Tâm Thư Của Một Tín Đồ Hải Ngoại. * Tầm Chơn Đạo.

* Lưu ý: Đây là quan điểm cá nhân của người viết không nhất thiết phản ảnh quan điểm của TSNB.

       Kính quý Hiền,
Là một tín đồ Cao Đài Tây Ninh sinh sống và làm việc tại hải ngoại (Châu Âu) đã 7 năm, Tầm-Chơn-Đạo tôi luôn tìm kiếm một nơi thờ cúng Đức Chí Tôn theo đúng nghi thức Đại Đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh (như nhà nguyện hoặc Thiên Bàn tại tư gia) để có thể tham gia cúng kiến vào dịp sóc vọng theo chơn truyền nền chánh giáo mà Đức Chí Tôn đã lập ra từ năm 1926 nhưng vẫn không tìm thấy từ thông tin đại chúng (hoặc nếu có thì quá ít ỏi và quá xa nơi cư ngụ).
Thiết nghĩ đạo Cao Đài đã thành lập gần 100 năm mà tại Châu Âu vẫn chưa có một Thánh Thất đúng nghĩa thì khó lòng mà thực hiện phổ độ nhơn sanh. Điều này thật đáng đau lòng, vì nhà nguyện hoặc Thiên Bàn tại tư gia chỉ có thể đạt được mục đích cơ bản là nơi dành cho một cá nhân, gia đình hoặc một nhóm đồng Đạo tiếp tục giữ lửa Đạo nơi hải ngoại mà thôi chứ khó mà thực hiện được 2 điều nguyện đầu tiên trong Ngũ Nguyện (Nhứt nguyện Đại Đạo hoằng khai; Nhì nguyện phổ độ chúng sanh) thì nói gì đến thực hiện Tứ Nguyện Thiên hạ thái bình và Ngũ Nguyện Thánh Thất an ninh.
 
Để thành lập và duy trì được một Thánh Thất đúng nghĩa ở Châu Âu, độc lập với Hội Thánh trong nước để bảo tồn chánh giáo, tận độ nhơn sanh, chúng ta cần hội đủ 2 điều kiện chính yếu là nhân lực và vật lực. Đây không phải là một việc đơn giản mà cần phải có sự đồng sức, đồng lòng của tất cả tín đồ trung kiên hải ngoại.
 
Tuy nhiên, sau một thời gian tìm hiểu tình hình đạo sự hải ngoại, tôi nhận thấy có rất nhiều tổ chức Cao Đài Tây Ninh ở Hoa Kỳ, Úc, Pháp, Bỉ, ... ví dụ như ban Thế Đạo Hải ngoại, Cao Đài hải ngoại, ban Sử Đạo, Văn Phòng Đại Diện Cao Đài Hải Ngoại tại Châu Âu, Tộc Đạo Pháp, Hương Đạo Berlin, ..., Tầm-Chơn-Đạo tôi xin mạn phép nhận xét trong 3 chữ "KHÔNG THỐNG NHẤT". Đây chính là lý do tại sao Đạo vẫn chưa được phổ truyền và phát triển mạnh mẽ ở hải ngoại nói chung và Châu Âu nói riêng.
 
Như tất cả các tín đồ trung kiên của Đạo đã biết, từ sau khi Đạo Lịnh số 1 giải thể hành chánh Đạo, … ban hành, Hội Thánh trong nước đã trở thành không chính danh do không còn giữ được tính độc lập với quyền Đời nữa. Chỉ có những tín đồ hải ngoại mới thực sự được hoạt động tôn giáo độc lập với quyền đời ở quốc gia sở tại. Do đó, việc cần cấp bây giờ là làm sao các quý Hiền, đặc biêt là những vị có trách nhiệm đại diện trong các tổ chức Cao Đài hải ngoại cùng ngồi lại bàn bạc phương sách hoạt động và thống nhất với nhau để thành lập HỘI THÁNH NGOẠI GIÁO (HTNG) - một tổ chức chính danh và thống nhất để điều hành mọi hoạt động của tôn giáo Cao Đài hải ngoại trên toàn thế giới (trừ Việt Nam). Thiết nghĩ trong thời đại tối tân hiện nay, việc quý Hiền từ các quốc gia khác nhau cùng tham dự một buổi họp trực tuyến không phải là việc khó.
Các vị cần cùng nhau thảo luận chương trình hành động, bầu chọn thành viên HTNG và chọn địa điểm xây dựng trụ sở của HTNG, vân vân,... Mọi hoạt động của HTNG là độc lập với Hội Thánh không chính danh trong nước cho đến khi nào Hội Thánh Tây Ninh thật sự phục quyền.
 
HTNG sẽ đảm nhiệm toàn bộ chức năng như Hội Thánh trong nước, hoạt động dựa trên Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp ban hành năm 1957 và độc lập với Hội Thánh không chính danh trong nước.
 
Không có HTNG thì tất cả mọi chức danh mà quý vị đảm nhận hiện nay như Chánh Trị Sự, quyền đầu tộc Đạo, Hiền Tài dự phong, Quốc Sĩ,... chỉ có tính chính danh trong chính đơn vị hiện hành mà quý vị đang sinh hoạt mà thôi.
 
Không có HTNG lãnh đạo thì những tộc Đạo, hương Đạo, Thánh Thất ở hải ngoại hiện giờ sớm muộn rồi cũng rơi vào tình trạng thiếu nhân lực (tín đồ) để duy trì hoạt động theo đúng chơn truyền (nếu hoạt động phổ độ và bồi dưỡng thế hệ nối bước không hiệu quả). Để rồi cuối cùng phải quay về phục tùng Hội Thánh không chính danh trong nước, đi vào bước đường hành đạo bị quyền đời thao túng.
 
Cuối cùng, kính xin quý Hiền - những tín đồ trung kiên đang sinh sống trên toàn thế giới, hãy luôn để trong tâm mình cơ nghiệp Đạo lên trên hết, cùng nhau chung sức chung lòng hành động để tô điểm cho nền Chơn Giáo của Đức Chí Tôn được vẻ vang. Hãy suy nghĩ vượt ra ngoài giới hạn an toàn hiện tại của mình để cho chúng sanh nơi địa phương, quốc gia mà quý vị đang sinh sống biết đến Đạo Cao Đài, để cho toàn thể con cái của Đức Chí Tôn trên mặt địa cầu này đều được hưởng hồng ân của Đức Cha Chung. Để làm được điều này, không gì hay hơn bằng đoàn kết, hiệp đồng lại với nhau thành một khối vững chắc để trường tồn. Bằng ngược lại, nếu quý Hiền không đoàn kết với nhau thì coi như quý Hiền không giữ trọn được lời minh thệ "…hiệp đồng chư môn đệ gìn luật lệ Cao Đài…" thì còn trông mông gì mà trở về với Đại Từ Phụ nơi cõi Thiêng Liêng Hằng Sống.
"Chẳng quản đồng tông mới một nhà,
Cùng nhau một Ðạo tức một Cha.
Nghĩa nhân đành gởi thân trăm tuổi,
Dạy lẫn nhau cho đặng chữ hòa."
Nay kính
* Tầm Chơn Đạo
Home.  NỐI BƯỚC N°11. Mục Lục: [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [ 9 ] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18[19]