cho tay phàm cầm đặng sử-dụng. Buổi nọ Đức LÝ-GIÁO-TÔNG dạy lập Pháp trước, rồi sau Ngài sẽ giáng Cơ chấn-chỉnh, đặng lập cho đủ các cơ-thể hữu-vi mới có đủ phương giúp Hội-Thánh làm hình-thể CHÍ-TÔN mới xứng phận cho Ngài. Đức CHÍ-TÔN đã dạy hồi mới khai Đạo: “Thầy đã chán biết thế-gian nầy là phàm, mà Thầy đến Thầy lấy cái phàm hiệp lại làm Thánh, làm sao tránh đặng cái phàm không lẫn lộn trong cái Thánh, mà hễ Thầy lập nên Thánh-Thể, nếu còn vướng chút phàm thì đã ra phàm không còn Thánh-Thể. Các con nên hiểu phẩm vị cao trọng ấy mà trau lòng cho ra Thánh-Thể mới đặng giá. Thầy đã khuyên với các con từ mỗi đứa cứ giữ phận sự mình làm cho trọn phận. Còn ngoài ra việc chi chi để mặc Thầy, các con đừng sợ mất mà ngần-ngại bước đường Đạo là quí-báu. Thầy đã nói muôn việc chi để Thầy lo, các con lo không đặng đâu”.
Đức HỘ-PHÁP nói:  “Thầy cho mấy con biết chủ-nghĩa Phước-Thiện của Đạo Cao-Đài lập ra đây, nếu nó ra sớm thì sẽ bị chết trong trứng, vì nó là chướng-ngại của thế gian, bời vì Đời cứ bôn-xu trên đường duy vật, danh vị quyền-lợi càng tranh đấu mãi. Còn Đạo dục-tiến tinh-thần, đem bác-ái công-bằng trải trên mặt thế cộng-hòa nhơn-loại, làm cho xã-hội bình-đẳng, nâng đở kẻ nghèo-nàn đến tột bực, không giàu mà sang, tuy nghèo mà toại, chủ-nghĩa ấy nó đương đầu với các sắc dân vương-vị đế-quyền, bảo sao mà không phản trắc cũng vì quyền với lợi. Đừng nói chi ngoài Đời, trong Đạo mà cũng còn làm tánh đức đó. Qua nói là bực Chức-Sắc lớn không phải trong hàng Đạo-Hữu mà thôi. Cơ Cứu-khổ Đức CHÍ-TÔN dạy lập hồi mới khai Đạo cũng vì cái khó-khăn mà duy-trì đến ngày rằm tháng… Quí-Dậu (1933) Qua mới thuyết minh trong bài diễn-văn đã giải rõ. Bắt đầu từ PHƯỚC-THIỆN mới nảy nở, đến tháng Giêng năm Ất-Hợi (1935) mới được bành-trướng thì Đức LÝ-GIÁO-TÔNG cho phẩm Giáo-Thiện mượn áo của Lễ-Sanh ba năm để bổ đi các Tỉnh lo mở Phước-Thiện. Ngài dạy đợi đến ngày HỘI-THÁNH lập nên Hội Quyền Vạn-Linh sẽ đưa ra Hội quyết-định. Dĩ nhiên chủ-nghĩa Phước-Thiện đã ấn-định trong Đạo-Luật năm Mậu-Dần (1938).
 Quyền Vạn-Linh đã công nhận, nó đã thành Luật còn có quyền nào mà sửa đổi hay giải-tán. Bởi lẽ ấy mà Đức LÝ-GIÁO-TÔNG lập Đạo Nghị Định số: 48/ĐNĐ năm 1938 phân-minh trật-tự Thập-Nhị Đẳng-Cấp Thiêng-Liêng vị. Qua nhắc lại khi anh cả chúng ta là Đức Quyển GIÁOTÔNG khởi xướng tạo cơ-sở Lương-Điền, Công-Nghệ buổi nọ mà chánh-quyền Pháp còn kiếm cớ buộc tội, đến đổi ngồi ngục 2 ngày. Còn Qua cũng vì tờ phúc-sự trình-bày với đế-quốc Pháp buổi nọ, năm 1937 vì nguyên-do chánh quyền Pháp nghi-kỵ.
Nền Đạo Đức CHÍ-TÔN có hai cơ-quan trọng-yếu nhứt là: Cửu-Trùng-Đài, Cơ-Quan Hành-Chánh bảo tồn văn-hiến tương-lai. Còn Phước-Thiện là Cơ-Quan bảo-tồn nhơn-loại, an-ủi vỗ-về, nuôi sống thi-hài, có chi hay cho bằng. Lại nữa CHÍ-TÔN đã giao cho Thánh-Thể của Ngài chủ quyền, dưới thì có quyền Vạn-Linh gìn-giữ. Chủ quyền đã có sẵn nơi tay mà không thực-hiện được, hay là vô tình mà bỏ mất đi, là tại nguyên-nhân quả kiếp của giòng-dõi Việt-Nam, hay là toàn thể nhơn-loại chưa hưởng sớm được. Bàn-Trị-Sự là cấp-bực nhỏ nhất ở chốn thôn-quê sằn giã được thay quyền Hội-Thánh em, Chánh-Trị-Sự Đầu-Sư em. Phó-Trị-Sự Giáo-Tông em, Thông-Sự Hộ-Pháp em. Huống chi chủ-nghĩa Phước-Thiện là một Cơ-Quan trọng-yếu đặc-biệt của Đạo, của GIÁO-TÔNG, của HỘ PHÁP, mà không có danh-từ HỘI-THÁNH. Trong Đạo Nghị-Định 48 của Đức LÝ-GIÁO-TÔNG đã phân định rõ ràng bài diễn-văn hồi năm 1933 đã giải rõ từ bậc Chơn-Nhơn trở xuống là giúp Hội-Thánh Cửu-TrùngĐài, còn từ Hiền-Nhơn đổ lên là cùng Hiệp-Thiên-Đài lo bảo-thủ Bí-Pháp tâm-truyền, tức là giúp Hội-Thánh Hiệp-Thiên-Đài.
Hội-Thánh Cửu-Trùng-Đài là của GIÁO-TÔNG, HộiThánh Phước-Thiện là của HỘ-PHÁP, trong nền Đạo luôn luôn phải có GIÁO-TÔNG và HỘ-PHÁP dầu có sự biến thiên xây chuyển thế nào, sớm hoặc muộn đều là phải có GIÁO-TÔNG và HỘ-PHÁP. Dầu thể-xác của Qua là con kỵ vật của HỘ-PHÁP, có thay đổi thế nào HỘ-PHÁP vẫn là HỘ-PHÁP. Ngày kia chủ-quyền Đạo hữu-hình nầy là GIÁO-TÔNG làm chủ không lẽ Ngài vô tình chiết cánh tay tức là giải-tán Phước-Thiện. Không có điều nào CHÍ-TÔN lập ra trong nền ĐạiĐạo mà không hữu ích. Nếu có Chơn-linh nào không may duyên mới tìm phá-hoại sự-nghiệp của CHÍ-TÔN tức nhiên là họ chịu quả kiếp.
Đạo còn thì Hiệp-Thiên-Đài còn, mà Hiệp-Thiên-Đài còn thì các cơ-thể trong cửa Đạo vẫn còn, tức là nhơn sanh còn, thì quyền Vạn-Linh không bao giờ tuyệt, bởi vậy đại-nghiệp Thiêng-Liêng CHÍ-TÔN đã để tại mặt thế nầy, tức là nền Đại-Đạo giao cho quyền Vạn-Linh nắm giữ, còn Thánh-Thể Đức CHÍ-TÔN là chủ quyền, nó sẽ bảo-thủ vĩnh-cửu trường-tồn mãi…”
2 - PHƯỚC THIỆN LÀ CƠ QUAN CÚU KHỔ CHÚNG SANH:
Thánh giáo của Thất Nương DTC về Phước Thiện:
Đàn cơ tại Hộ Pháp Đường, ngày 3-2-Đinh Hợi (1947).
 
Nhơn đạo rày đã suy vi,
Chay lạt dời đổi còn chi tu hành.
Mang câu thất hiếu đã đành,
Bao nhiêu công quả biển gành rã tan.
Làm cho thau nọ nên vàng,
Chì kia lộn bạc lại mang tiếng đời.
Càng ngày xa lánh đạo Trời,
Đem thân vùi lấp vào nơi bụi trần.
Chơn linh lắm chịu mê tân.
Sanh tiền khó hưởng phước lành Trời ban.
Rồi đây giặc giã khắp tràn,
Khiếm đường đạo đức, chịu đàng thiên tai.
Cả kêu thức tỉnh hỡi ai,
Thành tâm hối ngộ, Cao Đài cứu nguy.
Nếu mà dụ dự diên trì,
Phải cam chịu lấy nạn nguy buổi nầy.
Phước Thiện Trời bày ra đây,
Đặng mà cứu khổ họa tai buổi nầy.
Nhựt Đức lại với Tàu Tây,
Gây trường huyết chiến tại đây bây giờ.
Bình Dương lập trận sờ sờ,
Cả chư vạn quốc dựng cờ chiến tranh.
Đánh nhau đổ nước nghiêng thành,
Lưu hồng một trận tan tành nhân gian.
Thây phơi chật đất đầy đàng,
Cao Đài xuất hiện cứu an dân Trời.
Kỳ Ba mở Đạo cứu đời,
Chiêu an thế giới khắp nơi hòa bình.
Người tu thì được khương ninh,
Kẻ vô đạo đức chôn mình vực sâu.
Khá mau thức tỉnh hồi đầu,
Ăn chay chuộc tội khỏi hầu Phong đô.
Phước Thiện cứu cấp đơn cô,
Phước Thiện lựa những tăng đồ Chí Tôn.
Phước Thiện là cửa Phạm Môn,
Phước Thiện để rước chơn hồn nguyên nhơn.
Phước Thiện chứa thuốc kim đơn,
Phước Thiện cứu thế khỏi cơn thảm sầu.
Phước Thiện độ cả hoàn cầu,
Phước Thiện có thể gồm thâu lợi quyền.
Phước Thiện của chung chẳng riêng,
Phước Thiện để rước bậc hiền chơn tu.
Phước Thiện cải ác phá ngu,
Phước Thiện giải khổ tội tù Phong đô.
Phước Thiện là vốn Phạm Môn,
Phước Thiện là cửa vĩnh tồn Phật Tiên.
Phước Thiện thống nhứt qui nguyên,
Phước Thiện là vốn chuồng chiên của Trời.
Phước Thiện bảo dưỡng khắp nơi,
Phước Thiện lập để cứu đời chúng sanh.
Phước Thiện là phước Trời dành,
Để cho nhơn loại tu hành trường an.
Phước Thiện để độ ngoại bang,
Phước Thiện sản nghiệp bảo toàn thế gian.
Phước Thiện gầy dựng giang san,
Cả chư vạn quốc đồng sang phục tùng.
Phước Thiện bảo hộ người cùng,
Việt Nam là chủ vẫy vùng tự do.
Phước Thiện nuôi nấng ấm no,
Phước Thiện vào đặng khỏi lo rách lành.
Phước Thiện công quả đắc thành,
Về nơi Cực Lạc trường sanh đời đời.
Phước Thiện là chốn thảnh thơi,
Trở nên Thánh đức lập đời Tân Dân.
Phước Thiện nuôi nấng tinh thần,
Phước Thiện cứu kẻ lạc gần Bàng môn.
Phước Thiện quí báu Càn Khôn,
Độ các chi phái nhập môn hồi đầu.
Phước Thiện huyền diệu cao sâu,
Lập công chuộc tội mới hầu khỏi oan.
Phước Thiện cứu kẻ ngỗ ngang,
Độ chi phái nghịch dễ dàng cảnh tu.
Phước Thiện giải tán nghịch thù,
Lấy câu hòa thuận vận trù lập công.
Phước Thiện nay chuyển đại đồng,
Phá tan giặc giã giao thông toàn cầu.
Phước Thiện là phép nhiệm mầu,
Tóm thâu thiên hạ hồi đầu cửa tu.
THĂNG.

* Đạt Nam Thi (sưu tầm)

NỐI BƯỚC. N°I   [1]  [2 [3 [4 [5 [6 [7 [8 [9 [10 [11 [12 [13 [14 [15 [16 [17