Ðiếu
:
BẢO ÐẠO CHƠN QUÂN CA MINH CHƯƠNG
Qui vị ngày 19 tháng 10 năm Mậu Thìn (1927).
Chư Hiền Hữu, Hiền Tỷ, Hiền Muội,
Từ ngày khai đạo, lần nầy là lần thứ ba tôi vì
phận sự nên phải dự tiệc tống chung của ba vị đại đức trong Ðại Ðạo Tam Kỳ. Năm
Dần ông Thượng Tương Thanh, Thượng Chưởng Pháp ly trần, ngày mồng 5 tháng 11
mãn phục, năm nay tháng ba Ðức Nho Tông Chưởng Pháp Trần Ðại Nhơn liễu Ðạo.
Ấy là hai vị đại đức bên Cửu Trùng Ðài, ngày nay
ông Ca Minh Chương thọ Thiên ân Bảo Ðạo Hiệp Thiên Ðài qui Thánh. Theo thế tình
tôi cũng rơi lụy mà tỏ lòng bi ai nơi mộ phần chưa ráo đây. Con người thây phàm
xác thịt ai tránh khỏi sự yêu thương, tình chồng vợ đầu ấp tay gối, khó giàu có
nhau, cang thường nghĩa trọng, cha con hui hút sớm trưa, công sanh thành dưỡng
dục bằng non biển, người đồng Ðạo tất con một cha, tâm hiệp ý hòa, chia vui sớt
nhọc, ngảnh lại mấy năm tình ấy rồi xem cảnh hôm nay, người qui Thánh nương
bóng Ðức Cao Ðài, kẻ còn lao nhao, lố nhố nơi bể khổ sông mê. Ôi! Gặp cuộc phân
ly như thế, không ngăn giọt lụy cảnh sầu bi nầy làm cho ruột thắt gan bào. Anh
Bảo Ðạo ôi! Thương vì nhớ mấy lúc cùng nhau hội hiệp, khi thi phú, lúc cờ bàn,
nơi Tòa Thánh. Nhớ đến tiếng cợt tiếng cười, thương vì nghĩa, rồi đây xác phàm
của người phải ở đồng trống sương gieo, thương vì thế, vì bình bồng, có ai giữ
mồ trăm năm, lâu rồi cũng là mồ hoang, cỏ loáng, thương nỗi vợ yếu trông chồng
nhìn cảnh sầu khuya với ngọn đèn leo lét, thương cuộc con ngây, bặt vắng lời
châu ngọc của cha hiền đức, nhìn nơi đây đồng không mông quạnh, nhớ tới xác
phàm anh ở chỗ như thế thì khó lấp cơn sầu, mà nghĩ cho kỹ thì chơn linh anh
vẫn còn, vì anh hữu duyên nên gặp Ðạo Trời, rộng mở Tam Kỳ Phổ Ðộ. Mấy năm dư
anh đã mượn nâu sòng lánh tục, anh vui cùng sanh chúng. Nay hồn lìa khỏi xác,
vẹt ngút mây xanh trông vào cực lạc, an nhàn, non chiều hạc gáy, động tối qui
chầu, nghĩ đến đó lấp đặng mạch sầu. Nên tôi mới tỏ ít câu sau đây nhắc công
lao của anh đối cùng xã hội.
Tôi xin nhắc một ít công lao của Bảo Ðạo trong
đường đời và trong Tam Kỳ Phổ Ðộ. Nguyên anh là người nhao rún ở ấp Thanh Ba,
làng Mỹ Lộc Tây, Tổng Phước Ðiền Trung, Huyện Phước Lộc; hồi anh thiếu niên (ấu
xuân), gặp nhiều Ðấng nho văn hiền triết, cư trú Huyện Phước Lộc Tây như ông Ðồ
Chiểu và ông Cống Quỳnh vân vân ...
Ông Ca Minh Chương cũng là chí Thánh lúc làm Giáo
huấn là lo Nhơn Ðạo, mà người cũng gần lo Thiên Ðạo. Anh trường trai giữ giới
thọ giáo Minh Sư, có câu kinh: " Bá niên vạn kiếp nan tao
ngộ" trăm năm muôn kiếp khó mà gặp mối Ðạo khai. Ông Ca Minh
Chương hữu duyên hữu phần, nên lúc Trời khai Tam Long Huê hội. Tôi xin nhắc
lại: Năm Bính Dần hội Thượng ngươn tôi cùng hai em Cư, Tắc thọ Thánh chỉ gởi đi
phổ độ tại quận Phước Lộc nầy, trước hết khi ấy ông Ca Minh Chương có hầu Ðàn
nghe lời châu ngọc của Ðấng Ðại Từ Bi.
Người hữu duyên mau hiểu lời Thánh truyền. Nên
người nhập môn cầu Ðạo liền, qua hạ tuần tháng hai năm đó, ba anh em tôi thọ
Thánh chỉ xuống Vĩnh Nguyên Tự ở 10 ngày học Ðạo, khi đó có ông Ca Minh Chương
cũng theo xuống Vĩnh Nguyên Tự, có một bữa Ðại Từ Phụ khai khiếu cho Bảo Ðạo Ca
Minh Chương. Hồi mới khai khiếu ba anh em tôi ngơ ngơ ngáo ngáo không hiểu chi
hết, tưởng là Ðạo Hữu Chương niên cao kỷ trưởng, mắt mờ mệt nên Ðại Từ Phụ khai
khiếu cho sáng láng, ngỏ hầu khi nào Ðại Từ Phụ giáng cơ viết Hớn Tự, Ðạo Hữu
coi đọc cho dễ, té ra không phải vậy, mình bàn theo trí phàm, thiệt rất lạc
lầm.
Ðấng Chí Tôn khai khiếu cho Chương vẫn để cho
người sau phò loan đặng đi phổ độ, không bao lâu người cùng Ðạo Hữu Tươi là hai
Chức Sắc Hiệp Thiên Ðài phò loan đặng phổ độ nhiều nơi, lúc ấy tuy ông Bảo Ðạo
sức kém, lực suy mà nhờ huyền diệu thiêng liêng bảo hộ nên người lập công quả.
Nhớ lúc ông dầm mưa trải nắng, thiệp hải đăng sơn,
sức suy yếu mà chí chẳng sờn, không kém gì Huỳnh Trung buổi trước, nghĩ mấy hồi
ma khảo, người vô tâm ngăn phá Ðạo Trời mà anh cũng thình một dạ, thiệt chí hào
kiệt, trí tri dễ núng khiến lụy anh hùng đây. Trước nhờ Ðấng Chí Tôn dìu dẫn
hồn anh, đem về cõi thọ.
Ông Bảo Ðạo hồi lúc gần qui vị, linh quang anh
thiệt tinh tấn, nhớ đến mấy lời châu ngọc anh than cùng tôi thiệt ruột dường
dao cắt, anh nhắc những ân của anh thọ nơi bác tôi, khi anh lo việc hương đảng,
anh khiêm từ đến đổi cung tụng, những việc phải của tôi đối đãi với anh, khi
anh làm Giáo thọ, ấy nhơn nghĩa anh giữ vẹn, thiệt là anh chí thánh đó, anh
than cùng tôi, anh buồn lo vì nhiều kẻ tính riêng, người toan tự lập, còn phận
anh thủy chung như nhứt cứ do Tòa Thánh, nay anh về Tiên cảnh xin cũng chung lo
giúp trong Ðạo đặng tâm hòa như một, xin anh chứng lòng thảo của mấy em. Hôm
nay làm lễ tiễn hành đưa linh hồn anh về Cực Lạc an nhàn Bồng Lai.
Huy Lụy
Thượng Ðầu Sư
THƯỢNG TRUNG NHỰT.
AI ÐIẾU BẢO ÐẠO
Cỡi hạc anh đà tách dậm tây,
Từ nhau oằn oại gánh tình nầy.
Muôn lằn sóng thảm nơi trần tục,
Ngàn dặm bước nhàn tách gió mây.
Cõi thọ anh nương theo huệ bóng,
Thân phàm em trẻ chịu chia bầy.
Vui buồn sớt thảm ơn xưa tạc,
Càng nhớ càng sầu khó giải khuây.
HỘ PHÁP.
HỌA NGUYÊN VẬN.
Hoàng hôn ác lặn xế non tây,
Cách trở xui chi cảnh thảm nầy.
Ðộ chúng xưa từng chia gánh khổ,
Lìa trần nay vội tách đàng mây.
Rừng thiên ngắm chạnh nhà chinh
bóng,
Ðảnh túy buồn trông én tách bầy.
Lau lụy ít hàng xin kỉnh điếu,
Tình nồng bao thuở dạ đâu khuây.
THƯỢNG SANH.
Một giấc nghìn thu vĩnh biệt
nhau,
Người trong tri kỷ ruột gan xào.
Âm dương tuy cách xa muôn dặm,
Son sắt còn ghi tạc một màu.
Khóc phụ con hiền trông cửa
trước,
Thương chồng vợ yếu dựa hiên sau.
Êm chơn vội bước tìm nguồn Thánh,
Mà nỡ đành quên nghĩa tấc giao.
BẢO VĂN PHÁP QUÂN.
Tài liệu ảnh: Tòa Thánh mới xây bằng vật liệu
nhẹ tại Long Thành; Thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.
BÀI GIẢNG ÐẠO.
Nhân kỷ niệm 2 năm ngày làm Tờ Khai Ðạo với Chánh
phủ thuộc địa Pháp (*)
23 tháng 8 năm Mậu Thìn ( 6 Octobre 1928).
CHƯ ÐẠO HỮU RẤT YÊU DẤU,
CHƯ ÐẠO TỶ, CHƯ ÐẠO MUỘI,
Tôi rất hữu hạnh vì ngày nay được thay mặt trong
Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ đặng thố lộ ít lời nhắc tích ngày kỷ niệm hôm nay.
Máy âm dương chuyển vận, cơ tạo hóa vần xoay, ngày
tháng như thoi đưa, ngảnh lại ngày Ðấng Chí Tôn hiệp chúng ta nơi đây đặng lo
lập Tờ Khai Ðạo tới nay là hai năm chẵn. Tôi xin nhắc lại cho chư Hiền hữu, chư
Hiền muội lãm tường: Ðấng Chí Tôn có dạy:
Bàn Cổ sơ khai nhơn sanh ư Dần cho nên ngày Ðấng
Chí Tôn mở Ðạo là ngày mồng một năm Bính Dần. Ngày ấy Thầy sắp đặt mười hai
người lo khai Ð. Ð. T. K. P. Ð. mỗi người lãnh phận sự lo đi truyền bá. Bước
qua tháng tám năm Bính Dần gần lúc Trung Thu trăng thanh gió mát, tôi cùng hai
em Cư, Tắc, cầu nguyện cùng Ðấng Từ Bi xin phép đến bữa nguyệt đáng cho phép
sắm lễ cúng Diêu Trì Cung và cầu Cửu Thiên Huyền Nữ Nương Nương và chín vị Tiên
Nữ hầu bà xin dạy Ðạo. Ðấng Chí Tôn rộng lượng cho cầu Diêu Trì Cung bữa rằm
Trung Thu.
Khi cầu cơ thì Ðấng Chí Tôn giáng kêu tôi dạy phải
cho môn đệ của Thầy tối 23 tháng 8 tựu tại nhà Ðạo Hữu Tường đây.
Tôi không biết rõ Thánh ý điều tôi vâng mạng cho
chư Ðạo Hữu hay lời Thánh truyền tới bữa 23 tháng 8 năm Bính Dần, là ngày 29
Septembre 1926 chư Ðạo Hữu tựu tại đây rồi cầu Ðấng Chí Tôn giáng dạy tôi phải
biên tên hết các Nam Nữ lưỡng phái đặng đứng tờ khai Ðạo cho Chánh phủ, khi ấy
có mặt tại nơi đàn hết thảy là 240 vị Ðạo Hữu Nam Nữ. Tôi có nạp tên mấy vị ấy
tại Chánh phủ, khi tôi dâng tờ khai đạo, là ngày 6 Octobre 1926. Khi ấy tôi có
bạch với Ðấng Chí Tôn rằng tôi không có giờ đủ mà đệ tờ khai đạo cho ông Thái
Lão Trần Ðạo Quang ký tên, Ðấng Chí Tôn có phán dạy tôi cứ việc đem tên Trần
Ðạo Quang vô tờ khai đạo. Ðấng Chí Tôn có phán rằng: "Con cứ đem
tên nó vô tờ khai đạo, Ðạo Quang nó không chối cãi đâu mà con phòng ngại".
Thiệt từ ngày ấy, anh cả chúng ta là Trần Ðạo
Quang hết lòng sốt sắng vì Ðạo nên Ðấng Chí Tôn phong cho chức Chưởng Pháp
trong Ð.Ð.T.K.P.Ð.
Ấy là sự tích ngày kỷ niệm hôm nay. Nhìn mặt nhau
đây thì chúng ta thấy chúng ta phản lão hườn đồng, chúng ta trẻ lại hai tuổi,
vì chúng ta trở lại thấy việc hai năm trước.
Vậy là ngày vui, ngày quí báu của chúng ta.
Biết vui, biết quí báu chừng nào thì phải biết cái
ân huệ của Ðấng Chí Tôn ban thưởng cho chúng ta chừng nấy. Muốn đền ơn quí
trọng ấy, phải làm sao? Phải hết lòng vì Ðạo hết lòng tín ngưỡng Ðấng Chí Tôn
và chư Phật chư Tiên vì háo sanh, vì cuộc tuần hườn mà gieo mối Ðạo Trời
T.K.P.Ð. ngỏ hầu độ rỗi sanh linh khỏi hết trả vay nơi trầm luân khổ hải nầy.
Vì mừng ngày kỷ niệm hôm nay, tôi xin nhắc chư Ðạo
Hữu chư Ðạo muội, việc phải lo trong Ðạo.
Nhiều Ðạo Hữu tưởng lầm rằng ngày Ðấng Chí Tôn vì
quá thương nhân loại nơi đây, nên gieo truyền mối Ðạo nơi đây, vậy chúng ta cứ
ăn chay niệm Phật, thì đắc quả đặng. Nhiều Ðạo Hữu cũng tưởng lầm rằng: Mình
hữu duyên hữu phần gặp lúc Ðạo khai, vậy cứ luyện Ðạo thì đắc quả.
Hại thay! Cái tánh cái hạnh phàm phu, sân si ái
dục, tham lam, khoe danh cầu tiếng, nhóm lại nghịch lẫn nhau, gièm siểm nhau,
lo đứng cho trên người khác chớ không tài liệu biện cho có ích chi cả. Tánh
hạnh còn như vậy là tánh chưa thuần dương mà làm sao thành đặng.
Ðấng Chí Tôn hằng nói: "Phần nhiều
hữu công mà chưa tận chí, không vì sanh chúng mà giữ phẩm hạnh hoàn toàn, cho
nét đường tu của Thầy đã vì các con mà bố hóa..."
Ðấng Chí Tôn vì quá thương nhân loại nơi đây nên
cho chúng ta được hưởng cái công khai Ðạo, cái công vẹt ngút mây xanh làm chỗ
sáng sủa bạch minh cho bước đường sau nầy cũng do lần dấu ấy mà tầm đến nơi yên
tịnh, làm cho khắp cả dân sanh đều được hưởng.
Theo Thánh ý trên đây thì Ðấng Chí Tôn muốn cho
chúng ta dìu dắt kết chặt dân sanh nơi vùng Nam nầy đặng cùng nhau chung hiệp,
tìm con đường hòa bình, chẫm rãi, lần ra khỏi lối khốn khổ lao lung ở cõi trần
nầy, rồi tự toại ngâm câu thái bình. Chừng ấy chim về cội cá về sông, hớn hở,
trau lòng thiện niệm mà bước lên nấc thang Thiêng liêng mới đặng.
Ngày nào Ðạo chưa hòa, người chưa đủ sức kềm chế nhau,
tương thân tương ái nhau, cho đủ tinh thần mẫn đạt, thương yêu nâng đỡ nhau,
Ðạo chưa đủ người ngay chánh hiền lương chỉ nẻo dẫn đường, người Ðạo chưa phủi
sự tham danh chác lợi, trong Ðạo chưa biết trật tự kính nhường nhau, thì ngày
ấy Ðạo chưa trọn thành, thì chưa một ai mong khỏi nội công mà tầm nơi địa vị
Thiêng liêng được.
Thương hại thay! Phần nhiều Ðạo Hữu chưa biết Ðạo
là gì? Nếu trong Ðạo mà chưa biết đức nhơn thì bao giờ thành Ðạo nhơn đức được.
Là thương xót giúp lẫn nhau, phò nguy tế cấp với nhau, làm âm chất tế độ kẻ
nguy cùng.
Mến đức hơn mạng sống của mình. Lòng nhơn phải lấy
tánh hiền lương mà dìu kẻ vạy ra chánh ấy là một sự nên làm. Lấy lời cam ngôn
mỹ từ, mà khuyên dỗ những kẻ bất bình cho an khuây, lại còn nên làm hơn nữa.
Thánh ý muốn cho ta luyện hạnh nết được như vậy thì hòa bình trong Ðạo.
Ngày nào được hòa bình thì cả nhân sanh coi việc
hòa bình của chúng ta mà noi theo. Hỏi thử: Chúng ta có làm được muôn một trong
mấy điều ấy chưa. Tôi tưởng chắc lỗi thì nhiều, chớ lập chí Thánh thì như mấy
lời dạy trên đây chưa có.
Than ôi! Ðã chưa có mà còn tệ hơn nữa là phần
nhiều đã xa nền Ðạo cho đến đổi có lời Ðức Lý Giáo Tông trách như vầy: "Người
trong Ðạo có số cho đông chớ tâm trung không một mảy chi thành thật; hiệp bề
ngoài mà lòng Ðạo chưa thuần, nét thương tâm chưa có, hạnh đức chưa hoàn
toàn".
Ngày nào mà Ðạo chưa được hòa, người một Ðạo chưa
đồng nhứt tâm, thì đèn rọi thiêng liêng chưa đủ tỏ mà soi cho mấy chục triệu
dân sanh nơi đây.
Ngày nào Ðạo chưa hòa, thì không ai được lời Thánh
Giáo nữa.
Theo nhân sự làm con mà làm cho ông cha buồn rầu
thì cũng thất hiếu! Trong Ðạo mà không hòa thì tự nhiên Ðấng Ðại Từ Phụ cũng
sầu não với đám con ngỗ nghịch. Tôn chỉ Ðại Ðạo là đó.
Ngày nay chúng ta thành tâm lập lễ kỷ niệm nầy thì
tôi tưởng cũng nên thành tâm mà chọn một người bàn hội cho đủ đạo đức, cho đủ
tư cách. Bàn hội ấy hiến công đi dạy dỗ khuyên lơn trong Ðạo Hữu Nam Nữ từ lớn
tới nhỏ, phải lo trau giồi hạnh đức như mấy lời tôi thố lộ trên kia. Bàn hội ấy
lo cho Ðạo Hữu Thánh Thất Cầu Kho đây, mỗi tuần phải ra công xem xét có việc
bất bình trong Họ, thì phải lo phương cứu chữa cho được yên tịnh. Mỗi tuần phải
có tờ phúc cho ông làm đầu trong Họ, hay là cho ông Chủ địa phận trong Ðạo.
Tôi sẽ truyền cho mỗi Họ đều sắp đặt như vậy, ấy
cũng phương châm chế cho trong Ðạo hòa bình chớ chư Hiền hữu cũng thấy rõ nhiều
việc biến trong Ðạo. Trải qua mấy thu rồi, chư Ðạo Hữu, chư Ðạo muội không đặng
nghe lời Thánh Giáo, vậy tôi xin đọc một bài Thánh Ngôn của Ðức Ðại Từ Bi dạy
Ðạo khi tôi đi phổ thông miền Hậu Giang.
"... Ngọc Hoàng Thượng Ðế
Viết Cao Ðài Giáo Ðạo Nam Phương.
Chư môn đệ và chư nhu nghe:
Chim về cội, nước tách nguồn, từ
xưa kiếp con người giữa thế, chẳng qua là khách đi đường; phận sự muốn cho hoàn
toàn, cần phải có bền chí và khổ tâm; có bền chí mới đạt phẩm vị thanh cao; có
khổ tâm mới rõ tuồng đời ấm lạnh; lăng xăng xạo xự mùi chung đỉnh, vẻ cân đai,
rốt cuộc cũng chẳng khác chi một giấc huỳnh lương mộng; mỗi bậc phẩm đều đặng
một vai tuồng của Ðấng cầm quyền thế giái ban cho; dầu thanh cao, dầu hèn hạ,
cũng phải gắng làm cho rồi trách nhậm, hầu buổi chung cuộc, hồn lìa cõi trần,
đặng đến nơi khởi hành mà phục hồi công cán; ai giữ trọn bực phẩm, thì đặng Tòa
Nghiệt Cảnh tương công chiết tội, để vào địa vị cao hơn chốn Ðịa Cầu 68 nầy; ai
chẳng vẹn trách nhậm nhơn sanh, phải bị đọa vào nơi U Minh Ðịa; để trả cho xong
tội tình căn quả cho đến lúc trở về nẻo chánh đường ngay mà phục hồi ngôi cũ;
bằng chẳng biết sửa mình thì luật Thiên Ðiều chồng chập, khổ A Tỳ phải vướng
muôn muôn đời đời mà đền tội ác. Bậc nhơn sanh vì đó mà phải chịu thiên niên
chìm đắm vào số luân hồi; vay trả, trả vay, căn quả chẳng bao giờ tiêu đặng.
Các bậc Thần, Thánh, nếu chẳng biết mối đạo là phương châm tìm nguồn trong rửa
bợn tục, thì biển trần khổ nầy cũng khó mong thoát đặng.
Trời Nam may đặng một yếng sáng
của Ðấng Ðại Từ Ðại Bi dẫn khách trần bước lần ra con đường hắc ám, để tránh
khỏi bến mê; dụng nâu sồng thế cân đai, mượn khổ tâm thay chung đỉnh, lấy hạnh
đức làm nấc thang bước lên tột lừng Trời, vẹt ngút mây xanh, trông vào cảnh
thiên nhiên, biết rõ cơ mầu nhiệm mà làm khách u nhàn thanh nhã, núi thẳm rừng
xanh. Phủi hết muôn sự ở cõi trần vô vị nầy, ấy là một sự khó thi hành của
khách phàm tục, mấy ai nong nả tìm đến cảnh thiêng liêng, mà nhiều kẻ lại tìm
vào vực thẳm.
Ðạo Trời qua bến tục, đường Thánh
dẫn khách trần; nếu chẳng biết thế thời, giọt nước nhành dương hết chờ khi rưới
khổ đặng." (**)
CHƯƠNG [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ]
Home. Mục Lục: [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] .