LỜI GIỚI THIỆU
Ðạo CAO ÐÀI còn, danh sáng của Ðức Ngài còn, công nghiệp của Ðức Ngài trở thành vĩnh cửu.
Quyển Tiểu Sử Ðức QUYỀN GIÁO TÔNG do Ban Ðạo Sử xuất bản ghi lại công đức của Ðức Ngài lòa như NHỰT NGUYỆT để hậu thế soi chung, toàn dân chiêm ngưỡng muôn đời. Kẻ hậu sinh sẽ tìm nơi Ðức Ngài một cái gương sáng chói, một hào quang rực rỡ, một ánh đuốc huy hoàng, một lý tưởng cao khiết với lòng tận tụy hy sinh vô bờ bến vì Ðạo, vì Thầy, để noi bước.
Một sáng tác hữu ích, một tài liệu cần thiết cho
mỗi gia đình Bổn Ðạo, nên tôi xin có đôi dòng kính giới thiệu quyển Tiểu Sử nầy
với toàn Ðạo và chư Huynh Ðệ bốn phương.
Năm Bính Dần (1926) tân kỷ nguyên Ðại Ðạo Tam Kỳ
Phổ Ðộ đã mở tại Việt Nam, đem đến cho dân tộc và nhơn loại trên thế giới một
chủ thuyết "Nhơn Nghĩa Ðại Ðồng" làm chấn động nô
nức, qui tựu mấy triệu tín hữu đang sùng kính và tạo dựng nền móng "Thương
yêu" cho thế hệ hiện hữu. Người ta chưa phỏng đoán được tương lai
của nền "Tôn Giáo Tân Khai" này còn tăng trưởng đến
mức độ nào?
Trong khi những người thức thời đang tìm hiểu ai là bậc vĩ nhân phi thường vâng mạng Trời tạo nên đại nghiệp đó?
Trải qua bao cuộc thăng trầm diễn tiến, những ai có truyền thống hoài bão lịch sử các đấng tiền nhân, không một ai quên lãng về sự nghiệp thân thế các bậc đàn anh của mình.
Ðức Quyền Giáo Tông THƯỢNG TRUNG NHỰT (Lê Văn
Trung) và Ðức Hộ Pháp PHẠM CÔNG TẮC là hai đấng tiền bối duy nhứt của Ðại Ðạo
Tam Kỳ Phổ Ðộ. Sau ngày Ðức Hộ Pháp qui thiên có những phong trào tưởng niệm
rất uy nghiêm và cổ võ chủ thuyết "HÒA BÌNH" của Ðức
Ngài trọng thể vang lừng khắp nước Việt Nam và cả dư luận trên thế giới.
Cựu Nghị Viên Hội Đồng Quản Hạt Nam Kỳ
Trong khi đó, Ðức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt, phần đông tưởng nhớ chăng
là trong im lặng, hoặc trong thủ tục nghi lễ hằng niên.
Quyển sách nầy góp nhặt những áng văn kiệt tác của Ðức Ngài và các bậc tiền bối lưu lại cho đàn hậu tấn in sâu vào trí não về dĩ vãng và để nơi kho tàng sử liệu của Ðạo làm tiêu chuẩn.
Thiết tưởng, nền chánh giáo mà chúng ta ngày nay đang theo dõi, nên xem qua, tìm hiểu các đấng ngày xưa đã làm gì giúp ích cho Ðời và Ðạo, đàn hậu tấn cần noi gương các đấng tiền bối khai cơ lập thành "Quốc Ðạo" hầu làm tròn nhiệm vụ một tín hữu trung kiên đối với Ðạo nghiệp.
Mong rằng khi tái bản, sẽ đón nhận ý kiến bạn đọc bốn phương sẵn thiện tâm thiện chí bổ túc thêm những khuyết điểm.
Xin chư độc giả nhận nơi đây lời trung thực và
biết ơn của chúng tôi.
PHÓ TRƯỞNG BAN ÐẠO SỬ
THƯỢNG CẢNH THANH
Thượng Nghị Viên Lê Văn Trung độc nhất được
ân thưởng Bắc Ðẩu Bội Tinh của Pháp
Những vần thi Ðức Chí Tôn ban cho Ðức Quyền Giáo Tông buổi ban sơ.
Ðức Thượng Ðế lấy tên của
12 vị Môn đệ đầu tiên cho một bài thi:
Chiêu, Kỳ, Trung độ dẫn Hoài sanh,
Bản đạo khai Sang; Quí, Giảng thành.
Hườn, Minh, Mân đáo thủ đài danh.
Phụ ghi: Bài
thi sau đây được trích từ Quyển ÐẠO SỬ XÂY BÀN năm Ất Sửu (1925) do Bà Nữ Ðầu
Sư Hương Hiếu biên soạn. (Nguyên bản chánh không có bài thi nầy chúng tôi xin
mạo muội thêm vào để cho chư Ðồng Ðạo lãm tường)
Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt, Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, Ngài Nguyễn Ngọc Tương.
(Le 11 Janvier 1926 là ngày ông Lê Văn Trung đến nhà Cao Quỳnh Cư hầu Ðức Chí Tôn để nhập môn cầu Ðạo ở Sài Gòn)
Ngày 7 Septembre 1926 nhằm ngày mồng một tháng 9
năm Bính Dần, có môn đệ Thiên Phong của Ðức Cao Ðài, là Cựu Hội Ðồng Thượng
Nghị Viện Lê Văn Trung tự Thiên ân là Thượng Trung Nhựt vâng lịnh Thánh Ngôn
đến Khai Ðạo nơi chánh phủ. Trong tờ khai Ðạo ấy có ký tên 247 chư môn đệ phần
nhiều đều là Chức Sắc Viên Quan, và có Nữ phái nhiều người danh dự.
Quan nguyên soái Nam kỳ hoan nghinh và khen rằng vì chữ thiện mà khuyến dân, ấy là chủ nghĩa cao thượng.
Chúng tôi xin phô đôi lời thành thật thô sơ, chư
Hòa Thượng, chư Lão Thành, chư Sơn, chư Chức Sắc trong Tam Giáo và chư Thiện
nam, Tín nữ xin lưu ý.
Chầy kíp đây chúng tôi sẽ có dịp hiệp mặt mà luận Ðạo kỹ thêm nữa.
KHAI ÐẠO NƠI CHÁNH PHỦ
Ngày 23 tháng 8 năm Bính Dần (29-9-1929) ông Cựu Thượng Nghị Viện Lê Văn Trung vâng Thánh ý hiệp với chư Ðạo Hữu hết thảy là 247 vị tại nhà ông Nguyễn Văn Tường đứng tên vào Tịch Ðạo để khai Ðạo với Chánh phủ.
Tờ Khai Ðạo đến mùng một tháng chín (7-10-1926)
mới gởi lên Chánh phủ cho quan Nguyên soái Nam kỳ là ông Le Fol. Trong tờ ấy có
28 người đứng tên thay mặt cho cả chư Ðạo Hữu có tên trong Tịch Ðạo.
Tờ khai ấy làm bằng chữ Langsa, phiên dịch ra như vầy:
SAIGON, ngày 7 Octobre 1926.
Kính cùng quan Thống Ðốc Nam kỳ Saigon,
Chúng tôi đồng ký tên dưới đây, kính cho quan lớn
rõ:
Vốn từ trước tại cõi Ðông Pháp có ba nền Tôn giáo là: Thích giáo, Lão giáo và Khổng giáo. Tiên nhơn chúng tôi sùng bái cả ba Ðạo ấy, lại nhờ do theo tôn chỉ quí báu của các chưởng giáo truyền lại mới được an cư lạc nghiệp. Trong sử còn ghi câu: "Gia vô bế hộ, lộ bất thập di", nghĩa là con người thuở ấy an nhàn cho đến đổi ban đêm ngủ không đóng cửa nhà, còn ngoài đường thấy của rơi không ai thèm lượm.
Nhưng buồn thay cho đời thái bình phải mất vì mấy
duyên cớ sau nầy:
1 - Những người hành đạo đều phân chia ra nhiều
phe, nhiều phái mà kích bác lẫn nhau, chớ tôn chỉ của Tam giáo đều như một là
làm lành lánh dữ và kỉnh thờ Ðấng Tạo Hóa.
2 - Lại canh cải mối chánh truyền của các Ðạo ấy
làm cho thất chơn truyền.
3 - Những dư luận phản đối nhau về Tôn giáo, mà ta thấy hằng ngày cũng tại bã vinh hoa và lòng tham lam của nhơn loại mà ra, nên chi người Annam bây giờ đều bỏ hết những tục lệ tận thiện tận mỹ ngày xưa.
Thấy tình thế như vậy mà đau lòng, cho nên nhiều người Annam, vì căn bổn, vì Tôn giáo, đã tìm phương thế hiệp Tam giáo lại làm một (qui nguyên phục nhứt) gọi là Ðạo Cao Ðài hay là Ðại Ðạo.
May mắn thay cho chúng sanh, thiên tùng nhơn nguyện, Ðức Ngọc Hoàng Thượng Ðế hằng giáng đàn dạy Ðạo và hiệp Tam giáo lập Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ tại cõi Nam nầy.
Tam Kỳ Phổ Ðộ nghĩa là đại ân xá lần thứ ba, những lời của Ðức Ngọc Hoàng Thượng Ðế dạy chúng tôi, đều cốt để truyền bá tôn chỉ Tam giáo.
Ðạo Cao Ðài dạy cho biết:
1 - Luân lý cao thượng của Ðức Khổng Phu Tử.
2 - Ðạo đức của Phật giáo và Tiên giáo là làm lành lánh dữ, thương yêu nhơn loại cư xử thuận hòa, mà lánh cuộc ly loạn giặc giả.
Chúng tôi gởi theo đây cho quan lớn nghiệm xét:
1 - Một bổn sao lục Thánh Ngôn của Ðức Ngọc Hoàng
Thượng Ðế.
2 - Một bổn phiên dịch Thánh Kinh.
Chủ ý của chúng tôi là muốn làm sao cho nhơn loại được cộng hưởng cuộc hòa bình như buổi trước. Ðược như vậy chúng sanh sẽ thấy đặng thời kỳ mới mẻ cực kỳ hạnh phúc không thể nào tả ra đặng.
Chúng tôi thay mặt cho nhiều người Annam, mà đã
nhìn nhận sở hành của chúng tôi và đã ký tên vào tờ Ðạo Tịch ghim theo đây, đến
khai cho quan lớn biết rằng: Kể từ ngày nay chúng tôi đi phổ thông Ðại Ðạo khắp
cả hoàn cầu.
Chúng tôi xin quan lớn công nhận tờ khai đạo của chúng tôi.
Để có tư cách chính thức với chính quyền thực dân, ngày 7 tháng 10 năm 1926, các tín đồ gởi đến Thống đốc Nam Kỳ Le Fol một bản tuyên cáo khai đạo bằng tiếng Pháp với chữ ký của 28 tín đồ có địa vị cao nhất trong xã hội, kèm theo tờ khai tịch đạo của 245 tín đồ.
Ký tên:
Mme LÂM NGỌC
THANH. Nghiệp
chủ ở Vũng Liêm.
Mrs LÊ VĂN TRUNG. Cựu Thượng Nghị Viện thọ Ngũ Ðẳng Bửu Tinh (Chợ Lớn).
- LÊ VĂN LỊCH . Thầy
tu - làng Long An (Chợ Lớn).
- TRẦN ÐẠO
QUANG. Thầy
tu-làng Hạnh Thông Tây (Gia Ðịnh).
- NGUYỄN NGỌC
TƯƠNG. Tri
phủ-chủ quận Cần Giuộc.
- NGUYỄN NGỌC THƠ. Nghiệp chủ - Sài Gòn.
- LÊ BÁ
TRANG. Ðốc
Phủ Sứ - Chợ Lớn.
- VƯƠNG QUANG KỲ. Tri Phủ sở Thuế Thân - Sài Gòn.
- NGUYỄN VĂN
KINH. Thầy
tu - Bình Lý Thôn, Gia Ðịnh.
- NGÔ TƯỜNG
VÂN . Thông
Phán - Sở Tạo Tác, Sài Gòn.
- NGUYỄN VĂN
ÐẠT. Nghiệp
chủ - Sài Gòn.
- NGÔ VĂN KIM. Ðiền chủ - Ðại Hương Cả, Cần Giuộc.
- ÐOÀN VĂN
BẢN. Ðốc
Học trường Cầu Kho.
- LÊ VĂN
GIẢNG. Thơ
toán hảng Ippolito - Sài Gòn.
- HUỲNH VĂN
GIỎI. Thông
Phán sở Tân Ðáo - Sài Gòn.
- NGUYỄN VĂN
TƯỜNG. Thông
Ngôn sở Tuần Cảnh - Sài Gòn.
- CAO QUỲNH CƯ . Thư ký Sở
Hỏa Xa - Sài Gòn.
- PHẠM CÔNG
TẮC. Thư
ký Sở Thương Chánh - Sài Gòn.
- CAO HOÀI SANG. Thư
ký Sở Thương Chánh - Sài Gòn.
- NGUYỄN TRUNG
HẬU. Ðốc
Học Trường Tư Thục Ða Kao.
- TRƯƠNG HỮU
ÐỨC. Thư
ký Sở Hỏa Xa - Sài Gòn.
- HUỲNH TRUNG
TUẤT. Nghiệp
chủ Chợ Ðủi - Sài Gòn.
- NGUYỄN VĂN
CHỨC. Cai
Tổng - Chợ Lớn.
- LẠI VĂN
HÀNH. Hương
Cả - Chợ Lớn.
- NGUYỄN VĂN TRÒ. Giáo Viên - Sài Gòn.
- NGUYỄN VĂN HƯƠNG. Giáo Viên - Ða Kao.
- VÕ VĂN KỈNH. Giáo Tập - Cần Giuộc.
- PHẠM VĂN TỶ. Giáo Tập - Cần Giuộc.
Home. Mục Lục: [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] .