THẢO LUẬN GIÁO LÝ. * Bảo Chơn.

I - Tóm Lượt Thảo Luận Giáo Lý
  Đề tài Kinh Tắm Thánh.
1 -  Ý Nghĩa Bí pháp Tắm Thánh Trong đạo CĐ như thế nào ?
Trong Tân Luật, Điều 12 chương Thế Luật có qui định :
Đứa con nít khi được một tháng sắp lên phải đem đến Thánh Thất sở tại xin làm lễ Tắm Thánh và ghi vào bộ sanh của Bổn Đạo.
Phép Tắm Thánh là một trong các bí pháp của Đạo. Phép nầy phải do vị chức sắc được thọ pháp thi hành. Trước tiên vị chức sắc dùng ly nước lạnh luyện Ma Ha Thủy trước Thiên bàn, rồi vị nầy làm phép và rưới Ma Ha Thủy lên đầu đứa bé trong khi Đồng nhi đọc bài kinh Tắm Thánh.
Trong quyển Bí truyền chơn pháp của Hội Thánh ban hành có diễn tả cách thi hành bí pháp nầy, trong đó có câu :
“Nầy là con cái Thiêng Liêng của Thầy, xin Thầy gìn giữ trong sạch vậy hoài”.
Tức là ý nghĩa của Tắm Thánh làm cho đứa trẻ không bị lấm bụi trần nhờ có Ơn Thiêng Liêng hộ trì che chở. Ngoài ra về thân xác cũng được mạnh giỏi, thông minh.
Về phần ý nghĩa thiêng liêng coi như đứa bé đã gia nhập vào cửa Đạo, nên nếu trẻ có qui liểu trước khi 18 tuổi mà trẻ có ăn chay lạt đủ 10 ngày thì tang lễ kinh kệ cũng đầy đủ như một tín đồ.
 
2 -  Theo ý nghĩa bài kinh Tắm Thánh, đứa trẻ được hưởng hồng ân rất lớn của Các Đấng ban cho giống như một tín đồ Đại Đạo, vậy khi đủ 18 tuổi trẻ có phải minh thệ nhập môn vào Đạo không ?
Khi đủ 18 tuổi đứa trẻ đã Tắm Thánh vẫn phải minh thệ nhập môn để chánh thức trở thành một tín đồ Đại Đạo.
Vì đứa trẻ khi đủ 18 tuổi là tuổi trưởng thành sẽ có đủ năng lực để quyết định có nhập môn hay không. 
Đạo Cao Đài tôn trọng quyền tự do của mỗi cá nhân nên việc nhập môn phải do ý chí của mỗi cá nhân quyết định.
Khi tắm thánh thì chưa có ý chí của đứa trẻ trong đó, nên phải đợi đủ 18 tuổi thì nhập môn, lần nầy chính thực do đứa trẻ quyết định. Vậy nên việc nhập môn dù đã Tắm Thánh khi nhỏ là hợp lý.
 
3 -  Nay không còn chức sắc hành pháp đúng theo bí pháp, vậy ở Hải ngoại chức sắc, chức việc thực hiện Tắm Thánh như thế nào ?
Ỏ Hải ngoại không ai được thọ pháp nên BTS phải cầu nguyện xin các Đấng giúp hành pháp vô vi mà thôi.
Trước tiên vị BTS lấy một chén hay ly nước lạnh để lên Thiên bàn rồi quỳ cầu nguyện xin các Đấng Thiêng Liêng giúp tạo thành Ma Ha Thủy.
Sau đó dùng một cái bông trên bàn thờ để rải nước lên đầu mỏ ác đứa bé.
Vị BTS và Đồng Đạo nhập đàn rồi cầu nguyện Đức Hộ Pháp hành pháp Tắm Thánh vô vi cho đứa bé.
Xong rồi tất cả đứng dậy trừ đứa bé và cha mẹ quì tại chỗ.
Đồng nhi khởi đọc kinh Tắm Thánh, và vị BTS sẽ cầm nhánh bông nhúng vào ly nước đã cầu nguyện rồi rải lên đầu (mỏ ác) của đứa bé.
Xong rồi lạy tạ các Đấng rồi bải đàn. Xong lễ Tắm Thánh.
 
4 -  Khi chúng ta cầu xin các Đấng hành pháp vô vi như vậy việc tắm thánh có tác dụng tốt không ?
Các Đấng sẽ hiểu cho hoàn cảnh đặc biệt hiện nay, và nếu chúng ta thành tâm cầu nguyện để trọn đức tin thì chúng ta tin tưởng các Đấng sẽ giúp sức.
Chẳng những phép Tắm Thánh mà ngay cả phép giải oan cũng vậy.
 
5 - Trong bài kinh Tắm Thánh có những câu kinh cầu nguyện cho đứa bé và cũng có những câu nói với đứa bé như:
Sanh nơi đây ở nơi đây, Trăm năm là tuổi đủ đầy mạng căn,...
Đừng thối chí ngã lòng trở gót, Để cho đời chua xót tình thương
Nếu đứa trẻ còn quá nhỏ thì làm sao nó hiểu được lời kinh ?
Trong buổi lễ Tắm Thánh có cả Đồng Đạo, đồng nhi và cha mẹ đứa trẻ. Trong lúc cầu nguyện và đọc kinh sẽ tạo nên một làn tư tưởng hay nguyện lực xông lên . Tuy đứa bé còn nhỏ nhưng điểm chơn thần, chơn linh vẫn có tánh linh và cảm nhận được những nguyện lực nầy.
 
6 - Câu kinh ""Đã gan dốc kiếm diệu huyền", kiếm diệu huyền đây là cây gươm trí huệ để diệt trừ vô minh, phiền não, vậy chúng ta làm sao tạo được trí huệ sáng suốt ?
Để đoạt được trí huệ chúng ta có những phương pháp như:
- Giới định huệ của nhà Phật, đầu tiên phải giữ giới luật, giữ tâm thanh tịnh, thiền định, từ từ trí não sẽ phát huệ là sáng suốt.
- Tu theo Phương Luyện Kỷ của Đức Hộ Pháp : Ẩm thực tinh khiết, tư tưởng tinh khiết, tín ngưỡng mạnh mẽ nơi Chí Tôn và Phật Mẫu, thương yêu vô tận, ấy là chìa khoá mở cửa Bát Quái Đài tại thế. Mở cửa Bát Quái Đài tức là được về cùng Thầy thì tự nhiên ta sẽ đoạt được trì huệ rồi vậy.
- Cúng Đàn lễ nơi Thánh Thất, Điện thờ PM và cúng Tứ thời hàng ngày ở nhà để được hưởng nhiều điển lành các Đấng ban cho thì chơn thần chúng ta càng ngày càng thêm mẫn huệ. Các Đấng có cho biết lúc cúng là cho linh hồn ăn uống. Nhất là bí pháp dâng Tam bửu trong thời cúng, giúp chúng ta đoạt được trí huệ và còn tiến xa hơn nữa là đoạt được giải thoát luân hồi sanh tử nữa.
    
II- Thảo Luận Giáo Lý: Đề tài Sự sống của linh hồn trong đệ nhị xác thân.
1 - Tam thể xác thân của con người gồm những phần nào ?
Theo quyển Luật Tam Thể do Đức Cao Thượng Phẩm và Bà Bát Nương giáng cơ ban cho, con người có ba thể:
- Thể thứ nhứt là xác thân do cha mẹ sanh ra.
- Thể thứ nhì gọi là Đệ-Nhị xác thân của Đức Phật-Mẫu ban cho. Còn thể thứ ba là Linh-hồn, do Đức Chí-Tôn ban cho. Trong ba thể ấy phải hiệp lại mới thành con người, nhưng bản-chất nó khác nhau.
- Thể thứ nhứt là xác thân, có ngũ-quan, biết cảm-giác xúc động, do nơi khí bẫm của cha mẹ mà biến tướng ra. Nó cũng như con vật.
- Thể thứ hai là Đệ-Nhị xác thân, tức nhiên là Chơn-Thần của con người. Người ta gọi là cái vía hay là hào-quang đó. Nó chính là lục dục thất tình đó vậy. Nó do theo cái thể thứ nhứt mà biến hình, cũng như đồ bắt kế con vật.
- Thể thứ ba là linh-hồn, do Đức Chí-Tôn ban cho, tức nhiên là một điểm linh-quang của Chí-Tôn chiết xuống, để cho con người biết hiểu, và khôn ngoan hơn loài vật. Người ta gọi là " thiên-hạ " đó. Vậy thể thứ ba như người cầm cương con vật.
 
2 - Làm sao nhận biết được linh hồn trong bản thể con người ?
Ta hãy hình dung nếu một người chỉ có thể xác mà không có chơn thần và chơn linh thì chỉ như một xác chết mà thôi.
Thể xác có thêm chơn thần thì mới có sự sống và biết buồn vui, thương ghét,…Người có 2 phần nầy thôi thì cũng giống như một con vật mà thôi.
Người có thêm linh hồn nữa thì mới hiểu biết khôn ngoan hơn loài vật, tức là nhờ có chơn linh hay linh hồn mới có trí khôn, trí sáng suốt biết phân biệt đúng sai, tà chánh,…
 
3 - Tam thể xác thân biểu hiện thế nào qua cách tổ chức và bí pháp giải thoát trong đạo Cao Đài ?
Con người có 3 phần thể xác, chơn thần (trí não), chơn linh (linh hồn), cũng gọi là tam bửu: tinh, khí thần.
Hằng ngày cúng tứ thời chúng ta dâng Tam bửu cho Đức Chí Tôn tức là dâng cả thể xác trí não và linh hồn cho ĐCT dùng phương nào thì dùng. Đây gọi là bí pháp dâng Tam bửu.
Ðức Phạm Hộ Pháp thuyết đạo giải thích như sau:
"Ấy vậy, mỗi ngày, từ mơi tới trưa, đến chiều, từ chiều đến khuya, từ khuya đến sáng, mình vô Ðền Thánh kêu Ðức Chí Tôn, kêu Tam Giáo và các Ðấng Thiêng liêng mà phân chứng trước: Thân tôi không còn là của tôi nữa, tôi đã hiến cho Ðức Chí Tôn, làm tôi tớ cho vạn linh, thay thế cho Ðức Chí Tôn.
Giờ phút đó, chúng ta không biết tội nào chúng ta đã làm, dầu có tội mà chúng ta không làm điều gì thêm nữa thì quả kiếp ấy tiêu diệt, cơ quan giải thoát chúng ta đoạt, không thế gì định tội được. Ðức Chí Tôn biểu chúng ta không phải là chúng ta, mà chúng ta không phải là chúng ta thì quả kiếp ấy không phải là của chúng ta, tức nhiên ta đã đoạt cơ giải thoát."
Còn về cách tổ chức trong nền Đạo Cao Đài chia ra làm ba đài là Bát Quái Đài do Đức Chí Tôn là chủ quản, đây là linh hồn của Đạo. Kế đó là Hiệp Thiên Đài là bán hữu hình do Đức Hộ Pháp chưởng quản đây là chơn thần của Đạo. Và thứ ba là Cửu Trùng Đài do Đức Giáo Tông chưởng quản, đây là phần thể xác của Đạo. Như vậy cơ chế Đạo cũng chia làm ba đài cũng tượng trưng cho tam bửu tinh khí thần.
 
4 - Tại sao người mang xác thân xấu xa hay tốt đẹp quá cũng khó lập công ?
Trong Luật Tam thể có đoạn:
“Vì nếu mang một xác thân xấu xa thì cũng khó lập công. Còn như mang một xác thân tốt đẹp thì cũng rất có hại cho phận sự của nó. Biết bao Chơn-linh xuống phàm để lập công cũng vì lẽ khó khăn ấy mà phải chịu nhiều trở ngại trong phận sự đến đổi phải bị đọa, vì nó không đủ phương thế kềm thúc Đệ-Nhứt xác thân, mà phải bị Đệ-Nhứt lôi cuốn vào đường tội lỗi”.
Ta thấy rằng khi mang một xác thân xấu xa tức là trước kia người nầy tạo nghiệp không tốt và khi xác thân xấu xa thì phần đông người ta không có cảm tình nên họ xa lánh và không nhiệt tình giúp đỡ ta trên đường tu.
Còn người mang xác thân đẹp đẽ quá, dễ thu hút người khác phái, tạo ra những mối dây oan nghiệt buộc ràng nên cũng ảnh hưởng trên đường tu là vậy.
 
5 - Đức Chí Tôn ban cho chơn linh và Đức Phật Mẫu ban cho ta chơn thần khi nào ?
ĐHP thuyết trong quyển Bí Pháp, 29-7-Kỷ Sửu:
“…Khi con người mới thai-bào. Con tinh trùng ở trong Nguơn khí Cha nhập vào lâm bồn của Me, kết hợp với noản châu của Mẹ; dương trùng của cha tạo biến thành hình hài xương cốt chúng ta, còn noản châu của Mẹ chúng ta biến ra máu thịt của chúng ta đó vậy; hai vật ấy phối hợp lại với nhau thành tượng biến hình hài.
Hai cái tinh trùng và noản châu hiệp lại khác hẳn với cái hình tướng tinh-trùng đơn-sơ, khi nhập vào làm một. Cái buổi tượng hình của chúng ta thì chơn-thần của chúng ta còn ở ngoài thân, ngoài cốt hài của chúng ta; nó vơ-vẩn hoặc là quanh theo bà Mẹ chúng ta ở dựa bên, nhứt là bà Mẹ đi nơi nào nó đều theo nơi đó. Chơn-thần đến theo người Mẹ có chửa, nếu người Mẹ có Đạo-Đức dám chắc đi đâu chưa có sự gì rủi ro đến đổi thiệt-hại, bởi cớ cho nên đứa con theo mãi, theo cho đến khi tượng hình chúng ta ra khỏi lòng bà Mẹ, chơn-thần ấy mới nhập vô ảnh-hài đó làm khuôn-viên cho ảnh-hài đó”.
Ở đây ĐHP chỉ nói đến chơn thần nhưng ta hiểu chơn thần và chơn linh hiệp làm một và nhập vào hài nhi khi vừa lọt lòng mẹ như lời giải thích của HT Nguyễn Văn Hồng trong Bước Đầu Học Đạo :
“Cái Chơn thần của mỗi người có được là do Đức Phật Mẫu lấy hai nguyên khí Âm quang và Dương quang nơi Diêu Trì Cung, kết hợp tạo thành.
Còn Linh hồn là điểm Linh quang do Đức Chí Tôn ban cho. Đức Phật Mẫu thâu điểm Linh quang nầy, rồi tạo ra cho nó một Chơn thần (Xác thân thiêng liêng) bao bọc Linh hồn, tạo thành một con người nơi cõi thiêng liêng. Như vậy, một người nơi cõi thiêng liêng có hai thể : Linh hồn và Chơn thần.
Khi một người nơi cõi thiêng liêng được phép đầu kiếp xuống cõi trần thì Chơn thần và Linh hồn đi xuống nhập vào hình hài đứa bé vừa lọt khỏi lòng mẹ, làm cho đứa bé giựt mình phát ra tiếng khóc chào đời. Chơn thần sẽ làm khuôn viên cho thể xác đứa bé lớn lên, còn Linh hồn tạo ra sự hiểu biết và bảo tồn sự sống cho đứa bé".
* Bảo Chơn (ghi lại)
Home Mục Lục: [ 1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ] [ 6 ]  [ 7 ]  [ 8 ]  [ 9 ]  [ 10 ]  [ 11 ]  [ 12 ]  [ 13 ]  [ 14 ]  [ 15 ] [ 16 ]  17 ]  [ 18 ]  .