Triết Lý Đại Đạo Và Hành Quyền Đạo. * HT/Huỳnh Tâm.


Triết lý Đại Đạo và Hành Quyền Đạo đều có nguồn gốc từ văn hóa, và triết học của Đạo Cao Đài. Cả hai có sự liên quan chặt chẽ, thường được nhắc đến trong các tác phẩm triết học, nhưng cũng có sự khác biệt vì văn hóa đồng thuận.
Tác giả xin trình bày một số điểm cần thực hiện trong triết lý Đại Đạo và Hành Quyền Đạo:
Ý Nghĩa và Nguồn Gốc:
Đại Đạo xuất phát từ triết học của Đạo Phật, Đạo Thiên Chúa, Lão Giáo, Khổng Giáo, Hồi Giáo,v.v... Gọi chung là (Đạo-giáo). Đạo tượng trưng cho nguyên tắc cơ bản của tất cả mọi sự sống trong vũ trụ, bi nguyên tắc tự nhiên của "Đạo" (The Way), đại diện cho sự tự nhiên của đấng thiên nhiên tối thượng, cho phép con người tuân theo thống nhất, đạt được hạnh phúc, và cân bằng trong cuộc sống.
 
Hành Quyền Đạo, xuất phát từ triết học Đạo Cao Đài, có nghĩa tập trung vào nhân phẩm, quy tắc đạo đức, thức tỉnh duy trì Đức tin, trật tự xã hội thông qua các nguyên tắc tư duy, cư xử con người, và giải thoát khỏi khổ đau, và thực hành tâm linh.
 
Tập Hợp Nhân Sinh:
Đại Đạo, tập hợp chính vào việc tìm kiếm sự cân bằng, hài hòa nhân ái tự nhiên, vào sự thống nhất trong cuộc sống của đồng sinh. Thôi thúc nhân loại cùng tương thích với tự nhiên thay vì chống lại vô hình.
Người Tín đồ Cao Đài tự thấy tâm linh của mình đang thực hiện Hành Quyền Đạo, và cùng nhau khuyến khích
"thiên địa, hòa nhân" (align with the heavens and harmonize with humanity), bằng cách không can thiệp vào cuộc sống, và không theo dõi cảm xúc cá nhân.
Tập trung xây dựng đạo đức cá nhân, phục vụ gia đình cân bằng xã hội, đồng hài hòa thông qua việc tuân theo các phép tắc phụng sự Đức Chí Tôn, và Phật Mẫu,v.v... như một bổn phận ký kết, ghi chú tuân thủ quy tắc Đại Đạo, phát triển phẩm chất cá nhân, nhân văn trật tự lập công bồi đức, đúng vị trí, trách nhiệm của mỗi người Tín đồ, ý thc phụng sự Đại Đạo một cách tự nhiên.
 
Nhân quả và sự ảnh hưởng:
Mỗi Tín đồ Đại Đạo đạt được sự thống nhất nguyên tắc cơ bản của Vũ trụ, thông qua việc thoát ly khỏi sự ràng buộc trần đời, và mọi thử thách của kiếp nạn để đổi lấy vạn an.
Mục tiêu cuối cùng của Hành Quyền Đạo là xây dựng một xã hội đồng sinh an lành, ổn định, hài hòa thông qua việc thực hiện văn hóa đạo đức, trên nguyên tắc trong mọi khía cạnh của cuộc sống hòa bình, hạnh phúc.
Đại Đạo lấy Hành Quyền Đạo làm phương châm tiếp cận nhân sinh. Dựa vào cảm nhận, thấu hiểu sâu sắc tự nhiên. Hành Quyền Đạo cần có nhân cách rõ ràng, tiếp cận minh bạch không được mơ hồ.
Phương pháp tiếp cận Hành Quyền Đạo thường dựa vào việc học hỏi, giảng dạy, tuân thủ các quy tắc, đạo đức, và tình thương yêu nhân loại. Luôn tìm kiếm mọi hướng dẫn cho cuộc sống có ý nghĩa, thực sự giúp con người tìm kiếm những điểm đồng thuận chung.
Mặc dù có những điểm khác biệt chủng tộc, nhưng tình người đồng nhất. Hành Quyền Đạo đều góp phần quan trọng trong hình thành phát triển văn hóa, và tư duy của loài người. Điều này thể hiện sự đa dạng, sâu sắc của tri thức, lịch sử, triết học của Đạo Cao Đài.
* HT/Huỳnh Tâm.

Home.  NỐI BƯỚC N°11. Mục Lục: [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [ 9 ] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18[19]